ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 222/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
11 tháng 5 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN,
NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số
99/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy;
Căn cứ Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu
nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Theo đề nghị của Giám đốc
Công an tỉnh tại Công văn số 653/CAT-PC07 ngày 13 tháng 4 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, gồm: 03
Chương, 28 Điều.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Công an (C07);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- VPUB: LĐ, KTTH, VXNV;
- Lưu: VT, TCD. QMT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|
QUY ĐỊNH
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN,
CẤP XÃ VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ
CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này cụ thể hóa
trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp tổ chức thực hiện các quy định về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH); trách nhiệm của
Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện, cấp xã trong thực hiện
quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
2. Ngoài việc thực hiện trách
nhiệm được phân công tại Quy định này, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp
xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về công
tác PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan
trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Điều 3.
Nguyên tắc phân công trách nhiệm
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức và trách nhiệm được quy định trong các văn bản
quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH.
2. Bảo đảm tính kỷ cương trong
các hoạt động PCCC&CNCH; đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng, cơ quan chủ
trì, cơ quan phối hợp và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ
PCCC&CNCH.
3. Bảo đảm tính thống nhất, chủ
động, kịp thời và hiệu quả trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về
PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh; tránh hình thức, chồng chéo hoặc không có cơ
quan chịu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
BAN, NGÀNH, UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN VỀ HOẠT
ĐỘNG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
Điều 4.
Công an tỉnh
Chịu trách nhiệm tham mưu và trực
tiếp giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh,
cụ thể là:
1. Tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH; chỉ đạo Công an cấp
huyện tham mưu chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định và giải
pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
PCCC&CNCH đối với các cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của
Chính phủ.
2. Tổ chức thực hiện pháp luật,
chiến lược, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ về PCCC&CNCH.
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH; hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân
tham gia PCCC gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, chú
trọng xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của Đội dân phòng, Đội PCCC chuyên
ngành, Đội PCCC cơ sở; tổ chức sơ kết nhân rộng các mô hình PCCC, các điển hình
tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Đề xuất cấp có thẩm quyền
khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
PCCC&CNCH.
4. Tổ chức thực hiện tốt công
tác nắm tình hình, điều tra cơ bản về lĩnh vực, địa bàn, khu vực trọng điểm và
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa
bàn tỉnh.
5. Thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại
các địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cao về cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Tập
trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự,
cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người. Kịp thời xử lý, tham mưu xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình
chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC. Thực hiện giải
quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
6. Thực hiện nghiêm túc công
tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC dự án, công trình; phối hợp chặt chẽ
với Ban Quản lý khu công nghiệp, các Sở, ban, ngành, UBND các cấp thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất trong thẩm định, thẩm duyệt thiết kế về PCCC;
cấp giấy phép xây dựng; nghiệm thu về PCCC và nghiệm thu đưa công trình vào hoạt
động để bảo đảm các dự án, công trình được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động
đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về
PCCC&CNCH; phối hợp rà soát, kiểm tra các công trình hoạt động nhưng không
được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, không được cơ quan quản lý cấp phép theo
quy định và phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
7. Phối hợp rà soát quy hoạch
khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp,
giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những
khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc,… phục vụ công
tác chữa cháy, CNCH.
8. Tổ chức huấn luyện, cấp chứng
nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC
chuyên ngành, lực lượng PCCC cơ sở; định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm
tra, thẩm duyệt thiết kế về PCCC và huấn luyện nghiệp vụ công tác chữa cháy và
CNCH theo quy định.
9. Tổ chức thường trực chữa
cháy và CNCH bảo đảm 24/24 giờ trong ngày; thực hiện công tác chữa cháy và CNCH
trên địa bàn tỉnh. Rà soát xây dựng các phương án chữa cháy, phương án CNCH có
huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh. Hàng năm tham
mưu tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực
lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp tỉnh, hướng dẫn các cơ quan, doanh
nghiệp tổ chức thực tập phương án chữa cháy ít nhất 01 năm/01 lần và phương án
CNCH ít nhất 02 năm/lần theo quy định; phối hợp các đơn vị Kiểm lâm, Quân đội
xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị trong công tác PCCC rừng, đồng
thời thực hiện tốt công tác nắm tình hình diễn biến thời tiết, xác định, phân
vùng những khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động
của thiên tai để chủ động phối hợp trong công tác ứng phó với các tình huống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
10. Tổ chức điều tra, công bố
công khai nguyên nhân các vụ cháy, nổ; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm
trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC, đặc biệt là những
trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy, nổ gây
thiệt hại lớn về người và tài sản. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, CNCH, kiến
nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót
trong công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH.
11. Chủ trì đề xuất cấp có thẩm
quyền xây dựng các đề án, dự án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát
PCCC&CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó
tập trung vào quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
Điều 5. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
1. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh kế
hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ
công tác PCCC&CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công.
2. Phối hợp tham mưu hoàn thiện
tích hợp nội dung quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050 vào quy hoạch tỉnh phù hợp Luật Quy hoạch.
3. Tham mưu UBND tỉnh triển
khai chính sách xã hội hóa đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật
về PCCC&CNCH tại địa phương.
Điều 6. Sở
Tài chính
1. Chủ trì tham mưu, đề xuất và
có hướng dẫn cụ thể nguồn kinh phí chi cho hoạt động PCCC&CNCH trên địa bàn
tỉnh.
2. Phối hợp nghiên cứu, đề xuất
cấp có thẩm quyền đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương
tiện và các điều kiện đảm bảo hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH
đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
3. Phối hợp Công an tỉnh tham
mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo khả năng cân đối ngân sách
địa phương, đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên
quan để triển khai các đề án, dự án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh
sát PCCC&CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, trong đó tập
trung vào quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 7. Sở
Xây dựng
1. Phối hợp tham mưu rà soát, đề
xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về
PCCC&CNCH bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế
- xã hội.
2. Phối hợp thực hiện Quyết định
số 623/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy trình phối hợp trong
công tác kiểm tra nghiệm thu khi hoàn thành công trình xây dựng và kiểm tra về
PCCC trên địa bàn tỉnh.
3. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc
thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt,
thiết kế về PCCC, đặc biệt các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ
cao, cơ sở tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng,…
4. Chỉ đạo đơn vị chức năng
trong quá trình thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện vi
phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng yêu cầu xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng
chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy
phép,…
5. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch đường giao
thông phục vụ chữa cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy, các giải pháp bảo đảm an
toàn khi quy hoạch, xây dựng mới, dự án cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công
nghiệp,...
6. Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm
Quản lý nhà và chung cư, các Chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư thực hiện nghiêm
túc các quy định về PCCC&CNCH, bố trí nguồn kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng
các hệ thống, phương tiện PCCC&CNCH, tuyên truyền, phổ biến các quy định của
pháp luật về nhà ở và Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính
phủ (về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận
hành, sử dụng nhà chung cư).
Điều 8. Sở
Công Thương
1. Chỉ đạo các cơ sở sản xuất,
kinh doanh hóa chất; các dự án đầu tư trong các Cụm công nghiệp thực hiện
nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC.
2. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao
ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời bảo đảm các điều
kiện an toàn về PCCC&CNCH.
3. Phối hợp thực hiện kiểm tra,
xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện theo thẩm
quyền.
Điều 9. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ
quan Báo, Đài địa phương phối hợp và dành thời lượng tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH.
2. Chỉ đạo các nhà mạng viễn
thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ hàng tháng gửi tin nhắn cho các thuê
bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn
PCCC.
3. Chỉ đạo hệ thống thông tin
cơ sở, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã,… thường xuyên thông tin về tình hình
công tác PCCC&CNCH tại địa bàn, cơ sở.
4. Phối hợp nghiên cứu, tham
mưu chuyển đổi số trong công tác PCCC&CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn tại
địa phương.
Điều 10. Sở
Giáo dục và Đào tạo
1. Triển khai thực hiện nghiêm
túc Thông tư số 06/2022/TT-BCA ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục.
2. Chủ trì, phối hợp xây dựng
tài liệu, giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để lồng ghép vào chương trình giảng dạy,
hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục phù hợp với
từng cấp bậc học theo quy định hiện hành.
3. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về
PCCC&CNCH; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục các
nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ,...
Điều 11. Sở
Giao thông vận tải
1. Thường xuyên phối hợp rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính
phủ (quy định Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên
đường thủy nội địa); các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với phương tiện
thủy nội địa chở hàng hóa nguy hiểm, chở khách; tàu biển vỏ thép có liên quan đến
PCCC.
2. Tăng cường kiểm tra, xử lý
các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie cản trở giao thông phục vụ hoạt
động chữa cháy trên các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn tỉnh; đề xuất ban hành
các quy định, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với các phương tiện giao thông
vận tải; nâng cao chất lượng đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ, đường
thủy.
3. Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn về PCCC đối với các phương tiện giao
thông đường thủy nội địa chở hàng hóa nguy hiểm, chở khách, tàu cá…
Điều 12. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì tham mưu, đề xuất sửa
đổi bổ sung Đề án “Nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản
lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng, giai đoạn 2021 - 2030”; phối hợp nghiên cứu, đề
xuất đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy, kết hợp với chữa cháy rừng cho lực
lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; phối hợp tham mưu xây dựng Quy hoạch hạ tầng PCCC
rừng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
2. Tăng cường các biện pháp quản
lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân
dân, chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tham gia PCCC; kiểm tra đôn đốc
việc thực hiện công tác PCCC rừng, nhất là rừng phòng hộ, đặc dụng.
3. Tăng cường chỉ đạo và duy
trì kiểm tra việc bảo đảm an toàn về PCCC đối với các cảng cá trên địa bàn.
4. Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND các huyện xây dựng,
thực tập các phương án PCCC rừng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các quy định của pháp luật về PCCC rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
quy định về PCCC rừng.
Điều 13. Sở
Y tế
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc tăng cường công tác phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động tổ chức cấp
cứu, vận chuyển, điều trị kịp thời các nạn nhân do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây
ra,…nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về tính mạng và sức khỏe của Nhân dân.
Điều 14. Sở
Tư pháp
1. Phối hợp với Công an tỉnh rà
soát các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến PCCC&CNCH để
tham mưu sửa đổi, bổ sung những văn bản không còn phù hợp với Luật Phòng cháy
và chữa cháy.
2. Thẩm định các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật do các cơ quan, ban, ngành của tỉnh soạn thảo liên quan đến
công tác PCCC&CNCH theo quy định hiện hành.
Điều 15. Sở
Văn hóa - Thể thao và Du lịch
1. Thực hiện nghiêm việc cấp,
thu hồi giấy phép kinh doanh có điều kiện thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp kiểm
tra, giám sát việc chấp hành đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện…; phối hợp
với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh xử lý, thu hồi giấy phép đối với
cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, nhất là các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí,
tập trung đông người như: Karaoke, quán bar, vũ trường,…
2. Hàng năm có kế hoạch phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực
quan về công tác PCCC&CNCH như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về
PCCC vào các dịp lễ, kỷ niệm và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 04/10.
Điều 16. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp triển khai thực
hiện nghiêm túc Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn một số chế độ đối với người được
điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân
phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành.
Điều 17. Sở
Nội vụ
1. Phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về
PCCC&CNCH vào kế hoạch, nội dung đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức trong tỉnh hàng năm.
2. Chủ trì, phối hợp rà soát kiện
toàn Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp; phối hợp với Công an tỉnh đề xuất khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện
công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.
Điều 18. Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Thực hiện các Chương trình,
đề án, dự án nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt
động PCCC&CNCH; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát huy sáng kiến và áp
dụng các giải pháp công nghệ về PCCC&CNCH.
2. Chủ trì thẩm định công nghệ,
tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, lựa chọn công nghệ PCCC&CNCH phù hợp với
điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh.
Điều 19. Sở
Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan lập kế hoạch quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng doanh trại của
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực theo nội
dung Đề án quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 20. Bộ
Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh xây dựng quy chế phối hợp trong công tác PCCC&CNCH đối với các cơ sở
quốc phòng.
2. Thường xuyên rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ (quy
định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện
công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng); Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng (quy định
chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78/2011/NĐ-CP).
Điều 21.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
1. Phối hợp chặt chẽ với các
đơn vị liên quan trong công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp
giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục
V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ; chỉ phê duyệt dự án, công
trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
2. Phối hợp với các cấp, các
ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH; hướng
dẫn và kiểm tra chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản
lý thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Chú trọng việc
xây dựng, tổ chức thực hiện phương án PCCC theo quy định và trang bị phương tiện
PCCC&CNCH phù hợp, đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
3. Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, rà soát bảo đảm các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước
phục vụ công tác chữa cháy.
Điều 22.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
1. Hàng tháng chủ động, phối hợp
với Công an tỉnh xây dựng chuyên mục “Tạp chí an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Đồng
thời phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các tin, bài và ưu tiên bố trí
khung giờ phát sóng các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật,
kỹ năng về PCCC&CNCH.
2. Phối hợp tổ chức đăng tải
công khai các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt
động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC để chính quyền địa phương, người dân
biết, giám sát.
Điều 23.
Các Sở, ban, ngành, các Hội, đoàn thể có liên quan
1. Triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh Ninh Thuận
(về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới),
Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận (về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ); các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện
Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế
hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy), Quyết định số
630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC), Chỉ thị số
32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ (về tăng cường công tác
PCCC tại khu dân cư),…
2. Tăng cường tổ chức tuyên
truyền kiến thức, pháp luật về PCCC, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn
thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản
liên quan đến công tác PCCC&CNCH.
3. Bảo đảm kinh phí hoạt động
cho công tác PCCC&CNCH năm 2023 theo quy định (tuyên truyền, huấn luyện,
bồi dưỡng nghiệp vụ; diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, CNCH; mua bảo hiểm
cháy nổ bắt buộc; mua sắm trang thiết bị phương tiện PCCC&CNCH; thẩm duyệt,
nghiệm thu các hạng mục, công trình,…).
Điều 24. Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Tăng cường chỉ đạo, rà soát
quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải toả để có biện
pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao
thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trước mắt tổ chức
khảo sát, xây dựng các bến, bãi, điểm lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn
nước tự nhiên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/BXD-BCA ngày
14/4/2009 của Bộ Xây dựng-Bộ Công an; lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy tại
Trung tâm hành chính các huyện, thành phố đảm bảo đủ số lượng và khoảng cách
theo QCVN06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và
công trình.
2. Bố trí quỹ đất để xây dựng
doanh trại các đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH theo nội dung Đề án quy hoạch hạ tầng
PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
3. Tích cực vận động Nhân dân tự
nguyện di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu
dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ.
4. Tiếp tục phối hợp triển khai
thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh
(quy định về xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa
vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực); Nghị quyết số
34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh (quy định mức hỗ trợ thường
xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số
lượng phương tiện PCCC&CNCH trang bị cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận).
5. Khi cấp phép xây dựng, cải tạo
đối với các nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải xem xét việc bảo
đảm các quy định về an toàn PCCC&CNCH theo quy định. Tăng cường công tác hậu
kiểm, kiên quyết thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở không bảo đảm
các điều kiện an toàn PCCC&CNCH sau khi có kết luận chính thức của các cơ
quan, đơn vị liên quan. Đồng thời xử lý nghiêm, rút giấy phép xây dựng, cưỡng
chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy
phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC trong đầu tư xây dựng…, chấm
dứt tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp không đảm bảo
an toàn PCCC.
6. Tổ chức công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ
hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC để chính
quyền địa phương, người dân biết, giám sát.
7. Chỉ đạo UBND cấp xã: Thực hiện
trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC&CNCH theo phân cấp của Chính phủ tại
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ; tổ chức rà soát, bổ sung các cơ sở thuộc Phụ lục
IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP trên địa bàn để thực hiện công tác quản lý nhà
nước về PCCC; lập hồ sơ quản lý về PCCC đối với cơ sở thuộc diện quản lý; củng
cố, xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng
PCCC cơ sở; thường xuyên sơ kết, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm
chữa cháy công cộng… Hàng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức thực tập phương
án chữa cháy, CNCH theo các tình huống đã đề ra để nâng cao khả năng, kỹ năng xử
lý tình huống cháy, nổ.
8. Chỉ đạo tăng cường công tác
tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự
quản về PCCC tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giải
quyết chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định đối với người bị thương, hy
sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, CNCH; kịp thời động
viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH;
vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC&CNCH.
Điều 25. Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện nghiêm trách nhiệm
trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH theo quy định tại khoản 4, Điều
58 Luật Phòng cháy, chữa cháy và khoản 2, Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP .
2. Chỉ đạo tổ chức quản lý đội
dân phòng; xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình bảo đảm an toàn về
cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ
cháy nổ cao theo phân cấp.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH; tập huấn kỹ năng an toàn
PCCC&CNCH, thoát nạn cho người dân. Vận động người dân cài đặt, sử dụng App
“Báo cháy 114”; trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện
quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các
phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.
4. Chỉ đạo lồng ghép để đưa nội
dung về bảo đảm an toàn PCCC tại địa bàn của mình vào các buổi họp, sinh hoạt định
kỳ của thôn, khu phố…
5. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra,
siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, nhất là tại các địa bàn,
cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn theo phân cấp.
Hàng năm, 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải được tổ
chức kiểm tra an toàn về PCCC và xử lý 100% hành vi vi phạm về PCCC&CNCH
theo quy định.
6. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra điều
kiện bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ
trường, quán bar,… theo thẩm quyền. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên
quyết chỉ đạo tham mưu thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của
các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ đối
với các trường hợp vi phạm, trường hợp bị thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình
chỉ hoạt động.
7. Đầu tư kinh phí cho hoạt động
PCCC; trang bị phương tiện PCCC cho các đội dân phòng theo quy định.
8. Chỉ đạo xây dựng và thực tập
phương án chữa cháy cơ sở đối với khu dân cư trong phạm vi quản lý; tham gia tổ
chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy. Định kỳ thống kê, báo cáo về PCCC
cho UBND cấp huyện theo quy định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 26.
Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí bảo đảm cho các hoạt
động PCCC&CNCH của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ
trang và các đơn vị khác thụ hưởng ngân sách nhà nước do ngân sách nhà nước bảo
đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức không thụ
hưởng ngân sách nhà nước, hộ gia đình, cá nhân, tổ chức nước ngoài đóng trên địa
bàn tỉnh tự bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC&CNCH theo quy định.
3. Hàng năm, các Sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao xây dựng kế hoạch và dự toán các nhiệm vụ sử dụng kinh phí, gửi Sở
Tài chính tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng
quy trình, quy định.
4. Kinh phí thực hiện các hoạt
động PCCC&CNCH được quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 27.
Phối hợp công tác
1. Công an tỉnh là cơ quan đầu
mối tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh;
các nhiệm vụ có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành thì Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của
UBND tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt mối quan hệ, phối
hợp công tác; bố trí cán bộ, công chức,… thực hiện công tác quản lý nhà nước về
PCCC&CNCH của cơ quan, đơn vị theo quy định.
Điều 28. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp
xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các
quy định của pháp luật về PCCC&CNCH và Quy định này triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (thông
qua Công an tỉnh) để xem xét, điều chỉnh bổ sung kip thời.
3. Giao Công an tỉnh kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện Quy định này./.