|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 122/KH-UBND 2021 quản lý rác thải nhựa đại dương Đà Nẵng đến 2025
Số hiệu:
|
122/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Đà Nẵng
|
|
Người ký:
|
Lê Quang Nam
|
Ngày ban hành:
|
24/06/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 122/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 24 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
VỀ QUẢN LÝ RÁC THẢI NHỰA ĐẠI DƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN
NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030
Thực hiện Quyết định số 1746/QĐ-TTg
ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch
hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 và Chỉ thị số
33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử
dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa (viết tắt là Chỉ thị số 33),
UBND thành phố ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn
2030, cụ thể như sau:
I. SỰ CẦN THIẾT THỰC
HIỆN
Theo Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày
20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ô nhiễm nhựa đang trở
thành một trong những thách thức lớn mà các quốc gia đang phải đối mặt. Việc lạm
dụng sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa
dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng
đối với môi trường. Năm 2017, Việt Nam chính thức gia nhập danh sách 127 Quốc
gia thông qua Nghị quyết Hội đồng Môi trường liên hợp quốc
của Chương trình Môi trường liên hợp quốc về chất thải nhựa
và vi nhựa đại dương. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã cam
kết hành động cũng như kêu gọi hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề chống
chất thải nhựa trên biển. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã
phát động Phong trào chống chất thải nhựa trên toàn quốc.
Ở thành phố Đà Nẵng, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, lượng chất thải rắn phát sinh gia
tăng đáng kể. Theo số liệu thống kê, tính từ năm 2016 đến năm 2019, lượng chất
thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của thành phố tăng khoảng 15 - 16%1.
Năm 2019, CTRSH thành phố phát sinh trung
bình khoảng 1.177 tấn/ngày. Năm 2020, CTRSH giảm khoảng 8%
so với năm 2019 do tác động của dịch bệnh Covid-19, lượng CTRSH trung bình vào
khoảng 1.087 tấn/ngày. Theo dự báo ở điều kiện phát triển bình thường, đến năm 2030, thành phố sẽ phát sinh 1.794 tấn CTRSH/ngày và
đến năm 2045 khoảng 2.450 tấn/ngày. Trong 5 năm qua, công tác thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn đạt được ở mức 95%.
Về thành phần CTRSH của thành phố,
qua các kết quả nghiên cứu tổng hợp, tỷ lệ chất thải nhựa trong CTRSH thành phố
chiếm khoảng 12,7% -18,3%2. Lượng chất thải nhựa từ các hoạt
động của thành phố phát thải vào khoảng 140 - 200 tấn/ngày. Trong đó, tỷ lệ phân
loại, thu gom chất thải nhựa tại nguồn và thu gom phi chính thức đạt ở mức 90 -
95% (chủ yếu là nhựa có kích thước lớn và giá trị kinh tế cao; còn các loại nhựa
mảnh nhỏ, có giá trị kinh tế thấp như bao bì, túi ni-lông...vẫn chưa được phân
loại và thu gom). Khối lượng chất thải nhựa chưa được kiểm soát ở mức trên 6 tấn/ngày,
trong đó thành phần nhựa thải theo các loại ước tính như sau: (1) túi nilông -
khoảng 5,48 tấn (91,25%), (2) nhựa PET - 0,03 tấn (0,55%), (3) nhựa PVC - 0,29
tấn (4,89%) và nhựa đa thành phần - 0,2 tấn (3,31%). Dự báo đến năm 2030, tổng
khối lượng rác thải nhựa (PET, PVC, ni lông, nhựa đa thành phần) là 228 tấn/ngày
trên tổng khối lượng CTRSH phát sinh là 1.794 tấn/ngày3.
Theo đó, nếu thành phố không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt trong giảm
thiểu sử dụng và tổ chức kiểm soát chặt chẽ từ các nguồn sử dụng và phát thải,
tỷ lệ, thành phần rác thải nhựa cũng sẽ gia tăng, gây ảnh hưởng đến môi trường
của thành phố nói riêng và góp phần gia tăng vấn đề rác thải nhựa đại dương nói
chung.
Ngày 19/12/2018, HĐND thành phố đã
ban hành Nghị quyết số 204/NQ-HĐND về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa
bàn thành phố; UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày
11/4/2020 về Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 (bao gồm
phân loại thành phần rác thải nhựa). Trong thời gian qua, thành phố đã triển
khai nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy
những sáng kiến và mô hình quản lí rác thải, chuẩn bị đầu
tư hạ tầng thu gom và tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước
thông qua các dự án để giảm thiểu lượng rác thải nói chung và rác thải nhựa nói
riêng rò rỉ ra môi trường. Rác thải nhựa từ CTRSH sau phân loại của thành phố
đã được thu gom, tái chế với tỷ lệ ngày một tăng lên.
Trước những áp lực rác thải nhựa lên
môi trường, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương, cũng như cần đẩy mạnh
hơn nữa việc thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản
lý, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố (Quyết định số
1746/QD-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 về Kế
hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Chỉ
thị số 33/CT-TTg về về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa
ngày 20 tháng 8 năm 2020), UBND thành phố Đà Nẵng triển khai kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương
trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; góp phần hoàn thiện
hệ thống quản lý chất thải rắn của
thành phố, đáp ứng với Chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn, mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường
và nếp sống văn hóa văn minh đô thị.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác quản lý và ngăn
ngừa việc xả rác thải nhựa từ các nguồn thải trên đất liền và các hoạt động
trên biển trong phạm vi thành phố Đà Nẵng; tạo sự chuyển
biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân, du khách và cộng đồng dân cư thành phố trong việc quản lý, tái sử
dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; phấn đấu đạt được mục tiêu không sử dụng vật dụng, đồ nhựa
dùng một lần theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu trung hạn (2021 - 2025):
- 100% các cơ quan, đơn vị quản lý nhà
nước trên địa bàn thành phố không sử dụng vật
dụng/đồ nhựa sử dụng một lần (chai nước, ống hút nhựa,
băng rôn, backdrop,...) trong các cuộc họp, hội nghị, hội
thảo, sự kiện.
- Phấn đấu 90% hộ
dân, trường học, doanh nghiệp, công sở và các đơn vị khác trên địa bàn thành phố
thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn (bao gồm chất thải nhựa).
- Vận động ít nhất 80% ngư dân khai
thác thủy sản trên địa bàn thành phố cam kết không thải bỏ ngư lưới cụ, rác thải
nhựa xuống biển.
- Vận động trên 90% hộ dân sinh sống
dọc các con sông không đổ rác thải nhựa trực tiếp xuống dòng sông.
- Có ít nhất 70% điểm phục vụ ăn uống
tại cơ sở lưu trú du lịch cam kết không sử dụng sản phẩm
nhựa dùng một lần.
- Có ít nhất 20% các cơ sở kinh doanh
nước uống và thực phẩm cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.
- Xây dựng và nhân rộng được ít nhất
hai mô hình hiệu quả: Mô hình chợ giảm thiểu sử dụng túi ni lông; Mô hình trường
học giảm thiểu rác thải nhựa.
b) Mục tiêu dài hạn (2026 - 2030):
- Vận động trên 95% ngư dân khai thác
thủy sản trên địa bàn thành phố cam kết không thải bỏ ngư cụ, rác thải nhựa xuống biển.
- Ít nhất 80% điểm phục vụ ăn uống tại
cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch cam kết không sử
dụng sản phẩm nhựa dùng một lần..
- Trên 90% hộ dân, trường học, doanh
nghiệp, công sở và các đơn vị khác trên địa bàn thành phố thực hiện phân loại
rác thải tại nguồn (bao gồm chất thải nhựa).
- Các hoạt động và mô hình thí điểm
thành công trong giai đoạn 2021 - 2025 được cụ thể hóa bằng văn bản, chính sách
của thành phố và nhân rộng ra toàn thành phố (ví dụ: mô hình
“Chợ giảm sử dụng túi nilon” hoặc mô hình “Trường học giảm thiểu rác thải nhựa”,
“Cơ sở sản xuất thực hiện tốt giảm thiểu sử dụng vật dụng, đồ nhựa dùng một lần
và phân loại rác thải tại nguồn”, mô hình “Sự kiện không rác thải nhựa” ...).
III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ
Kế hoạch gồm 04 nhóm nội dung trọng
tâm và các nhiệm vụ cụ thể:
1. Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin, hướng tới thay đổi hành vi ứng xử với
các sản phẩm, vật dụng nhựa sử dụng một lần và rác thải nhựa đại dương
- Triển khai Kế hoạch số 110/KH-UBND
ngày 08/6/2021 của UBND thành phố về tuyên truyền công tác phòng, chống rác thải
nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025
và lồng ghép kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn thành phố.
- Xây dựng, phổ biến các tài liệu
tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa
và túi ni lông trong hoạt động sinh hoạt, dưới hình thức: tờ rơi, sổ tay hướng
dẫn,... (theo kế hoạch 110/KH-UBND ngày 08/6/2021 của UBND thành phố và lồng
ghép các hướng dẫn của Bộ TN&MT).
- Tổ chức thực hiện các khóa tập huấn,
nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm về giảm thiểu rác thải nhựa đối với đội
ngũ cán bộ quản lý các cấp Sở, ngành, quận, huyện (lồng ghép với tập huấn về
phân loại rác tại nguồn).
- Tổ chức triển
khai tuyên truyền, hoặc lồng ghép tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa,
các biện pháp giảm thiểu sử dụng sản phẩm, vật dụng nhựa
dùng 1 lần trong các hoạt động liên quan đến từng hộ gia đình, tổ dân phố, khu
dân cư, các thành viên, hội viên của mỗi tổ chức chính trị - xã hội,...
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn và triển
khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, các sản phẩm, vật dụng nhựa sử
dụng một lần (và lồng ghép kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn) trong các trường
học, cơ sở giáo dục, đào tạo;
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn và triển
khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, các sản phẩm, vật dụng nhựa sử
dụng một lần (và lồng ghép kế hoạch
phân loại rác thải tại nguồn) trong các cơ sở sản xuất (CSSX), khu công nghiệp
(KCN); tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn và triển
khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, các sản phẩm, vật dụng nhựa sử
dụng một lần (và phân loại rác thải trong các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng
khám) với tiêu chí “bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám nói không với túi ni lông
khó phân hủy”.
2. Triển khai các
hành động mục tiêu về giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố
- Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện
phương thức chung về phân loại CTRSH tại nguồn để thực hiện hiệu quả Kế hoạch
phân loại rác thải tại nguồn theo Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019: Lồng
ghép hướng dẫn các hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý CTRSH đảm
bảo thu hồi được các sản phẩm nhựa, túi ni lông thải bỏ để phục vụ tái chế.
- Xây dựng Kế hoạch và thực hiện mục
tiêu, nhiệm vụ về không sử dụng đồ nhựa dùng một lần ở các
cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo thời gian
nêu tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các giải
pháp đề ra trong Kế hoạch này (lồng ghép hướng dẫn của Bộ Công thương).
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện mô hình công sở/văn phòng giảm thiểu/nói không với
rác thải nhựa.
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện các điểm trường với Mô hình “Trường giảm thiểu rác
thải nhựa” giai đoạn 2021-2025;
- Xây dựng Kế hoạch
và triển khai thực hiện giảm thiểu, thu gom, tái chế chất thải nhựa trong ngành
trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản; tổ chức thực hiện các
giải pháp: hướng dẫn ngư dân thu gom ngư lưới cụ không còn sử dụng, tuyên truyền
vận động ngư dân không thải bỏ ngư lưới cụ và rác thải nhựa trên biển; hướng dẫn thu gom bao bì, nhãn mát phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y sau sử dụng trong các hoạt động sản xuất
nông nghiệp; tuyên truyền ngư dân, tiểu thương hoạt động tại Âu thuyền và Cảng
cá Thọ Quang hạn chế sử dụng phao xốp trong ngành thủy sản; tăng cường quản lý
rác đối với các tàu, thuyền (tàu đánh
bắt hải sản, tàu du lịch, tàu hàng...); xử lý các ngư cụ, giảm thiểu số lượng ngư cụ mắc lại dưới biển trở thành rác
nhựa.
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai thí
điểm Mô hình dịch vụ du lịch tại cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch; các
cơ sở thể dục, thể thao quần chúng, các trung tâm huấn luyện, thi đấu thể thao
và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng xây dựng và triển khai thực hiện phương án giảm
thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần (lồng ghép tổ chức phân loại rác tại nguồn); triển khai Mô hình “Sự kiện không sử dụng rác thải nhựa”.
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai Mô
hình “Cơ sở công nghiệp thực hiện tốt Chương trình giảm thiểu sử dụng các sản
phẩm nhựa dùng một lần, triển khai phân loại rác thải tại nguồn” đối với các cơ
sở sản xuất, doanh nghiệp có trên 150 lao động.
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai
phát động phong trào ngư dân khai thác thủy sản trên biển; ký cam kết không thải
bỏ ngư lưới cụ, rác thải nhựa xuống biển; Nông dân tham gia xây dựng các điểm
thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng
trên đồng ruộng; Nông dân ký cam kết không vứt rác thải xuống dòng sông.
3. Ngăn ngừa, giảm
thiểu và kiểm soát rác thải nhựa đại dương từ các nguồn thải trên đất liền và
trên biển
- Tổ chức lồng ghép kiểm tra các hoạt
động buôn bán, kinh doanh bao bì từ nhựa tại các chợ và vận động, hướng dẫn
chuyển đổi sang hình thức kinh doanh về bao bì từ vật liệu thân thiện môi trường..
- Triển khai hoạt động điều tra, thống
kê, phân loại, đánh giá các nguồn thải nhựa phát sinh từ đất liền và từ các hoạt
động trên biển; nguồn phát thải rác thải nhựa phát sinh trên lưu vực sông Vu
Gia - Thu Bồn.
- Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động
xả thải rác thải nhựa ra môi trường trong các hoạt động vui chơi, ăn uống trên
bãi biển, sông hồ; ngăn chặn bãi rác tự phát, các hành vi đốt rác và chôn lấp
rác thải trái phép.
- Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động
xả thải rác thải nhựa ra môi trường ở các lĩnh vực mục tiêu: hộ gia đình, trường
học, Thương mại, du lịch, Công nghiệp, Y tế, Nông nghiệp.
- Tổ chức nghiên cứu đưa việc không sử
dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm, vật dụng nhựa sử dụng một lần vào
văn hóa ứng xử nơi công cộng.
- Tổ chức nghiên cứu cơ chế hỗ trợ sản
xuất, ưu đãi, khuyến khích việc kinh doanh, lưu thông, phân phối, sử dụng các sản
phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng
một lần và túi ni lông khó phân hủy; đề xuất các hình thức
xử lý đối với các tổ chức bán lẻ (siêu thị, trung tâm thương mại, chợ) không có
kế hoạch giảm sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
- Tổ chức nghiên cứu xây dựng mạng lưới
giới thiệu các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.
- Tổ chức nghiên cứu kêu gọi đầu tư đối
với các dự án, nhà máy thu hồi, tái chế chất thải nhựa theo chu trình tuần
hoàn.
4. Hợp tác quốc tế,
nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ về xử lý rác
thải nhựa đại dương
- Tiếp tục huy động các nguồn lực
trong nước và quốc tế tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, tài trợ, đầu tư kiểm soát, quản
lý rác thải nhựa đại dương; tiếp nhận, triển khai các mô hình quản lý, hợp tác
công tư, áp dụng công nghệ sản xuất các sản phẩm thay thế, tái chế chất thải nhựa
và chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.
- Triển khai Dự án “Chương trình các
Đô thị Giảm nhựa” giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn quận
Thanh Khê và thực hiện mô hình chợ giảm thiểu rác thải nhựa
giai đoạn 2021 - 2025 do WWF tài trợ (tại Công văn số 4501/UBND-STNMT ngày 10/7/2020 của UBND thành phố).
- Triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải
nhựa - các giải pháp địa phương" tại thành phố Đà Nẵng
do USAID tài trợ (tại Công văn số 2666/UBND-STNMT ngày 5/5/2021 của UBND thành
phố)
- Triển khai đề xuất Dự án xây dựng hệ
thống giám sát rác thải nhựa đại dương dựa trên công nghệ viễn thám, giải đoán
hình ảnh và hệ thống thông tin địa lý kết hợp với trí tuệ nhân tạo và tri thức bản địa do Dự án ESCAP đề xuất (UBND thành phố có Công văn số
3658/UBND-STNMT ngày 5/6/2020).
- Huy động các nguồn lực triển khai
các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh các sản
phẩm, mặt hàng thay thế đồ nhựa, sản phẩm thân thiện môi trường theo hướng phát
triển bền vững, kinh tế tuần hoàn.
- Triển khai các đề tài nghiên cứu
khoa học, phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trong xử lý và
giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố.
Các
nhiệm vụ trên được phân công chi tiết đến các Sở, ngành chuyên môn và các chỉ
tiêu giám sát việc thực hiện tại phụ lục kèm theo.
XV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện được sử dụng từ
nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường được phân bổ năm 2021; từ các dự án
được các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ và nguồn xã hội hóa đảm bảo theo
quy định. Đối với các năm tiếp theo, đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan lập kế hoạch và dự toán chi tiết, lồng
ghép hoạt động vào nhiệm vụ triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030, báo cáo UBND thành phố
(qua Sở Tài nguyên và Môi trường) xem xét, phê duyệt.
- Cơ quan được phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch tại Phụ lục chủ động sắp xếp,
bố trí kinh phí trong nguồn ngân sách được phê duyệt và huy động các nguồn kinh
phí hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ
tịch UBND các quận, huyện, trong phạm vi trách nhiệm quản lý chủ động xây dựng
kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục,
bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; định kỳ hằng năm và 5 năm, gửi báo
cáo kết quả thực hiện cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Bộ
Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố theo quy định.
2. Sở Tài nguyên
và Môi trường chịu trách nhiệm đầu mối, tham mưu UBND thành phố triển khai thực
hiện Kế hoạch, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; thúc đẩy, mở rộng
hợp tác quốc tế về quản lý rác thải nhựa đại dương; định kỳ hằng năm và 5 năm tổng
hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Tài
nguyên và Môi trường, UBND thành phố theo quy định.
3. Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố
bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại
dương đến năm 2030 trên địa bàn thành phố theo quy định.
4. Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác
nước ngoài khác; tham mưu thành phố tham gia và thực hiện có hiệu quả các thỏa
thuận hợp tác quốc tế cấp địa phương về quản lý rác thải nhựa đại dương.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức thông tin,
tuyên truyền Kế hoạch này đến các đơn vị trên địa bàn thành phố để biết, thực
hiện.
6. Công An thành phố chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm soát, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất thải nhựa và phế liệu nhập
khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với UBND các quận - huyện và
các Sở, ngành liên quan kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến quản lý rác thải nhựa trên biển.
8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành
phố và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp
tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các
phong trào, hoạt động về kiểm soát chất thải nhựa; cùng gia đình, cộng đồng và
toàn xã hội thực hiện hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách giảm thiểu chất
thải nhựa và rác thải nhựa đại dương.
9. Chế độ báo cáo:
- Các sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về
Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/10 hàng năm; hoặc đến kỳ rà soát, điều
chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 15/11 hàng năm hoặc đến
kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch hành động về quản
lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2030, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện căn cứ triển
khai. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các cơ quan, đơn
vị chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất UBND thành
phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như mục V;
- Bộ TN&MT (kính báo cáo);
- TTr TU ĐN (kính báo cáo);
- TTr HĐND TP (kính báo cáo);
- ĐB HĐND thành phố; Đoàn ĐBQH thành phố;
- CT, các PCT UBND thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố;
- Quận, huyện ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN các quận, huyện, HĐND, UBND phường,
xã;
- Lưu: VT, ĐT-ĐT, STNMT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG CÁC NHIỆM VỤ HÀNH ĐỘNG VỀ QUẢN
LÝ RÁC THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố
Đà Nẵng)
TT
|
Nội dung nhiệm
vụ
|
Thời
gian
|
Kết
quả, sản phẩm
|
Các
tiêu chí giám sát, đánh giá
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
I
|
Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, hướng tới thay đổi hành vi ứng xử với các sản phẩm, vật dụng nhựa sử dụng
một lần và rác thải nhựa đại dương
|
1
|
Triển khai Kế hoạch số 110/KH-UBND
ngày 08/6/2021 của UBND thành phố về tuyên truyền về công tác phòng, chống
rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025 (và lồng ghép kế hoạch phân loại rác thải tại
nguồn) trên địa bàn thành phố
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Số lượng các hoạt động được thực hiện
trong năm
|
Số hoạt động truyền thông được thực
hiện trong năm/KH duyệt
|
Sở Thông tin truyền thông
|
Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
liên quan
|
2
|
Xây dựng và phổ biến các tài liệu
tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa và túi ni lông trong hoạt động sinh hoạt, dưới hình thức: tờ rơi, sổ tay hướng dẫn,... (theo Kế hoạch số 110/KH-UBND
ngày 08/6/2021 của UBND thành phố
và theo hướng dẫn của Bộ TN&MT)
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Bộ tài liệu tuyên truyền về giảm
thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố
|
- Số lượng các sản phẩm truyền
thông đạt được: Tờ rơi, phim, panô, tờ dán,...
- Các kênh phổ biến/năm
|
Sở TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành
|
3
|
Tổ chức thực hiện các khóa tập huấn,
nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm về rác thải nhựa
đối với đội ngũ cán bộ quản lý các cấp Sở, ngành, quận, huyện (lồng ghép với tập huấn về phân loại rác tại nguồn)
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Các lớp tập huấn hàng năm
|
Số lớp tập huấn; Số lượt người được tập huấn/năm
|
Sở TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện
|
4
|
Tổ chức triển khai tuyên truyền, lồng
ghép tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, các biện pháp giảm thiểu sử dụng vật liệu nhựa dùng 1 lần đến từng hộ gia đình, các thành
viên, hội viên mỗi tổ chức chính trị - xã hội, …
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Các hoạt động tuyên truyền được thực
hiện ở các cấp quận, huyện, tổ chức CTXH, Hội đoàn thể
|
Số lượt người được tuyên truyền/năm/cơ
quan, đơn vị
|
UBMTTQVN thành phố, UBND Các quận,
huyện, ban, ngành
|
Các tổ chức chính trị - xã hội
|
5
|
Triển khai lồng ghép hiệu quả Tài liệu
tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa và túi ni-lông vào chương trình
giáo dục chính khóa, các hoạt động ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục trên địa
bàn thành phố;
Triển khai sử dụng các sản phẩm
thân thiện với môi trường thay thế túi ni- lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy,
sử dụng một lần tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn
thành phố nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Tài liệu hướng
dẫn triển khai trong trường học, cơ sở giáo dục
|
Số lượt học sinh tham gia hoạt động
tuyên huyền/ Tổng số lượt học sinh
|
Sở Giáo dục và đào tạo
|
Sở TN&MT, UBND các quận, huyện
|
6
|
Xây dựng tài
liệu hướng dẫn và triển khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, các sản
phẩm nhựa sử dụng một lần (và lồng ghép kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn)
trong các CSSX, KCN trên địa bàn thành phố;
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Tài liệu hướng dẫn triển khai trong cơ sở sản xuất công nghiệp
|
Số lượt cơ sở tham gia tuyên truyền/
tổng số cơ sở CN
|
Ban QLKCNC và các KCN thành phố
|
Sở TN&MT, các SBN
|
7
|
Xây dựng tài liệu hướng dẫn và triển
khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, các sản phẩm nhựa sử dụng một
lần (và lồng ghép kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn) trong hoạt động đánh
bắt thủy, hải sản trên địa bàn thành phố;
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Tài liệu hướng dẫn triển khai trong hoạt động ngư nghiệp
|
Số lượt tàu, thuyền tham gia hoạt động
tuyên truyền/ tổng số tàu thuyền, cơ sở
|
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
|
Sở TN&MT, các SBN
|
8
|
Xây dựng tài liệu hướng dẫn và triển
khai tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa và sản phẩm nhựa sử dụng một lần
(và phân loại rác thải trong các các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám và
tiêu chí “bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám nói không với túi ni lông khó
phân hủy”.
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Tài liệu hướng dẫn triển khai trong
hoạt động ngư nghiệp
|
Số cơ sở y tế tham gia hoạt động tuyên truyền/tổng số cơ sở y tế
|
Sở Y tế
|
Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
9
|
Xây dựng tài liệu truyền thông về phân
loại rác, giảm thiểu rác thải nhựa và sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi
|
Năm 2021 - 2022, hàng năm
|
Tài liệu truyền thông
|
- Số lượng tài liệu phát hành đến
các đối tượng
|
Sở Công thương
|
Các Sở, ban, ngành
|
II
|
Triển
khai các hành động mục tiêu về giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố
|
1
|
Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện quy
trình phân loại để thực hiện hiệu quả kế hoạch phân loại
rác thải tại nguồn theo Quyết định 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019: Lồng ghép
hướng dẫn các hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý CTRSH đảm bảo
thu hồi được các sản phẩm nhựa, túi ni lông thải bỏ để phục vụ tái chế.
|
Hàng năm
|
Kế hoạch triển
khai phân loại rác thải được đánh giá, cập nhật hàng năm có lồng ghép mục tiêu về giảm thiểu rác thải nhựa
|
- Số hộ gia đình
thực hiện phân loại rác thải tại nguồn;
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Sở TN&MT; UBND các quận, huyện;
|
Các Sở, ban, ngành; các tổ chức
chính trị - xã hội
|
2
|
Xây dựng Kế hoạch và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về không sử dụng đồ nhựa dùng một lần ở
các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo thời
gian nêu tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ
tướng Chính phủ và các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch này (sau khi có hướng
dẫn của Bộ Công thương)
|
Năm 2021, Hàng năm
|
Kế hoạch thực hiện được Sở Công
thương phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt được mục tiêu chung của
thành phố
|
- Số cơ sở thực hiện/năm/ tổng số
cơ sở;
- Số/ khối lượng chất thải nhựa được
thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Sở Công thương
|
Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
3
|
Xây dựng Kế hoạch và thực hiện các điểm trường thực hiện Mô hình “Trường học giảm thiểu rác thải nhựa” giai đoạn 2021-2025;
|
Năm 2021, Cập nhật hàng năm
|
Kế hoạch thực hiện được Sở
GD&ĐT phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt được mục tiêu chung
của thành phố
|
- Số trường học thực hiện/năm/ Tổng
số trường học, cơ sở giáo dục;
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Sở Giáo dục và đào tạo
|
Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
4
|
Xây dựng Kế hoạch và triển khai thực
hiện giảm thiểu, thu gom, tái chế chất thải nhựa trong
ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản; tổ chức thực hiện
các giải pháp: hướng dẫn ngư dân thu gom ngư lưới cụ không còn sử dụng, tuyên
truyền vận động ngư dân không thải bỏ ngư lưới cụ và rác
thải nhựa trên biển; hướng dẫn thu gom bao bì, nhãn mát
phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y sau sử dụng trong các hoạt động
sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền ngư dân, tiểu thương hoạt động tại Âu thuyền
và Cảng cá Thọ Quang hạn chế sử dụng phao xốp trong ngành thủy sản; tăng cường
quản lý rác đối với các tàu, thuyền (tàu đánh bắt hải sản, tàu du lịch, tàu
hàng...); xử lý các ngư cụ, giảm thiểu số lượng ngư cụ mắc lại dưới biển trở
thành rác nhựa
|
Năm 2021, Cập nhật hàng năm
|
Kế hoạch thực hiện được Sở
NN&PTNT phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt được mục tiêu
chung của thành phố
|
- Số cơ sở thực hiện/năm/tổng số cơ
sở (bao gồm tàu, thuyền).
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện
|
5
|
Xây dựng Kế hoạch và triển khai thí
điểm Mô hình dịch vụ du lịch tại cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch,
các cơ sở thể dục, thể thao quần chúng, các trung tâm huấn luyện, thi đấu thể thao và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng xây dựng và triển khai
thực hiện phương án giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần (lồng ghép
tổ chức phân loại rác tại nguồn); triển khai mô hình các sự kiện không sử dụng
rác thải nhựa.
|
Năm 2021, Cập nhật hàng năm
|
Các kế hoạch thực hiện được Sở Du lịch,
Sở Văn hóa, thể thao phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt được mục
tiêu chung của thành phố
|
- Số cơ sở thực hiện/năm/tổng số cơ
sở.
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Sở Du lịch; Sở Văn hóa, thể thao
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện
|
6
|
Xây dựng Kế hoạch và triển khai Mô
hình "Cơ sở công nghiệp thực hiện tốt Chương trình giảm thiểu sử dụng sản
phẩm nhựa dùng một lần, triển khai phân loại rác thải tại nguồn" đối với
các doanh nghiệp có trên 150 lao động
|
Năm 2021, Cập nhật hàng năm
|
Kế hoạch thực hiện được BQL KCNC và
các KCN phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt
được mục tiêu chung của thành phố
|
- Số cơ sở thực
hiện/năm/tổng số cơ sở.
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Ban QLKCNC và các KCN thành phố
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện
|
7
|
- Xây dựng Kế hoạch và triển khai
phát động phong trào ngư dân khai thác thủy sản trên biển; ký cam kết không
thải bỏ ngư lưới cụ, rác thải nhựa xuống biển. Nông dân tham gia xây dựng các điểm thu gom bao bì, chai lọ thuốc
bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trên đồng ruộng. Nông dân ký cam kết không vứt rác thải xuống dòng sông.
|
Năm 2021, Cập nhật hàng năm
|
Kế hoạch thực hiện được Hội Nông
dân phê duyệt, triển khai theo mục tiêu năm để đạt được mục tiêu chung của
thành phố
|
- Số/khối lượng
đồ nhựa ước tính giảm thiểu được/năm;
- Số/khối lượng
chất thải nhựa được thu gom, phân loại tại nguồn/năm
|
Hội Nông dân
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện
|
III
|
Ngăn ngừa,
giảm thiểu rác thải nhựa đại dương từ nguồn thải trên đất liền và trên biển
|
1
|
Tổ chức lồng
ghép kiểm tra các hoạt động buôn bán, kinh doanh bao bì từ
nhựa tại các chợ và vận động, hướng dẫn chuyển đổi sang hình thức kinh doanh
về bao bì từ vật liệu thân thiện môi trường.
|
Hàng năm
|
Các doanh nghiệp kinh doanh bao bì
chuyển đổi sang vật liệu thân thiện môi trường
|
Số cơ sở kinh
doanh vật liệu bao bì thân thiện
môi trường/ tổng số cơ sở kinh doanh vật liệu bao bì nhựa
|
Sở Công thương
|
UBND các quận, huyện, Các Sở, ngành liên quan
|
2
|
Triển khai hoạt động điều tra, thống
kê, phân loại, đánh giá các nguồn thải nhựa phát sinh từ đất liền và từ các hoạt động trên biển; nguồn phát thải rác thải nhựa phát sinh tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.
|
Năm 2022, hàng năm
|
Báo cáo về điều tra, thống kê được
cập nhật 02 năm/lần
|
Tỷ lệ rác thải nhựa được thu hồi,
tái chế đạt được/năm
|
Sở TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành
|
3
|
Tăng cường quản
lý, giám sát hoạt động xả thải rác thải nhựa ra môi trường trong các hoạt động
vui chơi, ăn uống trên bãi biển
|
Hàng năm
|
Báo cáo hoạt động quản lý, giám sát
tại các khu vực địa phương
|
Số điểm thải được giám sát/năm
|
UBND các quận, huyện
|
Các Sở, ban, ngành
|
4
|
Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động
xả thải rác thải nhựa ra môi trường ở các lĩnh vực mục tiêu; Hộ gia đình, trường
học, Thương mại, du lịch, Công nghiệp, Y tế, Nông nghiệp
|
Hàng năm
|
Báo cáo hoạt động quản lý, giám sát
ở các lĩnh vực mục tiêu
|
Số hộ/điểm thải được giám sát/năm
|
Sở TN&MT UBND các quận, huyện
|
Các Sở triển khai các hành động mục
tiêu
|
5
|
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử
lý thường xuyên và đột xuất các trường hợp vi phạm về xả thải trên biển, trên
đất liền, trên sông.
|
Hàng năm
|
Báo cáo hoạt động quản lý, giám sát
ở các lĩnh vực mục tiêu
|
Số vi phạm xử lý về xả thải (đặc biệt
rác thải nhựa)
|
BCH Bộ đội biên phòng thành phố,
Công An thành phố
|
Các Sở, ban, ngành
|
6
|
Nghiên cứu đưa
việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần
vào văn hóa ứng xử nơi công cộng.
|
Năm 2022
|
Báo cáo đề xuất
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Sở Văn hóa thể thao
|
Viện Nghiên cứu PTKTXH thành phố; Sở
TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
7
|
Nghiên cứu cơ chế hỗ trợ sản xuất, ưu đãi, khuyến khích việc kinh doanh, lưu thông,
phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó
phân hủy; đề xuất các hình thức xử lý đối với các tổ chức bán lẻ (siêu thị,
trung tâm thương mại, chợ) không có kế hoạch giảm sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng
một lần.
|
Năm 2022
|
Báo cáo đề xuất
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Sở Công thương
|
Viện Nghiên cứu PTKTXH thành phố; Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
8
|
Nghiên cứu xây dựng mạng lưới giới
thiệu các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường
|
Năm 2022
|
Báo cáo đề xuất
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Sở Công thương
|
Viện Nghiên cứu
PTKTXH thành phố; Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
9
|
Nghiên cứu kêu gọi đầu tư đối với
các dự án, nhà máy thu hồi, tái chế chất thải nhựa theo chu trình tuần hoàn
|
2021-2025
|
Báo cáo đề xuất
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Viện Nghiên
cứu PTKTXH thành phố; các Sở, ban, ngành
|
IV
|
Hợp tác quốc tế, nghiên cứu
khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải nhựa
đại dương
|
1
|
Tiếp tục huy động các nguồn lực
trong nước và quốc tế tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, tài trợ, đầu tư kiểm soát, quản
lý rác thải nhựa đại dương; tiếp nhận, triển khai các mô hình quản lý, hợp tác công tư, áp dụng công nghệ sản xuất
các sản phẩm thay thế, tái chế chất thải nhựa và chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.
|
2021-2025
|
Các dự án mới được tiếp nhận triển
khai
|
Số dự án mới hỗ trợ/năm
|
Sở Ngoại vụ, Sở TN&MT;...
|
UBND các quận, huyện, Các Sở, ban,
ngành liên quan
|
2
|
Triển khai Dự án “Chương trình các
Đô thị Giảm nhựa” giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn quận Thanh Khê và thực hiện
Mô hình Chợ giảm thiểu rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025 do WWF tài trợ.
|
2021-2023
|
Các hoạt động dự án thực hiện hàng
năm
|
Số hoạt động được triển khai/kế hoạch
|
UBND Quận Thanh Khê
Sở Công thương
|
Sở TN&MT
|
3
|
Triển khai Dự án Giảm thiểu rác thải
nhựa - các giải pháp địa phương tại thành phố Đà Nẵng do
USAID tài trợ
|
2021-2023
|
Hai địa phương triển khai
|
Số hoạt động được triển khai/kế hoạch
|
UBND Quận Cẩm Lệ, Hải Châu
|
Sở TN&MT
|
4
|
Triển khai đề xuất Dự án xây dựng hệ
thống giám sát rác thải nhựa đại dương dựa trên công nghệ
viễn thám, giải đoán hình ảnh và hệ thống thông tin địa lý kết hợp với trí tuệ nhân tạo và tri thức bản địa tại thành phố Đà Nẵng
|
2021-2025
|
Ứng dụng hệ thống giám sát rác thải
nhựa bằng công nghệ viễn thám
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Dự án ESCAPE
|
Sở TN&MT, KHCN,...
|
5
|
Huy động các nguồn lực triển khai
các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh các sản
phẩm, mặt hàng thay thế đồ nhựa, sản phẩm thân thiện môi trường theo hướng
phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn
|
2021-2025
|
Các mô hình nghiên cứu được thực hiện
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Viện Nghiên cứu PTKTXH thành phố
|
Sở TN&MT, các Sở, ban, ngành
|
6
|
Tổ chức các đề tài nghiên cứu khoa
học, phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật
trong xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố
|
2021-2025
|
Các đề tài nghiên cứu được thực hiện
|
Nghiên cứu được triển khai áp dụng
|
Sở KH&CN
|
Các Sở, ban, ngành
|
1 Dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường thành phố giai đoạn 2016-2020.
2 Gồm các tài liệu tổng hợp: Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng chính phủ về
phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; số liệu từ báo cáo khảo sát hiện trạng phát
sinh rác thải nhựa tại Đà Nẵng do WWF
triển khai 2019 và; số liệu từ báo cáo khảo sát hiện trạng phát sinh rác thải
nhựa tại Đà Nẵng 2021 của UNESCAP.
3 Theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng chính phủ về
phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Kế hoạch 122/KH-UBND năm 2021 về quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn 2030
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 122/KH-UBND ngày 24/06/2021 về quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn 2030
1.749
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|