ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 4045/2002/QĐ-UB
|
Việt Trì, ngày 15 tháng 11 năm
2002
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CỤ THỂ MỘT SỐ ĐIỂM
VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT ĐAI.
CHỦ TỊCH UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
21/6/1994;
Căn cứ Luật đất đai ngày 14/7/1993, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất
đai ngày 02/12/1998 và ngày 29/6/2001;
Xét đề nghị tại tờ trình số 510/TT- ĐC ngày 09/10/2002 của Sở Địa chính,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Nay quy định cụ thể một số điểm về quản lý, sử
dụng đất đai trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Những trường hợp sử dụng đất ở sau đây được
xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
a) Người sử dụng đất trước ngày 05/7/1994, khi
kê khai chỉ có biên lai thu tiền sử dụng đất, thiếu quyết định hoặc biên bản
giao đất hoặc thiếu cả quyết định và biên lai giao đất, nhưng có bản cam kết
không dùng giấy tờ đang thiếu này để cầm cố, bảo lãnh, thế chấp... được UBND xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp xã) xác nhận.
b) Người sử dụng đất có quyết định giao đất,
quyết định chuyển quyền sử dụng đất, nhưng không đúng thẩm quyền trước ngày
02/12/1998, mà vị trí đất đang sử dụng phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp,
người sử dụng đất đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính ( kể cả trường hợp có
phiếu thu ngân sách xã).
c) Người sử dụng đất có giấy tờ nguồn gốc đất
hợp pháp, mua bán chuyển nhượng chưa làm thủ tục theo quy định trước ngày ban
hành Nghị định số 17/1999/NĐ - CP ngày 29/3/1999 của Chính phủ, được UBND cấp
xã xác nhận đất đó không có tranh chấp, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng
đất đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo qui định.
2. Những trường hợp giao đất ở không đúng quy
hoạch hoặc chưa có quy hoạch được duyệt này đã làm nhà ở, xử lý như sau:
a) Nếu vị trí đất phù hợp với khu dân cư, không
ảnh hưởng đến quy hoạch khác thì lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh, bổ sung
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt: Đối với đất đô thị, Sở Xây dựng có trách
nhiệm thẩm định; đối với đất nông thôn Sở Địa chính thẩm định. Riêng trường hợp
mua nhà thanh lý, cơ quan thẩm định phải xem xét cụ thể về sự phù hợp quy hoạch
chung và pháp luật hiện hành, báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến trước khi
trình duyệt.
b) Nếu vị trí đất không phù hợp khu dân cư hoặc
vi phạm hành lang giao thông, đường điện, đê điều... thì không được hợp thức,
mà xử lý căn cứ từng trường hợp cụ thể:
- Trường hợp được giao đất: Nếu đã nộp tiền sử
dụng đất, thì được trả lại tiền hoặc trả lại vị trí đất tương đương; nếu chưa
nộp tiền sử dụng đất, thì thu hồi đất, mà không được xét bồi thường về dất.
Riêng tài sản trên đất được xem xét hỗ trợ di chuyển. Cấp nào giao đất sai cấp
đó phải giải quyết.
- Trường hợp đất tự lấn chiếm: Phải thu hồi đất
và không được bồi thường về đất và tài sản trên đất.
3. Trường hợp đất ở đang sử dụng có diện tích
đất lớn hơn diện tích hợp pháp (diện tích đất ghi trong quyết định giao đất,
biên bản giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), mà diện tích đất tăng đó
không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch dân cư, xử lý như sau:
a) Người sử dụng đất có diện tích đất lớn hơn
diện tích đất hợp pháp, nhưng không đủ điều kiện cấp cho hộ khác:
- Nếu trong hạn mức đất ở, thì được hợp thức
thành đất ở, mức thu tiền theo quy định tại khoản 1.b điêù I, Quyết định số:
2879/2000/QĐ-UB ngày 13/10/2000 của UBND tỉnh tại thời điểm hợp thức.
- Nếu ngoài hạn mức đất ở, mà người sử dụng đất
trực tiếp lao động nông nghiệp thì được Nhà nước giao đất để sử dụng ổn định
lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Người sử dụng đất không trực tiếp
lao động nông nghiệp thì được Nhà nước giao cho thuê đất theo quy định hiện
hành.
b) Người sử dụng đất có diện tích lớn hơn diện
tích bất hợp pháp, đủ điều kiện cấp cho 1 hộ khác nhưng chủ hộ đã làm nhà kiên
cố trước ngày ban hành quyết định này, cũng được xét cấp hợp thức và chủ hộ
phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo mức giá đất của UBND tỉnh quy định tại thời
điểm hợp thức.
4. Những trường hợp đất dân cư trước đây nằm
ngoài hành lang huyện lộ, tỉnh lộ, nay do nâng cấp thành tỉnh lộ, quốc lộ lấn
vào khu dân cư đang ở: nếu đất đó hợp pháp xẽ được xét bồi thường; diện tích
đất, tài sản trên đất và giá bồi thường về đất tính theo thời điểm mà quy định
loại đường do chủ dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Những trường hợp do cán bộ quản lý hồ sơ cấp
xã, làm mất hồ sơ đất của người sử dụng đất, thì UBND cấp xã phải làm rõ nguyên
nhân mất hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền về qúa trình sử dụng đất của các chủ
hộ để làm căn cứ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
6. Trường hợp các tổ chức được thuê đất khi
không có nhu cầu sử dụng phải trả đất cho Nhà nước và thanh toán đủ nghĩa vụ
tài chính theo quy định. Tài sản trên đất tổ chức tự giải quyết, không được bán
tài sản có tính đến giá trị đất.
7. Trường hợp đất lâm nghiệp đã giao theo nhóm
hộ, nay thành viên có nhu cầu tách đất riêng từng hộ, việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho từng hộ thực hiện theo Kế hoạch số 2025/KH-UB ngày 03/10/2001
của UBND tỉnh.
8. Trường hợp đất lâm nghiệp còn lại do điều
kiện sản xuất khó khăn, hộ gia đình không nhận thì giao cho đơn vị sản xuất
hoặc giao cho UBND cấp xã quản lý.
9. Những trường hợp tranh chấp về ranh giới,
diện tích đất giữa các nông lâm trường với nhân dân thuộc các xã, cơ quan kiểm
lâm phối hợp với cơ quan Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cơ quan Địa chính
kiểm tra báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét gải quyết theo Nghị định 163/CP ngày
16/11/1999 và Kế hoạch số 2025/KH-UB ngày 3/10/2001 của UBND tỉnh.
10. Các trường hợp khác không nêu trong Quyết
định thực hiện theo quy định hiện hành.
Điều 2. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Địa
chính, Sở Tài chính Vật giá, Sở Xây dựng, Cục Trưởng cục thuế, Chủ tịch UBND
các huyện, thành, thị và Thủ trưởng các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Q. CHỦ TỊCH
Ngô Đức Vượng
|