Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1558/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng Người ký: Trịnh Trường Huy
Ngày ban hành: 24/06/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1558/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 24 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế.

- Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ mục tiêu, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ; kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên địa bàn.

- Các nội dung của Kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng

- Thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Phạm vi: Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

3. Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.

III. MỤC TIÊU

1. 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Cử cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng mềm do Tổng cục giáo dục nghề nghiệp tổ chức nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.

3. Tham gia mô hình thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo sự hướng dẫn của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (nếu tỉnh Cao Bằng được lựa chọn thí điểm).

4. Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% trường cao đẳng, trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

5. Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các tài liệu hướng dẫn, ấn phẩm tuyên truyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan; căn cứ điều kiện và tình hình thực tiễn, xây dựng và phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn tỉnh xây dựng các tin bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Căn cứ điều kiện và tình hình thực tiễn tổ chức các buổi hội nghị, giao lưu, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ nhà giáo, học sinh giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn do các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức về giáo dục nghề nghiệp trong nước tổ chức.

2. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

- Khuyến khích, huy động, lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tổ chức các buổi tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Hình thành, phát triển mạng lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

3. Tham gia mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

- Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế tại doanh nghiệp.

- Tham gia thí điểm mô hình đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên (nếu tỉnh Cao Bằng được lựa chọn).

4. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ nhà giáo, học sinh giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo quốc tế để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

- Khuyến khích các cá nhân, tổ chức quốc tế hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

- Số hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, ứng dụng của mạng xã hội vào công tác đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

6. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Xây dựng, hình thành cơ chế phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động như: tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia hội thảo, hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

- Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc triển khai Kế hoạch nhằm thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.

(Danh mục nhiệm vụ chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được cân đối trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các sở, ngành, đơn vị theo phân cấp ngân sách.

2. Kinh phí thực hiện tại Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu có).

3. Nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép các nguồn kinh phí và phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp bồi dưỡng các kỹ năng, tư vấn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác dạy và học.

5. Các Sở, Ban ngành tỉnh: Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi, nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến lĩnh vực do Sở, Ban ngành quản lý, theo dõi, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

6. Tỉnh đoàn thanh niên: Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; lồng ghép tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp thông qua các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội trong khối trường học.

7. Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng: Tăng cường đưa tin, bài, phóng sự về các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp lồng ghép trong các hoạt động truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

8. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động nhằm gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

9. UBND các huyện, thành phố

- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương bảo đảm phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn.

- Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hằng năm và theo giai đoạn, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo đúng mục tiêu Kế hoạch, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo theo quy định.

10. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án theo giai đoạn và từng năm của đơn vị.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại đơn vị mình theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan đơn vị có liên quan.

- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu.

VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Báo cáo định kỳ: Hằng năm, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đánh giá, báo cáo kết quả việc triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05/12 để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Báo cáo đột xuất: Theo yêu cầu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2030. Căn cứ nhiệm vụ giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (b/c);
- Tổng cục GDNN, Bộ LĐ-TB&XH (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức CT-XH;
- Các Sở, Ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo CB, Đài PT-TH Cao Bằng;
- Hiệp hội DN tỉnh;
- Các cơ sở GDNN;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; CVVX, TTTT;
- Lưu: VT, VXHN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trịnh Trường Huy

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 1558/KH-UBND ngày 24/06/2024 thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2030

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


16

DMCA.com Protection Status
IP: 3.15.220.29
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!