ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 195/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 18
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG
LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN
2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI NĂM 2022
Triển khai Quyết định số
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (viết tắt là Đề án 407). Ủy ban nhân
dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 407 trên địa bàn
tỉnh Lào Cai năm 2022 (viết tắt là Kế hoạch), gồm các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, toàn dân trong thực hiện chủ trương, chính sách đổi mới
của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật
và phổ biến, giáo dục pháp luật nêu tại mục I của Đề án 407.
b) Tổ chức truyền thông các
chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý
kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa
người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần
phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất
theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách,
thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng,
tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và của tỉnh
Lào Cai nói riêng.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
a) Trong năm 2022, hoàn thành
việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 407
trên phạm vi toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và bộ, ngành có liên quan;
b) Phấn đấu 100% chính sách thuộc
thẩm quyền ban hành của tỉnh Lào Cai và 70 % chính sách có tác động lớn đến xã
hội do cơ quan trung ương chủ trì soạn thảo thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án
407 được tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
II. PHẠM VI
TRUYỀN THÔNG
1. Truyền thông chính sách
có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
(sau đây gọi là dự thảo chính sách) là hoạt động do các cơ quan, đơn vị, cá
nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động phối hợp với các cơ
quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện.
Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính
sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự
tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai,
minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án 407.
2. Hoạt động truyền
thông chính sách áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí quy
định tại mục 2, phần III của Đề án 407, cụ thể như sau:
a) Là các chính sách được ban
hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước
khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật;
b) Tác động trực tiếp làm phát
sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Được xác định là những vấn đề
khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội
dung dự thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động trên
phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Thời điểm truyền
thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
4. Ngoài các dự thảo
chính sách được quy định tại mục 2 phần này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn
bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định,
yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính
sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác
truyền thông dự thảo chính sách
Quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng
cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo
chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng
như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ
thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng
góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
a) Cơ quan chủ trì: Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã (sau đây gọi là cấp huyện).
b) Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa
án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư
tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.
c) Sản phẩm: Các hội nghị tuyên
truyền, hội nghị tập huấn được tổ chức; báo cáo kết quả.
d) Thời gian thực hiện: Năm 2022.
2. Hoàn thiện
chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
Tổ chức các hoạt động rà soát,
nghiên cứu và tham mưu hoàn thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo
đảm cơ sở pháp lý và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
b) Cơ quan phối hợp: Sở Tài
chính, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
c) Sản phẩm: Các báo cáo được
ban hành.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
3. Phát huy
vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; phối hợp với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình
thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin
góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật.
a) Cơ quan chủ trì: Các cơ quan
được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban
hành của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tại Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015.
b) Cơ quan phối hợp: Các cơ
quan truyền thông, thông tin, báo chí; các sở ngành có liên quan; Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã.
c) Sản phẩm: Bản tổng hợp các ý
kiến tham gia, góp ý, phản hồi, phản biện xã hội về dự thảo chính sách; bản tổng
hợp giải trình việc tiếp thu, không tiếp thu ý kiến tham gia, góp ý đối với dự
thảo chính sách.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
4. Tăng cường
công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp
tỉnh, cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện.
b) Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
c) Sản phẩm: Các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn, kết luận kiểm tra được ban hành.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
5. Xây dựng
nội dung truyền thông dự thảo chính sách, các hình thức truyền thông về dự thảo
chính sách
5.1. Xây dựng tài liệu, nội
dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu,
hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào
Cai và Cổng thông tin điện tử thành phần bao gồm cả Trang thông tin điện tử đặc
thù và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động
truyền thông dự thảo chính sách. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách đảm bảo
yêu cầu nêu tại điểm b, mục 5 Phần IV của Đề án 407.
5.2. Các hình thức truyền
thông về dự thảo chính sách: Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối
tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy
phạm pháp luật, thành viên hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh,
cấp huyện phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở trung ương và địa
phương, cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ
chức truyền thông dự thảo chính sách quy định tại mục 6 Phần IV của Đề án 407.
a) Cơ quan chủ trì:
- Các cơ quan được giao chủ trì
soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng
nhân dân tỉnh quy định tại Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm
2015.
- Cơ quan thường trực Hội đồng
phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai hướng dẫn nội dung truyền
thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục
pháp luật Trung ương.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã.
b) Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; các cơ quan thông tin, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh Lào Cai; Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Lào Cai và các Cổng/Trang thông tin thành phần; Báo Lào Cai và các Báo trung
ương đặt văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại địa phương.
c) Sản phẩm: Các tài liệu truyền
thông dự thảo chính sách được đăng tải, cung cấp cho cơ quan thông tin, báo
chí; hồ sơ tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách với các hình thức phù
hợp.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
6 . Nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
6.1. Tổ chức tập huấn cho đội
ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về
kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự
thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
a) Cơ quan chủ trì: Sở Thông
tin và Truyền thông.
b) Cơ quan phối hợp: Sở Tư
pháp, các cơ quan thông tin, báo chí; Ủy ban nhân dân cấp huyện.
c) Sản phẩm: Hội nghị tập huấn
được tổ chức.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
6.2. Tổ chức tập huấn cho đội
ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh,
công chức pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể ở cấp tỉnh; báo cáo viên pháp
luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền
thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp;
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
b) Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã.
c) Sản phẩm: Hội nghị tập huấn
được tổ chức.
d) Thời gian thực hiện: Năm
2022.
6.3. Hướng dẫn các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan khai thác tài liệu hướng dẫn
kỹ năng truyền thông về dự thảo chính sách do cơ quan trung ương và địa phương
phát hành để thực hiện bảo đảm thống nhất, chất lượng, khả thi.
a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
b) Cơ quan phối hợp: Sở Thông
tin và Truyền thông.
c) Sản phẩm: Các tài liệu được
khai thác, triển khai thực hiện.
d) Thời gian thực hiện: Sau khi
tài liệu được phát hành.
7. Huy động
nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia
công tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc
phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp
luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực
hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền
thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Phân
công trách nhiệm
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và
phân công của UBND tỉnh trong thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật năm 2022 của HĐND tỉnh, chủ động xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án 407 và các nhiệm vụ được
giao chủ trì, phối hợp thực hiện quy định tại kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp với Sở Tài
chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kinh phí thực hiện truyền thông
chính sách thuộc phạm vi Đề án 407 trong năm 2022 đảm bảo đáp ứng mục tiêu, yêu
cầu đặt ra.
- Tổ chức đánh giá kết quả triển
khai thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc trách nhiệm của ngành mình
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp).
b) Sở Tư pháp: Ngoài việc chủ động
thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này; có trách nhiệm:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật trung ương, của Bộ Tư
pháp đảm bảo đúng, đủ nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn của địa
phương;
- Thực hiện tốt vai trò, trách
nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh
chủ trì, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân
dân cấp huyện triển khai thực hiện Đề án 407 và Kế hoạch này; chủ động tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 407 năm
2023 và những năm tiếp theo; kế hoạch sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án 407;
phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong truyền thông dự
thảo chính sách, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân có
nhiều đóng góp trong công tác này. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án
407 gửi cấp có thẩm quyền theo quy định.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông: Ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này; có trách
nhiệm:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ;
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, tình hình thực tế
của địa phương, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo
chí của tỉnh và của trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại
Lào Cai thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định tại Đề án
407 và Kế hoạch này năm 2022; kế hoạch thông tin, tuyên truyền những năm tiếp theo.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
uỷ chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện
truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này bảo đảm
thống nhất theo quy định tại Quy chế số 45-QC/BCSĐUBND-BTGTU ngày 19/3/2021 của
Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về Quy chế phối
hợp giữa Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giai
đoạn 2021-2025. Đưa nội dung đánh giá hoạt động truyền thông dự thảo chính sách
trong báo cáo công tác báo chí định kỳ của tỉnh.
- Thực hiện tốt vai trò, trách
nhiệm của cơ quan thường trực Tổ thẩm định lồng ghép kế hoạch thông tin, tuyên
truyền năm 2022 hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh xây dựng đề xuất nhu cầu
bổ sung kinh phí tuyên truyền năm 2022, trong đó có nội dung truyền thông dự thảo
chính sách; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh phê duyệt nhiệm vụ bổ sung năm 2022.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 4752/QĐ-UBND
ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về tiêu chí,
tiêu chuẩn chất lượng, giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ; kiểm
tra, nghiệm thu sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với nội
dung truyền thông dự thảo chính sách thông qua hình thức truyền thông trên sóng
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.
d) Sở Tài chính: Ngoài việc chủ
động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này, có trách nhiệm:
- Căn cứ Chương trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh năm
2022; quy định về phân cấp ngân sách nhà nước và kế hoạch này; thẩm định dự toán
kinh phí truyền thông dự thảo chính sách do các cơ quan được giao chủ trì xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh và dự
toán kinh phí do Sở Tư pháp lập để thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
theo chỉ đạo của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp
luật trung ương; tổ chức thẩm định kinh phí truyền thông dự thảo chính sách
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Hướng dẫn các cơ quan cấp tỉnh
chủ động xây dựng dự toán kinh phí truyền thông dự thảo chính sách năm 2023.
đ) Sở Ngoại vụ: Ngoài việc chủ
động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này, chủ động phối hợp với Sở Tư
pháp, các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách
cho đối tượng là người Lào Cai định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú,
làm việc, lao động, học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai bằng hình thức phù hợp, bảo
đảm hiệu quả.
e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia tỉnh,
Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp triển
khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan
thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò,
ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và
Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản
biện về dự thảo chính sách.
g) Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Lào Cai có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thường trực của hội
đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, cơ quan soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia,
nhà khoa học xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, tiếp sóng và đưa
tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo
chính sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
h) Ủy ban nhân dân cấp huyện:
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp của Kế hoạch này và điều kiện thực tiễn của địa phương; Chương trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp huyện năm 2022, chủ động
ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các Sở ngành liên quan triển
khai Kế hoạch tại địa phương năm 2022; giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật cấp huyện chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động
truyền thông chính sách tại địa phương theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phổ
biến giáo dục pháp luật tỉnh.
Tổ chức đánh giá kết quả thực
hiện Kế hoạch gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh.
2. Kinh
phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Kế hoạch
từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước
; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
b) Đối với kinh phí từ nguồn
ngân sách địa phương: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện
căn cứ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tại Kế hoạch này và quy định tại Quyết định
số 4902/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, hướng dẫn của
Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng dự toán kinh phí cấp bổ
sung năm 2022 cho hoạt động thông tin tuyên truyền, trong đó có nội dung chi
cho hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách đảm bảo đúng, đủ nội dung và định
mức chi theo quy định hiện hành.
c) Khuyến khích nguồn kinh phí
huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tăng cường sử dụng nguồn kinh
phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các
nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
3. Chế độ
báo cáo
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách của ngành mình trong báo cáo kết
quả hoạt động của thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp
tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách
trong báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp
luật 6 tháng, năm gửi Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. (Báo
cáo 6 tháng gửi trước 16/6/2022; báo cáo năm gửi trước 07/11/2022).
b) Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng
hợp, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả truyền thông dự thảo chính sách trong
báo cáo 6 tháng, báo cáo năm của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật
tỉnh; gửi Bộ Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục
pháp luật Trung ương theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh
Lào Cai năm 2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề mới phát sinh đề nghị
phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để có giải
pháp kiến nghị Bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp);
- TT.Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ;
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh;
- Tòa án ND tỉnh, Viện Kiểm sát ND tỉnh;
- UBMTTQVN và tổ chức thành viên của mặt trận;
- Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Thành viên, Thư ký Hội đồng PHPBGDPL tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình;
- Báo Lào Cai;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng Thị Dung
|