ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 179/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 11
tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CHỈ TIẾP NHẬN HỒ SƠ TRỰC TUYẾN ĐỐI VỚI MỘT
SỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM PHỤC
VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
Thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP , Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định
về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên
môi trường mạng; Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch
số 226/KH-UBND ngày 18/11/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số
49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng
Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
Thí điểm thực hiện chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số thủ tục hành
chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh Lạng Sơn với nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ
thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); nâng
cao hiệu quả sử dụng DVCTT, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải cách
TTHC, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trong công tác giải quyết TTHC.
Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để từng bước tạo dựng nền tảng xây dựng
“Chính quyền điện tử”, “Chính quyền số”, làm thay đổi phương thức điều hành, quản
lý của các đơn vị, làm cơ sở để cán bộ, công chức xử lý công việc công khai,
minh bạch và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.
Từng bước tạo thói quen nộp hồ
sơ TTHC qua hình thức trực tuyến cho người dân, tổ chức đối với các TTHC thực
hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được cung cấp DVCTT; từ đó, tạo sự
lan tỏa đến người dân và tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh với tất cả TTHC được
cung cấp DVCTT.
2. Yêu cầu
Tăng cường sự tham gia của tất cả
tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC cũng như các cơ quan nhà nước có TTHC thực hiện
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn trong việc nâng cao tỷ lệ
thực hiện TTHC qua DVCTT.
Bảo đảm chất lượng thực hiện
TTHC được thực hiện qua DVCTT; đồng thời có giám sát, theo dõi thường xuyên từ
các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
II. NỘI DUNG
THÍ ĐIỂM, CÁCH THỨC, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Nội dung thí điểm
- Thực hiện thí điểm chỉ tiếp
nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức1 thông qua dịch vụ công trực tuyến tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (không tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp) đối
với các TTHC đã được cung cấp DVCTT (trừ các hồ sơ thực hiện theo hình thức Mật
và 14 TTHC của các sở, ngành tại danh mục kèm theo Kế hoạch này);
- Thực hiện thí điểm chỉ tiếp
nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân thông qua dịch vụ công trực tuyến
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đối với 02 TTHC sau (không tiếp
nhận hồ sơ nộp trực tiếp):
+ Thủ tục Cấp lần đầu chứng chỉ
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam thuộc thẩm quyền của Sở Y
tế (thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế);
+ Thủ tục Cấp bản sao văn bằng,
chứng chỉ từ sổ gốc (thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào
tạo).
2. Cách thức thực hiện
Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC
thông qua Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại
địa chỉ http://dichvucong.langson.gov.vn.
Việc nộp, tiếp nhận hồ sơ thông
qua dịch vụ bưu chính công ích vẫn được thực hiện bình thường.
3. Thời gian thực hiện
Từ ngày 01/9/2022 đến hết ngày
31/12/2022.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
- Ban hành thông báo tới cơ
quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã
hội, doanh nghiệp, các trên địa bàn tỉnh về việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này;
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ vướng
mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện;
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo
dục và Đào tạo tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt cắt giảm thời
hạn giải quyết khi thực hiện qua hình thức trực tuyến đối với 02 TTHC có đối tượng
thực hiện là cá nhân (trường hợp có thể cắt giảm thời hạn);
- Tăng cường, nâng cao chất lượng
các hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức như: đường dây
nóng, hộp thư góp ý, lấy ý kiến qua phần mềm, hỏi đáp trực tuyến …;
- Định kỳ hằng tháng báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện Kế hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai sau khi kết thúc thời
gian thí điểm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương hướng triển khai trong thời
gian tiếp theo.
- Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh:
+ Thực hiện nghiêm túc các nội
dung thí điểm tại phần II của Kế hoạch này;
+ Giao nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên trong Tổ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC qua DVCTT tại
Trung tâm để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đến Trung tâm thực hiện TTHC
qua DVCTT;
+ Chủ động tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến;
+ Đăng tải các tài liệu giới
thiệu, hướng dẫn sử dụng DVCTT tại Trung tâm bằng nhiều hình thức;
+ Chủ động phối hợp Sở Thông
tin và Truyền thông để hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức trong quá trình thực
hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Rà soát, cập nhật, bổ sung các
chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa
điện tử của tỉnh, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả. Hoàn
thiện kết nối Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh
với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao chất lượng hoạt động của Trợ lý ảo
hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến;
- Thực hiện kiểm tra, rà soát,
tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của Cổng dịch vụ
công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí thực hiện tuyên truyền về Kế hoạch này; đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền để đem lại hiệu quả cao hơn (qua mạng xã hội, tin nhắn SMS…);
- Xây dựng tài liệu giới thiệu
và hướng dẫn sử dụng DVCTT, thanh toán trực tuyến với nhiều hình thức, ngắn gọn,
dễ hiểu (tài liệu in giấy, hình ảnh minh họa, video hướng dẫn, …), đăng tải
trên các trang thông tin điện tử và màn hình hiển thị tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh;
- Thường xuyên rà soát, hỗ trợ
việc thực hiện DVCTT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tổng hợp, khắc
phục kịp thời các vướng mắc phát sinh đối với việc cung cấp DVCTT để nâng cao
chất lượng thực hiện DVCTT.
3. Các sở, ban, ngành có
TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
- Nghiêm túc triển khai thực hiện
Kế hoạch này tới tất cả các đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức trong cơ
quan, đơn vị;
- Nêu cao trách nhiệm người đứng
đầu trong thực hiện DVCTT tại cơ quan, đơn vị;
- Chủ động giảm thời gian giải
quyết và ưu tiên giải quyết đối với các hồ sơ được thực hiện qua DVCTT;
- Nghiên cứu, nắm bắt kỹ cách
thức thực hiện các TTHC qua DVCTT của đơn vị, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực
hiện khi có nhu cầu; thực hiện các quy định về lưu trữ, sao lưu hồ sơ điện tử
theo đúng quy định;
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền
bằng các hình thức phù hợp tới các tổ chức, cá nhân về việc thực hiện Kế hoạch
này; tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm tối
đa thành phần hồ sơ, giấy tờ, đơn giản, thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho tổ chức,
cá nhân;
- Chỉ đạo công chức, viên chức
thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của cơ quan tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh thực hiện hỗ trợ tổ chức, cá nhân đến Trung tâm thực hiện
TTHC qua hình thức trực tuyến.
4. Sở Y tế, Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Thực hiện các nhiệm vụ chung
của các sở, ban, ngành có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh;
- Rà soát, trình Chủ tịch UBND
tỉnh phương án cắt giảm thời hạn giải quyết khi cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến đối
với 02 TTHC sau (đối với trường hợp có thể cắt giảm thời hạn):
+ Cấp lần đầu chứng chỉ hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam thuộc thẩm quyền của Sở Y tế
(TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Y tế);
+ Cấp bản sao văn bằng, chứng
chỉ từ sổ gốc (TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Giáo dục và Đào tạo).
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
Phối hợp tổ chức thông tin,
tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp tới tất cả các cơ quan, tổ chức, cán bộ,
công chức và nhân dân trên địa bàn về việc thực hiện Kế hoạch này.
6. Bưu điện tỉnh Lạng Sơn
Quán triệt nội dung Kế hoạch
này và chỉ đạo nhân viên thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC
thay một số sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện hướng
dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC qua DVCTT.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
điều chỉnh, bổ sung.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; Báo cáo
- Thường trực HĐND tỉnh; Báo cáo
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các tổ chức chính trị-xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Lạng Sơn, Đài PTTH tỉnh;
- C, PCVP Ủy ban nhân dân tỉnh,
các phòng CV, TTTHCB, TTPVHCC;
- Lưu: VT, TTPVHCC (BĐT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|
1
Tổ chức bao gồm: cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội…