UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Quảng Ninh,
ngày 30 tháng 01 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NỘI ĐỊA
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong những năm qua, kết quả
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều hoàn thành vượt dự toán
được giao Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Tuy nhiên, kết quả, cơ cấu
thu nội địa chưa bền vững, số thu ngân sách nhà nước vẫn còn phụ thuộc nhiều
vào số nộp ngân sách của các doanh nghiệp ngành than và thu tiền sử dụng đất. Với
mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu nội địa năm 2019 đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh giao, đồng thời tạo sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu thu nội
địa theo hướng tăng dần tỷ trọng thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực du lịch,
dịch vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đồng thời với triển khai hiệu quả các
Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và
dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Quyết định số 5578/QĐ-UBND ngày 28/12/2018
của Ủy ban nhân dân tỉnh về một số cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách năm
2019, cần quan tâm tiếp tục triển khai Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của
Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp và Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ; giải pháp chủ yếu
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cnahj tranh quốc gia năm
2019 và định hướng đến năm 2021; Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 15/10/2018 của Bộ
Tài chính về tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm
nợ đọng ngành thuế quản lý, đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ
trọng tâm sau:
1. Triển
khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước trên các lĩnh vực:
1.1. Lĩnh vực đất đai, kinh
doanh bất động sản:
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định bảng giá 5 năm 2020-2024. Chủ động rà
soát tổng thể các hợp đồng thuê đất, thời hạn thực hiện các hợp đồng cho thuê mặt
đất, mặt nước để thực hiện các thủ tục chấm dứt, kéo dài hoặc ký kết hợp đồng
cho thuê mới theo quy định; chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát tình
hình sử dụng đất của các doanh nghiệp. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành kịp thời giá đất của các dự án có thu tiền sử dụng đất để chuyển thông tin
cho cơ quan thuế đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
- Giao Sở Tài chính chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hệ
số giá đất hàng năm đảm bảo phù hợp, tiệm cận sát với giá thị trường (đặc biệt
lưu ý đối với giá đất tại các địa phương có diễn biễn thị trường bất động sản
sôi động như thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, thành phố Móng Cái, thị xã
Quảng Yên, huyện Vân Đồn...); nhằm khắc phục hành vi khai giá thấp trong các hợp
đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất để giảm thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước
bạ.
- Sở Tư pháp chủ trì đề xuất
các giải pháp quản lý hợp đồng mua bán, cho thuê nhà, đất nhằm chống thất thu
ngân sách; có hướng dẫn cụ thể tới các Phòng công chứng tư nhân để thống nhất
triển khai trong toàn tỉnh. Cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có dấu
hiệu gian lận và khai giá thấp hơn giá trị thực tế giao dịch.
- Cục Thuế tỉnh: Theo dõi tiến
độ triển khai dự án, tình hình kê khai, nộp thuế của các chủ đầu tư dự án kinh
doanh bất động sản trên địa bàn; kiểm tra, giám sát hồ sơ khai quyết toán thuế
của của các dự án trên địa bàn, cụ thể:
+ Các hình thức liên doanh với
chủ đầu tư để được ủy quyền chuyển nhượng bất động sản, người được ủy quyền làm
trung gian khai giá chuyển nhượng bất động sản không phù hợp với giá thị trường,
số tiền chênh lệch do khâu trung gian thu theo thỏa thuận, không được phản ảnh
trên sổ sách kế toán làm sai lệch kết quả kinh doanh, gây thất thu cho ngân
sách Nhà nước.
+ Chuyển nhượng dự án kèm theo
chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các trường hợp chuyển nhượng vốn dẫn đến
thay đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất (chuyển nhượng vốn gắn với bất động sản).
+ Tiếp tục triển khai việc kiểm
tra đối với hoạt động kinh doanh bất động sản có thu tiền theo tiến độ; trong
đó tập trung kiểm tra đối với các dự án của chủ đầu tư là các doanh nghiệp ngoại
tỉnh, có phát sinh việc đầu tư chuyển nhượng bất động sản; các hoạt động mua
bán, chuyển nhượng và cho thuê căn hộ khách sạn/biệt thự resort trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để thu lệ phí trước bạ, thu thuế
thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản bằng phương thức
điện tử.
1.2. Lĩnh vực kinh doanh nhà
hàng, khách sạn, tàu du lịch:
- Đối với cá nhân kinh doanh nộp
thuế theo phương pháp khoán: Ủy ban nhân dân các địa phương chủ trì, phối hợp với
Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh, Sở Du lịch, Cục quản lý thị trường,
Cảng vụ đường thủy nội địa và các tổ chức có liên quan lập đoàn kiểm tra liên
ngành khảo sát tình hình thực tế kinh doanh của cá nhân kinh doanh các nhà
hàng, khách sạn (bao gồm cả các Trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới), tàu du
lịch phục vụ khách thăm quan trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, xác định quy
mô, năng lực kinh doanh, dự kiến doanh thu và số thuế phải nộp theo từng lĩnh vực
kinh doanh, từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước
ngày 31/3/2019. Trường hợp xác định hồ sơ khai doanh thu, số thuế phải nộp thấp
hơn so với kết quả khảo sát của đoàn liên ngành và thấp hơn so với mức thuế
khoán, phải yêu cầu người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin tài liệu, xác
định lại doanh thu khoán, mức thuế khoán cho thời gian còn lại của năm tính thuế.
- Đối với doanh nghiệp: Cục Thuế
tập trung thực hiện phân tích thông tin, xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm
tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với những trường hợp có rủi ro
cao về thuế, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về khi thuế, nộp thuế
theo quy định của Luật Quản lý thuế.
- Mở rộng vận động, khuyến
khích doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị
định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ; trong đó tập trung triển khai
ngay tại các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống tại các thành phố, thị xã (Hạ
Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn...)
1.3. Lĩnh vực giao thông vận
tải:
- Sở Giao thông vận tải chịu
trách nhiệm cung cấp thông tin về số lượng phương tiện, dữ liệu giám sát hành
trình cho cơ quan Thuế để ngăn chặn hành vi trốn thuế ngay từ khi doanh nghiệp
thực hiện khâu kiểm định; đồng thời phối hợp xử lý các doanh nghiệp chây ỳ nộp
thuế như không cấp phép hoặc không gia hạn giấy phép cho các doanh nghiệp này.
- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp
với các ngành, địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh
doanh vận tải, như: các hãng taxi, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
trên địa bàn (hợp đồng vận tải khách du lịch)...
1.4. Đối với hộ kinh doanh nộp
thuế theo phương pháp khoán:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt công tác chống thất thu ngân sách từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh
và hộ cá nhân kinh doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 06/6/2017 và của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Chỉ thị số 08/CT-UBND
ngày 29/5/2017 (tập trung những địa bàn trọng điểm), trong đó yêu cầu:
- Ủy ban nhân dân các địa
phương chỉ đạo Chi cục Thuế, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
+ Tăng cường công tác quản lý
các hộ kinh doanh trên địa bàn, rà soát số hộ có sản xuất, kinh doanh, bao gồm
hộ mới ra kinh doanh, hộ nghỉ kinh doanh, chuyển địa điểm kinh doanh
...; kịp thời đưa các hộ có hoạt động sản xuất kinh doanh đưa vào quản lý. Giám
sát, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi bán hàng, cung ứng dịch vụ của
các cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, tập trung lĩnh vực thương
mại, ăn uống, dịch vụ; khuyến khích các hộ kinh doanh lớn hoạt động kinh doanh
trong lĩnh vực ăn uống, khách sạn, tàu du lịch, công nghiệp sản xuất sử dụng
thường xuyên trên 10 lao động đang nộp thuế theo phương pháp khoán thành lập
doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
+ Tổ chức thống kê lập danh bạ
kinh doanh trên địa bàn; tiến hành khảo sát, điều tra doanh thu, áp dụng tỷ lệ
% tính thuế sát thực tế kinh doanh. Thực hiện niêm yết công khai thông tin về hộ
kinh doanh nộp thuế khoán tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, trụ sở Đội thuế,
Ban quản lý chợ... và thông báo công khai địa điểm niêm yết cho hộ kinh doanh
biết.
+ Đổi mới
cách thức hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế tại các xã, phường để tránh hình
thức, hoạt động không hiệu quả. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường
trong công tác thu thuế, phí.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức
tuyên truyền về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 148/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018; tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới thành lập, đặc biệt khuyến khích
các hộ cá nhân kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động sang loại hình doanh
nghiệp.
1.5. Lĩnh vực khai thác tài
nguyên, khoáng sản:
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về thủ tục cấp phép
khai thác đối với đất san lấp trên địa bàn tỉnh theo quy định (hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 151/BTNMT-ĐCKS ngày 10/01/2019 và kiến
nghị của Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành II tại mục 2.3, Phần thứ hai Báo cáo
kiểm toán Chuyên đề đánh giá hiệu quả của các chính sách ưu đãi đầu tư tại các
Khu kinh tế).
+ Đối với các khu vực khai thác
khoáng sản là đất đồi, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng
trên địa bàn Tỉnh đã tiến hành khai thác nhưng chưa cấp giấy phép; yêu cầu đơn
vị kê khai thông tin, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản theo quy định tại Nghị định
203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức
thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
+ Căn cứ Nghị định
24a/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, giao
Sở Xây dựng rà soát, bổ sung các khu vực khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp
vào quy định về quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; thực hiện các
nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định hiện hành.
+ Chủ động kiểm tra, rà soát đối
với hoạt động khai thác đất đồi, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng trên địa bàn Tỉnh và hướng dẫn các
đơn vị hoàn thiện hồ sơ pháp lý còn thiếu theo quy định (nếu có); tình hình thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước có liên
quan.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức thẩm định, tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đất đồi, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng
trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định
203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ.
- Cục thuế tỉnh tổng hợp thông
tin về tình hình kê khai, nộp thuế của các dự án khai thác
đất đồi, đá làm vật liệu san lấp
mặt bằng trên địa bàn tỉnh; tiến hành giám sát, kiểm
tra hồ sơ khai quyết toán thuế, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm.
1.6. Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ
việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố theo đúng quy định tại Nghị quyết
62/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh; quản lý thu thuế đối
với hoạt động kinh doanh bán hàng online, bán hàng trên mạng... đảm bảo hiệu quả,
tránh thất thu ngân sách nhà nước.
2. Tăng cường
biện pháp quản lý thuế, công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế:
2.1. Cục Thuế tỉnh:
- Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát
kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm, tập trung kiểm tra các tờ khai
có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không
đủ thuế; rà soát tình hình tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi nhuận còn
lại của năm 2018 và các quý trong năm 2019 để chủ động đôn đốc doanh nghiệp nộp
sát với thực tế phát sinh của hoạt động kinh doanh; kiên quyết xử phạt đối với
các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với
người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng qui định của Luật Quản lý
thuế.
- Tổ chức rà soát, theo dõi số
nợ thuế đến hết ngày 31/12/2018, xây dựng và thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ thuế
chi tiết theo từng tháng, quý, năm 2019 cho từng Chi cục thuế, từng phòng, từng
đội thuế và từng công chức. Thực hiện phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ và
theo đúng hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ thuế để có giải pháp quản lý, đôn
đốc thu phù hợp. Định kỳ hàng quý thống kê danh sách các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân nợ thuế lớn trên địa bàn, đề xuất giải pháp thu nợ cụ thể đối với từng
trường hợp cụ thể, phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương để thực hiện. Đẩy
mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường
hợp nợ thuế dây dưa kéo dài theo quy định của Luật Quản lý thuế; Thực hiện các
biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý
thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, phấn đấu tổng số nợ thuế đến thời điểm
31/12/2019 không vượt quá 4,5% tổng thu ngân sách năm 2019[1].
2.2. Ủy ban nhân dân các địa
phương, cơ quan Công an: Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc xử lý
thu hồi nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá chây ỳ.
3. Các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai rà soát, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh kịp thời ban hành các quy định thu đối với các nguồn thu mới phát
sinh; Sở Tài chính điều chỉnh, bổ sung các loại phí, lệ phí phù hợp với tình
hình thực tế.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương khẩn trương triển
khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TX,TP;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
TT Thông tin;
- V0,V1-4, CV NCTH VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT,TM3.
10 bản, CT01
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|
[1] Chỉ tiêu chung của
toàn quốc 5%