ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 125/KH-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
16 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021 - 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI NGUYÊN
Thực hiện Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày
21/11/2007; Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về
hoạt động tiêm chủng; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về
việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày
12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Quyết
định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai Chiến dịch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022; Thông báo số 603-TB/TU ngày
16/7/2021 của Thường trực Tỉnh ủy; sau khi xem xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế
tại Văn bản số 2734/TTr-SYT ngày 12/7/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phòng chống dịch chủ động bằng việc tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 cho các đối tượng có nguy cơ và cho cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên sống, làm
việc trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
- Trên 70% người dân sống, làm việc trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết tháng 4/2022 (căn cứ
theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế).
II. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI
TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Nguyên tắc triển khai
- Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường,
thị trấn trên toàn tỉnh.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều
kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người
dân.
- Đối với mỗi cá nhân: Ưu tiên sử dụng cùng loại vắc
xin để tiêm cho đủ mũi (Trường hợp không cùng loại thì thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất vắc xin).
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn
sử dụng tránh để lãng phí vắc xin.
- Huy động tối đa các lực lượng bao gồm: các cơ sở
trong và ngoài ngành y tế, giáo dục, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức
chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin
cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin
phòng COVID-19.
2. Thời gian: Từ tháng
7/2021 đến tháng 4/2022.
3. Đối tượng tiêm
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng
vắc xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế và nhà sản xuất vắc xin, trong đó ưu tiên
cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy,
phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (dự kiến khoảng 938.660 người),
gồm:
3.1. Những người đã tiêm mũi 1, đủ thời gian tiêm
mũi 2.
3.2. Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế.
3.3. Người tham gia phòng chống dịch (thành viên
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; người làm việc tại: các chốt kiểm dịch,
khu cách ly tập trung; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ COVID-19 cộng
đồng, tình nguyện viên,...).
3.4. Người làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy,
cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp; chuyên gia nước ngoài
làm việc tại tỉnh; người sinh sống tại các vùng đang có dịch trên địa bàn tỉnh.
3.5. Ban Quản lý và tiểu thương kinh doanh, người
lao động tại: siêu thị, chợ, bến xe, doanh nghiệp vận tải, cơ sở kinh doanh dịch
vụ ăn uống,...
3.6. Người làm việc tại các cơ quan, đơn vị: Thông
tin truyền thông, ngân hàng, bưu điện, thuế, hải quan, viễn thông, điện lực, cấp,
thoát nước,...
3.7. Giáo viên, học sinh, sinh viên, người làm việc
tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành
chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá,... người thường
xuyên tiếp xúc với nhiều người.
3.8. Lực lượng công an, quân đội.
3.9. Người cung cấp dịch vụ: du lịch, cơ sở lưu
trú, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, công trình xây dựng, người dân sống ở
khu du lịch,...
3.10. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và
thân nhân được cử đi nước ngoài; cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, người làm
việc trong các cơ quan Ngoại giao, các tổ chức quốc tế hoạt động trên địa bàn tỉnh.
3.11. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử
đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công
tác, học tập và lao động ở nước ngoài.
3.12. Chức sắc, chức việc các tôn giáo.
3.13. Người nghèo, đối tượng chính sách xã hội.
3.14. Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi.
3.15. Các đối tượng theo đề xuất của các đơn vị viện
trợ vắc xin.
3.16. Người lao động tự do và các đối tượng còn lại.
* Lưu ý: Đối tượng tiêm chủng thuộc các
cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.
4. Phạm vi và hình thức triển
khai
4.1. Phạm vi: Triển khai sử dụng vắc xin
trên phạm vi toàn tỉnh. Căn cứ khả năng cung ứng vắc xin từ Bộ Y tế, sắp xếp mức
độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên tiêu chí ở mục 3.
4.2. Hình thức triển khai
- Tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng diện rộng
đặt tại các điểm tiêm chủng cố định và lưu động đủ điều kiện: Bệnh viện, trung
tâm y tế, trạm y tế, nhà máy, trường học...
- Thời gian tổ chức tiêm tại các điểm tiêm có thể
thay đổi tùy theo tình hình cung ứng vắc xin của Trung ương.
- Không tổ chức tiêm trùng ngày tại cùng điểm tiêm
các vắc xin tiêm chủng mở rộng thường xuyên của địa phương.
III. NỘI DUNG
1. Vận chuyển, bảo quản vắc
xin
1.1. Đối với các vắc xin bảo quản ở nhiệt độ
từ 2°C đến 8°C
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C trong
toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến.
- Sau khi có quyết định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế,
Bộ Quốc phòng (Quân khu 1), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tiếp nhận
vắc xin từ đơn vị vận chuyển, tham mưu Sở Y tế để cấp phát cho các Trung tâm y
tế (TTYT) tuyến huyện hoặc các điểm tiêm chủng theo kế hoạch.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT tuyến huyện
cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị đế
triển khai chiến dịch.
- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải
tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc TTYT tuyến huyện
và thông báo cho Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 tỉnh để điều phối.
1.2. Đối với các vắc xin bảo quản ở nhiệt độ
âm/âm sâu và có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C
1.2.1. Giai đoạn tháng 7/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống
tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin.
- Đơn vị cung ứng vận chuyển vắc xin ở nhiệt độ
âm/âm sâu và bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo quản ở nhiệt độ
từ 2°C đến 8°C.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với
các đơn vị liên quan để cấp vắc xin cho TTYT tuyến huyện theo tiến độ được cung
ứng và khả năng bảo quản, tiến độ sử dụng vắc xin.
- Đối với các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh bảo quản
vắc xin từ 2°C đến 8°C thì bảo quản vắc xin tại kho của đơn vị trong những ngày
tổ chức tiêm chủng.
- Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền
lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT tuyến huyện cấp vắc xin trước mỗi
buổi tiêm hoặc cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho
các đơn vị để triển khai chiến dịch.
- Vắc xin chưa mở còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn
vị phải tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc TTYT tuyến
huyện và thông báo cho Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 tỉnh để điều phối.
- Việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin đảm
bảo theo quy định.
1.2.2. Giai đoạn từ tháng 8/2021
- Trong vòng 02 ngày sau khi có quyết định phân bổ
vắc xin của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng (Quân khu 1), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
và TTYT tuyến huyện phối hợp tiếp nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng để cấp phát
cho các điểm tiêm theo kế hoạch.
- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải
tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc TTYT tuyến huyện
và thông báo cho Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 tỉnh để điều phối.
- Thời gian bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2°C đến
8°C theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
* Lưu ý: Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ từ
2°C đến 8°C thì không đưa về bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm.
1.3. Đối với các vắc xin bảo quản ở nhiệt độ
từ -25°C đến -15°C
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C
trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến.
1.3.1. Giai đoạn tháng 7/2021
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh (trong trường hợp cần thiết) hoặc huy động TTYT tuyến
huyện thực hiện tiếp nhận và bàn giao, vận chuyển, cấp phát vắc xin ngay cho
các điểm tiêm chủng theo kế hoạch của địa phương.
- Việc vận chuyển vắc xin đến Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh, TTYT tuyến huyện do Bộ Quốc phòng (Quân khu I) chủ trì phối hợp với Dự
án Tiêm chủng mở rộng quốc gia thực hiện.
1.3.2. Giai đoạn từ tháng 8/2021
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và TTYT tuyến huyện
phối hợp tiếp nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng, để cấp phát cho các điểm tiêm chủng
theo kế hoạch, sử dụng hòm lạnh và đá khô để bảo quản vắc xin.
* Lưu ý: Sau khi rã đông, vắc xin không
dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.
2. Tổ chức tiêm chủng
2.1. Năng lực hệ thống tiêm chủng
- Nhân lực tham gia công tác tiêm chủng mở rộng và
tiêm chủng dịch vụ tại điểm tiêm đã được tập huấn về an toàn tiêm chủng, có
kinh nghiệm trong việc tổ chức buổi tiêm chủng.
- Tổng số cơ sở công bố đủ điều kiện tiêm chủng là:
232 cơ sở (trong đó 24 cơ sở tiêm chủng dịch vụ).
2.2. Tổ chức buổi tiêm chủng
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các
cơ sở tiêm chủng của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng:
Bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các trường học, nhà máy, khu công
nghiệp... để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ,
chia thành nhiều bàn tiêm, bảo đảm giãn cách phòng chống dịch; sử dụng tối đa
công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ
thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng cần được theo dõi đặc biệt,
sẵn sàng phát hiện, xử trí kịp thời các tình huống phát sinh theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
2.3. Các cơ sở thực hiện tiêm chủng
Thực hiện tiêm cho các đối tượng là các cán bộ,
nhân viên, người lao động của đơn vị và thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công cụ
thể như sau:
2.3.1. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc cơ quan
Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh, các Ban xây Đảng thuộc Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh,
lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Thực hiện tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi tại bệnh
viện các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.
- Bố trí nhân lực tiêm cho công nhân trong các KCN
và các đơn vị khác theo phân công.
2.3.2. Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái
Nguyên: Thực hiện tiêm chủng cho sinh viên các Trường đại học, cao đẳng
trên địa bàn tỉnh.
2.3.3. Bệnh viện A Thái Nguyên:
- Thực hiện tiêm chủng cho các cơ quan, đơn vị hành
chính cấp tỉnh.
- Thực hiện tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi tại bệnh
viện các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.
- Bố trí nhân lực tiêm cho công nhân trong các KCN
và các đơn vị khác theo phân công.
2.3.4. Bệnh viện Gang Thép, Bệnh viện C Thái
Nguyên, các Bệnh viện chuyên khoa, Bệnh viện ngoài công lập, cơ sở tiêm dịch vụ:
- Thực hiện tiêm chủng cho người làm việc trong các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp, các trường
hợp khác theo yêu cầu.
- Thực hiện tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi tại bệnh
viện các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.
- Bố trí nhân lực tiêm cho công nhân trong các KCN
và các đơn vị khác theo phân công.
2.3.5. Bệnh viện Quân y 91, Bệnh xá Công an tỉnh
- Thực hiện tiêm chủng cho lực lượng công an, quân
đội trên địa bàn tỉnh và các đối tượng khác khi có yêu cầu.
- Thực hiện tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi tại bệnh
viện các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.
2.3.6. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị
xã, Bệnh viện đa khoa huyện
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng: Các cơ quan
hành chính cấp huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Thực hiện tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi tại bệnh
viện các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.
- Bố trí nhân lực hỗ trợ cho các điểm tiêm tại các
cụm xã, phường, thị trấn.
2.3.7. Trạm Y tế xã, phường, thị trấn
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là cán bộ cấp
xã, người dân đang sinh sống trên địa bàn; giáo viên các trường: THPT, THCS, Tiểu
học và Mầm non trên địa bàn.
3. Đảm bảo an toàn tiêm chủng
3.1. Tại điểm tiêm của đơn vị
- Tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử
trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng.
- Tiến hành khám sàng lọc, chủ động phân loại các đối
tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị.
- Các bệnh viện Trung ương trên địa bàn, bệnh viện
tuyến tỉnh, huyện và TTYT cấp huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và
hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là ở các xã vùng khó khăn, đồng thời tổ
chức ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ các tình huống khẩn cấp tại
các địa bàn được phân công. Trong thời gian triển khai Chiến dịch tiêm chủng
COVID-19, các Bệnh viện đa khoa tỉnh phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức
tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/bệnh viện) để sẵn sàng xử
trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng (nếu có).
- Các cơ sở tiêm chủng khác (Trạm Y tế cấp xã, Bệnh
viện, Bệnh xá, cơ sở y tế... thuộc các Bộ, ngành, cơ sở tiêm chủng dịch vụ...)
phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ
thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K, giãn cách
và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
3.2. Phân công hỗ trợ cấp cứu
- Các TTYT tuyến huyện xây dựng kế hoạch tiêm chi
tiết theo cụm xã để đảm bảo các phương án cấp cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.
- Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương
tiện cấp cứu ứng phó kịp thời cho các địa phương cụ thể như sau:
+ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Hỗ trợ các điểm
tiêm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ.
+ Bệnh viện A Thái Nguyên: Hỗ trợ các điểm tiêm
trên địa bàn huyện: Đại Từ, Định Hóa.
+ Bệnh viện Gang Thép: Hỗ trợ các điểm tiêm trên địa
bàn huyện Phú Bình.
+ Bệnh viện C Thái Nguyên: Hỗ trợ các điểm tiêm
trên địa bàn thành phố Sông Công.
+ Bệnh viện Quân y 91: Hỗ trợ các điểm tiêm trên địa
bàn thị xã Phổ Yên.
+ Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên: Hỗ
trợ các điểm tiêm trên địa bàn huyện Phú Lương.
+ Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên: Hỗ trợ các điểm
tiêm trên địa bàn huyện Võ Nhai.
+ Đối với các Bệnh viện tư nhân trên địa bàn còn lại:
Bố trí đội cấp cứu thường trực sẵn sàng khi được yêu cầu.
+ Đối với các Bệnh viện và Trung tâm y tế 2 chức
năng của các huyện, thành phố, thị xã: Bố trí các đội cấp cứu lưu động thực hiện
nhiệm vụ trực sẵn sàng cấp cứu tại các “Cụm tiêm chủng” của các xã trên địa bàn
quản lý.
* Lưu ý: Đội cấp cứu cơ động phải có đầu
mối liên hệ, có số điện thoại của các thành viên và luôn trực sẵn sàng trong thời
gian triển khai tiêm chủng.
4. Ứng dụng công nghệ thông
tin quản lý tiêm chủng
- Để công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện
thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển
khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, các đơn vị, địa phương sử dụng Nền
tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4
thành phần: (1) Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ:
https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ
thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng số sức khỏe điện tử.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ trên.
5. Thực hiện công tác truyền
thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19; chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đó chú trọng tuyên truyền Nghị
quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng
COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động
người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin
phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc
xin phòng COVID- 19 tại Trung ương và địa phương; hiệu quả của tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19; các khuyến cáo về tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình
trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
5.1. Kinh phí phục vụ Chiến dịch tiêm chủng
do ngân sách tỉnh đảm bảo, bao gồm:
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của Quân khu I
hoặc kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến các điểm tiêm theo kế hoạch
và chi phí bảo quản vắc xin theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng theo quy định.
- Chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế trực tiếp tiêm vắc
xin phòng COVID-19 trong Chiến dịch tiêm chủng miễn phí tại các cơ sở y tế.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến huyện, các điểm
tiêm chủng trên địa bàn.
- Các hoạt động truyền thông tại địa phương.
5.2. Kinh phí mua vắc xin phòng COVID-19: Nguồn
ngân sách Nhà nước (Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, trong đó Ngân
sách Trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 1, Điều 3
Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ
chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin theo Kế hoạch đảm bảo tiêm hết số
lượng vắc xin được cấp, không để lãng phí bất cứ nguồn vắc xin nào, đảm bảo an
toàn tiêm chủng.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện
công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng đến các cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và tất cả người dân trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên để mọi người dân hiểu về tầm quan trọng của Chiến dịch tiêm vắc xin
COVID-19, tác dụng, lợi ích của vắc xin và kể cả tác dụng không mong muốn có thể
xảy ra.
- Phối hợp với các địa phương tổ chức điều tra, lập
danh sách tất cả các đối tượng tiêm vắc xin COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế,
không bỏ sót đối tượng, kể cả đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại địa
phương.
- Căn cứ theo tiến độ cung cấp vắc xin của Bộ Y tế,
Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí chi tiết
cho hoạt động của Chiến dịch tiêm chủng, gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Chỉ đạo các đơn vị điều trị chuẩn bị các phương
án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến sau tiêm, đảm bảo an toàn trong
tiêm chủng.
- Chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban Chỉ đạo Chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Chiến
dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh phân bổ vắc xin cho các điểm tiêm
và tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh;
báo cáo kết quả triển khai Chiến dịch tiêm chủng gửi Bộ Y tế, UBND tỉnh theo
quy định.
2. Sở Tài chính: Trên
cơ sở đề xuất dự toán kinh phí của Sở Y tế, tham mưu thẩm định, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, quyết định cấp kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Công an tỉnh: Đảm
bảo an ninh trật tự tại các các điểm tiêm chủng và xử lý các tình huống phát
sinh khi cần thiết.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 tỉnh phân công.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên
quan chỉ đạo và tổ chức giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền trên mọi
phương tiện thông tin đại chúng đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân và tất cả người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để mọi người dân hiểu
về tầm quan trọng của Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tác dụng, lợi
ích của vắc xin phòng COVID-19 để hoạt động tiêm chủng đạt được kết quả cao.
- Cử cán bộ hỗ trợ Sở Y tế về chuyên môn kỹ thuật để
ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật số liệu tiêm chủng lên hồ sơ sức khoẻ điện
tử trong Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
6. Các sở, ban, ngành của tỉnh;
các cơ quan đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
- Theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện triển khai Kế hoạch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc lĩnh vực quản lý; thực hiện cung cấp danh sách và hướng dẫn đăng
ký nhu cầu tiêm chủng theo quy định.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công
Thương, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên:
+ Phối hợp với Sở Y tế, các địa phương, Hiệp Hội
doanh nghiệp tỉnh triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến các doanh
nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ; tuyên truyền để chủ doanh nghiệp,
người lao động, tiểu thương... hiểu về lợi ích, hiệu quả tiêm vắc xin phòng
COVID-19 để hoạt động tiêm chủng đạt được kết quả cao.
+ Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh huy động nguồn lực, vật lực, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang
thiết bị dây truyền lạnh bảo quản vắc xin, sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin
COVID-19 tại các khu công nghiệp.
+ Nghiên cứu, bố trí các địa điểm tiêm lưu động phù
hợp, đảm bảo các điều kiện để tổ chức tiêm tại các doanh nghiệp trong khu công
nghiệp.
7. Báo Thái Nguyên, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh và các cơ quan thông tin,
báo chí trên địa bàn tỉnh: Thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức
khỏe về sử dụng vắc xin phòng COVID-19; tuyên truyền đến mọi tổ chức, cá nhân và
người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để hiểu rõ về tầm quan trọng của Chiến
dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tác dụng, lợi ích của vắc xin và kể cả
tác dụng không mong muốn có thể xảy ra để người dân an tâm, tin tưởng, ủng hộ.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể: Phối hợp chỉ đạo các cấp hội tham
gia hỗ trợ ngành y tế triển khai các hoạt động của Chiến dịch tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền đến từng hội viên, đoàn
viên, người dân trên địa bàn về tầm quan trọng, tác dụng, lợi ích của vắc xin để
người dân an tâm, tin tưởng, ủng hộ.
9. UBND các huyện, thành phố,
thị xã
- Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
chi tiết triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm ưu tiên tại
địa phương và chỉ đạo các đơn vị bố trí các điểm tiêm phù hợp đảm bảo theo quy
định.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan triển khai kế hoạch
và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chuyên môn trong triển khai các hoạt động
tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch
và triển khai các hoạt động tập huấn, điều tra đối tượng và tiến hành tiêm vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
- Chỉ đạo tuyên truyền đến từng người dân trên địa
bàn về tầm quan trọng của Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tác dụng,
lợi ích của vắc xin và những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra để người
dân an tâm, tin tưởng, ủng hộ.
- Bố trí kinh phí địa phương hỗ trợ một số hoạt động
thực hiện triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; yêu cầu các
cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BCĐ quốc gia PC dịch COVID-19 (b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND UBND tỉnh (b/c);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thành phố, thị xã;
- CDC, các Bệnh viện, TTYT tuyến huyện;
- Các cơ sở y tế ngoài công lập;
- Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KGVX.
Chiptq.KH.14/T7
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Xuân Trường
|