ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 185/BC-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 11 năm 2019
|
BÁO CÁO
VỀ
THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ THEO YÊU CẦU TÍCH HỢP, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ về thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đề nghị
của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 9560/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 10 năm
2019 về việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia; Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo công tác chuẩn bị, tiến độ kết nối
Cổng dịch vụ công thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:
1. Xây dựng Cổng dịch vụ công
thành phố đáp ứng yêu cầu Nghị định 61/2018/NĐ-CP
Triển khai quy định của Chính phủ tại
Nghị định 61/2018/NĐ-CP , Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố chủ trì thực hiện nhiệm vụ xây dựng Cổng dịch vụ công thành phố, hệ thống một cửa điện tử và
hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, Cổng
dịch vụ công thành phố đã được xây dựng và vận hành thử
nghiệm có hiệu quả, ổn định tại một số đơn vị quận huyện, phường xã; sẵn sàng
cho công tác kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
việc kết nối
Để triển khai kịp thời, có hiệu quả
việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố đã phân
công cụ thể 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ
đạo công tác chuẩn bị và phân công các cơ quan chủ trì, thời gian thực hiện, cụ
thể đối với các nội dung sau:
- Chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn thành
phố trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
- Rà soát, ban hành quy trình nội bộ.
- Kết nối với
Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chỉ đạo các đơn vị của nhân sự biệt
phái để tập trung cùng với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức hướng
dẫn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố phê duyệt các quy trình nội bộ; cử nhân sự làm đầu mối tham gia các nhóm
phụ trách kỹ thuật với Văn phòng Chính phủ để kịp thời cập nhật các thông tin,
yêu cầu kỹ thuật phục vụ cho công tác kết nối.
Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với
Văn phòng Chính phủ và Tổng cục giao thông đường bộ trong triển khai các giải
pháp để tích hợp, kết nối 03 dịch vụ công của thành phố với Cổng dịch vụ công
quốc gia, tham gia nhiều buổi họp trao đổi, thống nhất phương án kết nối chia
sẻ dữ liệu, xây dựng giải pháp đồng bộ các dữ liệu với nhau tạo sự thuận tiện
cho người dân khi sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như trên
Cổng dịch vụ công thành phố Hồ Chí Minh.
3. Kết quả thực hiện
3.1. Rà soát, cập nhật dữ liệu TTHC
- Số lượng TTHC đã được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố đã công bố chuẩn hóa: ban hành 104 Quyết định, công bố
1.797 quy trình thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.480 thủ tục, cấp huyện 202 thủ
tục, cấp xã 115 thủ tục.
- Đã thực hiện việc cập nhật dữ liệu
TTHC vào cơ sở dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.356 thủ tục. Dự kiến
sẽ hoàn thành đảm bảo tiến độ ngày 20 tháng 11 năm 2019.
3.2. Rà soát, ban hành quy trình
nội bộ
- Số lượng quy trình nội bộ đã được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt: 252 quy trình; Số lượng quy trình nội bộ đang trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
xem xét phê duyệt: 32 quy trình; Số lượng quy trình đang hoàn thiện: 228
quy trình.
3.3. Kết nối với Cổng dịch vụ công
quốc gia
3.3.1. Về kết nối hệ thống thông tin
tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và bộ câu
hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình
giải quyết các thủ tục hành chính: Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác
kết nối. Hiện đang chờ đơn vị tư vấn của Chính phủ hướng dẫn, cung cấp tài liệu
kỹ thuật để thực hiện kết nối.
3.3.2. Kết nối
với của hệ thống xác thực Cổng dịch vụ công quốc gia: Đã hoàn thành (sử dụng
trực tiếp hệ thống xác thực của Cổng dịch vụ công quốc gia do hệ thống xác thực
của Thành phố (LGSP - Sở TTTT) chưa đảm bảo).
3.3.3. Tích hợp cung cấp 03 dịch vụ
công trực tuyến đưa vào vận hành giai đoạn 1 (tháng 11/2019): Đã hoàn thành. Cụ
thể như sau:
- Đối với 02 dịch vụ công (Thông báo
hoạt động khuyến mại và Liên thông nhóm thủ tục: đăng ký hộ kinh doanh - đăng
ký thuế) thực hiện kết nối đúng phương án, thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công
thành phố - qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu thành phố (LGSP) với Cổng
dịch công quốc gia.
- Đối với dịch vụ công (Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp) tạm thời xử lý theo
hướng kết nối trực tiếp với trang cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông
vận tải. Do vậy, hiện nay chỉ dừng lại ở mức độ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia dẫn vào trang cấp đổi giấy
phép lái xe của Sở Giao thông vận tải thành phố để người dân
đăng ký (việc thực hiện mô hình này tương tự như Hà Nội hiện đang triển khai).
4. Một số nội dung tập trung thực
hiện trong thời gian tới
4.1. Từ nay đến ngày chính thức khai
trương Cổng dịch vụ công quốc gia (dự kiến cuối tháng 11 năm 2019), thành phố
tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ, đơn vị tư vấn để đảm bảo việc kết
nối thông suốt, có hiệu quả 03 dịch vụ công giai đoạn 1. Kiến nghị Văn phòng
Chính phủ tiếp tục theo dõi xuyên suốt để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh hoàn
thành việc kết nối.
4.2. Trong tháng 12 năm 2019, thành
phố sẽ hoàn thiện và trình phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử của 04
dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn 2, gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; (2)
Đăng ký khai sinh; (3) Thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; (4) Thủ tục liên thông đăng ký
khai tử và xóa đăng ký thường trú. Trong tháng 2 năm 2020 sẽ tích hợp 04 thủ
tục với Cổng dịch vụ công quốc gia.
5. Đề xuất, kiến nghị
Để thực hiện có hiệu quả việc cung
cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia ở 02 giai đoạn theo
lộ trình của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kiến
nghị một số nội dung sau:
5.1. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do
ngành giao thông vận tải cấp hiện chưa đáp ứng mức độ 3, 4 nên kiến nghị sửa
đổi, bổ sung quy định thủ tục cấp giấy phép lái xe (và các thủ tục liên quan)
để đáp ứng yêu cầu về thực hiện cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3,4.
5.2. Văn phòng Chính phủ chủ trì,
phối hợp với Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội, Bộ Công an, Tổng cục thuế hướng dẫn cụ thể giải pháp kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết
nối liên thông cấp mã số định danh, mã số thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú
đối với nhóm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ
bảo hiểm đăng ký thường trú; mã số thuế đối với nhóm thủ
tục liên thông đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế.
5.3. Văn phòng Chính phủ giao đơn vị
công nghệ thông tin VNPT làm đầu mối xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia (VNPT)
khẩn trương hoàn chỉnh các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cung cấp cho thành phố
để thực hiện kết nối đối với Bộ câu hỏi và hệ thống tiếp
nhận, xử lý phản ánh kiến nghị, đảm bảo yêu cầu, tiến độ kết nối./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bí thư Thành ủy (để b/c);
- Văn phòng Thành ủy;
- TTUB: CT, PCT/KT;
- Sở, ban, ngành;
- UBND quận, huyện;
- VPUB: CVP, PVP/VX;
- KSTTHC, TTTH;
- Lưu: VT, (TTTH-N).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Vĩnh Tuyến
|