ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3510/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
26 tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ
116/2021/NĐ-CP NGÀY 21/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA
LUẬT PHÒNG, CHỐNG MA TÚY, LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ
QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy;
Căn cứ Công điện số
365/CĐ-TTg ngày 20/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai
quyết liệt, hiệu quả công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện
ma túy theo Luật Phòng, chống ma túy năm 2021;
Căn cứ Công văn số
1827/LĐTBXH-PCTNXH ngày 02/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc
triển khai thực hiện Công điện số 365/CĐ- TTg ngày 20/4/2022 của Thủ tướng
Chính phủ;
Theo đề nghị của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 258/TTr-SLĐTBXH ngày 14/10/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch kèm theo Quyết định này trên địa bàn tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Lao động
- Thương binh và Xã hội, Tài chính, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục
và Đào tạo, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị liên quan;
- Báo Bình Định; Đài PTTH Bình Định;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K20.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2021/NĐ-CP NGÀY
21/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG, CHỐNG MA
TÚY, LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN
MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(kèm theo Quyết định số 3510/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Định)
Thực hiện Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy (sau đây gọi tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP),
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh
Bình Định, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm triển khai thực hiện kịp
thời, hiệu quả các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân
dân về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, phù hợp với quy định
của pháp luật, chủ trương đổi mới công tác cai nghiện ma túy trong tình hình hiện
nay;
- Tổ chức triển khai thực hiện
đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy; tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên
quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện ma
túy có hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện có thể tiếp cận các dịch
vụ, khuyến khích người cai nghiện ma túy tự nguyện; giải quyết việc làm và các
vấn đề xã hội sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện góp phần đảm bảo an ninh
trật tự trên địa bàn.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm, tích cực, chủ động triển
khai thực hiện Kế hoạch kịp thời, chất lượng và hiệu quả.
- Trong quá trình triển khai bảo
đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm
vụ về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, đồng thời phải
gắn việc thực hiện kế hoạch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại
chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể
và quần chúng nhân dân về nội dung Nghị định 116/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng
dẫn thi hành. Thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, điều trị
cai nghiện tạo sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng,
chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân đối với công
tác cai nghiện ma túy nhằm làm giảm số người nghiện mới.
2. Tổ chức tập huấn triển khai
Nghị định số 116/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan cho các đơn vị,
địa phương trong việc xác định đối tượng, lập hồ sơ đề nghị và thi hành Quyết định
áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy.
3. Rà soát thực trạng điều kiện
về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của cơ sở cai nghiện
ma túy công lập; đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định
số 116/2021/NĐ-CP để xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện
các dự án, phương án bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; tuyển
dụng, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của cơ sở cai nghiện ma túy công
lập bảo đảm đủ điều kiện hoạt động cai nghiện ma túy của cơ sở này theo quy định
của pháp luật. Hướng dẫn việc cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động cơ sở
cai nghiện ma túy ngoài công lập theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP .
4. Thực hiện tốt công tác tiếp
nhận, quản lý cai nghiện ma túy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai
nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy, đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ
học nghề, lao động sản xuất, lao động trị liệu, tạo việc làm cho người tham gia
điều trị, cai nghiện ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, cơ sở vật chất, thiết bị,
nhân sự, chế độ điều trị, chăm sóc y tế, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người
nghiện ma túy; tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý và giúp đỡ người sau
cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
5. Đẩy mạnh công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng, tích cực vận động người nghiện ma túy tự nguyện
đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp; tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; khuyến khích các
doanh nghiệp dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; huy động
sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình người nghiện và cộng đồng cho
công tác cai nghiện ma túy.
6. Thường xuyên rà soát, đánh
giá thực trạng tình hình người nghiện trên địa bàn, đề ra các giải pháp, hình
thức cai nghiện phù hợp; đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt xóa các tụ điểm phức
tạp về tệ nạn ma túy, các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy góp phần xây dựng
môi trường xã hội lành mạnh không có tệ nạn ma túy.
7. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ
quan chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định tại Nghị định số
116/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi hàng năm và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Các cơ quan được phân công chủ
trì thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự toán
kinh phí bảo đảm việc triển khai thi hành Nghị định, gửi cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật hiện hành về
ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Là cơ quan Thường trực giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này;
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự và cơ
chế, chính sách hỗ trợ người lao động làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy;
chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện ma túy tự
nguyện;
- Phối hợp với các Sở, ngành,
đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức tập huấn nội dung Nghị định số
116/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội
ngũ công chức, viên chức, người lao động làm công tác cai nghiện, quản lý sau
cai nghiện ma túy tại các huyện, thị xã, thành phố và Cơ sở cai nghiện ma túy;
- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện
công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; công tác cai nghiện ma túy
bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm theo quy định
tại Nghị định này và các văn bản có liên quan;
- Phối hợp với các ngành liên
quan và các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy;
- Thực hiện việc cấp phép hoạt
động đối với cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện đủ điều kiện, đình chỉ hoạt động
cai nghiện ma túy tự nguyện, thu hồi giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự
nguyện đối với các cơ sở vi phạm;
- Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma
túy phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện:
+ Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
nội dung Nghị định số 116/2021/NĐ-CP cho cán bộ, viên chức, người lao động và học
viên nhằm thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy;
+ Rà soát các điều kiện về cơ sở
vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại đơn vị, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung
đảm bảo cho việc tiếp nhận, quản lý, chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho người
nghiện ma túy theo quy định hiện hành, đảm bảo an toàn Cơ sở cai nghiện ma túy;
+ Xây dựng quy trình cai nghiện
ma túy đối với các đối tượng cai nghiện ma túy tại cơ sở và thực hiện các chế độ,
chính sách cho người cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy theo quy định;
thực hiện các biểu mẫu hồ sơ trong việc tiếp nhận, quản lý, chữa trị, cai nghiện
và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy theo quy định tại Nghị định
này;
+ Căn cứ tình hình thực tiễn,
phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo tại địa phương tổ chức dạy và
học cho học viên tại cơ sở cai nghiện;
+ Hàng năm, trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn, lập dự toán kinh phí thực hiện
công tác cai nghiện ma túy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Thực hiện chế độ thống kê,
thông tin, báo cáo về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định của
pháp luật.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì kiểm tra, hướng dẫn
công an các cấp làm tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện
bắt buộc; phối hợp các đơn vị liên quan vận động người nghiện ma túy cai nghiện
tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện và cai nghiện tại gia đình; hướng dẫn, chỉ đạo
cơ quan Công an các cấp trong việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng
các biện pháp ngăn chặn đưa Cơ sở cai nghiện ma túy; phối hợp tổ chức đưa người
đã có quyết định vào Cơ sở cai nghiện ma túy; phối hợp truy tìm đối tượng bỏ trốn
theo quy định; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại Cơ sở cai nghiện ma túy khi
có yêu cầu; phối hợp thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi
cư trú;
- Tổ chức, tập huấn về công tác
bảo vệ, hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ cho người làm công tác cai nghiện ma
túy (khi có đề nghị của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), áp dụng các
biện pháp ngăn chặn người nghiện ma túy có hành vi vi phạm quy chế, nội quy của
Cơ sở cai nghiện ma túy, cấp giấy chứng nhận cho lực lượng bảo vệ của các cơ sở
cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật;
- Thường xuyên phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương rà soát, thống kê người nghiện
ma túy, người sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn, đề ra các giải pháp, xây dựng
kế hoạch cai nghiện và quản lý phù hợp.
3. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn quy trình chuyên
môn, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; công bố các cơ sở y tế
đủ điều kiện được xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định; chỉ đạo cán
bộ y tế tuyến xã, phường, thị trấn trong việc phối hợp lập hồ sơ đề nghị đưa
người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy theo quy định;
- Tổ chức tập huấn cấp chứng nhận
về xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế công tác tại cơ sở
y tế tuyến tỉnh trở xuống theo quy định của Nghị định số 109/2021/NĐ-CP của
Chính phủ và Thông tư số 18/2021/TT-BYT của Bộ Y tế; phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách bảo đảm 100% phòng
y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập đủ điều kiện là cơ sở xác định tình trạng
nghiện; hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh và khám sức khỏe
định kỳ cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy;
- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, hướng
dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cắt cơn, giải độc, điều trị và tổ chức cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, các địa phương triển khai mô hình điểm
tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng;
- Tiếp tục triển khai điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện
ma túy theo quy định.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc tổ chức dạy và học tại cơ sở cai nghiện bắt
buộc;
- Hướng dẫn, kiểm tra chất lượng
học tập, tổ chức thi và cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp tương ứng
với chương trình học cho người cai nghiện; thực hiện các chính sách miễn, giảm
học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí sự
nghiệp từ ngân sách tỉnh để thực hiện công tác cai nghiện ma túy bắt buộc, công
tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy tại địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn hiện hành.
6. Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội căn cứ tình hình thực tiễn, tham mưu xây dựng văn bản đề
nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung văn bản quy
phạm pháp luật quy định mức hỗ trợ kinh phí đối với người cai nghiện ma túy tại
Cơ sở cai nghiện ma túy.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh
về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp với Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Đài truyền thanh cấp huyện, cấp
xã tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn
có liên quan đến công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí kế hoạch vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực
hiện Kế hoạch.
9. Tòa án nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo Tòa án nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong việc tiếp
nhận hồ sơ đề nghị, xem xét quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện
ma túy đối với các trường hợp đủ điều kiện, đảm bảo theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức các phiên tòa rút
kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án mua bán ma túy; thông qua
xét xử các vụ án mua bán ma túy lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho
nhân dân để phòng ngừa tội phạm.
10. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn
nghiệp vụ cho Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác thẩm tra về
trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại
Tòa án nhân dân cấp huyện; thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định
của pháp luật.
11. Tỉnh đoàn Bình Định
- Chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp
các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người
nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn
viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ người
cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng
phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy trong học
sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng, đại học
trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên các cơ sở đoàn và sinh
viên các trường đại học tham gia các hoạt động giao lưu với học viên tại cơ sở
cai nghiện của tỉnh.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Định, Báo Bình Định
Xây dựng chuyên mục, viết tin,
bài về gương điển hình cai nghiện ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là
tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy, nghiện ma túy nhằm cảnh
báo, răn đe, phòng ngừa. Tuyên truyền, nêu gương điển hình tiên tiến, gương người
tốt việc tốt trong phong trào vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp các đơn vị liên quan tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực thực
hiện công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau
cai nghiện. Vận động các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc tôn giáo, người có
uy tín tham gia tuyên truyền các tầng lớp giáo dân, tín đồ phật tử tham gia
công tác phòng, chống ma túy.
14. Đề nghị Hội Cựu chiến
binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người
nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan
chức năng, chính quyền địa phương quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện ma
túy sau cai tại cộng đồng.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện tại địa phương; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ
các cấp và nhân dân trên địa bàn;
- Tổ chức tập huấn Nghị định số
116/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
trong việc xác định đối tượng, lập hồ sơ đề nghị và thi hành Quyết định áp dụng
biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy; công tác cai nghiện tại gia đình, cộng
đồng và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú;
- Thực hiện việc công bố tổ chức,
cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình,
cộng đồng trên địa bàn;
- Tăng cường chỉ đạo công tác
quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai,
không để phát sinh phức tạp về an ninh trật tự do người nghiện ma túy, người sử
dụng trái phép chất ma túy gây ra trên địa bàn; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc lập hồ sơ
đề nghị và thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma
túy;
- Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai
nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng
đồng, phòng, chống tái nghiện;
- Ưu tiên bố trí kinh phí từ
nguồn ngân sách của địa phương cho công tác cai nghiện ma túy, xác định tình trạng
nghiện ma túy, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, tổ chức cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn:
+ Thực hiện lập hồ sơ đề nghị
áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quản lý người nghiện theo
quy định;
+ Thực hiện quản lý sau cai
nghiện tại nơi cư trú; hỗ trợ, tạo điều kiện để người sau cai nghiện ma túy ổn
định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện;
+ Phân công cán bộ quản lý,
theo dõi, hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; thực hiện
cấp Giấy chứng nhận hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng;
đảm bảo chế độ, chính sách cho người được phân công, giúp đỡ quản lý người nghiện
tại gia đình, cộng đồng theo quy định;
+ Bố trí địa điểm, nhân sự tiếp
nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện tự nguyện; quyết định cai nghiện
ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế.
Các Sở, ngành, địa phương, đơn
vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ 06 tháng (trước 15/6),
hàng năm (trước 15/12) báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn,
vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hướng dẫn
thực hiện hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.