BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 049/QĐ-BNV
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 3 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị định số 25/2025/NĐ-CP ngày 21 tháng
02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7
năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Cải cách hành
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch),
với những nội dung cơ bản sau đây:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách hành chính của cán bộ
quản lý các cấp, cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ,
nhiệm vụ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân, tổ chức,
xã hội về việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Xác định nội dung, hình thức thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính phù hợp với từng nhóm đối tượng là cá nhân, cơ quan,
tổ chức.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức trong việc tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính; góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, kiến thức,
kỹ năng về cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các
bộ, ngành, địa phương.
- Nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, tăng
cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển
khai cải cách hành chính và giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính của
cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình ở Trung ương, địa
phương trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính; nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của
đội ngũ cán bộ, phóng viên phụ trách đưa tin, bài, phóng sự về cải cách hành
chính.
- Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin
giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm
thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại
các bộ, ngành và địa phương được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
2. Yêu cầu
a) Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường
xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng
nhóm đối tượng gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành
chính nhà nước năm 2025 của Chính phủ.
b) Lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cải cách lập pháp, cải
cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân.
c) Thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính
phải góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, góp phần nâng cao dân trí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
3. Đối tượng
Đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức làm việc
trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, các tổ chức
chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập và mọi tầng lớp Nhân dân.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN
TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành
chính năm 2025 tập trung vào những nội dung trọng tâm sau:
a) Các quan điểm, chủ chương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
b) Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đoàn
thể, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức
chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
c) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng,
ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước; tuyên truyền tình hình triển khai, tiến độ, kết quả thực
hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030
được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị
số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, trong
đó trọng tâm vào các nội dung sau:
- Hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật của nền
hành chính phù hợp với Hiến pháp năm 2013; hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế về
sở hữu, doanh nghiệp nhà nước; hoàn thiện thể chế về tổ chức và kinh doanh vốn
nhà nước; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
- Công tác tổ chức xây dựng, thẩm định, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015 (sửa đổi năm 2020); kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ
tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ở các lĩnh vực: Đầu
tư; đất đai, xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế;
tiếp cận điện năng; quản lý thị trường,...
- Tình hình triển khai và kết quả thực hiện các chủ
trương, chính sách, quy định pháp luật về đổi mới, sắp xếp, kiện toàn hệ thống
tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống
chính trị được quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025, Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2025; tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch số
141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo về Tổng kết việc thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW về định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ;
tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản có liên quan; công tác hoàn
thiện thể chế, chính sách và tiến độ, kết quả triển khai Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP
ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và các văn bản có liên quan.
- Tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách
khuyến khích, ưu đãi xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập gắn với
hoàn thiện quy hoạch mạng lưới, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công
lập và tinh giản biên chế.
- Tình hình triển khai Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước
nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các
bộ, ngành; giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành với địa phương, gắn
kết chặt chẽ với năng lực tổ chức thực hiện của đơn vị được phân cấp, ủy quyền
và tăng cường kiểm tra, kiểm soát quyền lực nhà nước. Tuyên truyền về kết quả
thực hiện các chủ trương, chính sách và quy định về tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị [1].
- Tỉnh hình, kết quả và hiệu quả thực hiện nội dung
cải cách chế độ công vụ, nhất là các quy định, chính sách cải cách mới được
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, như: Nghị định số 06/2023/NĐ-CP ngày
21/02/2023 quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức; Nghị định số
73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm
2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày
31/7/2023 phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị định số 179/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của
Chính phủ quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội... Công tác hoàn thiện thể chế
và hiệu quả thực hiện các quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức.
- Tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính
của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; kết quả thực
hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn
chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.
- Tình hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính[2]; tình hình giải quyết thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tình hình xây
dựng, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; hiệu quả vận
hành Cổng dịch vụ công trong giải quyết dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến,...; tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao
hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người
dân, doanh nghiệp; tình hình triển khai và kết quả thực hiện Đề án “Tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực
tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024.
- Tình hình triển khai các nội dung xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,
trọng tâm là triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng
tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành tại
Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; triển khai Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban
hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tiến
độ, kết quả triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và
xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn
đến năm 2030; hiệu quả xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia về
Hệ thống của bộ, ngành, địa phương.
- Tiến độ, kết quả và hiệu quả xây dựng, vận hành
và khai thác thông tin, dữ liệu trên các Cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành
trong quản lý, điều hành và trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân,
doanh nghiệp.
- Tình hình triển khai và kết quả, tác động của Chỉ
số cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh, Chỉ số hài lòng của người dân đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; các đề án, dự án cải cách hành
chính do các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
d) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nhằm tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà
nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh
nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực
tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, góp
phần thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về
cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày
17/12/2024; trong đó tập trung vào các nội dung sau:
- Đường lối, chủ trương của Đảng, cơ chế chính
sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà
nước các cấp về triển khai dịch vụ công trực tuyến.
- Vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ
công trực tuyến. Các quy trình, thời gian xử lý, cách thức truy cập, sử dụng dịch
vụ công trực tuyến; cập nhật những tính năng mới, sự thay đổi về dịch vụ công
trực tuyến để người dân và doanh nghiệp biết, tham gia.
- Các thông tin về các biện pháp bảo mật và kỹ năng
bảo đảm an toàn thông tin, các tiêu chuẩn, quy định về bảo vệ dữ liệu, quyền
riêng tư, các hướng dẫn giải quyết sự cố thường gặp khi sử dụng dịch vụ công trực
tuyến.
- Kinh nghiệm, giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã triển khai thành công, có hiệu quả
trong thực tiễn tại bộ, ngành, địa phương. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng tổ
chức, cá nhân triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả; nhân rộng
mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong triển khai dịch vụ công
trực tuyến.
- Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về triển khai dịch
vụ công trực tuyến.
đ) Tình hình triển khai, kết quả đạt được và những
tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ,
ngành, địa phương.
e) Các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm,
các điển hình tốt trong cải cách hành chính ở Trung ương và địa phương.
g) Quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà
nước và Nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc
tham gia và giám sát tiến trình cải cách hành chính.
h) Phản ánh những vấn đề khác liên quan đến tổ chức
triển khai các lĩnh vực cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.
2. Hình thức tuyên truyền
a) Thông qua các loại hình báo chí và huy động, sử
dụng các phương tiện thông tin đại chúng, gồm: Các đài phát thanh, đài truyền
hình và cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương, địa phương; các loại hình báo
chí chuyên ngành, Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của các bộ,
ngành, địa phương. Xây dựng các phóng sự, video clips, chuyên mục về cải cách
hành chính trên các phương tiện thông tin, truyền thông.
b) Phát hành Bản tin điện tử cải cách hành chính của
Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ với số lượng 04 số/tháng,
gửi tới Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và mở rộng đối tượng phục vụ của Bản
tin và đăng tải trên Trang thông tin điện tử cải cách hành chính của Ban Chỉ đạo
cải cách hành chính của Chính phủ (http://caicachhanhchinh.gov.vn).
c) Thông qua việc phát hành tờ gấp, pa nô, áp phích
liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung
tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.
d) Thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà
nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lồng ghép nội dung cải cách hành
chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
đ) Đưa nội dung cải cách hành chính phủ hợp vào
công tác tuyển dụng công chức, viên chức và chương trình đào tạo, bồi dưỡng
công chức, viên chức; các chương trình sân khấu, kịch nói...; các cuộc thi tìm
hiểu chính sách pháp luật.
e) Đưa nội dung thông tin về tình hình triển khai,
kết quả cải cách hành chính nhà nước phù hợp vào chương trình họp báo định kỳ của
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng,
lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; người đứng đầu các
cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình ở Trung ương, địa phương trong
việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về
cải cách hành chính:
a) Tổ chức hội nghị quán triệt về vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình ở
Trung ương, địa phương trong việc thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.
b) Tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 của các bộ, cơ quan, địa
phương.
2. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
làm công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Nâng cao kiến thức,
năng lực cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đang phụ trách các
chuyên trang, chuyên mục liên quan đến cải cách hành chính tại các cơ quan báo
chí, đài phát thanh, đài truyền hình ở Trung ương và địa phương:
a) Xây dựng tài liệu tập huấn và tổ chức các lớp tập
huấn phù hợp với từng loại hình báo chí ở Trung ương và địa phương.
b) Định kỳ tổ chức các hội nghị về cải cách hành
chính giữa Bộ Nội vụ với cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương
nhằm cung cấp, chia sẻ thông tin về cải cách hành chính, góp phần nâng cao kiến
thức, kỹ năng thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính cho đội ngũ phóng
viên, biên tập viên.
3. Tăng cường phối hợp giữa Bộ Nội vụ với Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam,
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
và các cơ quan thông tin, truyền thông, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
để phát động, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi viết về cải cách hành chính;
xây dựng mạng lưới cộng tác viên đưa tin, bài về cải cách hành chính.
4. Cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên các công cụ truyền thông của
các bộ, ngành và địa phương (trên các Website, báo, tạp chí, bản tin,...).
5. Tổ chức biên soạn, phát hành các loại ấn phẩm
thông tin, tuyên truyền về các nội dung của cải cách hành chính.
6. Gắn công tác thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính với công tác thi đua, khen thưởng trong hoạt động của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện
a) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính năm 2025 trong kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị
mình, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch (đối với các cơ quan đã
xây dựng, ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm
2025, căn cứ Kế hoạch này để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp).
- Báo cáo kết quả thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị trong Báo cáo định kỳ cải
cách hành chính quý, 6 tháng, năm theo quy định tại Công văn số 581/BNV-CCHC
ngày 21/02/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành
chính định kỳ và gửi về Bộ Nội vụ để tổng hợp.
- Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời
về tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa
phương trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của bộ, ngành,
địa phương.
- Duy trì hiệu quả kênh tiếp nhận, phản hồi ý kiến,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định liên quan đến cải cách hành
chính trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của các bộ, ngành,
địa phương. Đồng thời, ban hành Quy chế để tổ chức thực hiện có hiệu quả kênh
tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
- Lồng ghép công tác tuyên truyền cải cách hành
chính vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo quy định của
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể Trung
ương và địa phương trong việc tuyên truyền cải cách hành chính phù hợp từng
ngành, từng cấp.
- Huy động, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức có
đủ năng lực và trình độ hiểu biết về Nhà nước và pháp luật, về hành chính nhà
nước, thực hiện theo dõi, hướng dẫn và báo cáo tình hình thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước của bộ, ngành, địa
phương.
b) Bộ Nội vụ:
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa
phương xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính năm 2025. Định kỳ tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện
công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa
phương.
- Nghiên cứu tổ chức các hội nghị đánh giá tình
hình, kết quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tại
các bộ, ngành, địa phương và tại các cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời đề
xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, hình thức tuyên truyền mới,
hiệu quả, thiết thực, phù hợp.
- Tổ chức các lớp tập huấn, giới thiệu các kiến thức
cơ bản về cải cách hành chính, định hướng và nâng cao nhận thức về cải cách
hành chính cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên phụ trách các chuyên trang,
chuyên mục cải cách hành chính tại các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương
và địa phương; phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính
cho đoàn viên công đoàn thuộc hệ thống Công đoàn Viên chức Việt Nam (thực hiện
Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025).
- Viết tin, bài, cập nhật, số hóa và đăng tải các
thông tin về cải cách hành chính nói chung, tình hình triển khai và kết quả thực
hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng
hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 trên
Báo Dân trí (https://dantri.com.vn) và Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ
(https://moha.gov.vn); xây dựng Bản tin điện tử cải cách hành chính của Văn
phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, phát hành 04 số/tháng, gửi
tới lãnh đạo bộ, cơ quan chuyên môn tại các bộ, các tỉnh nghiên cứu và duy trì
hoạt động thường xuyên Trang thông tin điện tử cải cách hành chính của Ban Chỉ
đạo cải cách hành chính của Chính phủ (https://caicachhanhchinh.gov.vn); phối hợp
với các cơ quan, tổ chức có liên quan phát hành Bản tin điện tử cải cách hành
chính trên Báo Dân trí, Tạp chí Tổ chức nhà nước và Lao động điện tử
(https://tcnn.vn) và mạng xã hội Zalo OA - Bộ Nội vụ, nhằm đa dạng kênh thông
tin và cập nhật kịp thời về tình hình cải cách hành chính trong cả nước.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan để xây dựng, biên tập, in ấn, xuất bản, phát
hành các ấn phẩm, tin, bài viết, phóng sự, video clips về việc triển khai
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và kết
quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025.
- Lồng ghép việc kiểm tra công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính trong Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành viên Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ và Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Bộ Nội vụ - cơ
quan thường trực của Chính phủ về cải cách hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông,
các cơ quan có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người dân, tổ chức
việc vận hành Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành
chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước.
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền tình hình triển
khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/BCSĐ ngày 28/7/2022 của Ban Cán sự
đảng Bộ Nội vụ về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Bộ Nội
vụ, Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Nội vụ năm 2025 được ban hành tại Quyết định
số 82/QĐ-BNV ngày 21/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
c) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các cơ quan
báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình thành lập, duy trì các chuyên trang,
chuyên mục cải cách hành chính để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính nhà nước đến các đối tượng.
d) Bộ Khoa học và Công nghệ:
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc bộ tổ chức
thông tin, tuyên truyền lĩnh vực khoa học và công nghệ; tình hình triển khai, kết
quả đạt được trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số, xã
hội số; chuyển đổi số thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các cơ
quan báo chí của bộ (Báo điện tử: Vietnamnet.vn, VNExpress.net) thường xuyên
đăng tải tin, bài, phóng sự, các sáng kiến, điển hình tốt,... trong triển khai
thực hiện cải cách hành chính.
đ) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Duy trì hiệu quả chuyên mục phát sóng định kỳ về cải
cách hành chính nhà nước, mỗi tuần ít nhất một lần, thời lượng phát sóng mỗi lần
ít nhất 15 phút vào thời điểm có nhiều người theo dõi. Duy trì chuyên mục thích
hợp để tuyên truyền về cải cách hành chính như trả lời trực tiếp của Giám đốc
các sở, ngành trên truyền hình,...
e) Thông tấn xã Việt Nam:
Chỉ đạo các đơn vị thông tin, các cơ quan thường
trú của Thông tấn xã ở trong nước và ngoài nước tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước năm 2025.
g) Các cơ quan báo chí (báo viết, báo điện tử), tạp
chí (tạp chí viết, tạp chí điện tử), tập san của các bộ, ngành, địa phương:
Duy trì hiệu quả chuyên trang, chuyên mục cải cách hành
chính để thông tin, cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình, kết quả thực
hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2025 phù hợp với phạm vi, đối tượng
tuyên truyền.
h) Các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
của các bộ, cơ quan ngang bộ:
Tăng cường công tác nghiên cứu, giảng dạy về cải
cách hành chính nhà nước. Đưa nội dung Kế hoạch vào chương trình giảng dạy phù
hợp với từng đối tượng.
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính của Bộ Nội vụ năm 2025 được bố trí từ nguồn kinh phí
cải cách hành chính hàng năm do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài trợ hợp
pháp khác (nếu có).
b) Kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương được bố trí từ nguồn
kinh phí cải cách hành chính do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác (nếu có).
c) Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán
kinh phí cho công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 thực
hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTTg Thường trực CP Nguyễn Hòa Bình (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các đ/c Thứ trưởng;
- Cổng TTĐT Chính phủ (thuộc VPCP), Công đoàn VCVN (thuộc TLĐLĐVN) (để ph/h);
- Sở Nội vụ các t/tp trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT, CCHC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Cao Huy
|
[1]
Quy định tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương
về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở
Trung ương và các tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn
2022 - 2026; Quyết định số 73-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương
về biên chế của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập; cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài; các đơn vị sự nghiệp, hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở
Trung ương giai đoạn 2022 - 2026; Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của
Chính phủ quy định về tinh giản biên chế; Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày
31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị.
[2]
Theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sửa
đổi, bổ sung tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021).