ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3220/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
25 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT PHƯƠNG ÁN ĐẢM BẢO CÔNG TÁC Y TẾ ĐỐI VỚI TÌNH HUỐNG KHI SỐ CA BỆNH
COVID-19 ĐANG ĐIỀU TRỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC TỪ 10.000 CA ĐẾN 20.000 CA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 447/QĐ-TTg
ngày 01/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ công bố dịch
Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 277/QĐ-BCĐQG ngày 08/7/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phê duyệt Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 30.000 người mắc
Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 320/QĐ-BCĐQG ngày 25/7/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phê duyệt Phương án Đảm bảo công tác y tế đối với tình
huống khi có 100.000 và 200.000 người mắc Covid-19;
Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU
ngày 05/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sẵn
sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến
của dịch Covid-19;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 386/TTr-SYT ngày 20/12/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình
huống khi số ca bệnh Covid-19 đang điều trị trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ
10.000 ca đến 20.000 ca.
Điều 2. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- BCĐ QG PCD Covid-19;
- Bộ Y tế;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BTT UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, các Phòng;
- Lưu: VT, P.KGVX. T-3423/12.
|
CHỦ TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|
PHƯƠNG ÁN
ĐẢM
BẢO CÔNG TÁC Y TẾ ĐỐI VỚI TÌNH HUỐNG KHI SỐ CA BỆNH COVID-19 ĐANG ĐIỀU TRỊ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC TỪ 10.000 CA ĐẾN 20.000 CA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3220/QĐ-UBND ngày 25/12/2021 của
UBND tỉnh Bình Phước)
I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VÀ DỰ BÁO
Tính đến 9h00 ngày 23/12/2021, tỉnh
Bình Phước đã ghi nhận 22.777 ca dương tính với Covid-19 (trong đó: PCR (+):
19.869 ca, test nhanh kháng nguyên (+): 2.908 ca). Phân bố tại 11/11 huyện, thị
xã, thành phố. Hiện đang còn cách ly điều trị 9.357 bệnh nhân, 13.374 bệnh nhân
đã xuất viện, 46 bệnh nhân tử vong.
Nhận định và dự báo tình hình dịch
tại địa phương:
Dịch bệnh Covid-19 ở một số tỉnh giáp
ranh và ngay trong tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất
hiện nhiều ổ dịch, chùm ca bệnh mới trong cộng đồng; nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây, một số ổ dịch chưa khống chế được; hiện chưa có thuốc
điều trị đặc hiệu; năng lực đáp ứng oxy y tế của tỉnh còn hạn
chế; sự xuất hiện của biến chủng Omicron với tốc độ lây lan nhanh. Dịch được dự
báo sẽ vẫn còn kéo dài, khó dự đoán, số lượng ca mắc mới tiếp tục tăng nhanh,
đặc biệt tại các địa bàn không có sự chuẩn bị ứng phó
phòng, chống một cách chủ động, phù hợp.
Trong tình huống xấu nhất có thể ghi
nhận gần 20.000 ca dương tính, với tỷ lệ dự báo là:
- Bệnh nhân mức độ nặng, nguy kịch;
bệnh nhân mức độ trung bình, có bệnh nền không ổn định; bệnh nhân có bệnh nền
vượt quá khả năng điều trị của tuyến dưới: Tổng cộng
khoảng 5,5% (1.100 ca).
- Bệnh nhân mức độ nặng, có thể điều
trị tại các cơ sở điều trị tầng 2: Tổng cộng khoảng 1% (200 ca).
- Bệnh nhân mức độ trung bình có bệnh
nền không ổn định: Tổng cộng khoảng
2% (400 ca).
- Bệnh nhân (không triệu chứng, nhẹ)
kèm bệnh lý nền ổn định; bệnh nhân mức độ trung bình: Tổng cộng khoảng 20%
(4.000 ca).
- Bệnh nhân (không triệu chứng, nhẹ)
kèm không có bệnh lý nền: Tổng cộng
khoảng 71,5% (14.300 ca).
II. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
ngày 21/11/2007;
- Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày
06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày
28/7/2021 của Quốc hội khóa XV;
- Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”;
- Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày
01/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch Covid-19;
- Quyết định số 320/QĐ-BCĐQG ngày 25/7/2021
của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phê duyệt Phương án đảm bảo
công tác y tế đối với tình huống khi có 100.000 và 200.000 người mắc Covid-19;
- Công điện số 1695/CĐ-BYT ngày
25/10/2021 của Bộ Y tế bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch Covid-19;
- Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày
06/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và
điều trị Covid-19;
- Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày
26/8/2021 của Bộ Y tế ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung,
điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng;
- Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày
12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện
Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm
thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”;
- Quyết định số 4038/QĐ-BYT ngày
21/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn tạm
thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà”;
- Quyết định số 4377/QĐ-BYT ngày
11/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm
vụ của Trạm Y tế lưu động;
- Công văn số 9472/BYT-MT ngày
08/11/2021 của Bộ Y tế về triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm
2021 của Chính phủ;
- Quyết định số 5525/QĐ-BYT ngày
01/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn phân loại nguy cơ người
nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị;
- Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày
05/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống
diễn biến của dịch bệnh Covid-19.
III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Bảo đảm vừa kiểm soát hiệu quả đại
dịch Covid-19 vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống
nhân dân, nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái
bình thường mới; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến
mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do Covid-19 và các nguyên nhân khác.
Nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị
sẵn sàng, đáp ứng hiệu quả trong tình huống khi số ca bệnh Covid-19 đang điều trị trên địa bàn tỉnh từ 10.000 đến 20.000
ca.
2. Yêu cầu
- Triển khai khẩn trương, kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; nâng cao vai trò của người đứng đầu các
cấp, các ngành; triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt; bảo đảm sức khỏe
người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong do Covid-19. Tiếp tục nâng cao
vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp; kết hợp hài hòa phương châm “bốn
tại chỗ” và
hỗ trợ từ các cấp; phát huy cơ chế linh hoạt trong chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ.
- Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân; phát huy sức mạnh của nhân dân; phòng, chống dịch và phát triển kinh
tế - xã hội dựa vào dân, người dân là chủ thể, là trung
tâm của mọi hoạt động; mọi hoạt động đều hướng về người dân; chiến thắng dịch
bệnh là chiến thắng của Nhân dân.
- Đặt sức khỏe, tính mạng người dân
lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ
sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; tạo mọi tiện ích cho người dân, giảm thiểu
tối đa các tác động bất lợi đối với người dân. Tăng cường
vận động người dân tiêm vắc xin để tạo “miễn dịch cộng
đồng”.
- Bảo đảm thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bối cảnh đại dịch có khả năng còn
kéo dài và diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới. Phòng,
chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca
mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong, tạo điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội nhưng luôn sẵn sàng kịch bản cho tình huống
dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến
chủng mới nguy hiểm hơn.
- Tăng cường tính tự chủ, chủ động
trong phòng, chống dịch; đề cao tính sáng tạo, linh hoạt;
tận dụng những thay đổi, biến nguy
thành cơ. Tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các
cấp; luôn chuẩn bị các phương án kịch bản ở mức cao hơn
trong ứng phó; hình thành các cơ chế điều hành vùng, liên vùng trong phòng,
chống dịch. Bảo đảm hài hòa giữa các biện pháp phòng, chống
dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội;
bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội.
IV. CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao năng lực thu dung, điều
trị theo mô hình “tháp 03 tầng” và nguyên tắc “04 tại chỗ” hướng
đến điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nặng và nguy kịch, hạn
chế tối đa tử vong.
2. Đẩy mạnh triển khai thực hiện quản
lý, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ tại nhà, tại
nơi lưu trú và tại doanh nghiệp.
3. Tăng cường đảm bảo an toàn phòng,
chống dịch trong các khu công nghiệp, trường học; kiểm tra phòng, chống dịch
tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là tại cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở
sản xuất kinh doanh, chợ, siêu thị, bến xe...
4. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại đảm bảo hiệu quả; tăng
cường quản lý rủi ro tiêm chủng.
5. Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Bình Phước về lực lượng, trang thiết bị y tế, hướng dẫn
điều trị bệnh nhân Covid-19.
V. NỘI DUNG CHI TIẾT
1. Công tác quản
lý, chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo các cấp, Trung tâm Chỉ
huy các cấp thường trực 24/24 giờ, triển khai các biện pháp cấp bách về phòng,
chống dịch Covid-19 theo từng tình huống, sát với thực tế
diễn biến tình hình dịch.
- Cập nhật, báo cáo thường xuyên về
tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo
tỉnh, Trung tâm Chỉ huy tỉnh.
- Tăng cường hoạt động của bộ phận
thường trực chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện các hoạt động
phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị bệnh nhân, hạn chế
đến mức tối đa số mắc và tử vong.
- Phân loại cấp độ dịch trên địa bàn
tỉnh để đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp.
- UBND các cấp chỉ đạo quyết liệt
triển khai các phương án duy trì dịch vụ thiết yếu theo từng cấp độ dịch, đặc
biệt trong tình trạng khẩn cấp về
dịch bệnh ở cấp độ cao nhất.
- Huy động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động chống
dịch; tập trung các nguồn lực để triển khai
quyết liệt các biện pháp chống dịch.
- Sở Y tế triển khai các chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo tỉnh, Trung tâm Chỉ huy tỉnh và điều phối phương án điều động nguồn
nhân lực y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
nhằm hạn chế thấp nhất các hậu quả do dịch bệnh gây ra. Tham mưu UBND tỉnh kiến
nghị Bộ Y tế, Chính phủ hỗ trợ về trang thiết bị, nhân lực y tế; triển khai
thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách về phòng, chống dịch
bệnh.
2. Ngăn chặn
nguồn lây nhiễm dịch từ phía Campuchia
- Tăng cường giám sát, quản lý các
trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đi/đến các quốc
gia, khu vực đã ghi nhận biến chủng mới; chủ động bám sát diễn
biến tình hình dịch do biến chủng Omicron gây ra.
- Vận động nhân dân khi phát hiện
người từ vùng dịch về, người lạ xuất hiện tại địa phương, báo ngay cho cơ quan
chức năng, người có trách nhiệm trên địa bàn.
3. Biện pháp
ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng
- Thường xuyên rà
soát cập nhật các cấp độ dịch bám sát với thực tế tình hình dịch, trong trường
hợp cần thiết tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch
theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT .
- Dừng các hoạt động tập trung đông
người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn
giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch; đồng thời tiếp tục duy trì
các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn Covid-19.
- Tăng cường các biện pháp giám sát,
truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, cách ly F1 tại
nhà, nơi lưu trú theo quy định.
- Truyền thông nâng cao ý thức người
dân: Thực hiện triệt để 5K, truyền thông thống nhất nhận thức thực hiện thích
ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh phải dựa trên nguyên tắc
“5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức
người dân và các biện pháp khác”.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các hoạt động phòng, chống dịch, đặc biệt là việc thực hiện các biện pháp
5K của Bộ Y tế, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng
quy định.
- Tổ chức Chiến dịch bảo vệ người có
nguy cơ trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Công tác tiêm
chủng vắc xin phòng Covid-19
- Đẩy nhanh tốc
độ tiêm chủng đảm bảo bao phủ đủ mũi cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; đặc
biệt lưu ý các đối tượng thường xuyên di chuyển (18 đến 50 tuổi) và các nhóm
đối tượng có nguy cơ.
- Tăng tốc độ tiêm phủ 2 mũi vắc xin
cho tất cả các đối tượng tiêm chủng, đặc biệt các địa phương có tỷ lệ bao phủ
vắc xin mũi 2 chưa đạt mục tiêu đề ra.
- Khẩn trương rà soát đối tượng, lập
kế hoạch, đẩy nhanh việc tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
5. Công tác điều
trị
Đánh giá nguy cơ người nhiễm
SARS-CoV-2 để phân loại, xử trí, cách ly và điều trị kịp
thời, đồng thời bố trí người nhiễm SARS-CoV-2 vào các cơ sở phù hợp nhằm bảo
đảm an toàn, hợp lý, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người nhiễm SARS-CoV-2,
tối ưu hóa nguồn lực của ngành Y tế và xã hội.
Phân loại nguy cơ cụ thể cho từng
người nhiễm SARS-CoV-2 theo mức nguy cơ đúng cách, nhanh chóng để đưa ra hướng
xử trí phù hợp với từng mức nguy cơ tương ứng. Phát hiện được những trường hợp người bệnh có nguy cơ diễn biến tăng
nặng để can thiệp kịp thời.
5.1. Nguyên tắc điều trị F0:
a) Theo dõi, chăm sóc các trường hợp
nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và các ca bệnh nhẹ tại nhà, nơi lưu trú nếu
đủ điều kiện. Tập trung điều trị tốt ngay tại tầng 1, tầng 2 cho người bệnh,
tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực các ca bệnh nặng ở tầng trên.
b) Mỗi cơ sở y
tế điều trị bệnh nhân Covid-19 bố trí ít nhất “2 tầng điều trị” và đảm bảo tỷ lệ
giường bệnh hồi sức tích cực theo phân tầng điều trị.
c) Đánh giá nguy cơ và theo dõi tình
trạng bệnh chặt chẽ, chủ động tiên lượng các tình huống tăng nặng để điều trị phù hợp, can thiệp sớm.
d) Cập nhật, tuân thủ, thực hiện các
hướng dẫn, phác đồ điều trị, giảm thiểu tối đa tình trạng người
bệnh tiến triển nặng và tử vong tại các cơ sở điều trị.
đ) Chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần có vai trò
rất quan trọng, cần quan tâm như thuốc và can thiệp y khoa để điều trị hiệu quả, giảm tử vong.
e) Tăng cường kết nối, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, tầng trên chỉ đạo tuyến
cho tầng dưới để điều trị hiệu quả ngay
tại tầng dưới.
g) Cộng đồng, y tế tuyến cơ sở và các
cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thực hiện nghiêm việc phân loại nguy cơ; tuy
nhiên căn cứ trên tình trạng lâm sàng của người bệnh và tính sẵn có của giường
bệnh, cơ sở y tế (bác sỹ điều trị) có quyền quyết định chuyển người bệnh vào loại giường bệnh
phù hợp với thực tế.
h) Huy động đội ngũ tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chăm sóc người bệnh và thực hiện các công
việc hành chính để giảm tải, giúp nhân viên y tế tập trung
làm chuyên môn và trực tiếp điều trị người bệnh.
5.2. Thiết lập mạng lưới phân tầng cơ
sở điều trị Covid-19 gồm 3 tầng: Có Phụ lục kèm theo.
- Tập trung điều trị bệnh nhân
Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch và phân loại nguy cơ rất cao, hạn chế tối đa tử
vong; đẩy mạnh điều trị tại nhà đối với F0 không triệu
chứng, mức độ nhẹ và phân loại nguy cơ thấp.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện quản
lý, chăm sóc người bệnh tại nhà thông qua hoạt động của các Trạm
Y tế lưu động (theo Phương án số 5690/PA-SYT ngày 03/12/2021 của Sở Y tế quản
lý, điều trị người nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà và Phương án 5244/PA-SYT
ngày 01/11/2021 của Sở Y tế quản lý người nhiễm Covid-19
mức độ không triệu chứng tại nhà). Triển khai thêm các
Trạm Y tế lưu động tại các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp để quản lý, chăm sóc, điều trị người bệnh tại khu
lưu trú của khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Nâng cao năng lực quản lý, chăm
sóc tại nhà, khu lưu trú là 14.300 ca.
- Triển khai thực hiện rút ngắn thời gian cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 và
chuyển về địa phương tiếp tục thực hiện điều trị tại nhà.
- Thiết lập các khu điều trị F0 mức
độ nhẹ, phân loại nguy cơ trung bình tại các huyện, thị xã,
thành phố với quy mô 2.000 giường/địa phương.
- Tổng năng lực
điều trị toàn tỉnh tối thiểu 20.000 người bệnh Covid-19,
trong đó có 1.100 giường điều trị ca nặng và nguy kịch và phân loại nguy cơ rất
cao.
- Đề nghị hỗ trợ từ Bộ Y tế đê triển
khai Trung tâm Hồi sức tích cực 100 giường tại Bệnh viện dã chiến huyện Đồng Phú.
- Bệnh viện dã chiến K72: 964 giường
(có 180 giường bệnh mức độ nặng và nguy kịch, phân loại nguy cơ rất cao).
a) Tầng 1: Đối với bệnh nhân không
triệu chứng, mức độ nhẹ (không đủ điều kiện điều trị tại nhà/nơi lưu trú)
và phân loại nguy cơ trung bình: Thu dung, điều trị tại các khu điều trị tuyến
huyện, các Bệnh viện dã chiến tuyến huyện.
b) Tầng 2: Ca bệnh mức độ trung bình,
nặng và phân loại nguy cơ cao: Thu dung, điều trị tại các
Bệnh viện dã chiến tuyến tỉnh, Bệnh viện dã chiến khu vực,
Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện Đa khoa
các công ty cao su, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước; khu điều trị tại Trung tâm
Văn hóa - Thể thao huyện Chơn Thành; cơ
sở thu dung, điều trị tập trung số 1 huyện Đồng Phú.
c) Tầng 3: Ca
bệnh mức độ nặng, nguy kịch và phân loại nguy cơ rất cao (dự
kiến 1.100 ca)
- Bệnh viện dã chiến K72: 964 giường.
- Bệnh viện dã chiến huyện Đồng Phú:
150 giường. Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị triển khai 100
giường hồi sức tích cực tại Bệnh viện dã chiến huyện Đồng
Phú.
5.3. Phát triển năng lực hồi sức tích
cực của hệ thống khám, chữa bệnh, như sau:
a) Tất cả các Trung tâm Y tế tuyến
huyện: Tối thiểu phải có hệ thống oxy trung tâm, thiết bị và nhân lực để thực
hiện được kỹ thuật thở oxy qua mặt nạ, thở oxy dòng cao HFNC (thực hiện theo Đề
án ban hành kèm theo Quyết định số 2924/QĐ-UBND ngày
12/11/2021 của UBND tỉnh).
b) Bệnh viện dã chiến K72, Bệnh viện
dã chiến huyện Đồng Phú: Có hệ thống oxy trung tâm, đào tạo nhân lực có trình
độ để thực hiện các kỹ thuật hồi sức cấp cứu nâng cao để
tiếp nhận, cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch.
c) Các huyện, thị xã, thành phố rà
soát và bảo đảm khả năng cung cấp oxy y tế, tuyệt đối
không để tình trạng thiếu oxy y tế trong
cấp cứu, điều trị.
5.4. Thực hiện các quy định bảo đảm
an toàn bệnh viện và phòng khám theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và phòng
khám an toàn trong phòng, chống Covid-19. Thực hiện nghiêm
ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định.
5.5. Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận
người tử vong do Covid-19. Triển khai các phương án tổ
chức tang lễ phù hợp trong tình huống số tử vong gia tăng.
6. Công tác
truyền thông
- Tiếp tục tăng cường truyền thông
mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch; cung cấp thông tin kịp
thời, chính xác để người dân không lo sợ, hoảng loạn,
lúng túng, mất bình tĩnh khi dịch lây lan nhanh; luôn chủ động, tích cực, ủng hộ và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.
- Khơi dậy sức mạnh
khối đại đoàn kết toàn dân tộc; biểu dương các tấm gương
tiêu biểu; tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
- Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
theo quy định và khuyến cáo của chính quyền địa phương và ngành Y tế; đặc biệt
là thực hiện nghiêm Thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn
- khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ; thực hiện nghiêm
quy định khai báo y tế theo hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng
cá nhân. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, địa điểm
kinh doanh,... sử dụng ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19, ghi nhận người đến địa điểm của mình để hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly.
- Đảm bảo hoạt động liên tục 24/24
giò đường dây nóng của tỉnh (1022) để tiếp nhận và cung
cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và giải đáp thắc mắc của người dân.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch
bệnh, phân loại cấp độ dịch theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, các
hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc và tại địa phương; các
khuyến cáo phòng, chống dịch; những cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế và sự phối hợp liên ngành trong công tác phòng,
chống dịch, thu dung và điều trị bệnh nhân, cách ly y tế... trên Cổng thông tin Covid-19 tỉnh Bình Phước (https://covid19.binhphuoc.gov.vn)
và Bản đồ thông tin dịch tễ tỉnh Bình Phước (https://gis.binhphuoc.gov.vn).
- Liên tục theo dõi, quản lý thông
tin, ngăn chặn kịp thời và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán các
thông tin sai lệch, không chính xác, tin giả, tin đồn về tình hình dịch bệnh
gây hoang mang trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch.
- Đăng, phát liên tục các thông báo khẩn
về dịch Covid-19; phổ biến, quán triệt thường xuyên các quy định
mới. Đối với các khu vực dịch bệnh bùng phát cần truyền
thông thường xuyên về các biện pháp phòng, chống dịch đặc
thù đang áp dụng trong khu vực, công tác thu dung và điều trị bệnh nhân
Covid-19; cung cấp các số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp; các địa điểm cung ứng dịch vụ thiết yếu (lương
thực, thực phẩm, thuốc men...) và đặc biệt là các địa điểm khám, chữa bệnh, cấp cứu.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Theo dõi sát
tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời tham mưu, đề
xuất Ban Chỉ đạo tỉnh, Trung tâm Chỉ huy tỉnh chỉ đạo các hoạt
động chuyên môn để xử lý hiệu quả công tác đảm bảo y tế cho
mọi tình huống của dịch bệnh.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Phương án này, đặc biệt là phương án huy động lực lượng tham gia điều trị, cấp
cứu, chăm sóc người bệnh; phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, tham mưu
UBND tỉnh cụ thể trong việc thiết lập thêm các khu điều trị bệnh nhân Covid-19
đảm bảo phù hợp với nhu cầu điều trị tại các huyện, thị xã, thành phố, phù hợp
tình hình, diễn biến dịch thực tế.
- Rà soát, kiểm tra số lượng nhân
lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phương tiện... phục vụ phòng, chống
dịch và điều trị người bệnh; kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung, huy động hoặc
xin hỗ trợ từ Bộ Y tế khi quá khả năng đáp ứng của tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật phác đồ
điều trị Covid-19 từ Bộ Y tế; tham khảo kinh
nghiệm trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của các tỉnh, thành phố và
thường xuyên đánh giá các mô hình điều trị hiệu quả của các địa phương trong
tỉnh để kịp thời nhân rộng, tăng nhanh hơn nữa số ca khỏi
bệnh, giảm ca chuyển nặng, nguy kịch và giảm tối đa ca tử
vong.
- Tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện Đề án Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các
cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn
tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 2924/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 của UBND
tỉnh).
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố vận động, truyền thông, khuyến khích, hướng dẫn người dân chủ
động tự thực hiện test nhanh và thực hiện các biện pháp tiếp theo nếu phát hiện
dương tính phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh.
- Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng
Covid-19 theo kế hoạch phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn; tăng
cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19
tại tuyến huyện và tuyến xã để kịp thời đôn đốc, chấn
chỉnh, hướng dẫn chuyên môn. Thực hiện tiêm chủng phải đảm bảo nhanh chóng,
thuận lợi, an toàn, đúng quy định. Nếu có trường hợp tai
biến nặng sau tiêm chủng, phải tổ chức họp Hội đồng tư vấn để đánh giá nguyên nhân theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại
các vùng phong tỏa, khu cách ly tập trung và khu điều trị trên địa bàn tỉnh.
- Phân công lực lượng tham gia các
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; sẵn
sàng kích hoạt lại hoạt động các Chốt khác khi cần thiết;
tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy định
phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp lực lượng Y tế và các Tổ
Covid-19 cộng đồng điều tra, truy vết các trường hợp liên quan F0, F1, F2.
- Tổ chức cách ly F1, F2 và điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ trong
lực lượng Công an tỉnh và các can phạm nhân tại trại tạm giam, nhà tạm giữ
thuộc Công an tỉnh.
3. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các
biện pháp đảm bảo nguồn cung lương thực và nhu yếu phẩm phục
vụ nhân dân; hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ hoạt động phòng, chống dịch tại các
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh
phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo Phương án này.
5. Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với hoạt động giao thông vận tải trên
địa bàn tỉnh phù hợp với diễn biến dịch bệnh.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai
việc cho học sinh học trực tiếp, trực tuyến phù hợp, đảm bảo chất lượng dạy và
học phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của từng địa bàn cấp xã, cấp
huyện. Phối hợp với ngành Y tế, các ngành và địa phương
liên quan tổ chức triển khai kiểm tra, giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại
các cơ sở giáo dục để có các phương
án ứng phó linh hoạt kịp thời, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19
trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
7. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển
khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã
hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội.
- Phối hợp với Sở Y tế, UBND các
huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, đảm bảo công tác phòng, chống
dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo
chí của tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở bám sát diễn biến của dịch bệnh, tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, trung thực, đầy
đủ, khách quan tình hình thực tế, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc; không đưa các thông tin tiêu cực gây hoang mang dư
luận hoặc tạo tâm lý chủ quan, lơ là; khuyến cáo thực hiện nguyên tắc “5K + vắc
xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao
ý thức người dân và các biện pháp khác”; hạn chế tập trung đông người ở nơi
công cộng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các
hoạt động thông tin, báo chí, mạng xã hội liên quan đến công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn tỉnh.
9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Bố trí nhân lực, vật lực
phối hợp với ngành Y tế và Công an tổ chức đảm bảo an ninh
trật tự tại các khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19.
10. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, địa bàn, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới; kiểm tra
kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu; đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động xuất nhập cảnh
trái phép qua biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, duy trì tốt an ninh
chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.
- Làm tốt công tác phối hợp với y tế
địa phương trong tiếp nhận, cách ly và xử lý các trường hợp nhập cảnh và nhập
cảnh trái phép vào Việt Nam theo đúng quy định; triển khai tốt các biện pháp
đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống dịch trên biên giới.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo
vệ biên giới Campuchia trong công tác phòng, chống dịch
Covid-19.
- Tổ chức lực lượng tham gia truy
vết, lấy mẫu và tiêm vắc xin khi có đề nghị của ngành Y tế.
11. Ban Quản lý
Khu Kinh tế
- Tăng cường kiểm tra các doanh
nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế về công tác phòng chống dịch. Các doanh nghiệp phải kích hoạt các phương án phòng, chống dịch
theo từng cấp độ dịch.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp trong các
khu công nghiệp, khu kinh tế triển khai công tác vừa phòng, chống dịch Covid-19
vừa đảm bảo sản xuất.
12. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Chuẩn bị đầy đủ
nhân lực, cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị theo phương châm
“4 tại chỗ”, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh.
- Thiết lập các khu cách ly, điều trị
bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, phân loại nguy cơ trung bình trên địa bàn quản
lý đáp ứng năng lực thu dung, điều trị theo Phụ lục phân tầng cơ sở điều trị
kèm theo Phương án này.
- Đẩy mạnh phương án quản lý, điều
trị F0 tại nhà, tăng cường hoạt động của Trạm Y tế lưu động.
- Rà soát, bổ sung phương án thu dung
và điều trị F0 theo mô hình tháp 3 tầng điều trị của Sở Y tế, có thể thành lập một số cơ sở điều trị F0 mới phù hợp, linh hoạt,
hiệu quả.
- Dựa trên đánh giá cấp độ dịch hằng
tuần (lấy cấp xã là địa bàn chính để chống dịch) để quyết định các biện pháp giãn cách phòng,
chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.
- Vận động, truyền thông, khuyến
khích, hướng dẫn người dân chủ động tự thực hiện test nhanh và
thực hiện các biện pháp tiếp theo nếu phát hiện dương tính.
- Chủ động, chuẩn bị đầy đủ các điều
kiện, thủ tục liên quan theo quy định để mua sắm các trang
thiết bị, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân cho Bệnh viện dã chiến cấp huyện
khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.
13. Đề nghị Ban
Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức thành viên Mặt
trận tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính
quyền các cấp phổ biến, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng
cao nhận thức để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng,
chống dịch Covid-19; huy động lực lượng tình nguyện tham
gia phòng, chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và
nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.
14. Các Sở, ban ngành, đoàn thể
tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ
động phối hợp với ngành Y tế để triển khai có hiệu quả
công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.