ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Hà Tĩnh,
ngày 12 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg
ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án); Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp và tiến độ thực hiện, đảm bảo Đề án được triển khai đồng
bộ, kịp thời, thống nhất, hiệu quả, có chất lượng, phù hợp với yêu cầu tại Quyết
định số 407/QĐ-TTg và các văn bản có liên quan.
- Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa
công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến
giáo dục pháp luật; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp
tham gia góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, góp phần
tích cực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả
trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức
thực hiện truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027.
2. Yêu cầu
Các hoạt động của Đề án phải được triển
khai, thực hiện kịp thời, có tính thiết thực cao; phân công cụ thể nhiệm vụ cho
các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện.
II. MỤC TIÊU VÀ PHẠM
VI
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông chính sách có tác
động lán đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân, góp phần nâng
cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật
cũng như ý thức tôn trọng, tuân
theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu bảo đảm quốc phòng,
an ninh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa ban tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể
- Năm 2022: tổ chức đồng bộ, kịp thời
việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi
toàn tỉnh; 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Kế hoạch
triển khai Đề
án được cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
- Từ năm 2023 - 2027: 100% chính sách
có tác động lớn đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân thuộc phạm
vi điều chỉnh của Kế hoạch triển khai Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn
bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
2. Phạm vi
Kế hoạch triển khai Đề án được thực hiện
trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu
chí sau:
- Chính sách được ban hành trong các
văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định
phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn
thảo, trừ các nội dung bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tác động trực tiếp làm phát sinh,
thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Được xác định là những vấn đề khó,
nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự
thảo chính sách.
- Chính sách có tác động trên phạm vi
toàn tỉnh hoặc trên phạm vi các huyện, thành phố, thị xã.
Ngoài các tiêu chí trên, các cơ quan
chủ trì soạn thảo văn
bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định,
yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính
sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.
Thời điểm truyền thông dự thảo chính
sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp
luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền
thông dự thảo chính sách
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động quán triệt,
chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vai trò của công tác truyền
thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, tổ chức, doanh
nghiệp và người dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động,
khuyến khích cán bộ và Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính
sách.
2. Hoàn thiện chính
sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
- Các cơ quan, địa phương chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu
cầu thực tiễn chủ động, kịp
thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm; phối hợp
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông
tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý
thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để tham mưu sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì, phối hợp với
Ban pháp, chế Hội đồng nhân dân
và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban
nhân dân, Hội đồng nhân dân cùng cấp có nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản
lý nhà nước của cơ quan mình.
3. Tăng cường công
tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh
và cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách
Hằng năm, căn cứ vào văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và yêu cầu thực
tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện chỉ đạo, theo
dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách tại địa phương mình.
4. Nội dung truyền
thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây
- Sự cần thiết ban hành chính sách; mục
đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của
chính sách.
- Nội dung cơ bản của chính sách.
- Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung,
hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ
của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, nhạy cảm, có ý
kiến khác nhau.
- Các nội dung khác cần thông tin rộng
rãi đến cán bộ, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh (nếu có).
5. Hình thức truyền
thông
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân có liên quan tổ chức truyền thông bằng các hình thức như: xây dựng,
đăng tải tài liệu truyền thông; các hội nghị; tọa đàm; đối thoại trực tiếp; họp
báo; trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh; Cổng thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý;
thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; các ứng dụng mạng xã hội và các
hình thức truyền thông phù hợp khác.
- Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực
tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở địa
phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn
hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách theo quy định.
6. Nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp
luật cấp tỉnh, công chức tham mưu công tác pháp chế của các sở, ngành và các
thành phần có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo
viên pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm
vi quản lý về kiến thức, kỹ
năng truyền thông dự thảo
chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng
viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ
năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính
sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công
trách nhiệm
a) Các sở, ban, ngành
cấp tỉnh
Chủ trì, chủ động phối hợp với Sở Tư
pháp và cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, thực hiện Kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách hằng năm của đơn vị, ngành theo quy định.
b) Sở Tư pháp
- Hằng năm, tham mưu Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện
hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển khai truyền
thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh (nếu có).
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám
sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay,
cách làm hiệu quả; đề xuất khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều
đóng góp trong công tác này; định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (nội
dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh theo quy định).
c) Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, tổ chức có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí
thực hiện truyền thông về dự thảo
chính sách theo quy định.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện
truyền thông chính
sách; xử lý các vấn đề phát
sinh trong hoạt động
này nhằm bảo đảm tính thống nhất theo quy định.
d) Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho: người nước ngoài
cư trú trên địa bàn tỉnh
bằng hình thức
phù hợp, hiệu quả.
đ) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các
sở, ban, ngành và các địa phương tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách.
e) Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, Hội
Luật gia tỉnh, Đoàn Luật
sư Hà Tĩnh và các tổ chức, đơn vị có liên
quan
triển khai thực
hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin,
báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của
công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng
cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự
thảo chính sách.
g) Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh
Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng các chuyên mục, đưa tin vào khung
giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên
đài, báo bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
h) UBND các
huyện, thành phố, thị xã
- Hằng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn, chủ động ban hành Kế hoạch
thực hiện; giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng
dẫn và tổ chức triển
khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.
- Định kỳ hằng năm, tổ chức đánh giá kết
quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nội dung báo cáo lồng ghép
trong báo cáo
công tác tư pháp hàng năm theo quy định).
2. Kinh phí
thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn
ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và
các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nêu có). Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân
sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp
có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương
kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để
được hướng dẫn, giải đáp; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Tư pháp nghiên cứu, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem
xét giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
-
Hội đồng PHPBGDPL Trung ương (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Ban: Nội chính, Tuyên giáo - Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC3.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn
Hồng Lĩnh
|