ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2396/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 06 tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI
QUYẾT CỦA NGÀNH XÂY DỰNG TỈNH TÂY NINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát
thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 260/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch rà soát quy định, TTHC năm 2019 thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây
dựng tại Tờ trình số 2880/TTr-SXD ngày 18 tháng 10 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông
qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở thuộc thẩm
quyền giải quyết của tỉnh Tây Ninh (Có phụ
lục kèm theo).
Điều 2. Giao
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh và đơn vị có liên quan:
1. Gửi phương án đơn giản hóa hoặc
sáng kiến cải cách thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền quyết định của
UBND tỉnh cho các Bộ, ngành Trung ương xem xét, quyết định sau khi được UBND
tỉnh thông qua.
2. Trình Chủ tịch
UBND tỉnh kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính
sau khi được cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan để thực thi phương án đơn giản hóa các thủ tục nêu trên.
Điều 3. Giao
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở Xây dựng, các sở, ngành và đơn vị có
liên quan thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; Giám đốc Sở Xây dựng; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Cục kiểm soát TTHC-VPCP;
- Bộ Xây dựng;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP; HCC;
- Lưu: VT, VP.UBND tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN
HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2396/QĐ-UBND ngày 06/11/2019 của Chủ tịch UBND
tỉnh Tây Ninh)
I. Thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương
mại quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và Thủ tục chấp
thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh quy
định tại Khoản 6 Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP
1. Nội dung đơn giản hóa
- Đề nghị hợp
nhất thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại quy định tại
Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và thủ tục chấp thuận chủ trương đầu
tư dự án xây dựng nhà ở thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh quy định tại Khoản 6 Điều
9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thành thủ tục công nhận và chấp thuận
chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định tại
Khoản 6 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP .
Lý do: Qua
rà soát đối với thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng
nhà ở thương mại và thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở
thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh cho thấy cả 02 thủ tục đều yêu cầu chủ đầu tư
cung cấp giấy tờ chứng minh chức năng kinh doanh bất động sản, tư cách pháp lý,
giấy tờ chứng minh năng lực tài chính, kinh nghiệm của chủ đầu tư theo quy định
của pháp luật và có nhiều nội dung yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tương đồng
nhau. Đồng thời, qua thực tế giải quyết đối với 2 thủ tục này thì không nên
tách riêng từng thủ tục như quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP , nếu tách
ra từng thủ tục sẽ gây phiền hà rất nhiều cho cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều
lần, thời gian giải quyết rất lâu, thành phần hồ sơ có
những loại bị trùng nhau...Nếu cơ quan có thẩm quyền ghi
nhận và thực thi được nội dung này sẽ giúp cho tổ chức giảm
nhiều chi phí đi lại, giảm nhiều thời gian chờ đợi, đồng
thời nhận được kết quả sớm hơn so với quy định.
- Sau khi hợp
nhất 02 thủ tục trên thành thủ tục công nhận và chấp thuận
chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đề nghị quy định thời gian giải
quyết đối với thủ tục trên là 32 ngày làm việc.
Lý do: Qua
thực tế giải quyết đối với TTHC này chỉ cần 32 ngày làm việc là tỉnh đã có kết
quả công nhận và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy
định tại Khoản 6 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Đồng
thời, việc hợp nhất trên nêu được
thực thi sẽ giảm được 30 ngày làm việc cho tổ chức (Khi
chưa hợp nhất tổng thời gian giải quyết của 02 thủ tục là 62 ngày làm việc).
- Sau khi hợp
nhất 02 thủ tục trên thành thủ tục công nhận và chấp thuận chủ trương đầu tư dự
án xây dựng nhà ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP
đề nghị quy định thống nhất thành phần hồ sơ để giải quyết đối với thủ tục trên
là:
“a) Hồ sơ pháp lý của đơn vị được
giao làm chủ đầu tư, bao gồm giấy tờ chứng minh chức năng kinh doanh bất động
sản, tư cách pháp lý, giấy tờ chứng minh năng lực
tài chính, kinh nghiệm của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật; trường hợp chưa lựa chọn chủ đầu tư
thì có báo cáo về hình thức lựa chọn chủ đầu tư và dự kiến điều kiện để lựa
chọn chủ đầu tư;
b) Văn bản đề nghị chấp thuận chủ
trương dự án xây dựng nhà ở, trong đó nêu rõ cơ sở
pháp lý đề nghị chấp thuận; các nội dung đề xuất chấp thuận quy định tại Khoản
2 Điều 11 của Nghị định này; lý do đề nghị chấp thuận và chứng minh sự phù hợp
của nội dung dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương
đã được phê duyệt;
c) Quyết định phê duyệt quy hoạch
kèm theo bản vẽ quy hoạch chi tiết khu vực có dự án
đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
d) Nội dung chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt có
liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án cần chấp thuận chủ
trương đầu tư”.
Lý do: Qua
kiểm tra 02 thủ tục này đều yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ chứng minh chức
năng kinh doanh bất động sản, tư cách pháp lý, giấy tờ chứng minh năng lực tài
chính, kinh nghiệm của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.
- Sau khi hợp nhất 02 thủ tục trên
thành thủ tục công nhận và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở
theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đề nghị quy
định mẫu dùng chung văn bản của Chủ đầu tư đề nghị Công nhận và chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở.
Lý do: Hiện
nay theo quy định thì văn bản của Chủ đầu tư đề nghị đăng ký làm chủ đầu tư dự
án và chấp thuận chủ trương đầu tư của nhà đầu tư chưa được quy định mẫu dùng
chung nên gây khó khăn cho các tổ chức khi thực hiện đối với TTHC này. Nếu có sẵn mẫu đơn các tổ chức có liên quan chỉ cần điền các thông tin cần
thiết, không mất thời gian và công sức để nghiên cứu soạn thảo.
2. Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi,
bổ sung Khoản 6 Điều 9, Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.
3. Lợi ích phương án đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn
giản hóa: 1.107.400 đồng/thủ tục
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn
giản hóa: 664.440 đồng/thủ tục.
- Chi phí tiết kiệm: 442.960 đồng/thủ
tục.
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 40%.