ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
134/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17/3/2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị quyết số 30/2021/QH15
ngày 21/11/2021 tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa 15;
Căn cứ Kết luận số 25-KL/TW ngày
30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023);
Căn cứ văn bản số 3061-CV/VPTW ngày
18/02/2022 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của đồng chí Thường
trực Ban Bí thư về việc ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19
(2022-2023);
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19";
Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày
17/3/2022 của Chính phủ về Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày
27/01/2022 của Bộ Y tế về việc Ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế
thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định
tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Quyết định số 5895/QĐ-BYT về
việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng
COVID-19 giai đoạn 2022-2023 do COVAX Facility hỗ trợ, Ủy ban nhân dân Thành phố
xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ
Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội,
cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, QUAN
ĐIỂM
1. Quan điểm
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống
nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy
Đảng, Chính quyền từ Thành phố đến cơ sở theo sự chỉ đạo của Trung ương; huy động
hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu các cấp, các ngành; kết hợp hài hòa phương châm “bốn tại chỗ” và
hỗ trợ từ các cấp, các ngành; phát huy cơ chế bám sát thực tiễn, linh hoạt
trong chỉ đạo, điều hành của Thành phố.
- Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân; huy động các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ
chức xã hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân, doanh nghiệp tham gia công
tác phòng, chống dịch; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực, là
mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận; chiến thắng
dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.
- Đặt sức khỏe, tính mạng của người
dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ
y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho người dân, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi đối với người
dân. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện 5K hoặc các biện pháp phòng, chống
dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin toàn dân, miễn phí.
- Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi
ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện; sẵn
sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bệnh bùng phát mạnh, trên diện
rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy
hiểm.
- Tăng cường tính tự chủ, chủ động
trong phòng, chống dịch; tận dụng những thay đổi, biến nguy thành cơ. Tăng cường
năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm
hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện
pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh
trật tự và an toàn xã hội.
2. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm
soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người
dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi
phục và phát triển kinh tế - xã hội.
3. Mục tiêu cụ thể
3.1. Bảo
đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Hoàn thành tiêm vắc xin phòng
COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022 và theo tiến độ
phân giao vắc xin của Bộ Y tế.
- Hoàn thành các mục tiêu bao phủ vắc
xin theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong giai đoạn 2022-2023.
3.2. Kiểm
soát sự lây lan của dịch COVID-19
- Tất cả các cấp chính quyền xây dựng
kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng
tăng cường theo các cấp độ dịch của địa phương; tổ chức tập huấn cho tất cả các
lực lượng tham gia về phòng, chống dịch; có phương án/kế hoạch huy động khả thi
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tham gia thực hiện phòng, chống dịch
COVID-19.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh
giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Thành phố. Tất cả người dân tuân thủ các biện
pháp phòng, chống dịch phù hợp.
- Có chiến lược giám sát, phát hiện
các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng
giai đoạn, khoa học, hiệu quả, tiết kiệm theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế.
- Giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1
triệu dân xuống mức thấp nhất theo chỉ tiêu của Bộ Y tế (thấp hơn mức trung
bình của Châu Á).
3.3. Nâng
cao năng lực của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng
cường đầu tư trang thiết bị cho cơ sở y tế, có các chế độ, chính sách đãi ngộ
phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất
lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
- Các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật Thành phố, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn
được đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường năng lực để thực
hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch theo lộ trình, kế hoạch; y
tế tại các cơ sở giam giữ, bệnh xã trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được
tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch.
- Các bệnh viện từ tuyến huyện trở
lên đảm bảo đủ số giường hồi sức tích cực (đủ tiêu chuẩn theo hướng dẫn Bộ Y tế)
theo phân cấp của Thành phố; có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế
trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch
COVID-19 (kể cả điều trị).
- 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng,
nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.
- Các cơ sở y tế triển khai hoạt động
khám, chữa bệnh từ xa phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn để tăng cơ hội, tỷ
lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người
không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.
- Các lực lượng tuyến đầu chống dịch
(bao gồm cả Tổ COVID cộng đồng, Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại
nhà) được tiêm phòng vắc xin COVID-19 đầy đủ cũng như trang bị các phương tiện
bảo hộ cá nhân cần thiết khi tham gia phòng, chống dịch; được hưởng đầy đủ các
chế độ, chính sách theo quy định.
3.4. Bảo
vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19
Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương
như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người
không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc
thiểu số, nhóm lao động di cư ở các tỉnh, thành phố... đều được bảo đảm tiếp cận
các dịch vụ y tế.
3.5. Bảo
đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch
- Chủ động trong cung cấp thông tin định
hướng dư luận; các biện pháp phòng, chống dịch được thông tin đầy đủ, chính
xác, kịp thời tới người dân để tạo đồng thuận, niềm tin xã hội khi thực hiện;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch thống
nhất toàn Thành phố.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp, người dân sử dụng các công cụ công nghệ thông tin phù hợp theo yêu cầu
của cơ quan chức năng để thực hiện công tác phòng, chống dịch.
- 100% cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm,
điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều
trị của người dân.
3.6. Chủ
động chuẩn bị các biện pháp về kinh tế - xã hội, hành chính theo cấp độ của dịch
theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để
bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định
đời sống sinh hoạt của người dân.
- 100% người dân thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở lưu
trú... chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống
dịch phù hợp.
- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, đặc biệt trong điều kiện trẻ em
chưa được tiêm vắc xin; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến
phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Thời gian thực hiện: Thực hiện trong thời gian 2 năm 2022-2023. Trường hợp kết thúc sớm hơn
hoặc kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ và tình hình thực tế của thành phố và
có đề xuất với Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch COVID-19
1.1. Tiếp
tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị, phát huy sức
mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng,
chống dịch. Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các Sở,
ngành, các cấp tránh tình trạng chồng chéo, thiếu nhất quán, cứng nhắc, cát cứ;
thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước.
1.2. Nâng
cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương; đảm bảo tính chủ
động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh
đạo, chỉ đạo đi đôi với phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm
nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của
lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.
1.3. Thực
hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại
chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống
dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng
tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn
lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp cấp thành phố.
2. Hoàn thiện các
cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19
2.1. Tổng
kết, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch
COVID-19 để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở công tác phòng, chống
dịch; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai,
minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng,
chống dịch.
2.2. Hoàn
thiện cơ chế, chính sách đối với các đơn vị trên địa bàn Thành phố về nghiên cứu
phát triển, hỗ trợ sản xuất và ứng dụng thuốc (bao gồm cả thuốc y học cổ truyền),
vắc xin, sinh phẩm trong phòng, chống dịch và hỗ trợ điều trị COVID-19 để đảm bảo
công tác phòng, chống dịch.
2.3. Trên
cơ sở các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, hoàn thiện
cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu,
mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế,
hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
2.4. Huy
động sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội
trong điều kiện dịch bệnh, trong đó lưu ý đối với nhóm dễ bị tổn thương.
2.5. Kịp
thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương các nội dung, cơ chế, chính
sách vượt quá thẩm quyền của Thành phố.
3. Nhiệm vụ, giải
pháp về y tế
3.1. Bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng COVID-19
- Triển khai đảm bảo tiến độ tiêm vắc
xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và số lượng vắc xin được phân
giao; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà
từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót.
- Triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin
phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin và phân bổ, triển khai tiêm chủng
vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
3.2. Tăng cường năng lực giám sát,
phòng chống dịch bệnh
- Thực hiện nâng cao năng lực giám
sát dịch tễ; triển khai đồng bộ cả giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên;
triển khai tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát,
phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch
bệnh trên Thế giới, Việt Nam; kịp thời cập nhật, triển khai, vận dụng sáng tạo
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn
của Trung ương, ngành Y tế, đảm bảo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo an sinh xã hội và đời sống Nhân dân.
- Thực hiện nghiêm nguyên tắc “ngăn
chặn - phát hiện sớm - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi
hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức
chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các
biện pháp khác”; các tổ chức phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập
nhật kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm lên bản đồ an toàn COVID-19; bám sát
các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, kịp thời chuyển biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có hướng
dẫn, chỉ đạo.
- Theo dõi sát diễn biến dịch, năng lực
đáp ứng của hệ thống y tế, kịp thời tham mưu, báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế, cơ
quan có thẩm quyền việc thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp theo quy mô dịch
khi dịch bùng phát mạnh nguy cơ cao vượt quá năng lực đáp ứng của hệ thống y tế
dẫn tới gia tăng nhanh chóng tình trạng tử vong hoặc ảnh hưởng sâu rộng tới đời
sống kinh tế - xã hội của Nhân dân.
- Triển khai công tác xét nghiệm phát
hiện các trường hợp nhiễm theo hướng dẫn của ngành y tế theo phương thức chủ động,
khoa học, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch và chiến lược phòng, chống dịch;
khuyến khích việc xã hội hóa công tác xét nghiệm và khai báo kết quả xét nghiệm
kết hợp với xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch, làm lây lan bệnh dịch. Kết hợp hài hòa giữa xét nghiệm
kháng nguyên nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR; giữa xét nghiệm kháng thể với
xét nghiệm kháng nguyên.
3.3. Nâng cao năng lực của y tế cơ
sở, y tế dự phòng
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho y tế cơ sở và y tế dự phòng (bao gồm cả
tuyến y tế cơ sở đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung
tâm bảo trợ xã hội), trong đó:
+ Ưu tiên tăng cường năng lực chuyên
sâu cho y tế tuyến Thành phố, đặc biệt năng lực giám sát, xét nghiệm, phân tích
- dự báo; từng bước đảm bảo có phòng xét nghiệm ở cấp độ an toàn sinh học cao hơn,
có năng lực thực hiện nhiều loại xét nghiệm chuyên sâu phục vụ công tác chuyên
môn, giảm thiểu việc phụ thuộc vào sự hỗ trợ của tuyến Trung ương, gây ra tình
trạng ách tắc, chậm trễ.
+ Nâng cao năng lực vận hành cho y tế
tuyến cơ sở.
- Đẩy nhanh việc thực hiện chương
trình, đề án, dự án sắp xếp, củng cố, phát triển y tế cơ sở.
- Thí điểm tăng số trạm y tế, nhân
viên y tế theo quy mô dân số không theo địa giới hành chính khi có chỉ đạo của
Trung ương, Bộ Y tế; phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ
nhân viên y tế tuyến xã, thôn bản để quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu
thiết yếu cho người dân trên địa bàn.
- Huy động sự tham gia của hệ thống y
tế tư nhân để chia sẻ với hệ thống y tế Nhà nước trong phòng, chống dịch
COVID-19.
3.4. Tăng cường năng lực khám bệnh,
chữa bệnh
- Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm đủ
trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho
các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có
cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được
điều trị kịp thời.
- Nâng cao năng lực chuyên môn, củng
cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là hồi
sức tích cực; bảo đảm đủ số giường hồi sức tích cực (bao gồm cả đội ngũ bác sĩ,
điều dưỡng vận hành giường hồi sức tích cực) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động, luân chuyển nhân lực
phù hợp, kịp thời hỗ trợ khi tình hình dịch vượt quá khả năng của địa phương.
- Tiếp cận sớm với các thuốc điều trị
đặc hiệu COVID-19 theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế; bảo đảm chủ động được
những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm bằng các nguồn hợp pháp.
- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe
thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc
email); thành lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo người dân được tiếp cận với
dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai hoạt động quản lý, chăm sóc,
điều trị và hỗ trợ người nhiễm ngay tại cộng đồng.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh quản lý
và điều trị người nhiễm cập nhật trên phần mềm quản lý F0; thực hiện theo dõi,
khám và phục hồi chức năng cho người nhiễm SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh trong
vòng 12 tháng.
- Tiếp tục thực hiện sàng lọc, phân
luồng, xét nghiệm nhằm chủ động phát hiện sớm ca bệnh trong các cơ sở y tế. Bảo
đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa
thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ
xa phù hợp với thực tiễn.
- Thực hiện nghiên cứu, đánh giá về
công tác điều trị, phác đồ điều trị, thuốc điều trị bằng y học hiện đại, kết hợp
y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả.
- Tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin cung ứng, dự trữ vật tư tiêu
hao, thuốc, oxy y tế, máy móc thiết bị, giường bệnh, nhân lực phục vụ điều trị
người nhiễm SARS-CoV-2 và dữ liệu về khám bệnh, chữa bệnh đối với COVID-19.
- Huy động sự tham gia của hệ thống y
tế tư nhân để chia sẻ với hệ thống y tế Nhà nước trong phòng, chống dịch
COVID-19.
3.5. Bảo đảm nguồn nhân lực và chế
độ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19
- Chủ động sắp xếp, phân bổ nguồn nhân lực làm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt có chính sách
đào tạo và chế độ luân chuyển luân phiên có thời hạn, thực hiện trách nhiệm xã
hội để nâng cao đội ngũ nhân lực của hệ thống y tế cơ sở. Thực hiện huy động
nguồn nhân lực từ các đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế
tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân
lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.
- Nâng cao năng lực đối với lực lượng
y tế, lực lượng tham gia phòng, chống dịch cơ hữu của địa phương, có phương án
đào tạo đối với lực lượng huy động, bổ sung ngoài cơ hữu tham gia phòng, chống
dịch.
- Bảo đảm đầy đủ các chế độ phụ cấp
cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu
trực tiếp và lực lượng hỗ trợ (lực lượng hỗ trợ quản lý, điều trị bệnh nhân
COVID-19 qua tổng đài điện thoại, trạm y tế online...) theo quy định. Áp dụng mức
phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu
chế độ đặc thù ưu đãi đối với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch.
4. Nhiệm vụ, giải
pháp về an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội
- Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các
vụ việc phức tạp, gây rối an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm; bảo đảm an
ninh con người, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, an ninh công nhân, an
ninh trong dân cư, tại các cơ sở, địa bàn cách ly y tế, cơ sở thu dung, điều trị
người mắc COVID-19; không để phát sinh các điểm nóng về an ninh trật tự, gây bất
ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối
tượng cơ hội, lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước,
phát tán thông tin xấu độc.
- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử
lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm
quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực
trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Xây dựng và triển khai các phương
án chủ động bám sát, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân để chủ
động phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác
phòng, chống dịch.
5. Nhiệm vụ, giải
pháp về bảo đảm an sinh xã hội
- Xây dựng kịch bản, phương án bảo đảm
an sinh xã hội đối với người dân trên từng địa bàn phù hợp với tình hình thực
hiện phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh,
đặc biệt là công tác cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người
dân.
- Tăng cường triển khai, ứng dụng có
hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp
về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở
tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh
bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống
dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
- Các nội dung khác về an sinh xã hội
thực hiện theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
6. Nhiệm vụ, giải
pháp về tài chính, hậu cần
- Tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại
chỗ” theo kịch bản phòng, chống dịch; tăng cường hơn nữa đầu tư từ Thành phố để
hỗ trợ và chi viện kịp thời cho các quận, huyện, thị xã khi có dịch bùng phát ở
cấp độ cao hơn dự kiến; đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có
cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất; chủ động có kế hoạch sử dụng trang
thiết bị sau khi kết thúc dịch.
- Thành phố bảo đảm nguồn tài chính
chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn
lực tài chính (ngân sách Thành phố, ngân sách quận, huyện, thị xã, nguồn tài trợ
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác); bố trí ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế
dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QHH12 ngày 03/6/2008.
- Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, sinh phẩm,
trang thiết bị, ... để sẵn sàng cho kịch bản phòng, chống dịch theo các cấp độ
dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Tiếp tục huy động, vận động sự tham
gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của
người nhiễm SARS-CoV-2 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
- Thành lập Quỹ phòng, chống dịch
COVID-19 trên cơ sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu quả, công
khai, minh bạch.
- Rút gọn, đơn giản hóa hồ sơ chứng từ
thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về
chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong bối
cảnh dịch COVID-19 theo thẩm quyền của Thành phố, kịp thời báo cáo, xin ý kiến
chỉ đạo tháo gỡ đối với các nội dung vượt quá thẩm quyền của Thành phố.
- Thực hiện chính sách hỗ trợ tài
chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
- Kinh phí thực hiện Chương trình
phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn tài
chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội) ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ, Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh
phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
- Việc sử dụng kinh phí phòng, chống
dịch đảm bảo hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện
giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.
7. Bảo đảm vừa
phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người
dân
- Tiếp tục thực hiện các nội dung
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết
số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo
quy định, hướng dẫn thống nhất của các Bộ, ngành, đồng thời phát huy tính chủ động,
sáng tạo của các địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện
khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống của
Nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới; không để tình trạng cục bộ,
cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng
tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
- Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cơ sở
sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở giáo dục, cơ sở
lưu trú... chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống
dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh phù hợp với các cấp độ dịch
tại các địa phương (đến tận xã/phường, tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả
đánh giá.
- Tiếp tục triển khai các biện pháp đảm
bảo công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục
đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để
tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực
tuyến kéo dài; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động tiêu cực
của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ để có giải pháp kịp thời.
- Triển khai công tác phòng, chống dịch
trong giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa đảm bảo không bị
gián đoạn ở tất cả cấp độ dịch.
- Người dân, người lao động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền địa phương, của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở lưu trú,...
8. Nhiệm vụ, giải
pháp về vận động nhân dân và huy động xã hội
- Triển khai hiệu quả công tác dân vận,
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành
viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phấn
đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
- Tăng cường vận động, động viên các
tầng lớp Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên và các tổ chức thành viên của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, người có uy tín và đồng bào các
dân tộc thiểu số; chức sắc, chức việc và đồng bào có tôn giáo chủ động, tự giác
tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Vận động
các doanh nghiệp, tổ chức chủ động, tự giác tuân thủ và tích cực tham gia các
hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương thức vận động, huy
động xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân
gặp khó khăn.
- Khuyến khích các hoạt động thiện
nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng các quy định
của pháp luật hiện hành.
9. Nhiệm vụ, giải
pháp về truyền thông, công nghệ thông tin
9.1. Nâng
cao nhận thức về phòng, chống dịch COVID-19 thông qua công tác thông tin, giáo
dục, truyền thông
- Đa dạng hóa các loại hình và phương
tiện, phương thức truyền thông; thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin kịp
thời khoa học, chính xác về dịch COVID-19; luôn áp dụng nguyên tắc truyền thông
nguy cơ, bao gồm cả chủ đề tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông về phòng, chống dịch
COVID-19 hướng tới nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của nhân dân;
tạo niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân; chống việc phân biệt đối xử, tôn trọng
và bảo vệ đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình của người nhiễm
SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật.
- Chủ động huy động các cơ quan truyền
thông, báo chí trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn
chặn các thông tin xấu độc, tin giả, tin không được kiểm chứng liên quan đến phòng,
chống dịch COVID-19 trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
- Triển khai có hiệu quả công tác
truyền thông gắn với việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; thúc đẩy tính
tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; lan tỏa các kinh nghiệm
hay, tấm gương tốt, truyền cảm hứng để cổ vũ toàn xã hội. Đẩy mạnh thông tin
truyền thông đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam, Hà Nội phòng, chống dịch hiệu
quả và khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội an toàn; truyền tải kịp thời, khách
quan, chính xác thông tin liên quan về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch
COVID-19 tại Việt Nam đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp.
9.2. Nhiệm
vụ, giải pháp về công nghệ thông tin
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin về
vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, an sinh xã hội,... phục vụ phòng, chống
dịch; quản lý việc đi lại của người dân, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và quản
lý xuất, nhập cảnh phù hợp với quy định của quốc tế; ứng dụng công nghệ thông
tin phải thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan quản
lý Nhà nước các cấp trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng và thực hiện các phương án
bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu; liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, thực
hiện việc xác thực thông tin dữ liệu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Đẩy mạnh hoạt động khám bệnh, chữa
bệnh từ xa; hoàn thiện và tăng cường triển khai hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử
toàn dân.
10. Về hợp tác
quốc tế
- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế,
tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam, thành phố Hà Nội trong con mắt bạn bè
quốc tế thông qua việc đóng góp, hỗ trợ và tham gia các hoạt động hợp tác, phối
hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giao lưu quốc tế trong công tác phòng, chống
dịch COVID-19.
- Thực hiện các chính sách để có thể
tiếp cận sớm nhất các loại thuốc điều trị, vắc xin, công nghệ xét nghiệm, trang
thiết bị y tế thế hệ mới dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận
lợi để xúc tiến phê duyệt tài trợ và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật từ các tổ chức
quốc tế.
11. Về nghiên cứu
khoa học
- Tiếp tục triển khai nghiên cứu khoa
học và phát triển công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Thực hiện nâng cao năng lực các
phòng xét nghiệm trong đó ưu tiên năng lực xét nghiệm chuyên sâu tại Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và một số bệnh viện trọng điểm nhằm phục vụ
nhiệm vụ khoa học giám sát, khoa học xét nghiệm và mở rộng năng lực xét nghiệm
tại tuyến huyện; nghiên cứu khoa học về các vấn đề liên quan tới tình trạng hậu
COVID-19 và tâm lý xã hội liên quan đến dịch COVID-19.
12. Xây dựng, cập
nhật và triển khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19
- Cập nhật, tổ chức triển khai thực
hiện các kịch bản phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19.
- Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch,
giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh,
trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng
mới nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, nguy cơ quá tải hệ thống.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn
- Tổ chức thực hiện Chương trình, đồng
thời căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện lồng ghép với các nhiệm vụ, giải pháp
trong các Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc Hội; Nghị
quyết số 12/2021/UBNTVQH15 ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội; các Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021, Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021, Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 31 tháng 12
năm 2021 của Chính phủ và các văn bản khác để thực hiện hiệu quả công tác
phòng, chống dịch COVID-19.
- Tổ chức rà soát, đánh giá để hoàn
thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý
các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch thuộc
thẩm quyền quản lý.
- Bảo đảm công khai, minh bạch, tiết
kiệm, hiệu quả, đúng quy định; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng
trong mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Khen thưởng kịp thời các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Chương trình.
- Kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng
mắc, các giải pháp, sáng kiến hay trong quá trình thực hiện về Ủy ban nhân dân
Thành phố để hướng dẫn giải quyết.
2. Sở Y tế
- Căn cứ kịch bản, hướng dẫn phòng,
chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, xây dựng, tham mưu kịp thời UBND Thành phố kịch
bản phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội.
- Cập nhật, hướng dẫn việc thực hiện
các quy định, hướng dẫn chuyên môn (về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách
ly, điều trị...) theo chỉ đạo của Bộ Y tế, phù hợp với tình hình thực tế của Hà
Nội.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp
nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, đáp ứng
công tác điều trị; triển khai an toàn, khoa học, hiệu quả tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19. Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan
rà soát tổ chức bộ máy, năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; bảo đảm
nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ
đô, Công an Thành phố chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường
cho các quận, huyện, thị xã trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm
soát của địa phương.
- Phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Xây
dựng có phương án, có địa điểm phù hợp để sẵn sàng thành lập cơ sở thu dung điều
trị hoặc bệnh viện dã chiến thu dung người bệnh tầng 2.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan xây dựng cơ chế xã hội hóa thuốc, vắc xin, xét nghiệm, điều trị COVID-19
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Xây dựng
chủ động bố trí các địa điểm phù hợp để sẵn sàng thành lập cơ sở thu dung điều
trị hoặc bệnh viện dã chiến thu dung người bệnh tầng 2.
- Tiếp tục huy động các lực lượng
quân đội, nhất là lực lượng quân y, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với ngành
y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong
tình trạng khẩn cấp về dịch.
4. Công an Thành phố
- Chủ trì tổ chức các lực lượng chức
năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, quản lý xuất, nhập cảnh và an
ninh mạng, nhất là tại cơ sở, địa bàn, khu vực trọng điểm; tăng cường phòng ngừa,
đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng tình hình dịch
COVID-19 để vi phạm pháp luật, chống lực lượng chức năng tham gia phòng, chống
dịch COVID-19; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch
để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y
tế, các quận, huyện, thị xã trong tổ chức thực hiện và bố trí lực lượng tham
gia phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ đạo lực lượng công an xã, công
an khu vực chủ động nâng cao vai trò của các Tổ COVID cộng đồng, phối hợp các lực
lượng dân quân tự vệ, dân phòng, đội tự quản, các đoàn viên, hội viên, nhất là
đoàn viên thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh,... trong công tác theo dõi,
giám sát di biến động dân cư, nhất là người nhập cảnh vào lưu trú, cư trú tại
Thành phố. Phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống
dịch COVID-19.
- Kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với dữ
liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh để triển
khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân (hoặc hình thức
phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân mới) phục vụ việc quản
lý người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo an ninh, an toàn
việc kết nối cơ sở dữ liệu, bảo mật thông tin.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao
thông vận tải và các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo lưu thông hàng
hóa thông suốt.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, triển khai các phần mềm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh
COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các phần mềm phục vụ cho
công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó tiếp tục triển khai sử dụng
hiệu quả các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng chống
dịch COVID-19, phục vụ quản lý, theo dõi, giám sát theo quy định. Phát huy vai
trò của tổng đài 1022, tiếp nhận, xử lý các thông tin liên quan đến tình hình dịch
bệnh COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Thành ủy, các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với
các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối
hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền kịp
thời về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường thông tin, lan tỏa nội
dung tích cực nhằm tạo đồng thuận xã hội, khuyến khích tính tự giác của người
dân trong phòng, chống dịch COVID- 19”; đấu tranh, phản bác, xử lý nghiêm các
luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch trên địa bàn
Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các Sở, ngành liên quan bảo đảm hạ tầng viễn thông phục vụ công tác phòng, chống
dịch, khám chữa bệnh theo chỉ đạo của trung ương và Thành phố; xây dựng, triển
khai các tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối đảm bảo an toàn thông tin, bí mật dữ liệu
cá nhân công dân.
- Phối hợp với Công an Thành phố, Sở
Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan thúc đẩy triển khai
chuyển đổi số y tế quốc gia.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì việc tổ chức triển khai thực
hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ các lực lượng tham gia và các đối tượng chịu
ảnh hưởng do dịch COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em, người lao động,
người sử dụng lao động; đề xuất các giải pháp khôi phục thị trường lao động.
- Tham mưu UBND Thành phố, thực hiện
bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu
quốc gia về an sinh xã hội theo chỉ đạo của trung ương.
7. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, trong công tác ngoại giao. Giữ mối liên lạc với các Đại sứ quán, tổ chức
quốc tế, ngoại giao; tổng hợp kinh nghiệm các nước về thích ứng an toàn với
COVID-19 để báo cáo, tham mưu kịp thời cho Thành phố.
- Phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan
ngoại giao, các tổ chức quốc tế, tổ chức các hoạt động phối hợp, trao đổi kinh
nghiệm, bài học hay về phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm; hỗ
trợ, tài trợ công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Công an Thành phố, các
Sở, ban, ngành Thành phố và các quận, huyện, thị xã triển khai công tác phòng,
chống dịch bệnh, đặc biệt công tác phòng chống dịch bệnh tại các nơi/cho các đối
tượng là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn Thành
phố.
- Thực hiện công tác thông tin, phổ
biến và tuyên truyền cho các tổ chức ngoại giao, quốc tế, người nước ngoài thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Thành phố.
8. Sở Công Thương
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Công an Thành phố và các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo công tác bảo
đảm hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, phục hồi
sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm lưu thông thông suốt,
không để ách tắc các hoạt động cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
các cơ quan đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các
hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực quản lý; hỗ trợ tối đa các doanh
nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối
hợp với với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp
thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết
yếu cho các đơn vị, địa phương, Nhân dân, nhất là đơn vị, địa phương thực hiện
phong tỏa, cách ly do dịch bệnh.
- Rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ
chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả trung tâm thương mại,
siêu thị, chợ) thuộc thẩm quyền quản lý đánh giá, cập nhật, báo cáo kết quả
đánh giá nguy cơ lây nhiễm; xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn
phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo tinh thần thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
9. Sở Giao thông vận tải
Thường xuyên cập nhật chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở đó:
- Hướng dẫn các hoạt động thi công
các dự án, công trình giao thông đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19”.
- Rà soát hướng dẫn, phương án, kế hoạch
tổ chức hoạt động giao thông, vận tải hành khách, lưu thông hàng hóa, bảo đảm
liên tục chuỗi cung ứng sản xuất, phù hợp với tình hình diễn biến dịch.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Công
an Thành phố và các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo lưu thông hàng hóa
thông suốt.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý thực hiện
các quy định về phòng, chống dịch trong lĩnh vực giao thông vận tải theo quy định.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Rà soát, hướng dẫn đảm bảo an toàn
phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động, đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý.
- Chủ động điều chỉnh hợp lý kế hoạch
sản xuất nông nghiệp để tránh thiếu hụt nguồn cung. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu
trong nước để sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập
khẩu.
- Chủ động tìm kiếm nguồn tiêu thụ
các nông sản đến kỳ thu hoạch, nhất là tại những vùng chăn nuôi, sản xuất nông
nghiệp trọng điểm và phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Sở Công
Thương, các địa phương bảo đảm điều kiện, tạo thuận lợi, thông suốt cho vận
chuyển, tiêu thụ nông sản.
11. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn về các hoạt động thi công
các dự án, công trình xây dựng đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19”. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về
phòng, chống dịch trong lĩnh vực, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Cập nhật yêu cầu đảm bảo phòng, chống
dịch COVID-19 và dịch lây nhiễm trong các khu nhà ở cho công nhân ở các khu, cụm
công nghiệp...
- Chủ trì, phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ
đô, Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã rà soát các cơ sở để sẵn
sàng triển khai các khu cách ly, điều trị trong trường hợp cần thiết.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Rà soát hướng dẫn thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải (bao gồm cả chất thải lây nhiễm và không lây nhiễm) phát sinh
trong phòng, chống dịch COVID- 19 tại các cơ sở y tế, khu thu dung và tại cộng
đồng.
- Chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý
chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn, kịp thời, theo quy
định.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các quận,
huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm
an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, có kế hoạch điều phối trong trường hợp
vượt quá năng lực xử lý hiện tại của đơn vị, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
13. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, đơn vị tham mưu UBND Thành phố nguồn kinh phí để triển khai công tác
phòng, chống dịch; hướng dẫn việc sử dụng nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống
dịch; phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cơ chế, chính sách huy động lực
lượng, thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư cho phòng, chống dịch.
- Đề xuất thành lập và duy trì nguồn
tài chính ổn định cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài
chính, đảm bảo các quy định về tài chính của pháp luật.
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì xây dựng, hoàn thiện chiến
lược, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính
sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất
vắc xin, thuốc điều trị, sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm đạt tiêu chuẩn.
15. Sở Giáo dục và Đào tạo
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà
soát hướng dẫn phòng, chống dịch COVID- 19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
- Chủ trì chỉ đạo, kiểm tra, giám
sát, tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch
tại các cơ sở giáo dục, đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; hạn chế
tới mức tối đa, không để kéo dài tình trạng học trực tuyến.
- Phối hợp với Sở Y tế, các quận, huyện,
thị xã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trong độ tuổi
tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Thành phố.
- Chủ trì, chỉ đạo việc cập nhật, báo
cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong trường học và các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo tổ chức hoạt động truyền
thông, giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh, học
viên, sinh viên.
16. Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du
lịch
- Kịp thời tham mưu UBND Thành phố
các nội dung liên quan tới hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực
văn hóa, thể thao, du lịch (bao gồm việc đóng, mở cửa, hạn chế đối với các khu danh
lam, di tích, quán bar, karaoke, vũ trường, massage... thuộc lĩnh vực quản lý).
- Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19” trong hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch
trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, UBND
các quận, huyện, thị xã triển khai chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao,
du lịch đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới theo tinh
thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 gắn với phục
hồi, phát triển kinh tế.
- Cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá
an toàn COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
17. Sở Khoa học - Công nghệ
Huy động các trường Đại học, Cao đẳng,
Viện nghiên cứu và các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác nghiên cứu, triển khai các
chương trình nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học công nghệ về vắc xin, sinh phẩm, thiết
bị,... phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
18. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan đề xuất tháo gỡ các quy định của pháp luật đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất việc áp dụng các quy định xử phạt vi phạm hành chính do hoàn
cảnh khách quan, ảnh hưởng của dịch COVID-19.
19. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà soát
bộ máy tổ chức, năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; chủ trì tổ chức
thực hiện thí điểm tăng số trạm y tế, nhân viên y tế theo quy mô dân số không
theo địa giới hành chính theo chỉ đạo của Trung ương; đánh giá và tham mưu UBND
Thành phố báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm và chỉ đạo
trong thời gian tiếp theo.
- Rà soát hướng dẫn hoạt động của các
cơ sở, điểm, nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của cơ sở tín ngưỡng, thờ tự đảm
bảo phòng, chống dịch COVID-19; phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong
phòng, chống dịch.
- Tham mưu UBND Thành phố phát động
các phong trào thi đua trong phòng, chống dịch COVID-19, khôi phục và phát triển
kinh tế - xã hội. Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành, địa phương đề xuất khen
thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống
dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.
20. Ban Dân tộc
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin
và Truyền thông và các địa phương tăng cường công tác vận động người dân các
vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội đề xuất các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội cho đồng
bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
21. Thanh tra Thành phố
Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác
thanh tra định kỳ, đột xuất trong phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chống tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
22. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội
- Bảo đảm chi trả bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
- Bảo đảm thanh toán chi phí khám, chữa
bệnh theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế cho người có thẻ bảo hiểm
y tế trong dịch COVID-19 đơn giản, thuận tiện.
- Phối hợp với Sở Y tế kịp thời có giải
pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác chi trả, thanh toán bảo hiểm,
chi phí khám chữa bệnh theo bảo hiểm; kịp thời báo cáo, tham mưu cho UBND Thành
phố, Bảo hiểm xã hội Việt Nam các nội dung vượt quá thẩm quyền theo quy định.
23. Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội; các Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị
- Tăng cường công tác truyền thông nhằm
tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong việc thực hiện chuyển hướng chiến
lược phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết của Chính Phủ và Kế hoạch của
Thành phố. Phản ánh, phân tích kết quả phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế - xã
hội, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong phòng, chống dịch.
Kịp thời động viên, biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô
hình chống dịch, thực hiện mục tiêu kép có hiệu quả.
- Đấu tranh, phản bác các hành vi, luận
điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch trên địa bàn Thành
phố. Tăng cường thông tin về tình hình, dự báo dịch bệnh trên thế giới, Việt
Nam và Thành phố; các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong
phòng, chống dịch.
24. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị, đoàn thể
- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch theo chức
năng nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường phối hợp với các cấp
chính quyền vận động nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp
phòng chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng,
chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì, phát
triển hoạt động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng
lớp nhân dân trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép. Tiếp tục chủ trì,
điều phối các hoạt động hỗ trợ, ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Chủ động phối hợp với chính quyền
các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, tham
gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống
dịch tại địa phương.
25. Đề nghị Ban Dân vận Thành ủy
Tiếp tục phát huy công tác dân vận
trong việc huy động xã hội tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
26. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thị xã
- Căn cứ kế hoạch của UBND Thành phố,
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19
trên địa bàn quản lý cụ thể, khả thi, phù hợp với tình hình của đơn vị, bảo đảm
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
- Thực hiện nhất quán, thống nhất ở
các cấp về các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ
đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID- 19, các Bộ, ngành, UBND Thành phố về công
tác phòng, chống dịch trên cơ sở điều kiện thực tế và tình hình dịch trên địa
bàn; trên cơ sở đó, chủ động, kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các biện
pháp phòng, chống dịch theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19 đồng thời đảm bảo mục tiêu hồi phục, phát triển kinh tế,
xã hội phù hợp với tình hình của đơn vị.
- Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh
thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, không chủ quan khi dịch đi qua; đảm
bảo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng,
chống dịch COVID-19 đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ; tăng
cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham
nhũng.
- Củng cố hệ thống y tế cơ sở, nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ công tác phòng, chống dịch.
- Bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp về
an sinh xã hội trên địa bàn, chú trọng hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ tổn thương, người
lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
- Tổ chức tập huấn chuyên môn cho các
lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
- Chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý
chất thải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm
tra, giám sát và phát huy tính tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng
đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh COVID- 19 thay đổi.
- Thường xuyên, định kỳ kiểm tra,
giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19 trên địa bàn.
- Cập nhật các thông tin, dữ liệu phục
vụ việc xác định cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Chủ động chỉ
đạo, thực hiện đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn quản lý, căn cứ kết quả đánh
giá cấp độ dịch của các xã, phường, thị trấn để áp dụng các biện pháp phù hợp đảm
bảo mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
- Nêu cao vai trò của Tổ COVID cộng đồng
(do lực lượng Công an làm nòng cốt); các lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng, đội
tự quản, các đoàn viên, hội viên, nhất là đoàn viên thanh niên tình nguyện, cựu
chiến binh,... trong công tác theo dõi, giám sát di biến động dân cư, nhất là
người nhập cảnh, người từ các địa phương khác về Thành phố.
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức đoàn thể trực thuộc;
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch. Kịp thời báo cáo các khó
khăn, vướng mắc, các giải pháp, sáng kiến hay trong quá trình thực hiện về Ủy
ban nhân dân Thành phố (thông qua sở Y tế để tổng hợp)./.
(Nội dung thực hiện của Chương
trình này có thể được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình dịch bệnh thực
tế trên địa bàn Thành phố và chỉ đạo của Trung ương)
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ;
- BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19;
- Các Bộ, Ban, ngành, cơ quan TƯ trên địa bàn;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy;
- Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBMTTQVN TP Hà Nội;
- Các ban Đảng thuộc Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng ĐĐBQH&HĐND Thành phố;
- Các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Các phòng trực thuộc VPUB;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|