ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Quảng Bình, ngày
01 tháng 6 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/04/2022
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến
năm 2030, Nhằm kịp thời thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách
hệ thống thuế, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, của
Quốc hội về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021- 2030, Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng như
định hướng những mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược tài chính đến năm 2030, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Cục Thuế
1.1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban
Chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030
nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nội dung cải
cách hiện đại hóa ngành thuế.
1.2. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến
lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ
Tài chính, Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu
cầu thực tế của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện các chương trình
cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.
1.3. Đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách thuế
của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc
tế, đảm bảo thống nhất, công bằng, hiệu quả. Trong đó, tập trung: chống chuyển
giá; hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số,
sản xuất thông minh, giao dịch xuyên biên giới, đại lý thuế; cải cách thủ tục
hành chính về thuế đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản
xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng.
1.4. Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại
hóa công tác quản lý thuế; thực hiện công khai các thủ tục hành chính, quy trình
nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử liên
thông giữa Cục Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải
quyết cho người nộp thuế; duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử
trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế từ cấp độ 3 trở lên
đối với doanh nghiệp và tổ chức; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ
công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử; tăng
cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế như là một
biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm về thuế và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế.
1.5. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng,
tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, chuyên
nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, minh bạch đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại.
1.6. Phối hợp các ngành, các cấp và các cơ quan
thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên
truyền sâu rộng về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tới mọi tổ
chức và tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp
luật thuế.
2. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà
nước, Cục Hải quan
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thực
hiện Chiến lược cải cách hành chính thuế theo lĩnh vực liên quan: hiện đại hóa
thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua hệ thống ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây
dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách... trên cơ sở ứng dụng công
nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều
kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Công an tỉnh trong công
tác cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, đăng ký mẫu dấu và các thủ tục hành
chính có liên quan đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người
dân thực hiện thủ tục hành chính.
4. Sở Công Thương
Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế trong việc quản lý
các văn phòng đại diện, chi nhánh các công ty, thương nhân nước ngoài trên địa
bàn tỉnh. Cung cấp giấy xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mại; giấy xác nhận
sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại; xác nhận đăng ký tổ chức hội
chợ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương để cơ quan thuế làm cơ sở
quản lý và thu thuế theo đúng quy định.
5. Cục Quản lý thị trường
Tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc
cung cấp thông tin, kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận thương
mại; gắn việc chống buôn lậu và gian lận thương mại với việc chống trốn thuế.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung
cấp thông tin về đất đai, giải quyết các vướng mắc về đất đai... để đảm bảo thu
đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách liên quan đến đất đai; chỉ đạo Văn
phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tổ chức tốt hoạt
động của bộ phận “Một cửa liên thông” của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố
trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai và
trong thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến kinh doanh bất động sản.
7. Công an tỉnh Quảng Bình
Tăng cường phối hợp, chia sẻ với cơ quan thuế trong
việc khai thác cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn theo Quyết định số 06/QĐ-TTg
ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng
dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; phối hợp chặt chẽ với cơ quan
thuế để kịp thời phát hiện, điều tra xử lý các trường hợp thành lập doanh
nghiệp để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn
bất hợp pháp để gian lận, kê khai thuế nhằm mục đích trốn thuế,..., kiểm soát
người nộp thuế đã được khoanh nợ, xóa nợ góp phần chống thất thu thuế, thu hồi
các khoản tiền thuế bị thất thoát cho ngân sách nhà nước; đẩy mạnh điều tra, xử
lý các vụ án trốn thuế, gian lận về thuế.
8. Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh Quảng Bình
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín
dụng đẩy mạnh triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối
hợp với cơ quan thuế khi có yêu cầu cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện trích, chuyển
tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quyết định
cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu
của cơ quan thuế.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình
Phối hợp với Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền về công
tác thuế, trong đó trọng tâm là các chương trình cải cách hiện đại hóa do Cục Thuế
tỉnh triển khai thực hiện; đăng tin, bài biểu dương kịp thời các tổ chức, cá
nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, phê phán các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp
luật thuế.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý
thuế trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách pháp
luật thuế tại địa phương để người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.
Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện. Nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời
phản ánh về Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các phó UBND;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH QB, Báo QB,
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH
|
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|