CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
118/2008/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2008
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BỘ TÀI CHÍNH
CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Bộ Tài
chính là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: tài
chính (bao gồm: ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách
nhà nước, dự trữ nhà nước, tài sản nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư
tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể); hải
quan; kế toán; kiểm toán độc lập; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ
tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; thực hiện đại
diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Bộ Tài
chính thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ và những nhiệm vụ, quyền
hạn cụ thể sau đây:
1.
Trình Chính phủ dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, dự
thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; dự thảo nghị định của Chính phủ
theo chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật hàng năm của Bộ đã được phê duyệt
và các dự án, đề án theo sự phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2.
Trình Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển trung hạn,
dài hạn, hàng năm về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; dự thảo quyết định,
chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng
Chính phủ theo quy định của pháp luật.
3. Ban
hành các quyết định, chỉ thị, thông tư thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
4. Chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch sau khi được ban hành, phê duyệt và
các văn bản pháp luật khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý nhà nước của Bộ.
5. Về
quản lý ngân sách nhà nước:
a) Tổng
hợp, lập, trình Chính phủ dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân
sách trung ương hàng năm, dự toán điều chỉnh ngân sách nhà nước trong trường hợp
cần thiết; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập dự toán chi đầu tư
phát triển, phương án phân bổ chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi bổ sung dự trữ nhà
nước, chi hỗ trợ tín dụng nhà nước, chi góp vốn cổ phần và liên doanh của ngân
sách trung ương theo quy định của pháp luật;
b) Xây
dựng, trình Chính phủ phương án sử dụng số tăng thu của ngân sách trung ương
trong trường hợp có phát sinh số tăng thu so với dự toán đã được Quốc hội quyết
định và phương án điều chỉnh, giảm một số khoản chi trong trường hợp thu không
đạt dự toán; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập phương án sử dụng số tăng
thu để chi cho đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật;
c) Xây
dựng, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định giao nhiệm vụ thu, chi ngân
sách cho từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan khác ở
trung ương, nhiệm vụ thu, chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia đối với các khoản
thu phân chia và mức bổ sung từ ngân sách trung ương cho từng tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
d) Quyết
định theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng dự phòng ngân sách trung ương, sử dụng
quỹ dự trữ tài chính của trung ương và các nguồn dự trữ tài chính khác theo quy
định của pháp luật;
đ) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan
khác ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xây dựng, trình Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ quy định hoặc quy định theo thẩm quyền các định mức phân bổ
và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách các lĩnh vực được phân công
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
e) Hướng
dẫn về yêu cầu, nội dung, thời hạn lập dự toán ngân sách nhà nước; thông báo số
kiểm tra về: dự toán chi thường xuyên về tổng mức và từng lĩnh vực thu, chi
ngân sách đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan
khác ở trung ương; dự toán chi thường xuyên các chương trình mục tiêu quốc gia
cho các cơ quan quản lý chương trình mục tiêu quốc gia; tổng số thu ngân sách
trên địa bàn và dự toán chi cân đối ngân sách địa phương (chi tiết chi thường
xuyên) đối với từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
g) Tổ
chức thực hiện ngân sách nhà nước, điều hành ngân sách trung ương theo thẩm quyền;
theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách các cấp;
h) Kiểm
tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương; hướng dẫn việc quản lý, điều
hành ngân sách của các Bộ, ngành, địa phương; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ thu, chi ngân sách của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan khác ở trung ương và các địa phương;
i) Tổ
chức, chỉ đạo thực hiện hạch toán, quyết toán ngân sách nhà nước và định kỳ báo
cáo việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách theo quy định của pháp luật;
k) Thẩm
định quyết toán thu, chi ngân sách của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương; thẩm định quyết toán ngân sách địa
phương; thẩm định và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án do Quốc hội quyết
định chủ trương và cho phép đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; tổng
hợp, trình Chính phủ để trình Quốc hội phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà
nước;
l) Chi
ứng trước ngân sách trung ương theo thẩm quyền hoặc theo quyết định của cấp có
thẩm quyền cho các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách được xác định thuộc dự toán
năm sau, nhưng phải thực hiện ngay trong năm, chưa được bố trí trong dự toán và
nguồn dự phòng không đáp ứng được; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ
tướng Chính phủ chi ứng trước cho các dự án, công trình quốc gia và công trình
xây dựng cơ bản thuộc nhóm A đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về
đầu tư và xây dựng, đang thực hiện và cần phải đẩy
nhanh tiến độ;
m) Thu
hồi các khoản chi ứng trước của ngân sách trung ương;
n) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, trình Chính phủ quyết
định chính sách và giải pháp tài chính trong phạm vi được phân công để kiềm chế
và chống lạm phát hoặc thiểu phát trong nền kinh tế.
6. Về
quản lý thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước:
a) Thống
nhất quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác thu thuế, phí,
lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp
luật đối với cơ quan thuế, hải quan và cơ quan khác được nhà nước giao nhiệm vụ
thu phí, lệ phí hoặc thu khác của ngân sách nhà nước;
b) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban
hành và hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về
thuế, phí, lệ phí, thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất, mặt nước, tiền cho
thuê và tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, lệ phí trước bạ và các khoản thu
khác của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước trong các
lĩnh vực tài sản nhà nước, đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản;
c) Quyết
định theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc miễn thuế,
giảm thuế, hoàn thuế, truy thu thuế, xoá nợ thuế, tiền phạt hoặc bãi bỏ các
hình thức xử phạt khác đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế theo quy định
của pháp luật và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các điều ước quốc
tế song phương hoặc đa phương về thuế;
d) Ban
hành quy định về thủ tục, quy trình nghiệp vụ thu, nộp thuế, phí, lệ phí và các
khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; hướng dẫn
các nghiệp vụ: khai thuế, tính thuế, nộp thuế, phát hành lệnh thu thuế và các
nghiệp vụ khác có liên quan;
đ) Kiểm
tra, kiểm soát các nguồn thu của ngân sách nhà nước, việc chấp hành các quy định
của pháp luật về thu, nộp ngân sách nhà nước và xử lý theo thẩm quyền các hành
vi vi phạm pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách
nhà nước theo quy định của pháp luật.
e)
Đánh giá sự phù hợp của chính sách thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của
ngân sách nhà nước với các cơ chế, chính sách khác hiện hành và tình hình kinh
tế - xã hội trong từng thời kỳ để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung.
7. Về
quản lý quỹ ngân sách, quỹ dự trữ nhà nước và các quỹ tài chính khác của Nhà nước:
a) Thống
nhất quản lý, chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm đối với quỹ ngân sách nhà
nước được quản lý tại Kho bạc Nhà nước; quản lý quỹ dự trữ nhà nước và các quỹ
khác của Nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Tổ
chức thực hiện chi ngân sách nhà nước theo đúng dự toán được giao và có đủ điều
kiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
c) Kiểm
soát, thanh toán, chi trả, quyết toán các khoản chi từ ngân sách nhà nước qua hệ
thống Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật;
d) Hướng
dẫn nghiệp vụ công tác thu nộp và chi trả, thanh toán, quyết toán quỹ ngân sách
nhà nước; xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý quỹ
ngân sách nhà nước, quỹ dự trữ nhà nước và quỹ tài chính khác của Nhà nước;
đ) Ban
hành các quy định về chế độ quản lý tài chính của các quỹ tài chính của Nhà nước;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động thu, chi và xử lý theo thẩm quyền các
hành vi vi phạm pháp luật về chế độ tài chính của các quỹ tài chính nhà nước;
e) Kiểm
tra việc quản lý, sử dụng quỹ dự trữ phát hành, quỹ dự trữ ngoại tệ, quỹ dự trữ
ngoại hối của Nhà nước.
8. Về
quản lý dự trữ nhà nước:
a) Phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng,
trình Chính phủ danh mục hàng dự trữ, tổng mức dự trữ, tổng mức tăng dự trữ nhà
nước, kế hoạch dự trữ nhà nước và lập dự toán, phương án phân bổ vốn bổ sung dự
trữ nhà nước hàng năm cho các Bộ, ngành được phân công dự trữ nhà nước;
b) Ban
hành quy định về chế độ quản lý tài chính, mức giá mua, bán hàng dự trữ, chi
phí mua, bán, nhập, xuất, bảo quản hàng dự trữ nhà nước; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia, định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hàng dự trữ nhà nước theo quy định của
pháp luật;
c) Căn
cứ dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch dự trữ nhà nước được duyệt, đảm bảo nguồn
tài chính cho các hoạt động dự trữ nhà nước của các Bộ, ngành quản lý hàng dự
trữ; thẩm định và tổng hợp quyết toán ngân sách chi cho dự trữ nhà nước.
d) Hướng
dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện dự trữ nhà nước của các Bộ, ngành quản
lý hàng dự trữ nhà nước theo quy định;
đ) Trực
tiếp tổ chức, quản lý tập trung dự trữ nhà nước bằng tiền và một số mặt hàng dự
trữ nhà nước theo quy định của Chính phủ.
9. Về
quản lý tài sản nhà nước:
a) Thống
nhất quản lý tài sản nhà nước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng chính sách tài chính về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
b) Chủ
trì, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản nhà nước;
c) Quyết
định theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mua sắm,
thu hồi, điều chuyển, thanh lý, bán, chuyển đổi sở hữu đối với tài sản nhà nước
theo quy định của pháp luật;
d) Quy
định chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ;
đ) Thẩm
định dự thảo tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản chuyên dùng
do các Bộ, cơ quan khác ở trung ương xây dựng trước khi ban hành;
e) Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước; tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong cả nước,
báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội.
10. Về
tài chính doanh nghiệp và quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền chế độ
quản lý tài chính doanh nghiệp, cơ chế giám sát về tài chính đối với các loại
hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; cơ chế, chính sách tài chính phục
vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi đơn vị sự
nghiệp công lập thành doanh nghiệp, cổ phần hoá đơn vị sự nghiệp công lập; cơ
chế tài chính phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể;
b) Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách của Nhà nước về tài chính doanh
nghiệp;
c) Chủ
trì hoặc tham gia thẩm định việc đầu tư vốn, hỗ trợ tài chính của Nhà nước vào
các doanh nghiệp và theo dõi, giám sát việc thực hiện đầu tư của Nhà nước đối với
các doanh nghiệp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giải quyết chính
sách khi sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật;
d)
Theo dõi, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình bảo toàn, phát triển vốn nhà
nước tại các doanh nghiệp trong cả nước; chủ trì, phối hợp thực hiện quy chế
giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp theo quy định của
Chính phủ;
đ) Tổng
hợp, phân tích, đánh giá và xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định kế
hoạch điều hoà nguồn vốn, quỹ của các Tổng công ty Nhà nước, Tập đoàn kinh tế của
Nhà nước;
e) Làm đầu mối tổng hợp về tình
hình thực hiện quyền, nghĩa vụ đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại
doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; xử lý theo thẩm quyền những vấn đề về
vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp theo phân cấp của Chính phủ; thực hiện quyền,
nghĩa vụ chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính,
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, các quỹ tài chính khác theo quy
định của pháp luật và phân công của Chính phủ.
11. Về
quản lý vay nợ, trả nợ trong nước, ngoài nước của Chính phủ, nợ của khu vực
công, nợ quốc gia và nguồn viện trợ quốc tế:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền chính
sách, chế độ về quản lý vay nợ và trả nợ trong nước và ngoài nước của Chính phủ,
của khu vực công, nợ quốc gia;
b) Xây
dựng, trình Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược, kế hoạch
trung hạn và hàng năm về vay nợ trong nước và ngoài nước của Chính phủ và khu vực
công phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và chính
sách tài chính quốc gia từng thời kỳ;
c) Là
đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về
vay và trả nợ của Chính phủ, nợ của khu vực công, vay và trả nợ của quốc gia;
quản lý tài chính đối với các khoản vay nước ngoài của Chính phủ bao gồm: vay hỗ
trợ phát triển chính thức (ODA), vay thương mại của Chính phủ và phát hành trái
phiếu Chính phủ ra nước ngoài; quản lý, giám sát các chỉ số nợ (nợ quốc gia, nợ
của khu vực công, nợ của Chính phủ, nợ của chính quyền địa phương và của doanh
nghiệp);
d) Tổ
chức huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển thông qua
phát hành công trái, trái phiếu Chính phủ trong và ngoài nước theo phân công của
Chính phủ;
đ) Là
đại diện “Bên vay” của Chính phủ và Nhà nước Việt Nam, trừ những khoản
vay mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được uỷ quyền đàm phán và ký kết; tổ chức thực hiện đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn nước
ngoài của Chính phủ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục
chương trình, dự án được cấp phát hoặc cho vay lại toàn bộ hoặc vay lại một phần
nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ; tổ chức cho vay lại đối với các chương
trình, dự án theo danh mục đã được phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
quá trình giải ngân và quản lý, sử dụng các nguồn vay nợ nước ngoài của Chính
phủ;
e) Chủ trì, xây dựng kế hoạch bố
trí nguồn vốn trả nợ nước ngoài từ ngân sách nhà nước; phối hợp với Bộ kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, lập kế hoạch giải ngân vốn ODA, kế hoạch vốn đối ứng hàng
năm từ nguồn ngân sách đối với các Chương trình, dự án ODA;
g) Thực
hiện cấp bảo lãnh và quản lý bảo lãnh Chính phủ cho các địa phương, doanh nghiệp,
tổ chức tín dụng vay vốn nước ngoài theo quy định của pháp luật; bảo lãnh phát
hành trái phiếu công trình, trái phiếu chính quyền địa phương để huy động vốn
trong nước;
h) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc trả nợ từ ngân sách nhà
nước đối với các khoản vay của Chính phủ, thực hiện nghĩa vụ của người bảo
lãnh; quản lý Quỹ tích lũy trả nợ.
i) Tổng
hợp và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình vay, sử dụng vốn vay và trả
nợ của Chính phủ, của khu vực vực công và của quốc gia theo quy định của pháp
luật;
k) Thống
nhất quản lý các nguồn viện trợ quốc tế; tổ chức tiếp nhận, phân phối và thực
hiện quản lý tài chính đối với các nguồn viện trợ quốc tế theo quy định của
Chính phủ;
l) Là
đầu mối tổng hợp và công bố thông tin về nợ của Chính phủ, của khu vực công và
nợ quốc gia.
12. Về
kế toán, kiểm toán:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành và hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện theo thẩm
quyền các chế độ kế toán, kiểm toán (bao gồm kiểm toán độc lập và kiểm toán nội
bộ của các doanh nghiệp, các tổ chức thuộc khu vực sản xuất, kinh doanh), chế độ
báo cáo, công khai tài chính - ngân sách;
b)
Ban hành quy định về nguyên tắc, chuẩn mực, phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ kế
toán, kiểm toán; tiêu chuẩn nghiệp vụ kế toán viên, kế toán trưởng, kiểm toán
viên; tiêu chuẩn, điều kiện thành lập doanh nghiệp dịch vụ kế toán, kiểm toán độc
lập;
c) Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kế toán, kiểm toán,
hoạt động hành nghề kế toán, kiểm toán; có ý kiến cuối cùng về các bất đồng và
tranh chấp về kế toán và kiểm toán độc lập.
13. Quản lý nhà nước về chứng
khoán và thị trường chứng khoán:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành chính sách phát triển thị trường chứng khoán;
b) Xây
dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án thành lập, đình chỉ hoạt động,
giải thể hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu, phương thức hoạt động, mô hình tổ chức
của Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký
Chứng khoán;
c) Cấp,
đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép hoạt động đối với công ty kinh doanh chứng
khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty
chứng khoán, các tổ chức phát hành chứng khoán ra công chúng và tổ chức lưu ký,
dịch vụ chứng khoán theo quy định của pháp luật;
d) Kiểm
tra, giám sát hoạt động của của các tổ chức có liên quan đến việc phát hành,
kinh doanh, dịch vụ chứng khoán;
đ) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo
đảm cho các hoạt động thị trường chứng khoán diễn ra an toàn, hiệu quả và đúng
pháp luật.
14. Quản lý nhà nước về bảo
hiểm:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách phát triển thị trường bảo hiểm;
b) Cấp,
đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động đối với các doanh nghiệp
kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm; giấy phép đặt Văn phòng đại
diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại
Việt Nam;
c) Kiểm
tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp
môi giới bảo hiểm và các tổ chức, cá nhân có liên quan;
d) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo
đảm cho các hoạt động thị trường bảo hiểm diễn ra có hiệu quả và đúng pháp luật.
15. Về
quản lý tài chính các tổ chức tài chính và dịch vụ tài chính:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ quy định chính sách và mô hình tổ chức hoạt động kinh
doanh xổ số, đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng;
b) Quản
lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, casino
và trò chơi điện tử có thưởng; cấp và thu hồi Giấy phép kinh doanh xổ số, đặt
cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng theo quy định của pháp luật;
c) Quản
lý về tài chính đối với hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các
ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt
Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư
và Kinh doanh vốn nhà nước theo quy định của pháp luật;
d) Hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức hoạt động dịch vụ tài chính, kế
toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá, kê khai thuê hải quan và các dịch
vụ khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
16. Về
hải quan:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành các quy định cụ thể về thủ tục hải quan, kiểm
tra, giám sát hải quan, điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải
quan, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước tại cửa khẩu, về hoạt động của kho
ngoại quan, kho bảo thuế, về kiểm tra sau thông quan;
b) Ban
hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nghiệp vụ kiểm
tra, giám sát hải quan, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và thống kê hải
quan theo quy định của pháp luật;
c) Tổ
chức, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ của
ngành hải quan theo quy định của Luật Hải quan và các quy định khác của pháp luật;
kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan.
17. Về
lĩnh vực giá:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện định
hướng điều hành giá hàng năm, 05 năm và 10 năm; quy hoạch phát triển dịch vụ thẩm định giá;
b) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành quy định về kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ thuộc
lĩnh vực độc quyền nhà nước; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc
thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền
quyết định theo quy định của pháp luật phương án giá hàng hoá, dịch vụ thuộc
danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá; hướng dẫn nguyên tắc và phương
pháp xác định giá hàng hóa, dịch vụ; ban hành Quy chế tính giá chung, thống nhất
để hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức sản xuất, kinh doanh lập
phương án giá và làm cơ sở thẩm định các phương án giá, kiểm soát các yếu tố
hình thành giá;
d) Chủ
trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định
danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá; danh mục hàng hoá, dịch vụ do
Nhà nước định giá và phân cấp quản lý giá;
đ) Chủ
trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định
và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá trong trường hợp giá cả hàng hóa,
dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá có biến động bất thường hoặc quyết
định và công bố áp dụng theo thẩm quyền; hướng dẫn điều kiện thực hiện các biện
pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
e) Thẩm
định dự thảo nghị định về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất
do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng; thẩm định phương án giá do các Bộ, cơ
quan, doanh nghiệp nhà nước xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết
định hoặc để các Bộ quyết định theo thẩm quyền; chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện
chính sách, biện pháp về giá và các quyết định về giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ
do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc phê duyệt;
g) Quyết
định theo thẩm quyền giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục Nhà nước định
giá; hướng dẫn việc quyết định mức giá cụ thể hàng hóa, dịch vụ sau khi cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quy định giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá theo quy định
của pháp luật;
h) Quy
định hồ sơ và thủ tục hiệp thương giá. Tổ chức hiệp thương giá đối với hàng
hóa, dịch vụ có phạm vi ảnh hưởng trong cả nước và khu vực là hàng hoá, dịch vụ
đáp ứng các điều kiện: không thuộc danh mục do Nhà nước định giá; hàng hoá, dịch
vụ quan trọng được sản xuất, cung ứng trong điều kiện đặc thù, có tính chất độc
quyền mua, độc quyền bán và các bên mua, bán phụ thuộc lẫn nhau không thể thay
thế được, thị trường cạnh tranh hạn chế; hoặc các hàng hoá, dịch vụ theo yêu cầu
của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ;
i) Quy
định các tiêu chuẩn thẩm định giá, tiêu chuẩn thẩm định viên về giá, cấp và thu
hồi thẻ thẩm định viên về giá, điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm định giá; thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về thẩm định giá theo quy định của pháp luật;
k) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan quy định cụ thể danh mục hàng hóa,
dịch vụ phải đăng ký giá, kê khai giá; hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký giá, kê
khai giá thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật và giám sát việc thực hiện;
l) Hướng
dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý
giá, thẩm định giá.
18. Tổ
chức và chỉ đạo thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thống kê trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
19. Về
hợp tác quốc tế:
a) Thực
hiện hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ
theo quy định của pháp luật;
b) Xây
dựng phương án và tổ chức đàm phán về các dự thảo điều ước quốc tế song phương,
đa phương về thuế (thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, tránh đánh thuế trùng và các
loại thuế khác theo quy định của pháp luật), dịch vụ tài chính, kế toán, kiểm
toán, hải quan và các lĩnh vực tài chính khác theo ủy quyền của Chính phủ;
c) Đàm
phán, ký kết điều ước quốc tế về tài chính theo uỷ quyền của Chủ tịch nước,
Chính phủ; đại diện của Chính phủ Việt Nam tại các diễn đàn tài chính quốc tế
song phương, đa phương theo phân công của Chính phủ;
20. Tổ
chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học,
công nghệ quản lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định
của pháp luật.
21.
Quyết định các chủ trương, biện pháp cụ thể và chỉ đạo việc thực hiện cơ chế hoạt
động của các tổ chức dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Bộ theo quy định của pháp luật; quản lý và chỉ đạo hoạt động đối với các tổ chức
sự nghiệp thuộc Bộ.
22. Quản
lý nhà nước đối với các hoạt động của hội và tổ chức phi chính phủ trong các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.
23.
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong sử dụng tài sản, kinh phí được
giao theo quy định của pháp luật; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có
thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp
luật về chế độ quản lý tài chính, ngân sách và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi
quản lý của Bộ.
24. Về
cải cách hành chính:
a) Xây
dựng, trình Chính phủ ban hành chương trình đổi mới cơ chế quản lý tài chính
công phục vụ chương trình cải cách hành chính nhà nước từng thời kỳ;
b) Quyết
định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của Bộ theo mục tiêu
và nội dung chương trình cải cách hành chính nhà nước đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
25. Quản
lý tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ,
chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức
nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ; đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp
vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành thuộc phạm vi quản lý
của Bộ.
26. Quản
lý và tổ chức thực hiện công tác tài chính, tài sản nhà nước, đầu tư phát triển
và xây dựng trong toàn ngành thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của
pháp luật.
27. Thực
hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và
theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Vụ Ngân sách nhà nước.
2. Vụ Đầu tư.
3. Vụ I.
4. Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp.
5. Vụ Chính sách thuế.
6. Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính.
7. Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán.
8. Vụ Hợp tác quốc tế.
9. Vụ Pháp chế.
10. Vụ Kế hoạch - Tài chính.
11. Vụ Tổ chức cán bộ.
12. Vụ Thi đua - Khen thưởng.
13. Thanh tra.
14. Văn phòng (có đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh).
15. Cục Quản lý công sản.
16. Cục Tài chính doanh nghiệp.
17. Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại.
18. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
19. Cục Quản lý giá.
20. Cục Tin học và Thống kê tài chính.
21. Tổng cục Thuế.
22. Tổng cục Hải quan.
23. Tổng cục Dự trữ Nhà nước.
24. Kho bạc Nhà nước.
25. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
26. Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.
27. Thời báo Tài chính Việt Nam.
28. Tạp chí Tài chính.
29. Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính.
Tại Điều
này, các tổ chức quy định từ khoản 1 đến khoản 25 là các tổ chức hành chính
giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các tổ chức quy định từ khoản
26 đến khoản 29 là các tổ chức sự nghiệp nhà nước phục vụ quản lý nhà nước thuộc
Bộ.
Vụ
Ngân sách nhà nước, Vụ Đầu tư, Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Vụ Chính sách
thuế, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Vụ Chế độ kế toán và Kiểm
toán, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán
bộ, Thanh tra, Văn phòng được tổ chức phòng do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.
Bộ trưởng
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định: quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan,
Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và danh
sách các tổ chức sự nghiệp khác hiện có thuộc Bộ.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
1. Nghị
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế
Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.
2. Bãi
bỏ các quy định trước đây trái với Nghị định này.
3. Nghị
định số 96/2002/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan hết hiệu lực
thi hành khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính được ban
hành và bắt đầu có hiệu lực thi hành.
4. Cục Dự trữ quốc gia được tiếp
tục duy trì tổ chức, hoạt động, con dấu và tài khoản hiện có theo quy định tại
Quyết định số 270/2003/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Dự trữ quốc
gia trực thuộc Bộ Tài chính cho đến thời điểm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dự trữ
Nhà nước thuộc Bộ Tài chính được ban hành và bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Điều 5. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng
Bộ Tài chính, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính QG;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TCCV (5b). M
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|