ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Bình Định, ngày
08 tháng 03 năm 2024
|
CHỈ THỊ
THÚC ĐẨY CẢI CÁCH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN GẮN VỚI ĐẨY
MẠNH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 06 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CHO NGƯỜI
DÂN, DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
So với các năm trước đây, công tác cải cách thủ tục
hành chính, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bộ trên các lĩnh vực: (i)
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý thủ tục hành chính của tỉnh
được tập trung xây dựng, hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho việc tổ chức thực
hiện nhiệm vụ; (ii) thủ tục hành chính được chú trọng cải cách theo chiều
sâu, cắt giảm thành phần hồ sơ, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhờ tăng cường
kết nối, tích hợp “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” với
nhiều hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để chia sẻ thông tin, dữ liệu
quản lý; (iii) dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến có sự lan
tỏa nhanh chóng, đang dần trở nên phổ biến, được người dân, doanh nghiệp ngày
càng hưởng ứng sử dụng; (iv) kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước có sự kiểm soát chặt chẽ, đi vào
nền nếp, góp phần giảm mạnh số lượng hồ sơ giải quyết trễ hẹn qua các năm; (v)
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đổi mới
thực chất với sự tham gia thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa
các cấp, cùng với việc triển khai “Mô hình hành chính phục vụ người dân”, “Mô
hình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới” trên địa bàn tỉnh; (vi)
công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ
công trực tuyến do lực lượng đoàn viên thanh niên chủ trì thực hiện theo “Đề án
5299” của Ủy ban nhân dân tỉnh đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Những điểm tích cực nêu trên được phản ánh trực
tiếp vào kết quả “Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến” (được Thủ tướng Chính phủ ban
hành tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022) trong năm 2023:
tỉnh Bình Định đạt 90,35 điểm, xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trong cả
nước, là địa phương duy nhất thuộc nhóm “Xuất sắc” vì có số điểm đạt trên 901; đáp ứng được mục tiêu, yêu
cầu trọng tâm đối với công tác cải cách hành chính trong giai đoạn 2020
- 2025 là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo Chương trình hành
động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy.
Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đã đạt được, (i)
vẫn còn trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không chủ
động, tích cực phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
dẫn đến hồ sơ bị trễ hẹn; (ii) quy trình thực hiện không ít dịch vụ công
trực tuyến còn phức tạp, chưa thuận lợi hơn so với việc nộp hồ sơ trực tiếp bằng
bản giấy hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; (iii) do áp lực chỉ tiêu
về dịch vụ công trực tuyến nên còn có tình trạng làm thay, làm hộ người dân,
dẫn đến kỹ năng số của người dân chậm có sự cải thiện; (iv) kết quả tái
sử dụng dữ liệu điện tử về thủ tục hành chính chưa tương xứng với kết quả số hóa,
chưa phục vụ hiệu quả cho việc giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ khi người dân,
doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; (v) kết quả “Chỉ số Phục vụ
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công trực tuyến” của tỉnh trong những tháng đầu năm 2024 (được Văn phòng Chính
phủ công bố) mặc dù duy trì thứ hạng tích cực nhưng vẫn chưa thể hiện sự ổn
định đối với một số tiêu chí thành phần, nhất là điểm số thành phần “Công
khai, minh bạch” khá thấp do một số cơ quan của tỉnh chậm tham mưu việc
công bố danh mục thủ tục hành chính và cập nhật, công khai thủ tục hành chính
được công bố trên “Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính” không đảm
bảo thời gian quy định.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên, ngoài những nguyên
nhân mang tính khách quan, chủ yếu vẫn xuất phát từ những nguyên nhân mang tính
chủ quan: (i) nhất là do một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, trong
đó có Người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa nhận thức thông
suốt về ý nghĩa, vai trò của công tác cải cách thủ tục hành chính; chưa quan
tâm, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm
vụ, có trường hợp “khoán trắng” cho Cấp phó hoặc bộ phận tham mưu; (ii)
tư duy, phương pháp tiếp cận, triển khai, thực hiện nhiệm vụ vẫn theo lối mòn,
chưa thật sự đổi mới, chưa đột phá theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm
trung tâm của sự phục vụ; (iii) công tác cải cách thủ tục hành chính
chưa thật sự gắn kết chặt chẽ, toàn diện với kết quả thực hiện “Đề án phát
triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).
Để phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời
chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế theo nội dung chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại “Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023 về tiếp
tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp” và “Chỉ thị
số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06
tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và các năm tiếp theo”, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh,
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã:
a) Quán triệt nhận thức: “Cải cách thủ tục hành chính
gắn với giải quyết thông suốt, nhanh chóng hồ sơ thủ tục hành chính cho người
dân, doanh nghiệp là một trong những yêu cầu, điều kiện cần thiết mang tính cơ
bản, tất yếu, khách quan để góp phần tạo ra cơ hội mới, động lực mới, khí
thế mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, bắt
kịp với xu thế của thời đại. Để cải cách thủ tục hành chính hiệu quả thì phải
thực hiện đồng bộ, song song với công tác chuyển đổi số và dựa vào thành quả chuyển
đổi số, nhất là kết quả thực hiện Đề án 06; trong đó, việc xây dựng, vận hành,
kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để từng bước chuyển đổi từ “phương
thức quản lý bằng giấy tờ” sang “phương thức quản lý bằng dữ liệu điện
tử, trên môi trường số” là yếu tố then chốt, quyết định mức độ thành
công của công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh
nghiệp”.
b) Khẳng định “vị trí thủ lĩnh, vai trò dẫn dắt,
trách nhiệm nêu gương” của Người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành, tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06 tại cơ quan, đơn
vị, địa phương. Phải dựa vào mức độ đóng góp, tham gia thực hiện nhiệm vụ và
kết quả hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về cải cách thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06 để làm thước đo quan
trọng khi tiến hành tự đánh giá và đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của bản thân Người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong
thời gian tới, trước mắt là trong năm 2024.
c) Quán triệt việc thực hiện nghiêm túc Quyết định
số 57/2023/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với
quy trình tham mưu, thực hiện việc công bố, công khai, cập nhật danh mục thủ
tục hành chính trên “Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính”. Khắc phục
triệt để tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà hoặc hướng dẫn không tận tình,
thiếu chu đáo dẫn đến người dân, doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ thủ tục hành
chính nhiều lần; kịp thời kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm các trường
hợp vi phạm theo đúng quy định của Đảng, của Nhà nước về đánh giá, xếp loại
chất lượng và xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; gắn với
thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Rà soát, nâng cao hiệu quả triển khai các Quy
chế thực hiện liên thông, song song cùng lúc nhiều thủ tục hành chính đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, đặc biệt là “Quy
chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai,
môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định” (theo Quyết
định số 4147/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh). Đồng thời,
tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất các nhóm thủ tục hành chính có thể thực
hiện cơ chế liên thông, nộp hồ sơ đồng thời và giải quyết song song hoặc phân
cấp, ủy quyền việc giải quyết theo hướng: “việc nào, cấp nào sát thực tế
hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của người dân, doanh
nghiệp thì giao cho cấp đó thực hiện”.
đ) Thực hiện nghiêm việc số hóa thành phần hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 4023/QĐ-UBND ngày 02
tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được
khai thác thông tin từ “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và tuyệt đối không
yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại giấy tờ liên quan đến thông tin đã
được khai thác. Khẩn trương, quyết liệt thực hiện hiệu quả Quyết định số
235/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
giao 07 chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong
thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” để giữ vững, phát huy
kết quả Chỉ số của tỉnh đã đạt được trong năm 2023.
e) Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý
Khu kinh tế tỉnh:
- Tập trung nguồn lực, phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, đánh giá, xây dựng
bằng được các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ưu tiên các nguồn dữ liệu có liên
quan đến thủ tục hành hành chính để làm cơ sở cho việc cấu trúc lại quy trình
nghiệp vụ, đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ
tục hành chính; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong
tháng 4 năm 2024.
- Tham mưu cung cấp dịch vụ công trực tuyến một
phần, toàn trình đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định.
Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, thực hiện hoặc đề xuất triển khai các giải pháp
nâng cấp, hoàn thiện những dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ
dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt, chưa thuận lợi và chưa tiết kiệm chi phí
hơn phương án nộp trực tiếp hồ sơ giấy hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích,
nhất là các trường hợp vẫn yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ giấy;
nếu xác định không có giải pháp khắc phục thì đề xuất việc tạm dừng cung cấp
dịch vụ công trực tuyến và phải giải trình cụ thể nguyên nhân; báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4 năm 2024.
g) Đẩy nhanh việc thực hiện, hoàn thành đúng tiến
độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thực chất các kế hoạch, đề án, giải pháp của
Ủy ban nhân dân tỉnh về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong công
tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung, ưu
tiên bố trí nguồn lực cho 04 nhiệm vụ quan trọng: (i) Giao doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp
nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một
cửa cấp huyện, cấp xã; (ii) Mô hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính phi địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh; (iii) Mô hình
“Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh và (iv) “Phát huy vai
trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai
đoạn 2022 - 2027” (Đề án 5299).
h) Tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, hiệu quả
các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 trong năm 2024 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân
tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung
ương; trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải chủ động phối
hợp, phản ánh, trao đổi thông tin, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp
có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ
chức thực hiện nhiệm vụ. Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc theo quy định những trường hợp để khó
khăn, vướng mắc tồn đọng kéo dài dẫn đến phát sinh thành “điểm nghẽn” do đùn
đẩy, né tránh trách nhiệm thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết hoặc không kịp
thời báo cáo, tham mưu, đề xuất việc giải quyết.
i) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với người dân, doanh nghiệp và
thực sự cầu thị, nghiêm túc trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị về những vướng mắc, bất cập liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm giải quyết. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra công vụ và kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc thẳng
thắn kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp cán bộ, công
chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch,
nhũng nhiễu, cản trở, gây phiền hà trong giải quyết công việc.
2. Giám đốc Công an tỉnh:
Rà soát nội dung Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng
02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ để tham mưu, đề xuất việc bổ sung nhiệm vụ trong
Kế hoạch thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số
540/QĐ-UBND ngày 07 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh); báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 3 năm 2024. Triển khai kịp
thời, đầy đủ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ của Cơ quan thường trực Ban Chỉ
đạo thực hiện Đề án 06 theo ý kiến kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại
Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06 và phương hướng nhiệm vụ năm
2024 (theo nội dung Thông báo số 53/TB-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh).
3. Giám đốc Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành mới các quyết sách liên quan đến cán bộ, công chức, viên
chức mang tính đổi mới, đột phá và thiết thực, hiệu quả cho việc động viên,
khuyến khích, huy động nguồn nhân lực có năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, tâm
huyết với công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tại các cơ
quan, đơn vị để tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của tỉnh; báo cáo,
đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 4 năm 2024.
- Công tác phân tích, đánh giá trong nhiều năm qua cho
thấy: vấn đề “Phát huy vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu” là một trong
những tồn tại, hạn chế mang tính chủ quan “cố hữu” và là một trong những
“điểm nghẽn” lớn nhất đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải
cách thủ tục hành chính của tỉnh. Do đó, Sở Nội vụ thực hiện rà soát, nghiên
cứu một cách tổng thể các văn bản quy định của Trung ương và của tỉnh gắn với
phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn, tìm ra nguyên nhân và tham mưu, đề xuất
các giải pháp cụ thể, thiết thực đảm bảo khắc phục hiệu quả vấn đề này; báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 5 năm 2024.
4. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông:
Nâng cao chất lượng công tác phối hợp với Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc
thường xuyên tổ chức họp bàn, rà soát, đánh giá, thảo luận, nghiên cứu, triển
khai xây dựng, kết nối, tích hợp liên thông các cơ sở dữ liệu liên quan đến thủ
tục hành chính để phát huy tối đa tiềm năng tài nguyên dữ liệu trong
công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và
cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo nền tảng vững chắc cho quá trình
chuyển đổi phương thức quản lý của các cơ quan chính quyền trên địa bàn tỉnh từ
“quản lý bằng giấy tờ” sang “quản lý bằng dữ liệu điện tử trên môi
trường số”. Công tác tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ này phải có kết
quả, sản phẩm công việc cụ thể gắn với hoạt động của “Tổ phân tích dữ liệu phục
vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh” (được thành lập tại Quyết định số 2521/QĐ-UBND ngày 11 tháng 7 năm
2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh); lồng ghép việc báo cáo kết quả thực
hiện vào nội dung chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng, hằng quý về công tác cải
cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06.
5. Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư ưu tiên thẩm định, tham mưu, đề xuất bố trí ngân sách, vốn cho các nhiệm
vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
trực tuyến và Đề án 06. Kịp thời phối hợp, trao đổi, hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến vấn đề
kinh phí trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
6. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Thường xuyên, sâu sát trong công tác quản lý,
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo, công khai kết quả thực hiện
Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc giao 07 chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân,
doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” đảm
bảo giữ vững, phát huy kết quả Chỉ số của tỉnh đã đạt được trong năm 2023. Định
kỳ trước ngày 05/12 hằng năm, đánh giá, tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc, nổi trội, đóng góp đáng kể cho kết quả Chỉ số của tỉnh.
b) Tăng cường công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra,
đôn đốc và thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết
quả công tác triển khai, thực hiện các kế hoạch, đề án, giải pháp của Ủy ban nhân
dân tỉnh về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong công tác giải quyết
thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đồng bộ
các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác cải cách thủ tục
hành chính trên địa bàn tỉnh; mạnh dạn đề xuất các cách làm hay, mô hình mới, sáng
tạo, đột phá, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
c) Rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng, chức năng,
tính năng kỹ thuật của “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
tỉnh” so với các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời tổ chức lấy ý kiến
của người dùng về các tiện ích cần bổ sung để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện
Hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho công
tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong Quý II năm 2024.
d) Phối hợp rà soát, đánh giá nhu cầu kết nối, tích
hợp “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” với các hệ
thống phần mềm, cơ sở dữ liệu chưa được kết nối hoặc mở rộng, bổ sung các
trường thông tin, dữ liệu chưa được chia sẻ để cắt giảm tối đa thành phần hồ
sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ công trực tuyến; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong
tháng 4 năm 2024.
đ) Phối hợp, thẩm định, kiểm soát chặt chẽ việc
cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; kiên quyết tham mưu, đề
xuất tạm dừng cung cấp đối với những dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng yêu
cầu chất lượng, nhất là những dịch vụ công trực tuyến còn yêu cầu người dân,
doanh nghiệp bổ sung hồ sơ giấy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ
thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023.
e) Rà soát tất cả các văn bản của Ủy ban nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến công tác cải cách thủ tục
hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ
năm 2021 đến nay và tổng hợp, xây dựng báo cáo về tình hình, kết quả triển khai,
tiến độ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa
phương để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trong tháng 4 năm
2024. Chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này.
7. Đề nghị các cấp ủy có thẩm quyền quản lý các cơ quan,
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp lãnh đạo, chỉ
đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thuộc công tác cải cách thủ tục hành chính, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06 theo quy định tại “Chương trình hành
động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính,
trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020-2025” và “Chỉ thị số
32-CT/TU ngày 27 tháng 4 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh”.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, hội, đoàn thể các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư
và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, đồng hành, phối
hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp của tỉnh trong công tác triển khai thực hiện
hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06; nhất là tuyên truyền, vận
động, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, hội viên, người dân, doanh nghiệp tự nâng
cao kỹ năng số và ưu tiên sử dụng phương thức trực tuyến để tương tác với chính
quyền, thực hiện thủ tục hành chính nhằm góp phần chung tay xây dựng quê
hương Bình Định sớm trở thành một địa phương “năng động, hiện đại, văn minh và
giàu đẹp”.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên
địa bàn tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Cục Kiểm soát TTHC;
- Cục C06 - Bộ Công an;
- Vụ Cải cách hành chính;
- Cục Chuyển đổi số Quốc gia;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ CTHĐ 09 của Tỉnh ủy;
- BCĐ, TGV Đề án 06 của tỉnh;
- ĐUK CCQ tỉnh, ĐUK DN tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các hiệp hội, hội, đoàn thể cấp tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bình Định;
- TT các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Bưu điện tỉnh, VNPT Bình Định;
- THCB, PVHCC, HCTC, BTCD, QTTV;
- Tổ CCHC của VP UBND tỉnh;
- ĐU, UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, KSTT.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|