ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/KH-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 17 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP" TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Quyết định số
123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp";
Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên
Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" trên địa bàn tỉnh
như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Trang bị kiến thức, kỹ năng
cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc,
nghiên cứu và học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp,
thị trường lao động trong nước và quốc tế từ đó góp phần giảm nghèo, phát triển
kinh tế, góp phần sớm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện,
bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.
Nâng cao năng lực cho cán bộ,
nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên
và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển.
Góp phần thực hiện Chỉ thị số
21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến
lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Yêu cầu
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
đơn vị/cơ sở/doanh nghiệp hoạt động giáo dục nghề nghiệp (sau đây viết gọn
là cơ sở giáo dục nghề nghiệp) trên địa bàn tỉnh quán triệt, tuyên truyền,
phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án "Đào tạo và phát
triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp".
Đẩy mạnh công tác đổi mới,
phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển
đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp.
II. MỤC
TIÊU CỤ THỂ
1. Hằng năm, 100%
thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được
tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
2. Hằng năm, 100% các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo,
thanh niên, học sinh, sinh viên; 100% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xuyên cấp huyện xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm
dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên và người học trong các
chương trình đào tạo sơ cấp và đào tạo thường xuyên.
3. Hằng năm, các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp thường xuyên cử cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ
năng mềm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo,
chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
4. Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp tham gia nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nếu có)[1].
5. Phấn đấu đến hết
năm 2030, 100% các trường cao đẳng, trường trung cấp, các trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
6. Hình thành mạng lưới,
liên kết giữa doanh nghiệp với trường cao đẳng, trường trung cấp trong việc xây
dựng khung chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu về đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
III. ĐỐI
TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
a) Thanh niên, học sinh,
sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp,
trình độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
b) Cán bộ quản lý, nhà giáo
đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Phạm vi, thời gian thực
hiện
a) Phạm vi thực hiện: Trên địa
bàn toàn tỉnh.
b) Thời gian thực hiện: Đến
năm 2030.
IV. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ
cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên, học sinh, sinh viên
a) Xây dựng, in ấn phát hành
các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội
nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano,
áp phích, bảng điện tử ...)
b) Tổ chức tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các phóng sự tuyên truyền về phát
triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình.
c) Tổ chức truyền thông trên
mạng xã hội: Xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát
triển kỹ năng mềm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
d) Tổ chức các hội nghị, hội
thảo, tọa đàm, diễn đàn chuyên đề/lồng ghép nội dung về đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2. Xây dựng,
biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm
dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng, biên soạn
chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo nhóm ngành, nghề đào
tạo hoặc lĩnh vực đào tạo.
b) Xây dựng, biên soạn
chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm
cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Định kỳ hằng năm rà soát,
cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và chương
trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng
mềm cho cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm
a) Khuyến khích, huy động, lựa
chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán
bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực
đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
b) Tham gia các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương
pháp giảng dạy, xây dựng bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên
và học sinh, sinh viên do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức.
c) Tổ chức các buổi tham
quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ
năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo
làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d) Hình thành, phát triển mạng
lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp chủ động nghiên cứu, tiếp cận, hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên.
b) Khuyến khích, vận động
các cá nhân, tổ chức hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Số hóa chương trình đào tạo,
bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện
tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng thư viện điện tử
về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Ứng dụng công nghệ thông
tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
d) Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội
vào công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Tăng
cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng
mềm
a) Khuyến khích, hỗ trợ
doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình,
tài liệu và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng, hình thành cơ
chế phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh
nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động như:
Tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu
giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham gia đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh,
sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia hội thảo,
hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
7. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án
a) Tổ chức kiểm tra, giám
sát định kỳ, đột xuất việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nhằm thống kê dữ
liệu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Hướng dẫn các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm.
c) Báo cáo sơ kết, tổng kết,
đánh giá Kế hoạch thực hiện Đề án.
V. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước
bố trí trong dự toán hàng năm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo quy
định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng đảm bảo từ
ngân sách nhà nước.
2. Kinh phí thực hiện
tại Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030 và các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu
có).
3. Nguồn thu hợp pháp
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ
chức trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố đôn đốc, theo dõi việc triển khai, tổ chức thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng năm trước ngày 20 tháng 12 tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp).
b) Định kỳ hoặc đột xuất kiểm
tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Thực hiện các
nhiệm vụ khác theo yêu cầu.
2. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
a) Phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các Trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện Kế hoạch.
b) Tạo điều kiện, xem xét,
phân bổ nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật để các Trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện Kế hoạch.
3. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
a) Chủ động phối hợp với các
đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án theo giai đoạn và từng năm của
đơn vị.
b) Tổ chức triển khai thực
hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại đơn vị mình theo Kế hoạch.
c) Hằng năm trước ngày 10
tháng 12, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Đề án về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tổng hợp. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp" trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị
liên quan chủ động, nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Sở LĐTBXH;
- UBND huyện, thành phố;
- Trường Cao đẳng nghề KT-CN TQ, Trường Trung cấp Công nghệ Việt Nhật, Trường
Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang, Trung tâm GDNN-GDTX các
huyện: Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương;
- Lưu: VT, THVX (P.Tuân)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|
____________________
[1] Mục tiêu tại
Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu:
"d) Nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên phạm
vi toàn quốc. (Dự kiến thí điểm đào tạo, phát triển cho khoảng 15.000 lượt
thanh niên, học sinh, sinh viên)".