BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 21-CT/TW
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 5 năm 2023
|
CHỈ THỊ
CỦA BAN BÍ THƯ VỀ
TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
Trong những năm qua, giáo dục nghề nghiệp luôn được
Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng: Nhận
thức về giáo dục nghề nghiệp trong xã hội được nâng lên. Chính sách, pháp luật
từng bước được hoàn thiện. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp được hình thành theo
hướng mở, liên thông, cơ bản phù hợp với các nước trên thế giới. Mạng lưới cơ
sở giáo dục nghề nghiệp phát triển mạnh; các điều kiện bảo đảm chất lượng đào
tạo được tăng cường, bước đầu hình thành một số cơ sở đào tạo và chương trình
đào tạo chất lượng cao theo chuẩn quốc tế. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có
bằng cấp, chứng chỉ; tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề và
trình độ đào tạo tăng; nhiều học sinh, sinh viên đạt giải thưởng cao trong các
kỳ thi tay nghề khu vực và thế giới; lao động Việt Nam từng bước tham gia và
đảm nhận nhiều vị trí công việc trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm. Kết
quả của giáo dục nghề nghiệp đã góp phần quan trọng hình thành đội ngũ lao động
lành nghề, xây dựng giai cấp công nhân, nông dân hiện đại, lớn mạnh phục vụ cho
phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Tuy nhiên, quy mô giáo dục nghề nghiệp còn nhỏ; cơ
cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo chưa phù hợp; chất lượng, hiệu quả đào tạo
chưa cao, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành, nghề mới, kỹ
năng tiên tiến. Chính sách, pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn; nguồn
lực đầu tư cho phát triển giáo dục nghề nghiệp chưa tương xứng. Năng lực quản
lý nhà nước, nhất là ở địa phương còn hạn chế. Gắn kết giữa Nhà nước - nhà
trường - doanh nghiệp chưa chặt chẽ. Hình thức, phương pháp tổ chức đào tạo
chậm đổi mới, chưa đa dạng, linh hoạt để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị
trường lao động; công tác đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động
chưa được chú trọng, chưa tạo cơ hội và khuyến khích người lao động tham gia
học tập suốt đời. Việc chuyển giao, nhân rộng các chương trình theo chuẩn quốc
tế còn khó khăn, thiếu đồng bộ.
Những hạn chế nêu trên chủ yếu là do: Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền chưa đáp ứng yêu cầu. Nhận thức của
xã hội, người dân về giáo dục nghề nghiệp chưa đầy đủ, tâm lý chạy theo bằng
cấp cao vẫn còn phổ biến. Công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông chưa
hiệu quả, có mặt còn yếu kém. Chưa có cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt trình độ
khu vực, quốc tế; chính sách, pháp luật chưa tạo đột phá để khuyến khích doanh
nghiệp tham gia đào tạo nghề gắn với hoạt động doanh nghiệp; công tác phối hợp
giữa các bộ, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả.
Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất
lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo đột phá về
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng
nghề đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội
nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư yêu
cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn
thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp trọng tâm sau:
1. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50
- 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào
tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; có khoảng 90 cơ sở giáo dục
nghề nghiệp chất lượng cao, trong đó có một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực
hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng; một số cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, G20; có khoảng 200 ngành, nghề trọng
điểm, trong đó có 15 - 20 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong
khu vực ASEAN và thế giới. Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng
nghề cao của nước phát triển, đạt trình độ tiên tiến của thế giới.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh
đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về đổi mới,
phát triển giáo dục nghề nghiệp là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà
nước; là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; khẳng định vị trí, vai
trò, tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội,
góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động và thế hệ trẻ. Đồng thời, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý
nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu
nhập và cơ hội học tập suốt đời. Huy động sự tham gia của xã hội trong thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giáo dục nghề nghiệp, góp phần thực hiện
thành công đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân
lực chất lượng cao.
3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm gắn với thị trường lao
động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng. Tăng cường
công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng,
tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp; thực hiện vừa
đào tạo nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh
tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng,
có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao
trình độ; có chính sách khuyến khích học sinh khá, giỏi vào hệ thống giáo dục
nghề nghiệp.
4. Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh
niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù
hợp. Tôn vinh người lao động có kỹ năng, tay nghề cao; ưu tiên đào tạo nghề cho
thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên xung
phong, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế. Phát triển giáo dục nghề
nghiệp ở nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
miền núi, biên giới, hải đảo; ưu tiên quỹ đất sạch dành cho giáo dục nghề
nghiệp. Khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tư nhân, có vốn
đầu tư nước ngoài.
5. Tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thuộc các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương theo tinh
thần Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và
quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập, bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo,
chuẩn hoá, hiện đại hoá, có phân tầng chất lượng, gắn với yêu cầu và xu hướng
phát triển của thị trường lao động. Chú trọng các ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo
có thể mạnh gắn với nhu cầu thị trường lao động. Kiện toàn bộ máy quản lý nhà
nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra; định kỳ đánh giá, xếp loại chất lượng các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
6. Đổi mới nội dung, chương trình, phương
thức đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”; nâng cấp và chuẩn hoá cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo, người dạy nghề, chuyên gia cho các ngành, nghề trọng điểm; nâng cao năng
lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại,
chất lượng cao, tiếp cận chuẩn của các nước tiên tiến. Chú trọng đào tạo kỹ
năng nghề gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỹ năng mềm, tác
phong công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng số cho người học; thường
xuyên cập nhật, đào tạo lại cho lực lượng lao động nhằm nâng cao khả năng thích
ứng với yêu cầu đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế
tuần hoàn... Đổi mới việc đánh giá kiến thức, kỹ năng của người học, người lao
động; phát triển hệ thống đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
7. Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về
giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp. Các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp chủ động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tăng thời gian đào
tạo, thực hành cho người học trong doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham
gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến sử dụng, thành lập các
cơ sở thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hoàn thiện hệ thống thông
tin thị trường lao động, gắn kết cung - cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp.
8. Tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách
nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo
dục - đào tạo tương xứng với vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp, nhất là
cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn.
Chuyển nhanh cơ chế cấp phát ngân sách sang đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao
hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hoá, hợp
tác công - tư nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực cho phát triển
giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn mà khu vực
ngoài công lập có thể tham gia. Bảo đảm chính sách bình đẳng đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập.
9. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về
giáo dục nghề nghiệp; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác đào
tạo, chuyên gia, nhà giáo, người học với các nước. Tổng kết thực tiễn, nghiên
cứu lý luận, mở rộng mô hình đào tạo nghề chất lượng cao thông qua hệ thống đào
tạo của các nước tiên tiến; tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về giáo dục nghề
nghiệp; cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn, công nghệ mới trong giáo dục nghề
nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi kỹ năng nghề khu vực và quốc
tế.
10. Tổ chức thực hiện
- Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu quán triệt,
tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị phù hợp với tình hình của ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp; đưa nội dung phát triển giáo dục nghề nghiệp vào trong kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.
- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, tạo cơ sở pháp lý
thống nhất, đồng bộ cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện Chỉ thị; bảo
đảm ngân sách nhà nước cho việc đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo
dục nghề nghiệp.
- Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo xây dựng kế
hoạch thực hiện Chỉ thị; rà soát, hoàn thiện các văn bản dưới luật, cơ chế,
chính sách về giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá
tình hình thực hiện; tổng kết chương trình thí điểm việc đào tạo theo các bộ
chương trình được chuyển giao từ các nước phát triển; tăng cường sự phối hợp
giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc thực hiện Chỉ thị.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp đẩy
mạnh công tác vận động Nhân dân, hội viên, đoàn viên tích cực thực hiện và giám
sát việc thực hiện Chỉ thị.
- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với
Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tổ
chức triển khai thực hiện Chỉ thị; tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
và định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Ban Bí thư kết quả thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này phổ biến đến các chi bộ.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Trương Thị Mai
|