ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 89/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 26
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI
TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn
2022 - 2027” (sau đây viết tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai, thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Cà Mau như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn
đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá
trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (sau đây viết tắt
là QPPL) thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa
người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL. Tạo
đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được
ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu
của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính
khả thi của văn bản QPPL cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người
dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo
đảm công tác quốc phòng, an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2022: 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội
được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý
kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL đến khi thông qua, ban hành văn bản
QPPL.
- Từ năm 2023: 100% chính sách có tác động lớn đến
xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL tổ chức truyền thông từ khi
lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL đến khi thông qua, ban hành
văn bản QPPL.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN
1. Chính sách thực hiện truyền thông
Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong
quá trình xây dựng văn bản QPPL (dự thảo chính sách). Áp dụng đối với các dự thảo
chính sách có đủ các tiêu chí sau:
- Là các chính sách được ban hành trong các văn bản
QPPL mà Luật Ban hành văn bản QPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản
QPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo
quy định của pháp luật;
- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm
dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư
luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính
sách;
- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL, căn cứ dự
thảo chính sách chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo
chính sách. Nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách
bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động
và toàn xã hội, trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch
nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách,
thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án.
3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được
thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL lấy ý kiến đối với
đề nghị xây dựng văn bản QPPL theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL.
4. Thời gian thực hiện Đề án từ năm 2022 đến năm
2027.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo
chính sách
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chủ động quán triệt, chỉ đạo
nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự
thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia
đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh quán triệt, nhằm nâng cao nhận thức về vai
trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức,
các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện chính sách, thể chế
về công tác truyền thông dự thảo chính sách
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau rà soát, nghiên cứu
đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật về xây dựng văn bản QPPL; phổ biến,
giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý và nguồn lực
cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
3. Phát huy vai trò chủ động của
cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL trong tổ chức thực hiện truyền
thông dự thảo chính sách
Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL (i)
căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp
thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; (ii) phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên
quan bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện
truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản
hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL.
4. Xây dựng nội dung truyền thông
dự thảo chính sách
- Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL phối hợp Sở
Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng
tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ
hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và cung cấp cho các cơ quan
thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
- Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các
vấn đề chủ yếu sau đây:
+ Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan
điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách;
+ Nội dung cơ bản của chính sách;
+ Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ
so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân,
tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau;
+ Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người
dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
5. Tổ chức triển khai các hình thức
truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn, cơ quan chủ
trì soạn thảo văn bản QPPL phối hợp Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách phù hợp bằng các hình thức sau:
- Truyền thông về dự thảo chính sách trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
Truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Phát thanh -
Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh và Báo Cà Mau.
- Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp
với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn,
đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo
chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Chú trọng phát
huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên
pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công
tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên
quan đến dự thảo chính sách tham gia đóng góp ý kiến.
- Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn
cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn
hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức
phù hợp khác.
- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải
thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo
chính sách trên Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Cổng Thông
tin điện tử tỉnh và các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo
đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức,
doanh nghiệp.
- Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng
xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
6. Tăng cường công tác chỉ đạo,
theo dõi của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các huyện, thành phố Cà Mau về truyền thông dự
thảo chính sách
Hằng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội
đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương và yêu cầu thực tiễn, Hội
đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật các huyện, thành phố Cà Mau ban hành văn bản chỉ đạo, theo
dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định.
7. Hằng năm, phối hợp các cơ quan,
đơn vị có liên quan (i) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức tập
huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí
trên địa bàn tỉnh về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực
hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến
khác nhau, (ii) Sở Tư pháp chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên
pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp
chế các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo
chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả. (iii)
Phòng Tư pháp chủ trì tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cấp huyện và
tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo
chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
8. Huy động nguồn lực xã hội tham
gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị
có liên quan trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ
chức hành nghề về pháp luật, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực
hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác truyền thông dự thảo chính
sách theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo
chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi công tác tổ chức triển khai thực hiện hoạt
động truyền thông dự thảo chính sách theo nội dung của Kế hoạch này.
2. Sở Tư pháp
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng
kết thực hiện Đề án. Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền
thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu
quả; thực hiện khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp
trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo quy định.
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và
nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển
khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng Phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc và các phản ánh, kiến
nghị (nếu có), kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp tình hình, báo cáo kết
quả thực hiện Đề án theo quy định (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo
công tác Tư pháp hằng năm theo quy định).
3. Hằng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chủ
trì, chủ động phối hợp Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng
Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách và lập dự toán kinh phí để thực
hiện truyền thông khi được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; phối
hợp Sở Tư pháp và các chủ trì soạn thảo văn bản QPPL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
- Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác
tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông
chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này theo quy định.
5. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Sở Tư
pháp và các cơ quan liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối
tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú ở tỉnh bằng
hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
6. Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí và hướng dẫn
cơ chế tài chính để thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn
đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật
gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh phối hợp Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề án;
tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức,
tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính
sách.
8. Đài Phát thanh - Truyền hình có trách nhiệm tổ
chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo Kế hoạch này; phối hợp Cơ quan
Thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ
trì soạn thảo văn bản QPPL xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông,
đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo
chính sách bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự
thảo chính sách. Giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện
chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa
phương.
- Định kỳ hằng năm, báo cáo đánh giá kết quả thực
hiện Đề án gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo theo quy định (nội dung báo cáo lồng
ghép trong báo cáo công tác Tư pháp hằng năm theo quy định).
10. Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách
theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn đóng
góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có). Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu bố
trí kinh phí để thực hiện Đề án.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các tổ chức, cá nhân có liên
quan căn cứ Kế hoạch này để tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP. Cà Mau;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Phòng NC (P, Đời05);
- Lưu: VT, VL32/4.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|