ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 29 tháng 05 năm 2017
|
CHỈ THỊ
V/V
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỐI VỚI HỘ, CÁ NHÂN KINH DOANH
Trong những năm qua, cùng với sự phát
triển chung của cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động của các
hộ, cá nhân kinh doanh (sau đây viết tắt là hộ kinh doanh)
trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển ngày càng lớn mạnh
cả về số lượng và chất lượng (đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 30.155 hộ kinh
doanh), góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho xã hội,
tạo thu nhập và nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân,
đóng góp cho ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã
đạt được, hoạt động của các hộ kinh doanh cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế:
Nhiều hộ kinh doanh chưa quan tâm đến văn minh thương mại; một số loại hàng hóa
chưa bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; việc niêm
yết giá và bán hàng theo giá niêm yết chưa được quan tâm; nhiều hộ kinh doanh
lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà
nước để kinh doanh trái phép, kê khai thuế không
chính xác, trốn lậu thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước,... tác động xấu đến môi trường kinh doanh của tỉnh. Những tồn tại,
hạn chế nêu trên một phần là do chính sách quản lý của nhà nước còn một số điểm
bất cập không phù hợp với thực tiễn, các hộ kinh doanh chưa nhận thức đầy đủ
quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với chính mình và xã hội,
những lợi ích khi gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận hộ kinh doanh chưa
cao... song nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý của các cấp, các ngành
có liên quan nhất là cơ quan thuế, chính quyền địa phương chưa xác định được đầy đủ vị trí, vai trò quan trọng của hộ kinh doanh, thiếu sâu sát trong
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát; công tác phối hợp giữa các cơ quan,
đơn vị chức năng có lúc chưa được quan tâm đúng mức; hoạt
động của hội đồng tư vấn thuế cấp xã mang nặng tính hình
thức, không hiệu quả; trình độ, năng lực và trách nhiệm
của cán bộ quản lý ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu...
Để tạo môi
trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, hộ kinh
doanh chấp hành tốt chính sách pháp luật, ổn định, phát
triển, tạo thêm nhiều việc làm và đóng góp cho xã hội và
ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
phải xác định công tác quản lý, phát triển các hộ kinh doanh là nhiệm vụ quan
trọng cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo từ nay đến hết năm
2017 và các năm tiếp theo, với các nội dung giải pháp trọng tâm sau:
1. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở
Công thương, Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cục Thuế, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, cụ thể tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách pháp
luật, những lợi ích khi hộ kinh doanh chấp hành pháp luật của nhà nước, thực
hiện văn minh thương mại (mua, bán hàng hóa có hóa đơn chứng minh nguồn gốc
nâng cao uy tín của hộ kinh doanh...), kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng,
thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; kê khai trung thực và thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà
nước...
- Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế kịp thời đưa tin bài tuyên truyền,
biểu dương những hộ kinh doanh gương mẫu chấp hành chính
sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà
nước và tích cực tham gia đóng góp hoạt động an sinh xã hội, đồng
thời thông tin phê phán những hộ kinh doanh thiếu gương
mẫu, không chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước, bị cơ quan nhà nước xử
lý.
2. Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế các
huyện, thị xã, thành phố
- Nâng cao vai trò là cơ quan chịu
trách nhiệm chính thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác của ngân sách nhà nước trên địa bàn, nhất là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế (Cục trưởng, Chi cục trưởng và Đội trưởng các đội
thuế xã, phường).
- Thực hiện rà soát, đánh giá thực tế
quy trình quản lý thuế đối với hộ, cá
nhân kinh doanh để kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập,
những điểm chưa phù hợp trong thực tiễn quản lý thu thuế, mạnh dạn đề xuất giải
pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày
30/6/2017.
- Nâng cao chất lượng quản lý thông
tin người nộp thuế mà trọng tâm là quản lý doanh thu thực tế của các hộ cá nhân
kinh doanh, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý hộ, cá nhân kinh doanh. Tập trung
phân loại hộ, nhóm hộ kinh doanh theo tiêu chí rủi ro đối với cá nhân kinh doanh
nộp thuế theo phương pháp khoán và cá
nhân kinh doanh nộp thuế khoán sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế theo từng đối tượng,
địa bàn quản lý, nhất là đối với các hộ thuộc diện thu nhập thấp không phải nộp
thuế, các hộ cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng,
khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ vận tải tư nhân, dịch vụ biên mậu, thương mại bán
lẻ... Huy động tối đa các nguồn lực bên ngoài để kiểm tra, giám sát hoạt động của hộ kinh doanh, gắn
với trách nhiệm của cấp ủy chính quyền xã phường, cơ quan quản lý thị trường,
Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại, Cơ quan công an bám sát địa bàn, đối tượng; tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất, thu thập thông
tin bằng nhiều hình thức ghi chép trực tiếp hoặc tìm hiểu
thông tin gián tiếp (tiền thuê nhà, chi phí điện nước,
nguyên liệu, tiền lương nhân công, tình hình sản xuất kinh doanh...) của hộ
kinh doanh để điều chỉnh kịp thời đối với hộ có biến động về quy mô, ngành nghề kinh doanh để quản
lý doanh thu sát với thực tế theo quy định của pháp luật.
- Kết nối chặt
chẽ dữ liệu của cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế và cơ quan thống kê; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm 100% các hộ, cá nhân mới ra kinh doanh được
đưa vào quản lý cấp mã số thuế cùng với cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Trung tâm hành
chính công cấp huyện, bảo đảm công khai minh bạch, tiếp nhận, thẩm định, phê
duyệt, trả kết quả tại chỗ. Chấn chỉnh công tác quản lý hóa đơn chứng từ.
- Thường xuyên quan tâm, đào tạo bồi
dưỡng nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ thuế. Có quy chế phối
hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác thu ngân
sách nhà nước. Quan tâm đến công tác tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành
nhiệm vụ, công vụ của cơ quan thuế, của công chức thuế thuộc thẩm quyền quản
lý, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm. Yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế, Chi cục
trưởng các Chi cục Thuế trong quý II, thành lập đoàn (tổ) tiến hành kiểm tra, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh kết quả kiểm tra trước ngày 15/7/2017.
- Xây dựng và ban hành Quy chế xử lý
kỷ luật, điều động, luân chuyển cán bộ thuế gắn với kết quả
thực hiện nhiệm vụ, trong đó có tiêu chí cụ thể gắn trách nhiệm của cá nhân cán
bộ thuế quản lý hộ kinh doanh khi tham mưu đề xuất mức khoán thuế không chính xác, không phù hợp với thực tế, để xảy ra tình trạng trốn thuế, thất thu tại địa bàn phụ trách...
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố: Tập trung làm tốt thanh tra, kiểm tra đối với công
tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý đối với hộ kinh doanh trên
địa bàn. Trọng tâm là chống thất thu thuế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý thu ngân sách trong các hoạt động kinh doanh nhà hàng,
khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ vận tải tư nhân, kinh doanh bán lẻ. Gắn quản lý
thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
- Trong quý II năm 2017: Gặp mặt các
chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn nhằm vận động, yêu cầu
kê khai doanh thu, kê khai thuế sát với tình
hình kinh doanh của cơ sở. Đối với các cơ sở không chấp hành thì phải có
biện pháp quyết liệt, cứng rắn hơn để bảo đảm sự công bằng, công khai trong
nghĩa vụ nộp thuế. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do chủ tịch hoặc phó chủ
tịch UBND huyện làm trưởng đoàn (thành phần: Chi cục Thuế, lực lượng quản lý
thị trường, Công an, Phòng Tài chính - Kế hoạch, các Ban
quản lý chợ...), tiến hành rà soát, đánh giá tổng
thể công tác quản lý đối
với các hộ kinh doanh trên địa bàn, công tác phối hợp giữa các đơn vị,
lực lượng chức năng trên cơ sở đó có các giải pháp cụ thể
nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, quản lý đối với hộ
kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, rà soát chống thất thu về hộ, doanh thu,
tiền thuế, trong đó tập trung các lĩnh vực có rủi ro cao như: cá nhân kinh doanh
có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động, sử dụng hóa đơn, lĩnh vực khách sạn, nhà
nghỉ, tàu du lịch, nhà hàng, ăn uống và cá nhân thuộc diện
không phải nộp thuế có doanh thu sát 100 triệu đồng/năm.
- Chỉ đạo tăng cường công tác giám
sát, kiểm tra đột xuất, chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế, các
phòng ban liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc kiểm tra, rà
soát hộ, cá nhân kinh doanh và xác định doanh thu, tiền thuế khoán hàng năm sát với thực tế theo quy định,
thực hiện tốt chế độ công khai theo quy định để phát huy
vai trò giám sát của nhân dân. Quan tâm bố trí kinh phí phục vụ hoạt động của
Hội đồng tư vấn thuế. Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã
phải chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động của Hội đồng
tư vấn thuế. Xây dựng, ban hành Quy chế cụ thể gắn trách nhiệm của tập thể và
từng thành viên, nhất là vai trò Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế đối với tình
trạng kết quả rà soát, đề xuất mức khoán thuế không chính xác, không phù hợp với
thực tế, để xảy ra tình trạng trốn
thuế, thất thu tại địa bàn phụ trách.
- Đề xuất cấp ủy xử lý về mặt đảng,
có văn bản đề xuất Cục Thuế xử lý về mặt chính quyền đối với cán bộ thuế thuộc
Chi cục Thuế quản lý vi phạm kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ, tham mưu mức khoán thuế đối với hộ kinh doanh không chính xác,
gây thất thu thuế kéo dài tại địa bàn phụ trách...
4. Sở Tài chính:
- Nâng cao vai trò là cơ quan Trưởng
khối các đơn vị ngành tài chính ở địa phương, thường xuyên nắm bắt, kịp thời
phát hiện bất cập trong công tác quản lý thuế đề xuất cơ quan có thẩm quyền kịp
thời tháo gỡ.
- Rà soát, đề xuất điều chỉnh tỷ lệ
điều tiết phân chia (%) các khoản thu từ hộ kinh doanh cho các xã, phường được hưởng để gắn trách nhiệm của địa phương trong
công tác quản lý các khoản thu.
- Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về giá, nhất là trong xây dựng phương án giá hàng hóa, dịch vụ và kiểm
soát các yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ theo thẩm quyền; góp
phần quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định việc thưởng vượt thu so với dự toán từ
các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương, trong đó có thưởng
vượt thu cho ngân sách cấp xã từ các khoản thu từ hộ kinh doanh tại kỳ họp cuối
năm 2017 (hoặc kỳ họp bất thường sau kỳ họp thường lệ giữa năm nếu có).
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thường
xuyên rà soát, phát hiện những bất cập trong cơ chế, chính
sách quản lý đối với doanh nghiệp nói chung, hộ kinh doanh nói riêng để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách tạo môi trường
thông thoáng, bình đẳng cho hộ kinh doanh phát triển.
6. Sở Công Thương: Chỉ đạo lực lượng
quản lý thị trường tăng cường công
tác kiểm tra giấy phép kinh doanh đối với hộ, cá nhân kinh doanh cùng với việc
kiểm tra giá, niêm yết giá, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc hàng hóa, hóa đơn
chứng từ nhằm ngăn chặn tình trạng hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn bán hàng để
hợp pháp hóa cho
hàng hóa nhập khẩu gian lận, trốn thuế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
7. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các
địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong việc kê khai
thông tin khách lưu trú của các cơ sở nhà nghỉ; kiểm tra
hoạt động của các hộ kinh doanh.
8. Hội đồng nhân dân các địa phương
tăng cường công tác giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật, đặc biệt công
tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, kịp thời phát hiện những
bất cập để chỉ đạo, kiến nghị với cơ quan liên quan giải
quyết.
9. Đề nghị các Thành ủy, Thị ủy,
Huyện ủy chỉ đạo các Chi bộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị tuyên truyền
đến các đảng viên, hội viên có người thân trong gia đình là chủ hộ kinh doanh
gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước.
10. Chế độ thông tin báo cáo:
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp tình hình thực hiện các nội dung chỉ đạo
tại Chỉ thị này, tổng hợp chung cùng với báo cáo hằng tháng báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính theo dõi, đôn
đốc việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo của các sở,
ngành, địa phương.
- Việc tăng cường công tác quản lý
đối với hộ kinh doanh là một nội dung quan trọng, trọng tâm các sở, ngành, địa
phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Kết quả triển khai Chỉ thị này được Ủy ban nhân
dân tỉnh căn cứ, làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 và các năm
tiếp theo của Thủ trưởng các sở, ngành, Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực
hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để
kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- TTTƯ, TT HĐND
tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo QN, TT Thông tin;
- V0, V1-4, TM, XD, TH;
- Lưu: VT, TM3.
30 bản, CT02
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|