ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 828/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
19 tháng 03 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2023
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số 82/QĐ-BNV
ngày 15 tháng 02 năm 2023 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Kế hoạch thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023;
Căn cứ Kế hoạch số
116/KH-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh truyền thông về
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Căn cứ Quyết định số
4510/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 19/TTr-STTTT ngày 09 tháng 3 năm
2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Kế hoạch truyền thông về công tác cải cách hành chính nhà nước năm
2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức các cơ quan, đơn vị, địa phương về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của
công tác cải cách hành chính; tạo cơ hội cho mọi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp
được tiếp cận đầy đủ, chính xác, minh bạch thông tin về công tác cải cách hành
chính; tạo đồng thuận trong xã hội đối với công tác cải cách hành chính; nâng
cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước.
- Phát huy vai trò tích cực của
các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, phản ánh chính xác và kịp
thời những ưu điểm, kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế của các cơ quan Nhà nước
trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Tăng cường sự tham gia của
các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp
trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan hành chính,
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền phải kịp
thời, đầy đủ, thường xuyên, hiệu quả, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu
của từng đối tượng, từng ngành, địa phương. Các hình thức tuyên truyền đa dạng,
phong phú; nội dung ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu.
- Tuyên truyền cải cách hành
chính gắn với tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; góp phần nâng cao dân trí,
phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tuyên truyền đầy đủ các nội
dung cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng các hình thức
tuyên truyền phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao.
II. NỘI
DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội
dung tuyên truyền
a) Tuyên truyền vai trò, trách
nhiệm của các cấp ủy đảng, đoàn thể, của người đứng đầu cơ quan hành chính các
cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập
đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
b) Tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của
tỉnh về cải cách hành chính. Tuyên truyền định hướng chương trình triển khai thực
hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 tại Hội nghị lần thứ sáu
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết “về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với
ba trụ cột chính: tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và
chuyển đổi số.
c) Phổ biến nội dung kế hoạch,
tình hình triển khai, kết quả, thành tựu trong Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được ban hành tại Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập trung
tuyên truyền sâu về các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành
chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải
cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, công tác chỉ đạo,
điều hành cải cách hành chính….
d) Tình hình triển khai, kết quả,
hiệu quả việc tích hợp Chỉ số cải cách hành chính (Par Index); chỉ số “Đánh giá
xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa
bàn tỉnh” (EGI); chỉ số “Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện” (DDCI); chỉ số “Hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính”
(SIPAS) phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính.
đ) Tuyên truyền về việc đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính; xây dựng và phát triển Chính
quyền điện tử, công tác chuyển đổi số trong các cơ quan, doanh nghiệp, thực hiện
các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước.
e) Phổ biến, quán triệt đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là
chính quyền cấp huyện, cấp xã về các quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của
Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải
quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định” ban hành kèm theo Quyết định
số 4567/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Đề án
“Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 - 2027” ban hành kèm theo Quyết định
số 5299/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
g) Tuyên truyền, giới thiệu
công khai thủ tục hành chính nội bộ; các địa chỉ, điện thoại đường dây nóng tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; quy định hành chính, tinh thần
trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với
công dân trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan,
đơn vị, địa phương.
h) Tuyên truyền các nội dung,
quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân, nhiệm vụ của
cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các công việc của công dân; quyền,
nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát
quá trình cải cách hành chính.
i) Tuyên truyền nội dung Đề án
“Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành
chính giai đoạn 2022 - 2030” theo Quyết định số 4599/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12
năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định
số 905/QĐ-BNV ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án
“Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành
chính giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh; tình hình, kết quả thực hiện
các nội dung Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 888/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Hình thức
tuyên truyền
- Lồng ghép nội dung cải cách
hành chính, chuyển đổi số trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật, các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý nhà nước, lý luận
chính trị,...
- Tuyên truyền thông qua các hội
nghị, hội thảo, các cuộc họp định kỳ của các cơ quan, đơn vị.
- Đăng tải tin bài về các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc tổ chức thực hiện
công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
Trang thông tin cải cách hành chính, Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa
phương; trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
- Thông tin, tuyên truyền thông
qua trang fanpage trên Facebook (do Sở Thông tin và Truyền thông vận hành, quản
lý), tài khoản Zalo chính thức (Zalo Official Account) của Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh (do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh vận hành). Cổng thông
tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục cải cách hành chính, chuyển đổi số trên Báo Bình Định, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bình Định, các tạp chí của tỉnh…
- Tuyên truyền thông qua hình
thức trực quan: pano, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn... phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương, đơn vị.
III. HOẠT ĐỘNG
TUYÊN TRUYỀN TRỌNG TÂM
STT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Tuyên truyền kết quả Chỉ số cải
cách hành chính; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở,
ngành, địa phương trên các ấn phẩm báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh,
Trang thông tin điện tử Sở Nội vụ
|
Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định,
Báo Bình Định
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Thường xuyên
|
2
|
Cập nhật các tin, bài về tình
hình thực hiện công tác cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ
|
Thường xuyên
|
3
|
Tuyên truyền tình hình giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; danh mục thủ tục
hành chính thực hiện thí điểm chỉ nhận hồ sơ trực tuyến; Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả các cấp
|
Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Văn phòng UBND
tỉnh, Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Thường xuyên
|
4
|
Xây dựng kế hoạch và tổ chức
các lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho
cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã và thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cấp
thôn
|
Các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Hoàn thành chậm nhất trước 15/12/2023
|
5
|
Xây dựng kế hoạch và tổ chức
các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức
cấp tỉnh, cấp huyện
|
Các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Hoàn thành chậm nhất trước 15/12/2023
|
6
|
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục về cải cách hành chính
|
Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định
|
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Thường xuyên
|
7
|
Xây dựng văn bản chỉ đạo, định
hướng công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số
cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Thường xuyên
|
IV. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí phục vụ cho công tác
tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
căn cứ các nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính, chủ động sử dụng kinh
phí thường xuyên được cấp hằng năm để triển khai thực hiện. Trong trường hợp
phát sinh thêm kinh phí, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với Sở Tài
chính báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
- Chủ trì thực hiện công tác
tuyên truyền cải cách hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, tài khoản
Zalo chính thức (Zalo Official Account) của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- Chủ trì tuyên truyền kết quả
cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; triển khai tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho các sở, ngành, địa
phương; tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến người dân và doanh
nghiệp.
2. Sở Nội vụ
- Có trách nhiệm theo dõi, đôn
đốc, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai việc thực hiện công
tác truyền thông về nội dung Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải
cách chế độ công vụ; Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
- Là đầu mối hướng dẫn, cung cấp
thông tin về tình hình thực hiện cải cách hành chính nhà nước của tỉnh.
- Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác tuyên truyền của đội ngũ công chức, viên chức
làm công tác cải cách hành chính, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Bưu điện
tỉnh tuyên truyền tới người dân , tổ chức tích cực sử dụng dịch vụ bưu chính
công ích.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện công tác tuyên
truyền cải cách hành chính theo Kế hoạch này; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
này để kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý phù hợp.
- Chỉ đạo, định hướng công tác
thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống
truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội
dung, nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh theo Kế hoạch này.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan cập nhật thông tin về phát triển kinh tế, phát triển doanh
nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chính sách
khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp...
- Chủ trì tổ chức các buổi tọa đàm,
gặp gỡ, trao đổi, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.
5. Sở Tài chính
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương liên quan thẩm định, tham mưu đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách được giao hằng năm
để thực hiện Kế hoạch truyền thông công tác cải cách hành chính nhà nước năm
2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
6. Báo Bình Định, Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định
- Báo Bình Định thường xuyên
đưa tin, bài về cải cách hành chính trên các ấn phẩm của Báo.
- Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Định tiếp tục duy trì chuyên mục Công dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời; đưa
tin, phóng sự về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; kịp thời đưa
tin biểu dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính tại
sở, ngành, đơn vị, địa phương các cấp và cả những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của
công tác cải cách hành chính.
7. Các sở, ban, ngành của tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Bám sát tình hình và nhiệm vụ
cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách
hành chính.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các
cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền cải cách
hành chính theo Kế hoạch này.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh,
Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- BCĐ CTHĐ 09 của Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bình Định;
- Các cơ quan báo chí tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- THCB, PVHCC, HCTC;
- Tổ CCHC của VP UBND tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, K9, KSTT(M).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|