BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:
32/2004/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ CÔNG NHẬN PHÒNG HỌC BỘ MÔN TRƯỜNG
TRUNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
86/2002/NĐ-CP này 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Quyết định số
23/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 11 tháng 7 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này “Quy chế công nhận phòng học bộ môn trường trung học đạt chuẩn
quốc gia”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Các quy định trước đây trái với Quyết định
này bị bãi bỏ.
Điều 3. Các Chánh Văn
phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Vọng
|
QUY CHẾ
CÔNG NHẬN PHÒNG HỌC BỘ MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC
GIA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2004/QĐ-BGDĐT ngày 24/09/2004 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Quy chế này
quy định tiêu chuẩn và quy trình công nhận phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia
trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông (gọi chung là trường
trung học) công lập và ngoài công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Khái niệm về phòng học bộ môn.
1. Phòng học
bộ môn là phòng học được trang bị hệ thống thiết bị dạy học bộ môn và hệ thống
các thiết bị nghe nhìn được lắp đặt phù hợp với bộ môn để giáo viên và học sinh
sử dụng thuận lợi, đảm bảo chất lượng giáo dục.
2. Phòng thí
nghiệm thực hành bộ môn được trang bị và sử dụng như phòng học bộ môn.
Chương 2
TIÊU CHUẨN THỨ NHẤT: VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT
Điều 3. Phòng học bộ môn
1. Phòng học
bộ môn được thiết kế đúng tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bàn ghế
trong phòng phải là loại chuyên dụng phù hợp với lứa tuổi của từng cấp học và từng
bộ môn, đủ về số lượng cho mỗi lớp học sinh. Có bảng viết theo quy định.
2. Có nguồn
điện ổn định, đủ ánh sáng cho học sinh học (đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng do Bộ Y
tế quy định).
3. Có thiết bị
cấp nước đặt ở các vị trí khác nhau theo thiết kế đặc thù từng bộ môn. Phòng học
bộ môn Hóa học cần có thêm tủ hút khí độc, có hệ thống xử lý hóa chất sau khi
thực hành thí nghiệm.
4. Mỗi phòng
có hệ thống tủ tường cửa kính để đựng thiết bị dạy học dùng thường xuyên trong
các giờ học.
5. Hệ thống
nghe nhìn được lắp đặt trên bàn giáo viên và ở các vị trí thích hợp. Hình ảnh
các nhà khoa học bộ môn được treo ở các vị trí trang trọng trong phòng học bộ
môn.
6. Có hệ thống
cửa sổ kính đảm bảo thông thoáng về mùa hè, kín gió về mùa đông.
7. Có phòng
chứa thiết bị và chuẩn bị thí nghiệm, thực hành ngay bên cạnh.
8. Có hệ thống
xử lý nước thải đúng quy định về việc bảo vệ môi trường.
9. Có phương
tiện chống ẩm, chống mối mọt, phòng cháy chữa cháy nổ. Từng bước trang bị máy
điều hòa không khí, máy hút bụi, máy hút ẩm để việc bảo quản và sử dụng trang
thiết bị tốt hơn.
Điều 4. Số phòng học bộ môn
1. Cách tính
số phòng học bộ môn của từng môn học: tổng số tiết của môn học ở tất cả các khối,
lớp trong tuần chia cho 30 (lấy tròn số).
n = T : 30
(n: số lượng phòng bộ môn, T: Tổng số tiết học/ tuần).
2. Các phòng
học bộ môn:
Trong điều kiện
hiện nay và 10 năm tới, các trường cần có các phòng học bộ môn.
- Vật lý, Hóa
học, Sinh học.
- Ngữ văn, Lịch
sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật.
- Toán học,
Tin học, Ngoại ngữ, Công nghệ.
- Phòng truyền
thống, Nhà tập đa năng (Giáo dục thể chất), phòng Y tế học đường.
3. Phòng truyền
thống. Nhà tập đa năng (Giáo dục thể chất), phòng Y tế học đường, các phòng này
hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Diện tích
tối thiểu các phòng học bộ môn:
- Vật lý, Hóa
học, Sinh học, Công nghệ: từ 1,65 đến 1,80 m2/ học sinh (không kể diện
tích chuẩn bị).
- Phòng học bộ
môn các môn lý thuyết và ngoại ngữ: từ 1,45 đến 1,50 m2/ học sinh.
- Phòng học bộ
môn tin học: từ 2,00 đến 2,50 m2/ học sinh.
- Phòng chuẩn
bị: từ 16 đến 24m2/phòng.
Điều 5. Thiết bị dạy học
1. Phải đảm bảo
đủ thiết bị dạy học cho từng môn học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu
đã ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Có bản hướng
dẫn cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng.
3. Ngoài các
thiết bị dạy học quy định, hàng năm phải bổ sung thiết bị dạy học tự làm của
giáo viên bộ môn và học sinh. Các trường có điều kiện có thể trang bị bổ sung
thêm các bộ thiết bị ngoài định mức quy định theo danh mục thiết bị dạy học tối
thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chương 3
TIÊU CHUẨN THỨ HAI: VỀ NHIỆM VỤ CỦA CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH
Điều 6. Nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách
1. Cán bộ
chuyên trách phòng học bộ môn có nhiệm vụ chuẩn bị thiết bị dạy học theo kế hoạch
dạy học của trường, hướng dẫn và giúp học sinh sử dụng thiết bị.
2. Hàng
tháng, cán bộ chuyên trách phòng học bộ môn có kế hoạch kiểm tra toàn bộ thiết
bị trong phòng để bảo dưỡng.
3. Tất cả các
danh mục thiết bị dạy học phải được vào sổ, mô tả, phân loại, sắp xếp có hệ thống
theo chương trình môn học.
4. Mỗi năm cán
bộ chuyên trách phòng học bộ môn phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ.
5. Giáo viên
kiêm nhiệm cũng có nhiệm vụ và được bồi dưỡng về nghiệp vụ như cán bộ chuyên
trách phòng học bộ môn.
Chương.4
TIÊU CHUẨN THỨ BA: VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
Điều 7. Tổ chức
1. Hiệu trưởng
nhà trường phân công một lãnh đạo trường trực tiếp phụ trách công tác thiết bị
dạy học và chỉ đạo hoạt động của phòng học bộ môn.
2. Tổ trưởng
chuyên môn là người trực tiếp theo dõi hoạt động của phòng học bộ môn và báo
cáo với lãnh đạo trường.
3. Căn cứ vào
Thông tư số 22/2004/TT-BGD&ĐT ngày 28/07/2004 hướng dẫn về loại hình giáo
viên, cán bộ, nhân viên ở các trường phổ thông, phòng học bộ môn phải có cán bộ
chuyên trách hoặc giáo viên kiêm nhiệm có trình độ chuyên môn về thực hành thí
nghiệm theo môn học phụ trách.
a) Đối với
các trường trung học chưa tham gia thí điểm vẫn thực hiện theo Quyết định số
243/CP.
Trường trung
học cơ sở: 01 người
Trường trung
học phổ thông:
- Trường có từ
18 lớp trở xuống: 01 người.
- Trường có từ
19 lớp trở lên: 02 người.
b) Đối với
các trường trung học trung học phổ thông và trung học phổ thông kỹ thuật tham
gia thí điểm thực hiện theo Thông tư số 26/2004/TT-BGD&ĐT ngày 10/08/2004.
- Trường
trung học phổ thông thực hiện thí điểm phân ban, trung học phổ thông kỹ thuật hạng
1 được bố trí 02 người.
- Trường
trung học phổ thông thực hiện thí điểm phân ban, trung học phổ thông kỹ thuật hạng
2 và hạng 3 được bố trí 01 người.
4. Khi chưa
có cán bộ chuyên trách mỗi phòng học bộ môn phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm.
Điều 8. Hoạt động của phòng học bộ môn.
1. Phòng học
bộ môn hoạt động theo giờ học của trường phổ thông. Kế hoạch cụ thể căn cứ vào
thời khóa biểu của nhà trường.
2. Nội dung
hoạt động của phòng học bộ môn phải đảm bảo số tiết quy định theo nội dung môn
học ở trường phổ thông.
3. Đảm bảo việc
thí nghiệm biểu diễn của giáo viên và thực hành thí nghiệm của học sinh ở các
môn có thí nghiệm.
4. Có nội quy
và lịch hoạt động thường xuyên của phòng học bộ môn.
Chương 5
TIÊU CHUẨN THỨ TƯ: VỀ QUẢN LÝ PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Điều 9. Bảo quản
1. Phải có hệ
thống sổ quản lý phòng học bộ môn, có hồ sơ sổ sách theo dõi việc nhập và sử dụng
các trang thiết bị của phòng.
2. Thiết bị dạy
học trong phòng học bộ môn phải được quản lý chặt chẽ, bảo dưỡng thường xuyên để
đảm bảo sử dụng thuận tiện lâu dài.
3. Cán bộ
chuyên trách, giáo viên và học sinh phải thực hiện nội quy của phòng học bộ
môn. Các giáo viên bộ môn có trách nhiệm bảo quản khi sử dụng thiết bị dạy học ở
phòng học bộ môn.
4. Khi có những
hư hỏng bất thường các thiết bị dạy học cần khắc phục ngay để kịp thời phục vụ
dạy học.
Điều 10. Kiểm kê, thanh
lý
1. Cuối mỗi học
kỳ hoặc khi xảy ra sự cố bất thường (thiên tai…) hay khi có sự thay đổi cán bộ
quản lý thì cán bộ phụ trách phòng học bộ môn cùng với giáo viên bộ môn tiến
hành kiểm kê phòng học bộ môn.
2. Tổ trưởng
chuyên môn lập danh mục các trang thiết bị của phòng học bộ môn cần hủy bỏ
thanh lý, bổ sung các thiết bị còn thiếu so với yêu cầu để báo cáo với Hiệu trưởng.
3. Hàng năm Hiệu
trưởng nhà trường thành lập đoàn kiểm kê phòng học bộ môn theo quy định về kiểm
kê tài sản của nhà nước.
Chương 6
PHÒNG HỌC BỘ MÔN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUY TRÌNH CÔNG
NHẬN
Điều 11. Phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia.
Phòng học bộ môn
đạt chuẩn quốc gia: là những phòng học bộ môn đạt đầy đủ 4 tiêu chuẩn nêu tại
các chương II, III, IV, V.
Điều 12. Quy trình công nhận phòng học bộ môn đạt chuẩn
quốc gia.
1. Ban Giám
hiệu trường phổ thông căn cứ vào tiêu chuẩn để tự đánh giá và đề nghị cơ quan
quản lý trực tiếp kiểm tra (trường trung học cơ sở đề nghị Phòng Giáo dục và
Đào tạo quận, huyện, trường trung học phổ thông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo).
2. Cơ quan quản
lý giáo dục quản lý trực tiếp trường phổ thông tiến hành kiểm tra, xem xét để đề
nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra công nhận.
3. Sở Giáo dục
và Đào tạo căn cứ vào hồ sơ tiến hành kiểm tra công nhận.
Thành phần
đoàn kiểm tra: gồm đại diện các cơ quan chức năng có liên quan do Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ định (Phòng chuyên môn nghiệp vụ, Công ty sách - thiết
bị trường học, Phòng Tổ chức sở…).
Điều 13. Nội dung kiểm tra công nhận và hồ sơ kiểm tra.
1. Nội dung
kiểm tra của đoàn kiểm tra:
- Nghe báo
cáo của đơn vị đề nghị.
- Kiểm tra đối
chiếu từng tiêu chuẩn, khảo sát thực tế tại phòng học bộ môn.
- Lập biên bản
kiểm tra và kết luận.
- Kiến nghị của
đoàn kiểm tra về việc công nhận hay không nhận phòng học bộ môn.
2. Hồ sơ kiểm
tra gồm có:
- Báo cáo của
đơn vị đề nghị về tình hình xây dựng và hoạt động của các phòng học bộ môn.
- Biên bản kiểm
tra theo 4 tiêu chuẩn của đoàn kiểm tra.
- Tờ trình của
cơ quan quản lý trực tiếp cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 14. Tổ chức thực hiện
1. Vụ Giáo dục
Trung học chủ trì và phối hợp với các Vụ chức năng căn cứ vào nhiệm vụ được
giao giúp Bộ trưởng hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện.
2. Viện Chiến
lược và Chương trình giáo dục chủ trì và phối hợp với các Vụ chức năng có nhiệm
vụ nghiên cứu đề xuất các thiết bị dạy học phù hợp với chương trình và sách
giáo khoa của từng cấp học thuộc bậc trung học.
3. Viện
Nghiên cứu của thiết kế trường học chủ trì và phối hợp với Vụ Giáo dục Trung học
có trách nhiệm nghiên cứu thiết kế trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành tiêu chí kỹ thuật phòng học bộ môn phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ
thông.
4. Hàng năm,
Sở Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch và chỉ đạo xây dựng các phòng học bộ môn và
báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo tình hình, kết quả xây dựng phòng bộ môn của
địa phương./.