ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5299/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN VIÊN,
THANH NIÊN TRONG VIỆC THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, MỨC ĐỘ 4 GIAI
ĐOẠN 2022 - 2027”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Chương trình hành động
số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội
XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách
hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn
2020 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
05-NQ/TU ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về chuyển
đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
2114/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 về thực hiện thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Căn cứ Quyết định số
3809/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh
ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 784/TTr-VPUBND ngày 29 tháng
12 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên,
thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai
đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau
đây:
I. QUAN ĐIỂM,
MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a) Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (sau đây gọi chung là dịch vụ công trực tuyến)
để thực hiện thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng
góp phần sớm hoàn thành mô hình chính quyền điện tử, hướng đến mục tiêu cơ bản
hình thành mô hình chính quyền số tỉnh Bình Định vào năm 2025.
b) Thực hiện thủ tục hành chính
thông qua dịch vụ công trực tuyến là phương thức sử dụng công nghệ thông tin để
giao tiếp, giải quyết công việc văn minh, nhanh chóng, hiệu quả giữa cơ quan
nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp, người dân; hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực
tiếp, ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; đồng thời, góp phần phòng ngừa
sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái xã hội bình thường mới.
c) Nhận thức đúng đắn, đầy đủ về
dịch vụ công trực tuyến là vấn đề mang tính then chốt, giúp định hướng hành vi,
dần hình thành thói quen sử dụng. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần được tập trung thực hiện một
cách thường xuyên, liên tục bởi một lực lượng xã hội đông đảo, có kiến thức,
trình độ, năng lực và nhiệt huyết.
d) Phát huy tinh thần xung
kích, sự năng động, sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là lực
lượng đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đoàn
viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt thực hiện Đề án với phương châm “Mỗi
đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ xung kích, gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng thực
hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức,
doanh nghiệp, người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” góp phần
chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu đến năm 2027
Dịch vụ công trực tuyến là
phương thức chủ yếu được tổ chức, doanh nghiệp, người dân lựa chọn để thực hiện
thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Phấn đấu tỷ
lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đối với các thủ tục hành
chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt trên 50%; tỷ lệ giao dịch
thanh toán trực tuyến trên tổng số giao dịch thanh toán đạt trên 30%; 70% đoàn
viên, thanh niên có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
b) Một số chỉ tiêu cụ thể hằng
năm
- Có 25.000 lượt đoàn
viên, thanh niên được thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến.
- 100% tổ chức cơ sở
Đoàn trên địa bàn tỉnh có tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền về dịch vụ
công trực tuyến.
- Bình quân mỗi năm có 40.000
đoàn viên, thanh niên mở tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có 55.000
người dân (ngoài độ tuổi thanh niên) mở tài khoản người dùng trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia thông qua sự tuyên truyền, vận động của đoàn viên, thanh niên.
Trong đó, số tài khoản có phát sinh giao dịch thực tế đạt tỷ lệ 40%.
- 80% hồ sơ thủ tục hành
chính do đoàn viên, thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến.
- 100% tổ chức cơ sở
Đoàn trên địa bàn tỉnh có ít nhất 06 tin, bài viết đăng trên Trang thông tin điện
tử, trang mạng xã hội của đơn vị để thông tin, tuyên truyền các nội dung liên
quan đến dịch vụ công trực tuyến (trừ các đơn vị lực lượng vũ trang).
- Năm 2022, có ít nhất 30.000
hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 từ cấp xã đến cấp tỉnh do đoàn
viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn việc thực hiện. Trong các năm tiếp theo, mỗi
năm tăng ít nhất 15.000 hồ sơ.
Tùy vào tình hình thực tế, các
chỉ tiêu nêu trên sẽ được cụ thể hóa trong Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
hằng năm, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu chung đến năm 2027.
II. PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
Đề án được triển khai thực hiện
tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ năm 2022 đến năm 2027.
2. Đối tượng thực hiện
- Đoàn viên, thanh niên là cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị nhà nước;
- Đoàn viên, thanh niên là học
sinh, sinh viên tại các trường trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học;
- Đoàn viên, thanh niên của các
tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Đoàn viên, thanh niên đang
sinh sống tại địa bàn khu dân cư.
III. NỘI
DUNG NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực
hiện thủ tục hành chính
a) Nội dung tuyên truyền:
- Những lợi ích thiết thực của dịch
vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính; việc sử dụng dịch vụ
thanh toán trực tuyến để thanh toán các khoản phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài
chính khác;
- Phương pháp tra cứu, tìm hiểu
thông tin về thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang
thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương, ứng dụng dịch vụ Đô thị
thông minh Bình Định (Bình Định SmartCity), Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng
Dịch vụ công quốc gia;
- Thông tin về Dịch vụ cấp bản
sao chứng thực điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; việc sử dụng
lại kết quả bản sao chứng thực điện tử để nộp hồ sơ thủ tục hành chính được
cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
- Quy trình tạo tài khoản người
dùng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); việc sử dụng
tài khoản để nộp hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của tỉnh
(https://dichvucong.binhdinh.gov.vn);
- Các nội dung khác theo Kế hoạch
tuyên truyền cải cách hành chính hằng năm hoặc các văn bản chỉ đạo triển khai
các nhiệm vụ về dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
b) Hình thức tuyên truyền:
- Tuyên truyền trực tiếp tại:
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ
phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; các trường trung học phổ thông, trung cấp, cao
đẳng, đại học và tại địa bàn khu dân cư;
- Tổ chức các buổi giao lưu,
sinh hoạt tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến;
- Tổ chức các buổi sinh hoạt
chuyên đề hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ của tổ chức Đoàn
Thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương;
- Tổ chức các cuộc thi (thi trắc
nghiệm tìm hiểu hoặc sân khấu hóa) về tăng cường thực hiện dịch vụ công trực
tuyến gắn với công tác cải cách hành chính;
- Lồng ghép chuyên đề về dịch vụ
công trực tuyến trong các tiết thực hành Tin học hoặc đưa vào nội dung các buổi
sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học;
- Tuyên truyền thông qua tờ
rơi, pano, áp phích trực quan về dịch vụ công trực tuyến;
- Tuyên truyền thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, Cổng/Trang thông tin điện tử của
các cơ quan, đơn vị, địa phương; các phần mềm ứng dụng mạng xã hội (Facebook,
Zalo)…
- Phát động phong trào thi đua
“Thanh niên Bình Định chung tay đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.
2. Phát huy
vai trò tiên phong của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công
trực tuyến
- Đoàn viên, thanh niên tại các
cơ quan hành chính nhà nước tiên phong, gương mẫu trong việc tham mưu, đề xuất
các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đẩy mạnh cung cấp
dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình;
tích cực hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện quy trình sử dụng
dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo hồ sơ thủ tục hành chính được ưu tiên tiếp
nhận, giải quyết và trả kết quả theo phương thức trực tuyến.
- Đoàn viên, thanh niên tại các
cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện quy trình nộp hồ
sơ, nhận kết quả giải quyết thông qua hình thức trực tuyến đối với toàn bộ hồ
sơ thủ tục hành chính mà đơn vị mình có nhu cầu thực hiện.
- Đoàn viên, thanh niên các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và địa bàn khu dân cư đi đầu trong việc sử
dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính của cá nhân.
3. Tổ chức
các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện
dịch vụ công trực tuyến
a) Nội dung hỗ trợ, hướng dẫn:
- Hướng dẫn việc truy cập Cổng
Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh để tiếp cận, tìm hiểu thông
tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện thủ
tục hành chính.
- Hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; phương pháp quản lý, cập nhật thông tin, dữ liệu,
văn bản điện tử của tổ chức, doanh nghiệp, công dân vào tài khoản để sử dụng
khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính. Cách thức sử dụng tài khoản trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
- Hướng dẫn sử dụng các tiện
ích khác được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của
tỉnh, như: tra cứu tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và các quy định
hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành
chính…
- Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện
quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến
nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh
đối với các trường hợp tổ chức, doanh nghiệp, công dân có nhu cầu thực hiện thủ
tục hành chính.
b) Hình thức hỗ trợ, hướng dẫn:
- Hướng dẫn, hỗ trợ thông qua tờ
gấp, tờ rơi, áp phích, số điện thoại đường dây nóng, công cụ chat text của mạng
xã hội (Zalo, Facebook, Viber) hoặc thông qua thư viện video hướng dẫn thực hiện
dịch vụ công trực tuyến;
- Hướng dẫn, hỗ trợ tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã;
- Hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại
cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và tại nhà người dân;
- Hướng dẫn, hỗ trợ lồng ghép tại
các buổi hoạt động tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến;
- Khuyến khích hình thức hướng
dẫn, hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu thực
hiện thủ tục hành chính.
4. Thường
xuyên vận động, khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp và người dân lựa chọn việc sử
dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính
- Đoàn viên, thanh niên chủ động
nhắc nhở, hướng dẫn các thành viên trong gia đình sử dụng dịch vụ công trực tuyến
khi gia đình phát sinh nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
- Đoàn viên, thanh niên tại các
sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chủ động nắm bắt nhu cầu thực
hiện thủ tục hành chính của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của cơ quan,
đơn vị để liên hệ vận động, hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Tổ chức Đoàn tại các cơ quan,
đơn vị phối hợp thực hiện việc đính kèm Thư tuyên truyền, khuyến khích người
dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho những lần giao dịch tiếp
theo khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho những trường hợp nộp hồ
sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp
huyện, cấp xã. Nội dung Thư đồng thời đề nghị người dân, doanh nghiệp quan tâm,
phối hợp thực hiện thông tin, tuyên truyền đến đồng nghiệp, bạn bè, người thân
trong gia đình để cùng thực hiện.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Phát
huy vai trò của tổ chức Đoàn các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến
- Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn,
đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ làm lực
lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh
nghiệp, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Gắn công tác tuyên truyền, vận
động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến với các hoạt động
phong trào của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội
Sinh viên Việt Nam để thu hút, huy động sự tham gia đông đảo của lực lượng đoàn
viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh,
sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức các mô hình “Tổ/Đội
thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến” hoạt động luân phiên hằng
ngày để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực
tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp
xã, các cơ quan, đơn vị nhà nước; đồng thời, hoạt động cơ động để thực hiện nhiệm
vụ tại tổ chức, doanh nghiệp và tại địa bàn khu dân cư.
- Tổ chức các mô hình tuyên
truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại: các
khu thương mại, mua sắm; các địa điểm kinh doanh thiết bị di động, điện tử hoặc
các địa điểm công cộng tập trung, thu hút đông đảo người dân.
2. Tổ chức
tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực
hiện dịch vụ công trực tuyến
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn cho đối tượng là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các cấp tham gia lực
lượng nòng cốt và các “Tổ/Đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến”
đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ
thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Nội dung bồi dưỡng, tập huấn
tập trung vào một số kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết
phục tổ chức, doanh nghiệp, người dân ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực
tuyến để thực hiện thủ tục hành chính; thao tác tạo tài khoản Cổng Dịch vụ công
quốc gia và cách thức quản lý, cập nhật thông tin, dữ liệu cá nhân, sử dụng tài
khoản để thực hiện thủ tục hành chính; thao tác nộp hồ sơ, nhận kết quả giải
quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến; thao tác sử dụng dịch
vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính và các tiện ích khác được cung cấp
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
3. Cơ chế,
chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia công tác
tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến
- Đoàn viên, thanh niên tham
gia các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được hưởng khoản chi bồi dưỡng theo quy định.
- Các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc với cách làm hay, mô hình mới để triển khai thực hiện hiệu quả Đề
án được biểu dương, khen thưởng kịp thời.
- Đoàn viên, thanh niên là công
chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có tinh thần trách nhiệm
cao, có đóng góp tích cực trong công tác triển khai thực hiện hiệu quả Đề án được
các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh việc phân công khối lượng công việc
chuyên môn hợp lý, được xem xét kết nạp Đảng hoặc xem xét quy hoạch, đề bạt, bổ
nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định của Đảng và quy định của
Nhà nước.
4. Phát động
các phong trào thi đua về thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Phát động phong trào thi đua
“Đoàn viên, thanh niên chung tay đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến” đảm
bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát vào mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án, gắn với nhiệm
vụ chính trị của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp, phù hợp với tình hình thực tế
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác tổ chức triển khai thực hiện phải
đảm bảo sự quyết tâm, năng động, sáng tạo; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
đơn vị liên quan; huy động các nguồn lực xã hội, kịp thời động viên, khích lệ,
làm lan tỏa mọi người dân tự giác, tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực
tuyến.
5. Công tác
kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác triển khai thực hiện Đề
án
- Ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu phục vụ công tác kiểm tra, đánh
giá kết quả triển khai thực hiện Đề án.
- Tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan nhà nước và Đoàn Thanh niên các cấp trong công tác kiểm tra (định kỳ hoặc
đột xuất) công tác triển khai thực hiện Đề án.
- Lồng ghép việc đánh giá thực
hiện Đề án vào công tác khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ hành
chính hằng năm của tỉnh. Đồng thời, có hình thức khảo sát độc lập tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã để thống kê số
liệu phục vụ cho việc đánh giá hiệu quả của hoạt động mở tài khoản người dùng Cổng
Dịch vụ công quốc gia và sử dụng tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến
do đoàn viên, thanh niên trực tiếp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ.
- Định kỳ tổ chức Đoàn Thanh
niên báo cáo cấp ủy, chính quyền phối hợp với các ngành chức năng tổ chức sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Đề
án và các kế hoạch triển khai thực hiện Đề án được ngân sách nhà nước đảm bảo
theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Khuyến khích các cơ
quan, đơn vị huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật để phục vụ cho công tác triển khai thực hiện Đề án.
VI. NHIỆM VỤ
THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng, tham mưu việc ký kết Quy chế phối hợp triển khai thực
hiện Đề án giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ban Chấp hành Tỉnh đoàn.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Thường
vụ Tỉnh đoàn và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xây dựng, biên soạn
tài liệu tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; phối hợp tổ chức các lớp bồi
dưỡng, tập huấn kiến thức liên quan đến dịch vụ công trực tuyến cho đối tượng
là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các cấp tham gia lực lượng nòng cốt và
các “Tổ/Đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến” và phối hợp triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án hằng năm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng
cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ
công quốc gia đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng.
- Phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh
đoàn, Sở Nội vụ trong công tác kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện
Đề án; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn,
vướng mắc (nếu có).
2. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án hằng năm. Chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực
hiện đến các cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên đảm bảo phù hợp với tình hình thực
tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Phát động và tổ chức triển
khai thực hiện phong trào thi đua “Đoàn viên, thanh niên chung tay đẩy mạnh thực
hiện dịch vụ công trực tuyến”.
- Thực hiện tốt công tác kiểm
tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện ở mỗi năm;
kịp thời tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong triển khai Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án hằng năm gửi Sở Tài chính
thẩm định; sử dụng, thanh, quyết toán kinh phí được phân bổ theo quy định.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định mức chi bồi dưỡng và đối tượng đoàn viên, thanh
niên được thụ hưởng chính sách bồi dưỡng khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo quy
định.
- Thẩm định và tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí đầy đủ để thực hiện Đề án theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc nâng cao chất lượng
cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ
công quốc gia.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và cơ quan, đơn vị thông tấn, báo chí
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án; thường
xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền về kết quả triển khai thực hiện Đề án.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu lồng ghép việc triển
khai thực hiện các nội dung Đề án vào các kế hoạch: cải cách hành chính, tuyên
truyền công tác cải cách hành chính, kiểm tra công tác cải cách hành chính và
khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính hằng năm của tỉnh để
làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, Trường
Cao đẳng Y tế Bình Định và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
- Quan tâm, chỉ đạo việc tổ chức
thường xuyên các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề về sử dụng dịch
vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính cho học sinh các trường phổ
thông trung học và học viên, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học
trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, thiết thực và phù hợp với từng loại đối tượng;
đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn Thanh niên triển khai thực
hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến Đề án.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo,
hướng dẫn đưa nội dung về tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến
vào chương trình dạy học tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý trên địa
bàn tỉnh; đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổ chức đánh giá kết quả triển khai
thực hiện định kỳ.
7. Hội Liên hiệp Thanh niên
Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh
Tổ chức thông tin, tuyên truyền
các nội dung, ý nghĩa của Đề án này đến các hội viên và các tổ chức thành viên.
Tích cực tham gia triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo nội dung, nhiệm vụ của
Đề án và các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hằng năm.
8. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
trên địa bàn tỉnh
- Quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ,
tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn Thanh niên trong cơ quan, đơn vị triển khai thực
hiện tốt các văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện Đề án của tổ chức Đoàn cấp
trên.
- Kịp thời động viên, biểu
dương, khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng công chức, viên
chức là đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, xuất sắc, có thành tích nổi trội, đóng
góp tích cực làm chuyển biến tình hình, kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến
thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị; đồng thời, đề nghị cấp có thẩm
quyền xem xét, kết nạp Đảng hoặc xem xét quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm theo quy định.
- Phối hợp tuyên truyền trong
cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình về ý nghĩa của Đề án; vận động, tổ
chức cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham gia các hoạt động tuyên
truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực
tuyến.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã quan tâm, phối hợp, hỗ trợ tổ chức Đoàn Thanh niên cùng cấp trong công tác
triển khai, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc, sơ kết, tổng
kết Đề án trên địa bàn quản lý.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ
Tỉnh đoàn, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương
đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân có liên quan theo phạm vi trách nhiệm triển khai thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|