ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1972/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
20 tháng 11 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 23-CTR/TU NGÀY 15/10/2018 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH
ỦY VỀ CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI
Thực hiện Chương trình hành động số
23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải cách chính sách bảo
hiểm xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải
cách chính sách bảo hiểm xã hội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Quán triệt và triển khai thực hiện
Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đến tất cả sở, ban, ngành, chính quyền các
cấp, hội, đoàn thể và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động đối với việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; góp phần ổn định đời
sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định
chính trị - xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Xác định rõ các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa
phương và phân công trách nhiệm của của các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị, đoàn thể để thực hiện thành công
Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Yêu cầu
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của cấp uỷ
Đảng; quản lý, điều hành của chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ban,
ngành, đoàn thể; trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động và của mỗi người
dân trong việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn
thành các mục tiêu đã đề ra.
- Các cấp, ngành và người lao động
cần xác định rõ Bảo hiểm xã hội là một trụ cột chính của hệ thống an
sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần
quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã
hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước; thực hiện tốt chính sách
bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp
ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội,
doanh nghiệp và của mỗi người dân. Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch công tác cụ
thể gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, để tổ chức thực hiện có hiệu quả
chính sách, pháp luật BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị
- xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo vệ vững chắc Tổ
quốc trong tình hình mới.
II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu
Nâng cao năng lực, hiệu quả quản
lý nhà nước để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội; Xác định chính sách bảo
hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước
mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã
hội toàn dân; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT để nâng cao
chất lượng phục vụ và tăng mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng
chính sách BHXH.
2. Chỉ tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn đến năm 2021
Phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng
lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông
dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng
2% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 29% lực lượng lao động trong độ tuổi
lao động tham gia BHTN; có khoảng 50,2% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng
lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt
100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; chỉ số đánh giá mức độ hài
lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80% trở lên.
2.2. Giai đoạn đến năm 2025
Phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng
lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông
dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng
3,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ
tuổi lao động tham gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được
hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức
độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85% trở lên.
2.3. Giai đoạn đến năm
2030
Phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng
lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông
dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng
5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi
lao động tham gia BHTN; có khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng
lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ
hài lòng của người tham gia BHXH đạt từ mức 90% trở lên.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm xã
hội
Chính quyền các cấp, các sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể cần xác định rõ và nâng cao trách nhiệm
trong phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và
nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về bảo hiểm xã hội.
Nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác tuyên truyền về chính sách BHXH cả về nội dung, hình thức và
phương pháp tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp; tập trung vào nhóm đối tượng
là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức và người lao động làm việc
trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước để vận động, thu hút người lao động, nhân
dân tham gia BHXH.
2. Triển khai
thực hiện có hiệu quả hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội
Triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu
quả các chủ trương, chính sách pháp luật BHXH, gắn với chính sách, pháp luật về
chế độ tiền lương, việc làm, chính sách người có công với cách mạng và các
chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực khác có liên quan. Tăng cường công tác
thống kê, rà soát, quản lý chặt chẽ đối tượng người lao động Việt Nam đi làm việc
ở nước ngoài, người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam để thực hiện chính
sách BHXH bắt buộc theo đúng quy định. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất
nghiệp, chính sách việc làm để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc
làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động. Đẩy mạnh
thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng trốn đóng, nợ đóng, gian lận,
trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp và người lao động tham gia giám sát việc thực hiện chính
sách bảo hiểm xã hội để phát hiện các sai phạm và thực hiện quyền khiếu nại hoặc
khởi kiện, góp phần thực hiện nghiêm chính sách BHXH.
Thường xuyên nghiên cứu, đánh giá
tìm ra các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn và nguyên nhân trong triển
khai thực hiện để kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện chính sách BHXH, BHTN, chính sách việc làm và các chế tài xử
lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
mở rộng, phát triển, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
trên địa bàn tỉnh
Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan quản
lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải
pháp để phát triển đơn vị, đối tượng tham gia, tăng nhanh điện bao phủ BHXH,
BHTN, nhất là phát triển các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đối tượng nông dân,
người lao động thuộc khu vực phi chính thức, sẵn sàng triển khai hệ thống BHXH
đa tầng, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển đối tượng tham
gia BHXH, BHTN theo từng giai đoạn đã đề ra, tiến tới BHXH toàn dân. Có chính
sách hỗ trợ đóng một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm khuyến khích
người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHXH tự nguyện.
Đưa mục tiêu về tỷ lệ lực lượng lao động trong độ
tuổi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp vào các chỉ tiêu trong
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của tỉnh.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội
Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản
lý nhà nước và cơ quan bảo hiểm xã hội ở các cấp trong việc chỉ đạo triển khai
thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội. Kịp thời xử lý những khó khăn, vướng
mắc phát sinh, nhất là trong tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng
tham gia bảo hiểm xã hội hằng năm cho các địa phương để chủ động chỉ đạo thực
hiện; phối hợp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên ngành cụ thể hóa
các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa
bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng
BHXH và quản lý tốt đối tượng đóng, tham gia bảo hiểm xã hội từ cơ sở; quản lý,
sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp có hiệu quả, thực hiện
thu, chi an toàn, đúng đủ, kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng đúng
theo quy định của pháp luật.
Nâng cao tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội
thông qua thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để tăng
số người tham gia bảo hiểm xã hội, đi đôi với chú trọng tăng số người thụ hưởng
quyền lợi bảo hiểm xã hội, đặc biệt là chế độ hưu trí.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra
các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy
đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và có dấu hiệu
gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; kiên quyết xử lý
những hành vi vi phạm. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết
kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ, chính
sách BHXH, BHYT.
Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối
thông tin, dữ liệu giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước về đầu
tư, tài chính, thuế, lao động, nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia, thực
thi chính sách BHXH, BHYT.
4. Nâng cao năng lực quản trị
và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Triển khai thực hiện kịp thời khi
có quy định, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về cải cách chính sách tiền
lương, BHXH; xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lao động
trong hệ thống BHXH tỉnh hiện đại và chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ,
nhất là trong bối cảnh thị trường lao động biến động nhanh chóng và cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ 4.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, triển khai kịp thời các quy định về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; sẵn sàng kết
nối với cơ chế một cửa quốc gia đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người thụ hưởng
chính sách BHXH. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH theo
hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hiện đại hóa quản lý bảo hiểm xã hội, đầu tư
phát triển công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, trục
lợi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Triển khai có hiệu quả các chính
sách bảo hiểm thất nghiệp, phát huy đầy đủ các chức năng của bảo hiểm thất nghiệp,
bảo đảm bảo hiểm thất nghiệp thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động.
5. Phát huy vai trò của nhân
dân và các tổ chức tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế
xã hội và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận
động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết những vấn đề về bảo hiểm xã hội;
- Có giải pháp phù hợp để tuyên
truyền, hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện tốt chính sách, chế độ về lao động, tiền
lương đối với người lao động; đồng thời chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thống
kê tình hình lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn để
phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chế độ, chính sách BHXH đúng quy
định, nhất là đối với các đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm
xã hội cho người lao động và người lao động là công dân Việt nam đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng;
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn
đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
2. Sở Y tế
Tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh
trong kết nối cơ sở dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; dữ liệu về cấp hồ sơ, giấy tờ
liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh BHYT để làm căn cứ giải quyết, chi trả các
chế độ BHXH ngắn hạn, nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi, gian lận quỹ BHXH
đúng theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tổ chức định hướng thông tin và
chỉ đạo các cơ quan báo chí, các đơn vị thông tin cơ sở phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể liên quan tăng số lượng, thời lượng và chất lượng các chuyên mục,
chuyên đề, tin, bài tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW, chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH để nhanh chóng
đưa Nghị quyết mới của Đảng đi vào đời sống xã hội, và góp phần nâng cao nhận
thức trong các tầng lớp nhân dân, người sử dụng lao động và người lao động về
vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của việc tham gia bảo hiểm xã hội.
- Chỉ đạo các phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH thông qua đội thông tin lưu động,
tổ chức các cuộc thi, trưng bày, triển lãm ... ở các địa phương.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch kinh phí, cân đối ngân
sách nhà hằng năm bảo đảm thực hiện hỗ trợ đóng kinh phí tham BHXH tự nguyện kịp
thời cho người lao động theo đúng quy định. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các cơ
chế, chính sách hỗ trợ về tài chính của tỉnh đối với người tham gia bảo hiểm xã
hội tự nguyện để tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Định kỳ hằng tháng cung cấp thông
tin cho BHXH tỉnh về doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động
hay giải thể, phá sản trên địa bàn tỉnh, để cơ quan BHXH tổ chức quản lý việc
tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động
tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng, đề xuất phương án rà soát, xử lý đối với
các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội
cho người lao động.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh
đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu
tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
bảo hiểm xã hội; kịp thời có biện pháp điều tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật hình sự về bảo hiểm xã hội; cung cấp thông tin cần thiết về kết quả điều
tra vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cho cơ quan Bảo hiểm
xã hội theo quy định.
- Hướng dẫn cơ quan Bảo hiểm xã hội
về thủ tục, trình tự, hồ sơ, biểu mẫu và tổng hợp các số liệu để chuyển hồ sơ,
tài liệu vụ việc vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo pháp luật
đối với các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật hình sự về bảo hiểm xã hội được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
7. Cục Thuế tỉnh
Cung cấp thông tin về tình hình hoạt
động, số lao động, tiền trích BHXH bắt buộc được tính vào chi phí để tính thuế
của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thuế được quyết toán thuế hằng
năm cho Bảo hiểm xã hội tỉnh; đưa nội dung tham gia, trích nộp BHXH của các
doanh nghiệp vào các tiêu chí trong thanh tra, kiểm tra thuế và gửi kết quả sau
thanh tra, kiểm tra cho BHXH tỉnh để phối hợp quản lý chặt chẽ tình hình đăng
ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
8. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội đến
được với mọi người dân trên địa bàn. Đưa mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện
chính sách bảo hiểm xã hội từng năm và cả giai đoạn vào chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình và tổ chức thực hiện. Bảo đảm
nguồn Ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng kinh phí tham BHXH tự nguyện kịp thời cho
người lao động theo đúng quy định. Có chính sách hỗ trợ người dân, nhất là người
có mức thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả và đúc rút kinh nghiệm trong quá
trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn.
9. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ động phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông
tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW; đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng
chuyên nghiệp, có chiều sâu, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với từng nhóm đối tượng
khác nhau về nghề nghiệp, trình độ, thu nhập, địa bàn để cán bộ, đảng viên và
các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong tổ chức
thực hiện. Đồng thời, thường xuyên chủ động thông báo, cung cấp thông tin, số
liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt phản ánh, biểu dương gương tốt,
điển hình tiên tiến; đi đôi với phê bình, đấu tranh với các hành vi lợi dụng,
trục lợi quỹ, trốn đóng, nợ đọng BHXH góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
Thương binh và xã hội tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển
đối tượng tham gia BHXH.
- Đẩy mạnh triển khai đồng bộ các
giải pháp để phát triển đơn vị, đối tượng tham gia, tăng nhanh diện bao phủ
BHXH, BHTN, nhất là phát triển các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đối tượng nông
dân, người lao động thuộc khu vực phi chính thức, sẵn sàng triển khai hệ thống
BHXH đa tầng, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển đối tượng
tham gia BHXH, BHTN theo từng giai đoạn đã đề ra, tiến tới BHXH toàn dân.
- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ
tục hành chính trong tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tạo
thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ,
đặc biệt liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thực hiện nghiêm
việc giao dịch qua dịch vụ bưu chính, giao dịch điện tử, phấn đấu đến năm 2021
tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ
4; phấn đấu giảm số giờ giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH đạt mức
ASEAN 4.
- Triển khai thực hiện kịp thời
khi có quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề
về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả”; cải cách chính sách tiền lương hệ thống BHXH, bố trí,
sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm chi
phí quản lý, thực hành tiết kiệm. Thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lao động theo hướng hiện đại,
chuyên nghiệp.
- Tăng cường công tác kiểm tra và
thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT; đồng thời phối hợp chặt chẽ với
các sở, ban, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Trong đó, tập trung
thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng
BHXH, BHTN, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH
bắt buộc, BHTN; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Thực hiện nghiêm túc
công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc của
công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHTN.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan triển khai thực hiện kịp thời các quy định của BHXH Việt Nam về xây dựng
và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội đồng bộ, thống nhất,
thông suốt trong phạm vi cả nước, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia có
liên quan, phục vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội.
10. Đề nghị các tổ chức chính
trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Liên Đoàn lao động tỉnh Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Đoàn TNCS
Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên Minh Hợp
tác xã tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức và phối hợp với
cơ quan BHXH tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực
hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, chủ động tham gia các loại hình
bảo hiểm xã hội phù hợp với bản thân và gia đình; tham gia bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; phản biện xã hội, tham gia với
cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về bảo hiểm
xã hội; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp
luật về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
- Liên Đoàn lao động tỉnh: Thực hiện
khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh
hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động
theo quy định của Luật Công đoàn.
- Hội Doanh nghiệp tỉnh: Thường
xuyên cung cấp cho cơ quan BHXH các thông tin về các doanh nghiệp chưa tham gia
hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động đang làm việc; doanh nghiệp đã phá sản,
không còn hoạt động, đã rút giấy phép hoạt động kinh doanh.
- Hội Nông dân tỉnh: Đề xuất các
chính sách hỗ trợ nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế
xã hội cấp tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo các nội dung và mục tiêu
đề ra. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi
việc thực hiện Kế hoạch này. Hằng năm, các địa phương, đơn vị định kỳ báo cáo kết
quả thực hiện 6 tháng (trước ngày 05/7 hàng năm), cả năm (trước ngày 20/12) về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy,
UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, VX.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|