ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2123/QĐ-UBND
|
Bình Phước,
ngày 27 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC GIAO KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
21 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày
06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quy định một số điều của Luật Đầu tư công;
Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 29 tháng 7 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày
11 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày
12 tháng 7 năm 2022 và Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày
12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua kế hoạch bổ sung vốn đầu
tư công trung hạn
2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 24/NQ-HĐND
ngày 08 tháng 12 năm 2023 của HĐND tỉnh thông qua bổ sung kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương;
Căn cứ Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày
08 tháng 12 năm 2023 của HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024,
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư
tại Tờ trình số 3268/TTr-SKHĐT ngày
27 tháng 12 năm 2023 về việc giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương và kế hoạch vốn đầu tư công năm
2024,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 với số vốn 5.506 tỷ
541 triệu đồng cho các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện (Có các biểu kế hoạch vốn chi tiết kèm theo).
Điều 2.
1. Giao các
chủ đầu tư: Tập trung các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc
đền bù, giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án. Lựa
chọn nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính, kinh nghiệm để triển khai
đúng tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, hàng hóa, dịch vụ; khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ của các công trình, dự án có khối lượng được nghiệm
thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc nhà nước. Đối với các dự án hoàn
thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán đảm bảo theo quy định.
2. Các sở chuyên ngành: Tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án; tổ chức thẩm định, trình phê duyệt
thiết kế - dự toán theo quy định; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc
phát sinh.
3. Giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường,
Tài chính, Xây dựng, Cục thuế và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác
đấu giá quyền sử dụng đất và định giá đất đối với dự án đấu giá
quyền sử dụng đất để đảm bảo nguồn thu theo dự toán đã giao; căn cứ tiến độ thu
ngân sách, Sở Tài chính kịp thời nhập Tabmis toàn bộ kế hoạch vốn đã giao để tạo điều
kiện cho các chủ đầu tư giải ngân các nguồn vốn.
4. Đối với vốn tỉnh phân cấp các huyện,
thị xã, thành phố quản lý, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2024 cho các đơn vị, chủ đầu tư trực thuộc sau khi đã thông qua Hội đồng
nhân dân cùng cấp phân bổ và giao kế hoạch vốn ngân sách địa phương năm 2024
theo quy định, đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ Nghị quyết
HĐND tỉnh và báo cáo
kết quả giao vốn về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 20 tháng 01
năm 2024 để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Việc phân bổ vốn năm 2024 phải đảm bảo nguyên
tắc, thứ tự ưu tiên sau:
+ Danh mục dự án bố trí vốn năm
2024 phải đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết
số 29/2021/QH15 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025; Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày
08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày
14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Bố trí vốn đối ứng cho các chương
trình mục tiêu quốc gia, các chương trình mục tiêu.
+ Bố trí vốn tất toán cho các công
trình đã quyết toán.
+ Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp,
dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2024.
+ Sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm
vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí vốn cho các dự án khởi công mới đảm bảo đủ
thủ tục đầu tư.
- Việc triển khai giao kế hoạch vốn phải
đảm bảo đúng cơ cấu về nguồn vốn do Ủy ban nhân dân tỉnh giao và khả năng huy động
của địa phương cho các xã nông thôn mới về đích năm 2024.
- Tiếp tục sử dụng tiền sử dụng đất khối
huyện ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, xây dựng nông thôn mới và
các nhiệm vụ thuộc đối tượng quy định của Luật đầu tư công. Thực hiện tốt công
tác chuẩn bị đầu tư, công tác GPMB; khắc phục hạn chế trong việc chậm triển
khai thực hiện dự án đầu tư công, chậm giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu
năm, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao năm 2024.
- Bố trí vốn đầu tư công phải đảm bảo
đúng tính chất, nội dung, không bố trí vốn cho các công trình phải sử dụng nguồn
vốn sự nghiệp như công trình duy tu, sửa chữa, bảo trì các cơ sở vật chất hiện
có. Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, cơ quan
thanh tra, kiểm toán, cơ quan có liên quan khác về tính chính xác của thông tin
số liệu của dự án, mức vốn phân bổ cho từng dự án theo quy định pháp luật.
5. Đối với 03 Chương trình mục tiêu quốc
gia:
- Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội, Ban Dân tộc và Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới triển khai thực
hiện các dự án thành phần của từng chương trình theo quy định.
- Căn cứ số vốn được giao của 03
chương trình mục tiêu quốc gia, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương
phê duyệt dự án và giao chi tiết vốn cho từng dự án đầu tư đến từng chủ đầu tư
(các đơn vị chuyên môn hoặc UBND cấp xã tùy theo năng lực của từng chủ đầu tư
theo quy định). Đối với dự án đầu tư có cùng mục tiêu và thực hiện trên cùng một
địa bàn cấp xã, cấp huyện, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động lồng ghép
các nguồn vốn của 03 chương trình đã được giao ngay từ khâu chuẩn bị thực hiện
dự án tránh dàn trải, chồng chéo, trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn đầu tư công.
- Kế hoạch vốn 03 Chương trình mục tiêu
quốc gia nguồn NSTW năm 2023 chưa giải ngân hết được phép kéo dài thời gian thực
hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2024 theo Nghị quyết số 104/2023/QH15 ngày 10/11/2023
của Quốc hội.
6. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Thực hiện rà soát, báo cáo phân bổ kế hoạch vốn
đầu tư công năm 2024 vốn tỉnh phân cấp các huyện, thị xã, thành phố quản lý.
Trường hợp phát hiện phân bổ không đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí
vốn, tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực, nhiệm vụ của kế hoạch vốn đầu tư
công đã được giao, không đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật đầu tư
công, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công; tham mưu UBND
tỉnh họp giao ban XDCB định kỳ hằng tháng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện. Chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn
đối với các dự án triển khai chậm, bổ sung vốn cho các dự án có khối lượng hoàn
thành và giải ngân tốt, đảm bảo tỷ lệ giải ngân cuối năm phấn đấu đạt trên 95%
kế hoạch vốn được giao.
7. Giao Kho bạc nhà nước tỉnh chủ trì
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục vận hành hệ thống Tabmis, báo cáo
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã giao đảm bảo chính xác, kịp thời.
8. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các chủ đầu tư: Thực hiện có hiệu quả Công điện số
11/CĐ-BKHĐT ngày
12/12/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách năm 2024, trong đó xác định giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là nhiệm
vụ chính trị trọng tâm. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về công tác đấu
giá quyền sử dụng đất với kết quả cao nhất để có nguồn thu giải ngân vốn đầu tư
công; Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ rà soát vốn đầu tư công trên địa
bàn tỉnh để chỉ đạo sát
sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh của các dự án. Đẩy nhanh tiến
độ, hoàn thành dự án kết nối, dự án có tác động liên kết vùng có ý nghĩa thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư
công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn,
giải ngân vốn; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân
chậm, gắn kết quả giải
ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến hết niên độ
ngân sách năm 2024, chủ đầu tư không giải ngân tối thiểu đạt 95% kế hoạch được
giao là một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của người đứng đầu và cán bộ, công chức liên quan theo quy định. Chịu
trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về tiến độ giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng, hằng quý báo
cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm
2024 đồng gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.
9. Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024
được phép giải ngân đến hết ngày 31/01/2025.
10. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan tổ chức phát động phong trào thi đua đẩy nhanh
giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
-
UBTVQH Chính phủ;
- VPQH, VPCP, Bộ: KH và ĐT, TC;
- Kiểm toán nhà nước khu vực XIII;
- TTTU. TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- TT. HĐND các huyện, thị, thành phố;
- LĐVP, các Phòng, Trung tâm;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần
Tuệ Hiền
|