BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
59/2012/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
28 tháng 12 năm 2012
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN TRƯỜNG
TIỂU HỌC ĐẠT MỨC CHẤT LƯỢNG TỐI THIỂU, TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18
tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu
học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Thông tư quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức
chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia:
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về tiêu chuẩn đánh
giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia.
Điều 2. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18 tháng 02 năm
2013.
Thông tư này thay thế Quyết định số
32/2005/QĐ-BGDĐT ngày 24 tháng 10 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; Quyết định số
55/2007/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy định mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo
chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTNNĐ của QH;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan trực thuộc CP;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cục KtrVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTH.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT MỨC CHẤT
LƯỢNG TỐI THIỂU, TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
(Ban hành kèm theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12
năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định tiêu chuẩn, quy trình
kiểm tra và công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu và trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
2. Văn bản này áp dụng đối với trường tiểu học
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Các mức độ công
nhận
Đánh giá trường tiểu học được chia làm ba mức
độ:
1. Trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu;
2. Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1;
3. Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu
là trường đáp ứng những yêu cầu cơ bản để đảm bảo chất lượng phù hợp với mục
tiêu giáo dục tiểu học;
2. Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ
1 là trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện phù hợp với
mục tiêu giáo dục tiểu học;
3. Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ
2 là trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện mức độ cao
hơn so với mức độ 1, tạo tiền đề tiếp cận với trình độ phát triển của trường
tiểu học ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Điều 4. Mục đích công nhận
trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
1. Mức chất lượng tối thiểu là căn cứ để xây
dựng kế hoạch đầu tư các nguồn lực cho giáo dục tiểu học, đặc biệt là ở những
vùng khó khăn, tạo điều kiện đảm bảo cho trẻ em ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng
được thụ hưởng về giáo dục ở mức cần thiết, cơ bản, góp phần thực hiện phổ cập
giáo dục tiểu học và xóa mù chữ.
2. Tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
là căn cứ để xây dựng kế hoạch đầu tư các nguồn lực cho giáo dục tiểu học, góp
phần thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tạo điều kiện đảm bảo
cho trường tiểu học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Điều 5. Điều kiện và thời
hạn công nhận
1. Đối với trường tiểu học đạt mức chất lượng
tối thiểu
a) Điều kiện để trường tiểu học được kiểm tra,
công nhận đạt mức chất lượng tối thiểu:
- Có cơ sở vật chất độc lập, có đủ các khối lớp
của toàn cấp học;
- Đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Mục 1 ở
Chương II của Thông tư này.
b) Thời hạn công nhận trường tiểu học đạt mức
chất lượng tối thiểu là 5 năm kể từ ngày ký Quyết định công nhận. Trong thời
hạn 5 năm, nếu trường đã đạt mức chất lượng tối thiểu vi phạm các tiêu chuẩn
quy định thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị thu hồi Quyết định công nhận.
Sau 5 năm kể từ ngày ký Quyết định công nhận, các trường phải tự đánh giá, làm
hồ sơ trình các cấp theo thẩm quyền để được kiểm tra, công nhận lại. Những
trường đã đạt mức chất lượng tối thiểu cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt chuẩn
quốc gia. Những trường qua kiểm tra chưa đạt mức chất lượng tối thiểu cần tiếp
tục phấn đấu và chỉ được đề nghị kiểm tra lại vào năm học sau.
2. Đối với trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
a) Điều kiện để trường tiểu học được kiểm tra,
công nhận đạt chuẩn quốc gia:
- Đạt danh hiệu trường tiểu học tiên tiến của
năm học trước;
- Đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Mục 2,
Chương II của Thông tư này đối với trường đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia
mức độ 1 hoặc đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Mục 3, Chương II của Thông
tư này đối với trường đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
b) Thời hạn công nhận trường tiểu học đạt chuẩn
quốc gia là 5 năm kể từ ngày ký Quyết định công nhận. Trong thời hạn 5 năm, nếu
trường đã đạt chuẩn quốc gia vi phạm tiêu chuẩn quy định thì tùy theo tính
chất, mức độ vi phạm có thể bị thu hồi Quyết định và Bằng công nhận trường tiểu
học đạt chuẩn quốc gia. Sau 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận, các trường
phải tự đánh giá, làm hồ sơ trình các cấp theo thẩm quyền để được kiểm tra,
công nhận lại. Những trường qua kiểm tra chưa đạt chuẩn quốc gia cần tiếp tục
phấn đấu và chỉ được đề nghị kiểm tra lại vào năm học sau.
Điều 6. Thẩm quyền công nhận
trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia
1. Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) quyết định công nhận
đối với trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi là UBND cấp tỉnh) quyết định công nhận đối với trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Chương II
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TRƯỜNG TIỂU HỌC
Mục 1. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT
MỨC CHẤT LƯỢNG TỐI THIỂU
Điều 7. Tiêu chuẩn 1: Tổ
chức và quản lý nhà trường
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường
a) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các
hội đồng (hội đồng trường đối với trường công lập, hội đồng quản
trị đối với trường tư thục, hội đồng thi đua khen thưởng và các hội
đồng tư vấn khác) thực hiện theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu
học;
b) Nhà trường có tổ chức Đảng Cộng sản
Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh và các tổ chức
xã hội khác theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
c) Nhà trường có các tổ chuyên môn, tổ văn
phòng và hoạt động theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học.
2. Lớp học, số học sinh, trường, điểm trường
a) Lớp học, số học sinh trong một lớp thực hiện
theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Địa điểm đặt trường, điểm trường thực hiện
theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học.
3. Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế dân chủ trong hoạt
động của nhà trường
a) Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy
Đảng, chấp hành sự quản lý hành chính của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo về
chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan quản lý giáo dục;
b) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo
cáo đột xuất theo quy định;
c) Đảm bảo Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt
động của nhà trường.
4. Quản lý hành chính, thực hiện các phong trào
thi đua
a) Hồ sơ phục vụ hoạt động giáo dục của nhà
trường thực hiện theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Lưu trữ đầy đủ, khoa học hồ sơ, văn bản theo
quy định của Luật Lưu trữ;
c) Thực hiện các cuộc vận động, tổ chức và duy
trì phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước.
5. Quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý
cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và quản lý tài chính, đất đai, cơ sở vật
chất
a) Thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt
động giáo dục và quản lý học sinh:
- Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy
học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể hàng năm cho từng
giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường bao gồm nhiệm vụ giáo dục, hỗ trợ trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em gái;
- Có số liệu theo dõi đánh giá theo quy định về
số lượng và chất lượng giáo dục học sinh trong từng năm học và trong 5 năm học
liên tiếp;
- Có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo về quản lý
các lớp học ở điểm trường đảm bảo chất lượng giảng dạy;
- Có kế hoạch, thực hiện và phối hợp với cơ sở
giáo dục mầm non để chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho học sinh trước khi vào
học lớp 1;
- Thống kê và theo dõi học sinh đang học tại
trường và số trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi ngoài nhà trường, trong địa bàn
xã, phường mà trường theo dõi phổ cập (chia theo độ tuổi, giới tính, thành phần
dân tộc, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn);
- Thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản
lý tài sản, tài chính hiện hành; công khai các nguồn thu, chi hằng năm do hiệu
trưởng quản lý;
- Có sổ liên lạc với cha mẹ hoặc người giám hộ
học sinh.
b) Thực hiện tuyển dụng, quản lý cán bộ, giáo
viên và nhân viên theo quy định hiện hành của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên
chức, Điều lệ trường tiểu học và các quy định khác của pháp luật;
c) Quản lý, sử dụng đúng quy định và hiệu quả
tài chính, đất đai, cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục.
6. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho học sinh
và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
a) Thực hiện các quy định và xây dựng phương án
đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, phòng tránh
các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh
các tệ nạn xã hội trong trường học;
b) Bảo đảm an toàn cho học sinh và cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong nhà trường theo quy định hiện hành tại Điều lệ
trường tiểu học;
c) Không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới,
bạo lực trong nhà trường.
Điều 8. Tiêu chuẩn 2: Cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Năng lực của cán bộ quản lý
a) Trình độ đào tạo của hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng từ trung cấp sư phạm trở lên. Hiệu trưởng có ít nhất 4 năm dạy học, phó
hiệu trưởng có ít nhất 2 năm dạy học (không kể thời gian tập sự);
b) Đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hàng
năm theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học đạt từ mức trung bình trở
lên;
c) Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bồi dưỡng,
tập huấn về chính trị và quản lý giáo dục theo quy định.
2. Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên
a) Bảo đảm đủ số lượng giáo viên để dạy các môn
học bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với trường tiểu học
dạy một buổi trong ngày có ít nhất bình quân 1,2 giáo viên/lớp; đối với trường
tiểu học dạy hai buổi trong ngày có ít nhất bình quân 1,5 giáo viên/lớp;
b) Có giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh;
c) Có ít nhất 90% giáo viên đạt chuẩn trình độ
đào tạo trở lên;
d) Thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc
đảm bảo các quyền của giáo viên
a) Những giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo
được đánh giá theo Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học phải đạt từ
trung bình trở lên;
b) Có ít nhất 40% giáo viên đạt danh hiệu giáo
viên dạy giỏi cấp trường;
c) Công tác đào tạo, bồi dưỡng: nhà trường có kế
hoạch bồi dưỡng để tất cả giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo;
thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ giáo
dục và Đào tạo; có ít nhất 50% giáo viên được xếp loại khá, giỏi về bồi dưỡng thường
xuyên;
d) Bảo đảm các quyền của giáo viên theo quy
định của Điều lệ trường tiểu học và của pháp luật.
4. Nhà trường có nhân viên phụ trách và hoàn
thành các nhiệm vụ; được bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định của Nhà
nước về kế toán, thủ quỹ, văn thư, y tế trường học, viên chức làm công tác
thiết bị dạy học.
5. Học sinh
a) Bảo đảm quy định về tuổi học sinh theo quy
định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Học sinh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và
không bị kỉ luật do vi phạm các hành vi học sinh không được làm theo quy định
hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
c) Học sinh được đảm bảo các quyền theo quy định
hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học.
Điều 9. Tiêu chuẩn 3: Cơ
sở vật chất và trang thiết bị dạy học
1. Khuôn viên, cổng trường, hàng rào bảo
vệ, sân chơi, sân tập
a) Diện tích khuôn viên và các yêu cầu về xanh,
sạch, đẹp, thoáng mát đảm bảo tổ chức hoạt động giáo dục;
b) Có cổng, biển tên trường, tường rào bao quanh;
c) Có sân chơi, sân tập thể dục thể thao.
2. Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học
sinh
a) Số lượng phòng học đủ cho các lớp học để
không học ba ca. Phòng học được xây dựng đúng quy cách, đủ ánh sáng;
b) Bàn ghế học sinh đảm bảo yêu cầu về vệ sinh
trường học; có bàn ghế phù hợp cho học sinh khuyết tật học hòa nhập;
c) Kích thước, màu sắc, cách treo của bảng trong
lớp học đảm bảo quy định về vệ sinh trường học.
3. Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ
công tác quản lý, dạy và học
a) Khối phòng phục vụ học tập bao gồm: thư viện,
phòng để thiết bị giáo dục; khối phòng hành chính quản trị bao gồm: phòng hiệu
trưởng, phòng họp;
c)) Phòng y tế trường học có tủ thuốc với các
loại thuốc thiết yếu;
d) Có các loại máy văn phòng (máy tính, máy in)
phục vụ công tác quản lí và giảng dạy.
4. Khu vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước
sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác
a) Có khu vệ sinh dành riêng cho nam, dành riêng
cho nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên; riêng cho học sinh nam, riêng cho học sinh
nữ;
b) Có chỗ để xe cho cán bộ, giáo viên và học
sinh đảm bảo an toàn, tiện lợi;
c) Có nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sử
dụng của cán bộ, giáo viên và học sinh; hệ thống thoát nước, thu gom rác
đảm bảo vệ sinh môi trường.
5. Thư viện
a) Thư viện được trang bị sách giáo khoa, tài
liệu tham khảo tối thiểu và báo, tạp chí phục vụ cho hoạt động dạy và học;
b) Hoạt động của thư viện đáp ứng nhu cầu dạy và
học của giáo viên, học sinh;
c) Thư viện được bổ sung sách, báo và tài liệu
tham khảo hàng năm.
6. Thiết bị dạy học và hiệu quả sử dụng
thiết bị dạy học
a) Thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy
và học tập đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Nhà trường có các loại thiết bị giáo dục theo
danh mục tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;
- Mỗi giáo viên có ít nhất một bộ văn phòng phẩm
cần thiết trong quá trình giảng dạy, một bộ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn
giảng dạy và các tài liệu cần thiết khác;
- Mỗi học sinh phải có ít nhất một bộ sách giáo
khoa, các đồ dùng học tập tối thiểu. Học sinh người dân tộc thiểu số được áp
dụng các phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, được hỗ trợ các
tài liệu, đồ dùng học tập phù hợp để hỗ trợ học tiếng Việt;
b) Giáo viên có ý thức sử dụng thiết bị dạy
học trong các giờ lên lớp và tự làm một số đồ dùng dạy học đáp ứng các yêu
cầu dạy học ở Tiểu học.
c) Kiểm kê, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đồ dùng
và thiết bị dạy học hàng năm.
Điều 10. Tiêu chuẩn 4:
Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban đại
diện cha mẹ học sinh
a) Tổ chức, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm và hoạt
động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo Điều lệ Ban đại diện cha
mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Nhà trường tạo điều kiện để Ban đại diện cha
mẹ học sinh hoạt động;
c) Tổ chức các cuộc họp giữa nhà trường với cha
mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tiếp thu ý kiến về công tác quản
lý của nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh, giải quyết các kiến nghị
của cha mẹ học sinh, góp ý kiến cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
2. Công tác tham mưu của nhà trường với cấp ủy
Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương
a) Nhà trường tham mưu với cấp ủy Đảng, chính
quyền và phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng môi trường
giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở địa phương;
b) Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
xã hội để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị dạy học, khen
thưởng học sinh học giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo.
3. Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn
thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền
thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch
giáo dục
a) Phối hợp hiệu quả với các tổ chức, đoàn thể để
giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc;
b) Tuyên truyền để tăng thêm sự hiểu biết trong
cộng đồng về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học, tạo điều
kiện cho cộng đồng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục tiểu học.
4. Thực hiện công khai các nguồn thu của nhà
trường theo quy định hiện hành về công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân.
Điều 11. Tiêu chuẩn 5:
Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
1. Thực hiện chương trình giáo dục tiểu học, kế
hoạch dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định về chuyên môn của cơ
quan quản lý giáo dục địa phương
a) Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn từng
năm học, học kỳ, tháng, tuần của nhà trường thực hiện theo quy định hiện hành
tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Dạy đủ các môn học theo quy định ở tiểu học;
có kế hoạch tăng thời lượng dạy hai môn Tiếng Việt và Toán cho học sinh có khó
khăn về nhận thức; bám sát yêu cầu cơ bản của chuẩn kiến thức, kỹ năng; lựa
chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng
học sinh để đảm bảo chất lượng dạy và học, đáp ứng khả năng nhận thức và yêu
cầu phát triển trong điều kiện thực tế của địa phương;
c) Thực hiện bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ
đạo học sinh yếu.
2. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà
trường
a) Có chương trình, kế hoạch các hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp;
b) Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo
kế hoạch, phù hợp với lứa tuổi học sinh;
c) Phân công, huy động giáo viên, nhân viên tham
gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
3. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học
a) Tham gia thực hiện mục tiêu phổ cập giáo
dục tiểu học đúng độ tuổi, ngăn chặn hiện tượng tái mù chữ ở địa phương;
b) Tổ chức "Ngày toàn dân đưa trẻ đến
trường"; huy động được ít nhất 95% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ học đúng độ
tuổi đạt từ 85% trở lên;
c) Hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,
trẻ khuyết tật tới trường.
4. Kết quả xếp loại giáo dục của học sinh
a) Tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình trở lên
đạt ít nhất 90%;
b) Tỷ lệ học sinh xếp loại khá đạt ít nhất 30%;
xếp loại giỏi đạt ít nhất 5%;
c) Có học sinh tham gia các hội thi, giao lưu
do các cấp tổ chức.
5. Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục
thể chất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
a) Giáo dục ý thức tự chăm sóc sức khỏe cho
học sinh;
b) Tổ chức khám sức khỏe, tiêm chủng cho học
sinh;
c) Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt
động bảo vệ môi trường.
6. Hiệu quả đào tạo của nhà trường
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu
học sau 5 năm học đạt ít nhất 85%;
b) Trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học
đạt 90% trở lên.
7. Giáo dục kỹ năng sống, tạo cơ hội để học sinh
tham gia vào quá trình học tập
a) Giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sống phù hợp
với độ tuổi học sinh;
b) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá
trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo;
c) Khuyến khích học sinh sưu tầm và tự làm đồ
dùng học tập; chủ động hợp tác, giúp đỡ bạn trong học tập.
Mục 2. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT
CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 1
Điều 12. Tiêu chuẩn 1:
Tổ chức và quản lý nhà trường
Đạt các quy định tại Điều 7 của Thông tư này, bổ
sung một số yêu cầu sau:
1. Thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên môn,
tổ văn phòng
Nhà trường tổ chức định kì các hoạt động trao
đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm
với các trường bạn và có báo cáo đánh giá cụ thể đối với mỗi hoạt động này.
2. Quản lý hành chính và thực hiện các phong
trào thi đua
a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý;
b) Chủ động, sáng tạo và đạt kết quả cao trong
việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành
và quy định của Nhà nước.
3. Quản lý các hoạt động giáo dục
a) Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm
học, học kì, tháng, tuần; có phương hướng phát triển từng thời kì; có biện pháp
tổ chức thực hiện kế hoạch đúng tiến độ;
b) Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để
phục vụ cho hoạt động dạy, học và các hoạt động giáo dục khác;
c) Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng nhà trường
được tổ chức và hoạt động có hiệu quả;
d) Nhà trường chấp hành sự chỉ đạo trực tiếp về
chuyên môn, nghiệp vụ của phòng giáo dục và đào tạo. Thực hiện nghiêm túc báo
cáo định kì và đột xuất (nếu có) tình hình giáo dục tiểu học ở địa phương với
cấp trên theo quy định.
Điều 13. Tiêu chuẩn 2:
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Đạt các quy định tại Điều 8 của Thông tư này, bổ
sung một số yêu cầu sau:
1. Năng lực của cán bộ quản lý
a) Trình độ đào tạo của hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng từ Cao đẳng Sư phạm trở lên; hiệu trưởng có ít nhất 5 năm dạy học, phó hiệu
trưởng có ít nhất 3 năm dạy học (không kể thời gian tập sự);
b) Đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hằng
năm theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học đạt từ mức khá trở lên.
2. Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên
a) Bảo đảm đủ số lượng và cơ cấu giáo viên để
dạy các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên dạy các môn
thể dục, âm nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ và tin học chưa qua đào tạo sư phạm tiểu
học phải được tập huấn và được cấp Chứng chỉ sư phạm tiểu học;
b) Có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo,
trong đó ít nhất 40% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn;
c) Công tác đào tạo, bồi dưỡng: nhà trường có
quy hoạch xây dựng đội ngũ, kế hoạch bồi dưỡng để tất cả giáo viên đạt chuẩn và
trên chuẩn về trình độ đào tạo; thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng
thường xuyên theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo; từng giáo viên có kế
hoạch và thực hiện tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có ít
nhất 70% giáo viên được xếp loại khá, giỏi về bồi dưỡng thường xuyên, trong đó
có ít nhất 25% giáo viên được xếp loại giỏi về bồi dưỡng thường xuyên, không có
giáo viên không hoàn thành kế hoạch.
3. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên
a) Có ít nhất 50% giáo viên đạt loại khá trở
lên, trong đó có ít nhất 15% giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên tiểu học;
b) Có ít nhất 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo
viên dạy giỏi cấp trường, trong đó ít nhất 20% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi
cấp huyện trở lên; không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 14. Tiêu chuẩn 3: Cơ
sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Đạt các quy định tại Điều 9 của Thông tư này, bổ
sung một số yêu cầu sau:
1. Diện tích, khuôn viên, sân chơi, sân tập
a) Diện tích, khuôn viên, sân chơi, sân tập thực
hiện theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Đối với những trường ở thành phố, thị xã và
thị trấn đã được xây dựng từ năm 1997 trở về trước, do điều kiện đặc thù, có
thể vận dụng để tính diện tích khuôn viên nhà trường là diện tích mặt bằng sử
dụng; có sân chơi, sân tập đảm bảo yêu cầu cho học sinh luyện tập thường xuyên,
có hiệu quả; tổ chức được ít nhất 1 buổi/tháng cho học sinh học tập thực tế ở
ngoài lớp học;
c) Bảo đảm yêu cầu môi trường sư phạm xanh,
sạch, đẹp, yên tĩnh, thoáng mát, thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi;
không có hàng quán, nhà ở trong khu vực trường; môi trường xung quanh khu vực
trường sạch, đẹp, an toàn;
d) Diện tích sân chơi, sân tập thể dục thể thao
(hoặc nhà đa năng) được bố trí, xây dựng theo quy định hiện hành tại Điều lệ
trường tiểu học; sân trường có trồng cây bóng mát và có thảm cỏ.
2. Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học
sinh
a) Trường có tối đa không quá 30 lớp; mỗi lớp có
tối đa không quá 35 học sinh. Có đủ 1 phòng học/1 lớp. Diện tích phòng học đạt
tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.
b) Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu
sắc bàn ghế học sinh bảo đảm quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ
Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.
3. Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ
công tác quản lý, dạy và học
a) Khối phòng phục vụ học tập, khối phòng hành
chính quản trị thực hiện theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học;
b) Khu nhà bếp, nhà nghỉ (nếu có) phải đảm bảo
điều kiện sức khỏe và an toàn, vệ sinh cho học sinh.
4. Khu vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước
sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác
a) Khu vệ sinh của cán bộ, giáo viên, nhân viên,
học sinh đảm bảo yêu cầu an toàn, thuận tiện, sạch sẽ và được xây dựng ở vị trí
phù hợp với cảnh quan nhà trường;
b) Có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân
viên, học sinh và đảm bảo an toàn, tiện lợi.
5. Thư viện
a) Có thư viện đạt chuẩn trở lên theo quy định
về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Hoạt động của thư viện đáp ứng nhu cầu nghiên
cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên và học tập của học sinh.
6. Thiết bị dạy học và hiệu quả sử dụng
thiết bị dạy học
Sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên
lớp và tự làm một số đồ dùng dạy học của giáo viên đảm bảo hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp được quy định trong Chương trình giáo dục
Tiểu học.
Điều 15. Tiêu chuẩn 4:
Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Đạt các quy định tại Điều 10 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Nhà trường chủ động, tích cực tham mưu với
các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa
phương để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở
địa phương.
2. Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn
thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền
thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức lối sống, pháp luật, nghệ thuật, thể
dục thể thao cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục.
3. Chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công
trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với
Nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng ở địa phương.
4. Huy động được sự đóng góp về công sức và tiền
của của các tổ chức, cá nhân và gia đình để xây dựng cơ sở vật chất; bổ sung
phương tiện, thiết bị dạy và học; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi
và hỗ trợ học sinh nghèo.
Điều 16. Tiêu chuẩn 5:
Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Đạt các quy định tại Điều 11 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học
a) Dạy đủ các môn học, đúng chương trình, kế
hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng; lựa chọn nội dung, thời
lượng, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng yêu
cầu, khả năng nhận thức của từng học sinh;
b) Có ít nhất 50% học sinh học 2 buổi/ngày và có
kế hoạch từng năm để tăng số lượng học sinh học 2 buổi/ngày.
2. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà
trường
Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo kế
hoạch với các hình thức phong phú phù hợp với lứa tuổi học sinh và đạt kết quả
thiết thực.
3. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học
a) Nhà trường đạt các tiêu chí chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 trở lên; không có hiện tượng tái mù
chữ ở địa phương;
b) Tổ chức tốt "Ngày toàn dân đưa trẻ đến
trường"; huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ học đúng độ tuổi
đạt từ 90% trở lên.
4. Kết quả xếp loại giáo dục của học sinh
a) Tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục từ trung
bình trở lên đạt ít nhất 96%;
b) Tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục khá, giỏi
đạt ít nhất 50%, trong đó loại giỏi đạt ít nhất 15%;
c) Có học sinh tham gia và đạt giải các hội
thi, giao lưu do cấp huyện trở lên tổ chức.
5. Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục
thể chất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
a) Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng
cho học sinh;
b) Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt
động bảo vệ môi trường, vui chơi, thể dục thể thao...
6. Hiệu quả đào tạo của nhà trường
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu
học sau 5 năm học đạt ít nhất 90%;
b) Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học
đạt từ 95% trở lên.
Mục 3. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT
CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2
Điều 17. Tiêu chuẩn 1: Tổ
chức và quản lý nhà trường
Đạt các quy định tại Điều 12 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Quản lý hành chính
Ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực
quản lý của nhà trường có hiệu quả.
2. Quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý
cán bộ, giáo viên, nhân viên
a) Thực hiện công tác quản lý một cách sáng tạo,
phát huy được khả năng của giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng và phát triển
nhà trường;
b) Phân công nhiệm vụ cụ thể hằng năm cho từng
giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường trong các hoạt động giáo dục, trong đó
có công tác hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em gái;
c) Tổ chức cho 100% giáo viên được tham gia bồi
dưỡng thường xuyên và sinh hoạt chuyên đề thiết thực và hiệu quả.
Điều 18: Tiêu chuẩn 2: Cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Đạt các quy định tại Điều 13 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Năng lực của cán bộ quản lý
a) Trình độ đào tạo của hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng từ Đại học Sư phạm trở lên;
b) Đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hàng
năm theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học đạt mức xuất sắc.
2. Số lượng, trình độ đào tạo và năng lực của
giáo viên
a) Có giáo viên chuyên dạy các môn thể dục, âm
nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ và tin học; có giáo viên tổng phụ trách Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh chuyên trách;
b) Có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo,
trong đó ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn;
c) Năng lực chuyên môn:
- Linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng các
phương pháp tích cực trong dạy học và giáo dục học sinh. Hàng năm, giáo viên có
sáng kiến kinh nghiệm cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học hoặc kết quả nghiên
cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt loại khá, giỏi từ cấp trường trở lên;
- Có kế hoạch giảng dạy riêng cho học sinh giỏi,
học sinh yếu của lớp;
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
một cách hiệu quả;
- Tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn,
chuyên đề và hoạt động xã hội do nhà trường tổ chức hoặc phối hợp với các cơ
quan, đoàn thể tổ chức;
- Mỗi giáo viên phải có kế hoạch phấn đấu sau
khi được đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn để
không ngừng nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn. Kế hoạch này phải được
lưu trong hồ sơ cá nhân của giáo viên.
3. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên
a) Có ít nhất 75% giáo viên đạt loại khá trở
lên, trong đó có ít nhất 25% giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên tiểu học;
b) Có ít nhất 60% giáo viên đạt danh hiệu giáo
viên dạy giỏi cấp trường, trong đó ít nhất 30% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi
cấp huyện trở lên; không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.
c) Có ít nhất 90% giáo viên được xếp loại khá,
giỏi về bồi dưỡng thường xuyên, trong đó có ít nhất 30% giáo viên được xếp loại
giỏi về bồi dưỡng thường xuyên, không có giáo viên không hoàn thành kế hoạch.
Điều 19. Tiêu chuẩn 3: Cơ
sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Đạt các quy định tại Điều 14 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Bàn ghế học sinh
Đảm bảo theo quy định hiện hành về tiêu chuẩn
bàn ghế học sinh trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
2. Khối phòng, trang thiết bị phục vụ công tác
quản lý, dạy và học
a) Có các phòng riêng biệt để dạy các môn âm
nhạc, mĩ thuật và tin học; có phòng thường trực, có phòng để dạy riêng cho học
sinh có khó khăn đặc biệt;
b) Các phòng chức năng có các thiết bị thiết yếu
được sắp xếp hợp lý, khoa học để phục vụ các hoạt động của nhà trường và được
ghi đầy đủ trong sổ nhật ký;
c) Khu nhà bếp, nhà ăn của học sinh, nhà nghỉ
phải đảm bảo điều kiện sức khỏe và an toàn, vệ sinh cho học sinh;
d) Có nơi lưu trữ hồ sơ, tài liệu chung.
3. Thư viện phải đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, dạy
học của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và có sổ nhật ký ghi đầy đủ hoạt
động của thư viện.
4. Thiết bị phục vụ dạy và học
a) Nhà trường có một số thiết bị hiện đại (máy
tính, máy chiếu projector) để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập;
b) Có tủ đựng hồ sơ, đồ dùng dạy học cho giáo
viên và học sinh tại mỗi phòng học;
c) Thiết bị phục vụ dạy học và thiết bị dạy học
tự làm được sử dụng hiệu quả cao và được tăng cường, bổ sung hàng năm.
Điều 20. Tiêu chuẩn 4:
Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Đạt các quy định tại Điều 15 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
Hàng năm, nhà trường tham mưu với ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) tổ chức tọa đàm, cam
kết và kí biên bản giữa nhà trường với các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh về
việc huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đi học, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó
khăn, trẻ khuyết tật.
Điều 21. Tiêu chuẩn 5:
Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Đạt các quy định tại Điều 16 của Thông tư này,
bổ sung một số yêu cầu sau:
1. Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học
a) Có kế hoạch giáo dục cụ thể để bồi dưỡng học
sinh có năng khiếu, phụ đạo nâng cao trình độ cho học sinh yếu và kế hoạch giáo
dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;
b) Có chủ đề giáo dục mỗi năm học phù hợp với
đặc điểm riêng của nhà trường;
c) Có ít nhất 80% học sinh học 2 buổi/ngày và có
kế hoạch để tất cả học sinh được học 2 buổi/ngày.
2. Hoạt động ngoài giờ lên lớp
a) Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo
kế hoạch với các hình thức đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu phát triển của
học sinh và đạt kết quả tốt;
b) Tăng cường giáo dục kĩ năng sống phù hợp với
lứa tuổi học sinh;
c) Dành thời gian thích hợp cho học sinh được
học tập và thực hiện các hoạt động ngoại khóa trong năm học.
3. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học
a) Xã nơi trường đóng được công nhận phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ I trở lên. Không có người mù chữ trong độ
tuổi;
b) Có kế hoạch và biện pháp cụ thể để huy động
tối đa trẻ trong độ tuổi tới trường và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt
khó khăn.
4. Kết quả xếp loại giáo dục của học sinh
a) Tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục từ trung
bình trở lên đạt ít nhất 98%;
b) Tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục khá, giỏi
đạt ít nhất 70%, trong đó loại giỏi đạt ít nhất 25%;
c) Có học sinh tham gia và đạt giải trong các
hội thi, giao lưu do cấp tỉnh trở lên tổ chức.
5. Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục
thể chất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
a) Tăng cường các hoạt động vui chơi, luyện tập
thể dục thể thao nhằm phát triển thể chất cho học sinh; phát hiện, tạo điều
kiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu;
b) Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt
động bảo vệ môi trường, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.
6. Hiệu quả đào tạo của nhà trường
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu
học sau 5 năm đạt ít nhất 95%;
b) Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học
đạt từ 98% trở lên.
Chương III
HỒ SƠ, QUY TRÌNH KIỂM
TRA, CÔNG NHẬN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT MỨC CHẤT LƯỢNG TỐI THIỂU, TRƯỜNG TIỂU HỌC
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Điều 22. Hồ sơ
1. Đối với trường tiểu học đề nghị công nhận mức
chất lượng tối thiểu, hồ sơ gửi về phòng giáo dục và đào tạo gồm:
a) Báo cáo tự kiểm tra của nhà trường theo từng
nội dung đã được quy định, có xác nhận của UBND cấp xã;
b) Văn bản của nhà trường đề nghị phòng giáo dục
và đào tạo kiểm tra, công nhận.
2. Đối với trường tiểu học đề nghị công nhận đạt
chuẩn quốc gia
a) Hồ sơ gửi về UBND cấp huyện gồm:
- Báo cáo tự kiểm tra của nhà trường theo từng
nội dung đã được quy định, có xác nhận của UBND cấp xã;
- Văn bản Chủ tịch UBND cấp xã đề nghị UBND cấp
huyện kiểm tra, thẩm định;
b) Hồ sơ gửi về UBND cấp tỉnh gồm:
- Báo cáo tự kiểm tra của nhà trường theo từng
nội dung đã được quy định, có xác nhận của UBND cấp xã;
- Báo cáo kết quả thẩm định của đoàn kiểm tra
cấp huyện;
- Văn bản của UBND cấp huyện đề nghị UBND cấp
tỉnh kiểm tra, công nhận.
Điều 23. Trình tự, thủ tục
kiểm tra, xét duyệt, công nhận
1. Đối với trường đạt mức chất lượng tối thiểu:
a) Căn cứ các tiêu chuẩn quy định về mức chất
lượng tối thiểu, trường tiểu học và UBND cấp xã tự kiểm tra, đánh giá. Xét thấy
đạt yêu cầu, UBND cấp xã làm văn bản kèm theo biên bản kiểm tra đề nghị phòng
giáo dục và đào tạo thẩm định, đánh giá;
b) Trong thời gian 20 (hai mươi) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng giáo dục và đào tạo quyết định thành
lập đoàn kiểm tra và hoàn thành việc thẩm định kết quả kiểm tra của trường tiểu
học và UBND cấp xã. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng theo quy
định, phòng giáo dục và đào tạo trả lại hồ sơ hoặc gửi văn bản yêu cầu nhà
trường và UBND cấp xã bổ sung hồ sơ cho hợp lệ;
c) Căn cứ kết quả kiểm tra, phòng giáo dục và
đào tạo làm văn bản kèm theo biên bản kiểm tra đề nghị chủ tịch UBND cấp huyện
quyết định công nhận đối với những trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu;
d) Trong thời gian 20 (hai mươi) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo, chủ tịch
UBND cấp huyện xem xét, quyết định công nhận đối với trường tiểu học đạt mức
chất lượng tối thiểu.
2. Đối với trường đạt chuẩn quốc gia:
a) Căn cứ các tiêu chuẩn quy định về trường tiểu
học đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học và UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, đánh
giá theo các mức độ đạt chuẩn (mức độ 1 hoặc mức độ 2). Xét thấy trường đạt
chuẩn quốc gia ở mức độ nào, UBND cấp xã làm văn bản kèm theo biên bản kiểm tra
đề nghị UBND cấp huyện tổ chức thẩm định theo mức độ đó;
b) Trong thời gian 20 (hai mươi) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND cấp huyện quyết định thành lập đoàn
kiểm tra và hoàn thành việc thẩm định theo đề nghị của UBND cấp xã. Trường hợp
hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng theo quy định, UBND cấp huyện trả lại hồ sơ
hoặc gửi văn bản yêu cầu UBND cấp xã bổ sung cho hợp lệ;
c) Đoàn kiểm tra cấp huyện (gồm đại diện các cơ
quan chức năng có liên quan do chủ tịch UBND cấp huyện chỉ định) tiến hành thẩm
định kết quả kiểm tra, đánh giá của UBND cấp xã. Căn cứ kết quả thẩm định, xét
thấy trường đạt chuẩn quốc gia ở mức độ nào, đoàn kiểm tra làm văn bản báo cáo
UBND cấp huyện và UBND cấp huyện làm tờ trình đề nghị UBND cấp tỉnh tổ chức
thẩm định theo mức độ đó;
d) Trong thời gian 20 (hai mươi) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm
tra và hoàn thành việc thẩm định theo đề nghị của UBND cấp huyện. Trường hợp hồ
sơ không đầy đủ hoặc không đúng theo quy định, UBND cấp tỉnh trả lại hồ sơ hoặc
gửi văn bản yêu cầu UBND cấp huyện bổ sung cho hợp lệ;
e) Đoàn kiểm tra cấp tỉnh (gồm đại diện các cơ
quan chức năng có liên quan do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ định) tiến hành thẩm
định kết quả kiểm tra, đánh giá của UBND cấp huyện. Căn cứ kết quả thẩm định,
xét thấy trường đạt chuẩn ở mức độ nào, đoàn kiểm tra cấp tỉnh làm văn bản kèm
theo biên bản kiểm tra đề nghị chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định và cấp Bằng
công nhận đạt chuẩn quốc gia ở mức độ đó;
g) Trong thời gian 20 (hai mươi) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của đoàn kiểm tra cấp tỉnh, chủ tịch UBND
cấp tỉnh quyết định và cấp Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1 hoặc mức
độ 2) cho trường tiểu học.
Điều 24. Nội dung kiểm tra,
đánh giá
1. Kiểm tra các hồ sơ, sổ sách: sổ đăng bộ, sổ
phổ cập giáo dục tiểu học, sổ theo dõi đánh giá xếp loại học sinh, sổ liên lạc
giữa gia đình và nhà trường, danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu
học, kế hoạch năm học của hiệu trưởng, kế hoạch giảng dạy của giáo viên, sổ tài
sản nhà trường và các văn bản khác có liên quan đến các tiêu chuẩn mà đoàn kiểm
tra yêu cầu.
2. Kiểm tra cơ sở vật chất, phòng học, phòng
chức năng, thiết bị dạy học của nhà trường.
3. Thu thập ý kiến của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài trường về hoạt động giáo dục của nhà trường và những vấn đề khác
có liên quan nếu thấy cần thiết.
4. Dự giờ, khảo sát chất lượng giảng dạy của
giáo viên và học tập của học sinh.
5. Ghi biên bản kiểm tra, đánh giá từng tiêu
chuẩn và kết luận chung.
Điều 25. Kiểm tra, công
nhận lại trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia
Hết thời hạn 05 năm kể từ ngày kí quyết định
công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia, các
trường tiểu học tự kiểm tra và làm thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm
tra, công nhận lại.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 26. Trách nhiệm của
trường tiểu học
1. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương
lập kế hoạch xây dựng và phát triển nhà trường để đạt các tiêu chuẩn trường
tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu hoặc đạt chuẩn quốc gia.
2. Tổ chức tự đánh giá và đề nghị cấp có thẩm
quyền kiểm tra, công nhận nhà trường đạt mức chất lượng tối thiểu hoặc đạt
chuẩn quốc gia nếu xét thấy đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư này.
3. Đối với trường tiểu học được công nhận đạt
mức chất lượng tối thiểu hoặc đạt chuẩn quốc gia, cần tiếp tục duy trì, giữ
vững, phát huy các kết quả đã đạt được và tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính
quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phấn đấu để đạt các tiêu chuẩn của trường
tiểu học ở mức độ cao hơn.
Điều 27. Trách nhiệm của
phòng giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu với UBND cấp huyện trong việc lập kế
hoạch xây dựng, đầu tư cho các trường tiểu học trên địa bàn để đạt mức chất
lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia.
2. Đôn đốc, giám sát và kiểm tra các trường tiểu
học trong việc phấn đấu đạt mức chất lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia. Đề
nghị Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định công nhận đối với trường tiểu học đạt
mức chất lượng tối thiểu; tham mưu với UBND cấp huyện đề nghị UBND cấp tỉnh
kiểm tra, đánh giá đối với những trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.
Điều 28. Trách nhiệm của sở
giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu với UBND cấp tỉnh trong việc chỉ đạo
UBND cấp huyện lập kế hoạch xây dựng, đầu tư cho các trường tiểu học trên địa
bàn phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Đôn đốc, giám sát và là cơ quan thường trực
tham mưu với UBND cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thẩm định kết quả đánh giá
của UBND cấp huyện đối với các trường tiểu học đề nghị kiểm tra, công nhận đạt
chuẩn quốc gia.
2. Tham mưu với UBND cấp tỉnh về việc đề nghị
Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định và cấp Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia đối
với những trường tiểu học đạt các tiêu chuẩn ở từng mức độ theo quy định; thu
hồi Quyết định và Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với những trường đã được
công nhận nhưng không giữ vững và phát huy kết quả đạt được.
3. Hàng năm tiến hành tổng kết, đánh giá phong
trào xây dựng trường chuẩn quốc gia ở địa phương.
4. Định kỳ mỗi năm một lần, tại thời điểm kết
thúc năm học, các sở giáo dục và đào tạo báo cáo kết quả xây dựng và công nhận
trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia về Bộ Giáo dục và Đào tạo.