Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 689/QĐ-BTTTT về Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu: 689/QĐ-BTTTT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thông Người ký: Bùi Hoàng Phương
Ngày ban hành: 02/05/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 689/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2024

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG NĂM 2024 TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 48/2022/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Căn cứ Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1242/QĐ-BTTTT ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trong năm 2023;

Căn cứ Quyết định số 200/QĐ-BTTTT ngày 17 tháng 2 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy định về việc quản lý thực thi chiến lược phát triển các lĩnh vực Thông tin và Truyền thông được ban hành giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Bưu chính.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch).

Điều 2. Tổ chức thực hiện

a) Vụ Bưu chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bưu chính liên quan thực hiện Kế hoạch này.

b) Vụ Kế hoạch - Tài chính có trách nhiệm thẩm định, báo cáo Lãnh đạo Bộ bố trí kinh phí để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo quy định của pháp luật; hướng dẫn Vụ Bưu chính và các đơn vị liên quan lập dự toán và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

c) Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các doanh nghiệp bưu chính được phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ theo yêu cầu.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có tên tại Kế hoạch và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ TTTT: Bộ trưởng và các Thứ trưởng (để b/c);
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có liên quan; Cổng TTĐT Bộ;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- VNPost, Viettel Post và các DNBC (để thực hiện);
- Lưu: VT, BC (3b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Bùi Hoàng Phương

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG NĂM 2024 TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 654/QĐ-TTG NGÀY 30/5/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 để thực hiện trong năm 2024 theo đúng Quyết định số 1242/QĐ-BTTTT ngày 28/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

2. Yêu cầu

- Các nhiệm vụ được triển khai trong năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm hiệu quả, khả thi.

- Các nhiệm vụ trong năm 2024 cần đảm bảo tiến độ chung để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

- Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bưu chính; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Chỉ đạo, tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông được giao tại Quyết định số 654/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

II. CHỈ TIÊU CHIẾN LƯỢC THỰC HIỆN

TT

Nội dung chỉ tiêu

Năm 2024

Năm 2025

Đơn vị đo lường

I

Phát triển thị trường

1

Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử

30%

30%

Doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử

2

Số lượng bưu gửi/đầu người/năm

34

50

Bưu gửi/đầu người /năm

3

Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính

7.400

3.700

Người/điểm phục vụ

4

Phát triển doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường

2 DNBC

3 DNBC

Doanh nghiệp bưu chính lớn

II

Phát triển hạ tầng bưu chính

5

Phát triển số điểm phục vụ bưu chính

23.500

27.000

Điểm phục vụ bưu chính

6

Tỷ lệ số xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ

100%

100%

Xã / điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ

7

Tỷ lệ số điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet

90%

100%

Điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet

8

Tỷ lệ hộ gia đình có địa chỉ vật lý được gắn Địa chỉ số

90%

100%

Hộ gia đình có địa chỉ vật lý được gắn Địa chỉ số

9

Phát triển sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên tham gia giao dịch

1

2

Sàn TMĐT

10

Tỷ lệ doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện báo cáo trực tuyến

90%

100%

Doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện báo cáo trực tuyến

III

Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp

11

Tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu

90%

100%

Hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu

12

Tỷ lệ sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu được gắn thương hiệu, mã vạch sản phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

100%

100%

Sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu được gắn thương hiệu, mã vạch sản phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

13

Tỷ lệ bưu gửi được phát đến địa chỉ

100%

100%

Bưu gửi được phát đến địa chỉ

IV

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân

14

Tỷ lệ điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

80%

100%

Điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

15

Xây dựng đề án trung tâm bưu chính vùng, khu vực (MegaHub/Hub)

Báo cáo

Đề án

Hoàn thành

Đề án xây dựng

V

Nâng cao thứ hạng quốc gia

16

Việt Nam thuộc nhóm nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)

Nhóm 6

Nhóm 6

Nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)

III. PHÂN CÔNG TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ TRONG NĂM 2024

1. Chi tiết các chỉ tiêu và danh mục nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông trong Phụ lục 1 kèm theo.

2. Chi tiết các chỉ tiêu và danh mục nhiệm vụ của các Sở Thông tin và Truyền thông trong Phụ lục 2 kèm theo.

3. Chi tiết các chỉ tiêu và danh mục nhiệm vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong Phụ lục 3 kèm theo.

4. Chi tiết các chỉ tiêu và danh mục nhiệm vụ của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel trong Phụ lục 4 kèm theo.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông

a) Vụ Bưu chính

- Chủ trì thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, 12, tại Phụ lục 1 và Phụ lục 5 kèm theo Quyết định này.

- Phối hợp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ: 9, 13 tại Phụ lục 1; các chỉ tiêu, nhiệm vụ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 18, 25, 27 tại Phụ lục 3; các chỉ tiêu, nhiệm vụ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 tại Phụ lục 4 kèm theo Quyết định này.

- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch năm 2024 đề xuất xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu và bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ, giải pháp (nếu cần thiết) trong giai đoạn tiếp theo.

- Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; đề xuất sửa đổi, bổ sung Kế hoạch khi cần thiết.

b) Vụ Kế hoạch - Tài chính

- Hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị đầu mối và các cơ quan liên quan trong việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch, dự án, dự toán kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này này.

- Nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ và hướng dẫn các cơ chế, chính sách về tài chính, đầu tư, định mức, đơn giá và các vấn đề liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ số 13 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

c) Vụ Tổ chức cán bộ

- Phối hợp thực hiện nhiệm vụ số 9 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

- Phối hợp thực hiện nhiệm vụ 4.2 tại Phụ lục 5 kèm theo Quyết định này.

d) Vụ Hợp tác quốc tế

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ số 15 tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này.

đ) Vụ Kinh tế số và Xã hội số

Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ: 8, 18 tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này.

e) Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ số 10 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

g) Cục Bưu điện Trung ương

Chủ trì thực hiện nhiệm vụ số 7 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ số 21 tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này.

h) Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông

Phối hợp thực hiện chỉ tiêu số 14 tại tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này.

i) Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông

Chủ trì thực hiện nhiệm vụ số 9 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

k) Trung tâm thông tin

Chủ trì thực hiện nhiệm vụ số 4 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

2. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ tại Phụ lục 2 kèm theo Quyết định này.

- Phối thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ: 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, 13, 27 tại Phụ lục 3; chỉ tiêu 3, 5, 6 thuộc Phụ lục 4 kèm theo kèm theo Quyết định này.

3. Các doanh nghiệp bưu chính

a) Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

- Chủ trì thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Phụ lục 3 kèm theo Quyết định này.

- Phối hợp thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

- Xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Chủ động bố trí nguồn lực, kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời báo cáo kết quả triển khai theo mẫu báo cáo kèm theo Kế hoạch này.

b) Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel

- Chủ trì thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Phụ lục 4 kèm theo Quyết định này.

- Phối hợp thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ: 1, 2, 4, 5, 6, 8 tại Phụ lục 1 kèm theo Quyết định này.

- Xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Chủ động bố trí nguồn lực, kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời báo cáo kết quả triển khai theo mẫu báo cáo kèm theo Kế hoạch này.

c) Các doanh nghiệp bưu chính

Xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết, chủ động bố trí nguồn lực, kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này;

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật./.

PHỤ LỤC 1

CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ NĂM 2024 CỦA CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 05 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

STT

Tên chỉ tiêu, nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị phối hợp

Sản phẩm

Thời gian hoàn thành

A

Các chỉ tiêu

I

Phát triển hạ tầng bưu chính

1.

Phấn đấu 100% doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện báo cáo trực tuyến

Vụ Bưu chính

VNPost, Viettel Post và các DNBC lớn

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

B

Các nhiệm vụ

II

Hoàn thiện môi trường pháp lý

2.

Nghiên cứu tổng kết, sửa đổi Luật bưu chính số 49/2010/QH12 ngày 17/6/2010 của Quốc hội

Vụ Bưu chính

Các cơ quan, đơn vị có liên quan VNPost, Viettel Post và các DNBC

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

III

Phát triển hạ tầng bưu chính

3.

Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính

Vụ Bưu chính

VNPost, Viettel Post và các DNBC

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

4.

Hình thành Cổng Thông tin dữ liệu về bưu chính

Trung tâm Thông tin Vụ Bưu chính

VNPost, Viettel Post và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

5.

Xây dựng hệ thống báo cáo trực tuyến kết nối với các doanh nghiệp bưu chính lớn

Vụ Bưu chính

VNPost, Viettel Post và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

6.

Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong lĩnh vực bưu chính

Vụ Bưu chính

VNPost, Viettel Post và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

IV

Phát triển dịch vụ và Chuyển đổi số bưu chính

7.

Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết)

Cục BĐTƯ

VNPost và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

V

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bưu chính

8.

Tổ chức Diễn đàn quốc gia về bưu chính

Vụ Bưu chính

Hiệp hội bưu chính, VNPost, Viettel Post

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

VI

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền

9.

Nghiên cứu, tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính trong cơ sở giáo dục đại học

Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông

Vụ TCCB, Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả đào tạo năm 2024

12/2024

10.

Tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách pháp luật về bưu chính; nâng cao nhận thức cho người dân và các doanh nghiệp bưu chính về bưu chính số và chuyển đổi số

Vụ Bưu chính

Thanh tra Bộ

Các đơn vị, doanh nghiệp liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

VI

Tổ chức triển khai và đo lường, giám sát, đánh giá việc triển khai

11.

Tổ chức triển khai, hướng dẫn việc thực hiện Chiến lược

Vụ Bưu chính

Các cơ quan, đơn vị, DNBC liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

12.

Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược

Vụ Bưu chính

Các cơ quan, đơn vị, DNBC liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

13.

Bố trí kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật liên quan

Vụ KHTC

Vụ Bưu chính và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

PHỤ LỤC 2

CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ NĂM 2024 CỦA SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 05 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

STT

Tên chỉ tiêu, nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị phối hợp

Sản phẩm

Thời gian hoàn thành

I

Hoàn thiện môi trường pháp lý

1.

Tham gia nghiên cứu tổng kết, sửa đổi Luật Bưu chính tại địa phương

Sở TTTT

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

II

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền

2.

Tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách pháp luật về bưu chính; ngăn chặn việc kẻ xấu lợi dụng mạng bưu chính để vận chuyển hàng lậu hàng cấm; nâng cao nhận thức cho người dân và các doanh nghiệp bưu chính.

Sở TTTT

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

III

Tổ chức triển khai và đo lường, giám sát, đánh giá việc triển khai

3.

Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược

Sở TTTT

Các cơ quan, đơn vị, DNBC liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

PHỤ LỤC 3

CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ NĂM 2024 CỦA TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 05 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

STT

Tên chỉ tiêu, nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị theo dõi, phối hợp

Sản phẩm

Thời gian hoàn thành

A

Các chỉ tiêu

I

Phát triển thị trường

1.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%

VNPost

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

2.

Tối thiểu 5,4 bưu gửi/đầu người/năm

VNPost

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

3.

Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 7.400 người

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

4.

Top 3 doanh nghiệp trên thị trường bưu chính

VNPost

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

II

Phát triển hạ tầng bưu chính

5.

13.396 điểm phục vụ bưu chính

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

6.

100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

7.

90% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

8.

90% hộ gia đình có địa chỉ vật lý được gắn Địa chỉ số

VNPost

Vụ Bưu chính

Vụ Kinh tế số và Xã hội số

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

9.

Phát triển sàn thương mại điện tử do-Bưu điện Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản và giao dịch bán hàng

VNPost

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

III

Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp

10.

Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày và bán hàng trên sàn TMĐT do Bưu điện Việt Nam sở hữu

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

11.

Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do Bưu Điện Việt Nam sở hữu được gắn thương hiệu, mã vạch sản phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

12.

Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

IV

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân

13.

Phấn đấu 80% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

14.

Xây dựng Đề án Trung tâm bưu chính vùng, khu vực (MegaHub/Hub)

VNPost

Viện Chiến lược TTTT

Vụ Bưu chính

Dự thảo đề án

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

V

Nâng cao thứ hạng quốc gia

15.

Bưu điện Việt Nam được xếp vào nhóm 6 theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)

VNPost

Vụ Bưu chính

Vụ HTQT

Kế hoạch phê duyệt

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

B

Các nhiệm vụ

VI

Phát triển hạ tầng bưu chính

16.

Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số

VNPost

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

17.

Xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng.

VNPost

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

18.

Xây dựng nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

VNPost

Vụ Bưu chính

Vụ KTS&XHS

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

19.

Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.

VNPost

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

VII

Phát triển dịch vụ và Chuyển đổi số bưu chính

20.

Phát triển hệ sinh thái các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính trong việc tạo và kết nối dữ liệu với các sàn thương mại điện tử và các đối tác trong chuỗi cung ứng

VNPost

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

21.

Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết)

VNPost

Cục Bưu điện Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

22.

Phát triển các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng

VNPost

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

23.

Tự động hoá, thông minh hoá, tối ưu hoá các quy trình xử lý công việc

VNPost

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

24.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu bưu chính, phát triển dịch vụ số

VNPost

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

VIII

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bưu chính

25.

Phát huy vai trò của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam trong việc tham gia góp ý, xây dựng cơ chế chính sách, đề xuất các giải pháp phù hợp thúc đẩy phát triển lĩnh vực bưu chính.

VNPost

Vụ Bưu chính và các DNBC

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

IX

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền

26.

Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo, tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, quản trị nhân sự, kinh doanh, kỹ năng phân tích dữ liệu, nhận thức an toàn thông tin và các hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính

VNPost

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

Kế hoạch phê duyệt

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

27.

Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng bán hàng online cho các hộ SXNN tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số

VNPost

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

PHỤ LỤC 4

CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ NĂM 2024 CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 05 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

STT

Tên chỉ tiêu, nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị theo dõi, phối hợp

Sản phẩm

Thời gian hoàn thành

A

Các chỉ tiêu

I

Phát triển thị trường

1.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

2.

Tối thiểu 2,4 bưu gửi/đầu người/năm

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

3.

Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 16.400 người

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

4.

Top 3 doanh nghiệp trên thị trường bưu chính

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

II

Phát triển hạ tầng bưu chính

5.

6100 điểm phục vụ bưu chính

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

III

Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp

6.

Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Sở TTTT

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

B

Các nhiệm vụ

IV

Phát triển hạ tầng bưu chính

7.

Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số.

Viettel Post

Vụ Bưu chính

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

8.

Xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng.

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

V

Phát triển dịch vụ và Chuyển đổi số bưu chính

9.

Phát triển hệ sinh thái các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính trong việc tạo và kết nối dữ liệu với các sàn thương mại điện tử và các đối tác trong chuỗi cung ứng

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

10.

Phát triển các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

11.

Tự động hoá, thông minh hoá, tối ưu hoá các quy trình xử lý công việc

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

12.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu bưu chính, phát triển dịch vụ số

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

VI

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền

13.

Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo, tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính

Viettel Post

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

Báo cáo kết quả thực hiện

12/2024

PHỤ LỤC 5

NHIỆM VỤ TỔ CHỨC TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG NĂM 2024
(ban hành kèm theo Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 05 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

1. Hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện Chiến lược

Xây dựng văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel ban hành kế hoạch hàng năm (năm 2024) triển khai chiến lược bưu chính phù hợp chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực, địa bàn quản lý; cung cấp đầu mối triển khai Chiến lược để hình thành kênh chia sẻ thông tin giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các đơn vị liên quan; đề nghị cung cấp số liệu định kỳ hàng Quý theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý.

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính.

- Đơn vị phối hợp: các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel.

- Thời gian thực hiện: Tháng 5/2024.

- Kết quả, sản phẩm: Văn bản hướng dẫn, đôn đốc, cung cấp đầu mối triển khai Chiến lược.

2. Hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ triển khai Chiến lược

Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị liên quan triển khai chiến lược tại trung ương và các địa phương; tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình thực hiện Chiến lược bưu chính.

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính và đơn vị chức năng liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

- Kết quả, sản phẩm: các hoạt động phối hợp, hỗ trợ; văn bản hướng dẫn.

3. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, triển lãm về bưu chính

3.1. Tổ chức Diễn đàn quốc gia về bưu chính

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính.

- Thời gian thực hiện: Quý III, IV năm 2024.

- Kết quả, sản phẩm: Diễn đàn quốc gia thường niên.

3.2. Tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Chiến lược, đề xuất xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu và bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ, giải pháp (nếu cần thiết)

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính.

- Thời gian thực hiện: Quý IV/2024.

- Kết quả, sản phẩm: Hội nghị sơ kết; Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Chiến lược, đề xuất xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu và bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ, giải pháp (nếu cần thiết).

3.3. Xây dựng Video Clip, tin bài đưa lên các kênh truyền thông như báo điện tử, báo in, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử nhằm mục đích tuyên truyền việc chiến khai chiến lược bưu chính đến cá nhân, tổ chức doanh nghiệp.

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

- Kết quả, sản phẩm: Video Clip, tin bài.

4. Giám sát việc triển khai thực hiện Chiến lược

4.1. Tổ chức các đoàn làm việc với các đơn vị và địa phương trong công tác tổ chức thực hiện Chiến lược

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

- Kết quả, sản phẩm: tối thiểu 03 Đoàn.

4.2. Biểu dương, tôn vinh và khen thưởng điển hình phát triển bưu chính

Tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong thực hiện phát triển kinh tế số, xã hội số (nếu có).

- Đơn vị chủ trì: Vụ Bưu chính.

- Đơn vị phối hợp: Vụ Tổ chức cán bộ.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

- Kết quả, sản phẩm: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phát triển kinh tế số, xã hội số được cấp có thẩm quyền biếu dương, tôn vinh, khen thưởng.

5. Vụ Bưu chính chủ trì, báo cáo và điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 trong trường hợp chậm tiến độ, khó khăn về kinh phí và các trường hợp bất khả kháng khi triển khai kế hoạch hành động năm 2024.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 689/QĐ-BTTTT về Kế hoạch hành động ngày 02/05/2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


509

DMCA.com Protection Status
IP: 3.142.136.210
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!