ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1772/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 09 tháng 7
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương, ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ban hành ngày
14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ban
hành ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào
tạo tại Tờ trình số 85/TTr-SGDĐT ngày 02 tháng 7 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Đắk
Lắk giai đoạn 2019-2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Giáo
dục và Đào tạo; Tài chính; Nội vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Thông tin và Truyền
thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- Tỉnh đoàn: Hội LHPN tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH Đắk Lắk;
- CVP, các PVPUBND tỉnh;
- Các phòng: KT, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2019-2025
(Kèm theo Quyết định số: 1772/QĐ-UBND
ngày 09/7/2019 của UBND
tỉnh)
Căn cứ các quy định hiện hành và thực
trạng phát triển giáo dục phổ thông ở địa phương, Ủy ban
nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2019-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục chuẩn bị đủ các điều kiện để
thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới: phát triển đội
ngũ cán bộ quản lý, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đảm bảo đủ
về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt chuẩn phẩm chất, năng lực nghề nghiệp;
tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu; sắp xếp,
quy hoạch mạng lưới trường, lớp đáp ứng yêu cầu dạy học; đến
năm học 2024-2025 tất cả các cấp học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hoàn
thành thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới có hiệu quả.
1. Mục tiêu cụ thể
- Năm học 2020-2021 triển khai thực
hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1; năm học
2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10;
năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; năm học 2024-2025 đối với lớp
5, lớp 9, lớp 12.
- Năm học 2020-2021, có đủ giáo viên
được bồi dưỡng và đáp ứng dạy học theo chương trình lớp 1; năm học 2021-2022 đối
với chương trình lớp 2, lớp 6; năm học 2022-2023 đối với chương trình lớp 3, lớp
7, lớp 10; năm học 2023-2024 đối với chương trình lớp 4, lớp
8, lớp 11. Đến năm học 2024-2025, 100% giáo viên được bồi dưỡng và đáp ứng dạy
học theo Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Phấn đấu đến năm học 2024-2025, đảm
bảo 100% phòng học kiên cố; có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày, phòng chức
năng, phòng bộ môn, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đồ dùng
dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác truyền thông về thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới
- Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm
nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ quản lý các cấp, các ngành, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội
về Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Tiếp tục quán
triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về chủ trương, quan điểm, nội dung, lộ
trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đến
toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT);
tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên nghiên cứu, nắm vững nội dung Chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Biểu dương kịp thời và nhân rộng những
gương người tốt, việc tốt trong việc chuẩn bị và thực hiện Chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong các nhà trường.
2. Phát triển đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới
a) Công tác bồi dưỡng
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
Tập trung nâng cao năng lực đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn chức danh nghề
nghiệp và các yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
mới với các nội dung sau:
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng
để xác định nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản
lý giáo dục từ đó xác định mục tiêu, nội dung, phương thức bồi dưỡng phù hợp và
có hiệu quả.
- Căn cứ các kế
hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục - Đào
tạo về việc tổ chức bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông mới năm 2019, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chung phù
hợp với thực tiễn giáo dục địa phương và chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng của đơn vị theo năm học, đảm bảo
100% giáo viên được phân công dạy Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới, hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp, cấp học theo lộ trình đổi mới.
- Nội dung bồi
dưỡng tập trung vào các vấn đề: nâng cao năng lực đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và
năng lực người học cho giáo viên phổ thông; tăng cường năng lực tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn cho cán bộ quản lý giáo dục
các cấp; chú trọng nâng cao năng lực của giáo viên tham
gia công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm lớp, công tác tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản
lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Lựa chọn đội
ngũ giáo viên cốt cán các môn học và đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán làm nòng cốt
trong công tác bồi dưỡng và triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông mới để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo và
triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung
kết hợp với hình thức trực tuyến.
b) Quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục; sắp xếp, tuyển dụng đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới
- Trên cơ sở thực trạng xây dựng kế
hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có; tuyển dụng và thực hiện
tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục và địa phương; đảm bảo
đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên
theo quy định để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả.
- Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động
giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học theo Chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông mới, tổ chức rà soát hiện trạng, xác định nhu cầu cán bộ
quản lí, giáo viên, nhân viên ở từng cấp học, lớp học, môn học theo lộ trình thực
hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; thực hiện nghiêm túc
việc đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu
trưởng.
3. Sắp xếp, quy
hoạch mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
- Sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo Đề án sắp
xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh
Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo theo Quyết
định số 877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch tổng thể và từng
năm của địa phương thực hiện “Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình
giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025” ban hành kèm theo
Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với lộ
trình áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ
thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, trên cơ sở đó
xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực
hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đảm bảo thiết thực,
hiệu quả; trong đó ưu tiên mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; ưu tiên
các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đông học sinh người dân tộc thiểu số.
4. Tổ chức biên
soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông mới
- Tiến hành rà soát, đánh giá, rút
kinh nghiệm việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương thực hiện
theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục - Đào tạo; tiếp tục chỉ đạo sử
dụng bộ tài liệu dạy-học địa phương tỉnh Đắk Lắk để dạy học trong các trường tiểu
học, trung học cơ sở trên toàn tỉnh theo Công văn số 662/UBND-KGVX ngày 15/01/2018
của UBND tỉnh về việc cho phép triển khai sử dụng bộ Tài liệu dạy học địa
phương kể từ học kỳ 2 năm học 2017-2018.
- Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông, xây dựng kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội
dung giáo dục của địa phương theo hướng dẫn của Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH
ngày 20/3/2019 về việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong
chương trình giáo dục phổ thông mới và Công văn số 3090/UBND-KGVX ngày
22/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc biên soạn và tổ chức thực hiện
nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục
phổ thông.
5. Đẩy mạnh đổi mới
phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và các hoạt động giáo dục khác theo hướng
phát triển phẩm chất và năng lực người học
- Tiếp tục đổi
mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; tích cực
triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai xây dựng mô hình trường học
gắn với sản xuất, kinh doanh, mô hình giáo dục STEM; triển khai sâu rộng hoạt động
nghiên cứu khoa học và cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật
dành cho học sinh trung học trong các nhà trường; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống...
- Khuyến khích sự
sáng tạo và đề cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong việc thực hiện
Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo
dục; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; chú trọng công tác giáo
dục dân tộc và giáo dục khuyết tật trong nhà trường; triển khai có hiệu quả Kế
hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2025 ban hành
kèm theo Quyết định số 364/QĐ-UBND,
ngày 19/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk; Kế hoạch triển khai Đề
án tổng thể phát triển thể dục, thể thao
trong trường học tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 312/QĐ-UBND
ngày 13/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Kế hoạch số 1376/KH-UBND ngày
21/02/2019 của UBND tỉnh về việc xây dựng trương đạt chuẩn quốc gia và kiểm định
chất lượng giáo dục giai đoạn 2019-2020 để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường
chuẩn quốc gia giai đoạn 2016- 2020; Kế hoạch thực hiện Đề án giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn
tỉnh giai đoạn 2019-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1541/QĐ-UBND ngày 21/6/2019
của UBND tỉnh.
6. Đổi mới công
tác quản lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông
Tập trung nâng cao hiệu quả công tác
quản lí giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ, dân chủ cho các nhà trường trong
việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc
nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm
của người đứng đầu cơ sở giáo dục; thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai
trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý.
7. Tăng cường
công tác xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong việc triển khai thực hiện Chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
- Tăng cường công tác xã hội hóa, thu
hút sự đóng góp của toàn xã hội cho công cuộc đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; khuyến khích và phát huy
cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng
dạy và học.
- Mở rộng, đa dạng hóa các loại hình
hợp tác quốc tế về giáo dục; khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục
mở rộng, đa dạng hóa các hình thức hợp tác quốc tế với các tổ chức nước ngoài
trong dạy và học nói chung và dạy học ngoại ngữ nói riêng.
8. Thực hiện kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông mới
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát,
tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới Chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại địa phương; tổng hợp, đánh giá tình hình
và kết quả thực hiện theo từng quý, từng năm, giai đoạn để bổ sung kịp thời các
vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
III. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN (Phụ lục chi
tiết đính kèm)
1. Giai đoạn 1: 2019-2020
Là giai đoạn chuẩn bị các điều kiện để
thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, gồm các nội dung
sau:
- Tổ chức thông tin tuyên truyền về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới Chương trình, sách giáo
khoa trên địa bàn tỉnh.
- Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới cấp tỉnh giai đoạn
2019-2025; ban hành Kế hoạch thực hiện thực hiện Chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2019-2025 và Kế hoạch
thực hiện nội dung giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn
2019-2025;
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng
lưới trường lớp theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh);
Triển khai Kế hoạch thực hiện “Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình
giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số
1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai bồi dưỡng cán bộ
quản lí, giáo viên theo Kế hoạch 212/KH-BGDĐT ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục -
Đào tạo.
2. Giai đoạn 2: 2020-2025
Giai đoạn tiếp tục chuẩn bị các điều
kiện và triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới theo
đúng lộ trình, gồm các nội dung sau:
- Tiếp tục tổ chức thông tin tuyên
truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chương trình, sách
giáo khoa mới trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai Kế hoạch thực hiện
Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới và Kế hoạch thực hiện nội
dung giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2025.
- Tiếp tục rà soát,
sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp (theo QĐ 877); Triển khai Kế hoạch thực
hiện “Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục
phổ thông giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 1436; Bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên theo Kế hoạch 212 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
- Triển khai thực hiện Chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới cho các cấp học theo đúng
lộ trình.
IV. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ năm 2019 đến 2025 bao gồm Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự
án (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các dự án
ODA, vốn trái phiếu Chính phủ) được cấp có thẩm quyền giao trong kế hoạch hàng năm theo phân cấp quản lý hiện hành; nguồn
vốn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp
pháp khác để thực hiện các nội dung: đầu tư cơ sở vật chất;
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên; biên soạn
tài liệu giáo dục địa phương và các nội dung chi khác liên quan
nhằm bảo đảm việc thực hiện kế hoạch theo từng năm và giai
đoạn một cách hiệu quả.
V. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, đầu mối, chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng
và thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục cụ thể
hóa nội dung Kế hoạch để triển khai thực
hiện.
- Phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phân bổ ngân sách, định mức chi cụ thể
thực hiện Kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt từng năm, từng giai
đoạn.
- Chỉ đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk
Lắk chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành bồi dưỡng cho
cán bộ quản lí, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở thực
sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Bộ
Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh theo định kỳ hằng năm và giai đoạn
về việc thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp
với các Sở ngành tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu
tư theo phân cấp quản lí hiện hành.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan có liên
quan xây dựng dự toán kinh phí chi thường xuyên cho sự
nghiệp giáo dục - đào tạo hàng năm, giai đoạn để chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất theo lộ trình triển khai thực hiện
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, bảo đảm phù hợp với phân cấp và khả năng cân đối ngân sách nhà nước; hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện
chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục -
Đào tạo và các sở, ngành liên quan xây dựng, chỉ đạo hướng dẫn, tổ chức thực hiện
Kế hoạch trong lĩnh vực giáo dục hướng nghiệp, nghề nghiệp phù hợp với Kế hoạch
triển khai chung và đặc thù của các trình độ đào tạo.
- Tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch trong lĩnh vực
giáo dục hướng nghiệp, nghề nghiệp; phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo
ban hành hướng dẫn các quy định về đào tạo, tuyển dụng, sử dụng bố trí giáo
viên đúng quy định và định mức biên chế giáo viên đáp ứng dạy học theo Chương
trình giáo dục phổ thông mới.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp
với Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, Cổng thông
tin điện tử tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đẩy
mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới;
tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về đổi mới giáo dục.
7. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Giáo
dục - Đào tạo chỉ đạo các cơ quan đơn vị triển khai việc
thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên các lĩnh vực
giáo dục thể chất, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.
8. Các tổ chức, đoàn thể liên quan
Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk, Tỉnh
Đoàn Đắk Lắk, Hội Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp liên quan khác tích cực phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo
và các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
9. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo
và các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ,
phù hợp với yêu cầu, kế hoạch chung toàn tỉnh về việc triển
khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng Giáo dục - Đào tạo,
các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch trên
địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện tại địa
phương, định kỳ báo cáo cho UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo về kết quả thực
hiện.
10. Các phòng giáo dục và đào tạo
- Trên cơ sở Kế hoạch chung của tỉnh,
tham mưu cho UBND huyện, Thị xã, Thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn; cụ thể hóa nội dung Kế hoạch để triển
khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ sở
giáo dục phổ thông triển khai thực hiện Kế hoạch một cách hiệu quả.
11. Các cơ sở giáo dục phổ thông
Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới của nhà trường
theo kế hoạch của Sở Giáo dục - Đào tạo, phòng Giáo dục - Đào tạo phù hợp với
điều kiện của nhà trường.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO
KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2019-2025
Năm
|
Nội
dung thực hiện
|
Tổ
chức thực hiện
|
Giai đoạn 1: 2019-2020
|
Năm
2019
|
Tổ chức thông tin tuyên truyền về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới Chương trình, sách giáo
khoa trên địa bàn tỉnh.
|
Sở GDĐT, Sở Thông tin truyền thông
(TTTT) và các đơn vị liên quan
|
Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tỉnh giai đoạn 2019-
2025.
|
Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tham mưu UBND tỉnh
|
Ban hành Kế hoạch thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Kế hoạch thực
hiện nội dung giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-
2025.
|
Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tham mưu UBND tỉnh
|
Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng
lưới trường lớp (theo QĐ 877)
|
Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan
|
Triển khai Kế hoạch thực hiện “Đề
án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ
thông giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 1436.
|
Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan
|
Bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên
theo Kế hoạch 212.
|
Sở GDĐT
|
Năm
2020
|
Tiếp tục tổ chức thông tin tuyên
truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở GDĐT, ngành liên quan
|
Hoàn thành bộ tài liệu giáo dục địa
phương tỉnh Đắk Lắk áp dụng chung cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh.
- Tiếp tục đầu
tư cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học (theo Quyết
định số 1436).
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên dạy lớp 1 hoàn thành chương trình bồi
dưỡng đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
Giai đoạn 2: 2020-2025
|
2020-2021
|
Tiếp tục tổ chức thông tin tuyên
truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở GDĐT
|
- Rà soát, sắp
xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp (theo QĐ 877).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ
sung thiết bị dạy học (theo Quyết định số 1436).
|
Sở GDĐT phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên dạy lớp 1 hoàn thành chương trình bồi
dưỡng theo đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
- Thực hiện Chương trình, sách giáo
khoa mới cho lớp 1;
- Triển khai dạy học Tài liệu giáo
dục địa phương lớp 1 trên địa bàn tỉnh.
|
Sở GDĐT
|
Thành lập các đoàn kiểm tra, tiến
hành kiểm tra, giám sát công tác triển khai thực hiện đổi mới Chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT phối hợp với các sở, ngành
có liên quan
|
2021-2022
|
Tiếp tục tổ chức thông tin tuyên
truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở GDĐT
|
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng
lưới trường lớp (theo QĐ 877).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ
sung thiết bị dạy học (theo Quyết định số 1436).
|
Sở GDĐT phối hợp
với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ
|
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên dạy lớp 2, 6, hoàn thành chương
trình bồi dưỡng đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
- Thực hiện Chương trình, sách giáo
khoa mới cho lớp 2, 6.
- Triển khai dạy học Tài liệu giáo
dục địa phương lớp 2, 6.
|
Sở GDĐT
|
2022-2023
|
Tiếp tục tổ chức thông tin tuyên
truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở GDĐT
|
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng
lưới trường lớp (theo QĐ 877).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ
sung thiết bị dạy học (theo Quyết định số 1436).
|
Sở GDĐT phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên dạy lớp 3, 7, 10 hoàn thành chương
trình bồi dưỡng đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
- Thực hiện Chương trình, sách giáo
khoa mới cho lớp 3, 7, 10.
- Triển khai dạy học Tài liệu giáo
dục địa phương lớp 3, 7, 10.
|
Sở GDĐT
|
2023-2024
|
Tiếp tục tổ chức
thông tin tuyên truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở GDĐT
|
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng
lưới trường lớp (theo QĐ 877).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ
sung thiết bị dạy học (theo Quyết định số 1436).
|
Sở GDĐT phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ
|
Tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng giáo viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên
hoàn thành chương trình bồi dưỡng đổi mới Chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
- Thực hiện Chương trình, sách giáo
khoa mới cho lớp 4, 8, 11.
- Triển khai dạy
học Tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 8, 11.
|
Sở GDĐT
|
2024-2025
|
Tiếp tục tổ chức
thông tin tuyên truyền về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông.
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở GDĐT
|
- Rà soát, sắp
xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp (theo QĐ 877).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ
sung thiết bị dạy học (theo Quyết định số 1436).
|
Sở GDĐT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội
vụ
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên (theo Kế hoạch 212). 100% giáo viên hoàn thành chương
trình bồi dưỡng đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Sở GDĐT
|
- Thực hiện Chương trình, sách giáo
khoa mới cho lớp 5, 9, 12.
- Triển khai dạy học Tài liệu giáo
dục địa phương lớp 5, 9, 12.
|
Sở GDĐT
|