ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 89/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày
26 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ
HOẠCH SỐ 201-KH/TU NGÀY 15/12/2023 CỦA THÀNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW
NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
(sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23- CT/TW); Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số
149/NQ-CP); Kế hoạch số 201-KH/TU ngày 15/12/2023 của Thành ủy Hà Nội về thực
hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 201-KH/TU); Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và tổ chức thực
hiện nghiêm túc mục đích, yêu cầu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Nghị
quyết số 149/NQ-CP , Kế hoạch số 201- KH/TU; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị và toàn dân tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; phấn đấu đưa Thủ đô Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước
trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật
tự và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn
chế cơ bản ùn tắc giao thông, lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
- Cụ thể hóa những nội dung
tại Nghị quyết số 149/NQ -CP, Kế hoạch số 201-KH/TU, các chỉ đạo của Trung
ương, Thành ủy, HĐND thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên so với năm
liền kề trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương)
và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố; xác định bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế
- xã hội của Thành phố.
- Hoàn thiện thể chế, chính
sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác
quản lý Nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức
trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ
cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai, thực hiện
Chỉ thị số 23, Nghị quyết số 149/NQ-CP , Kế hoạch số 201-KH/TU cần được cụ thể
hóa trong các văn bản chỉ đạo, triển khai về công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông của các đơn vị, sở, ban, ngành; đối với từng nội dung, nhiệm vụ cần
cụ thể cho các đơn vị để tổ chức thực hiện; phát huy tính gương mẫu, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân
dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật song song với việc tăng cường công tác kiểm
tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kiên trì xây
dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
- Huy động các nguồn lực đầu
tư phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đảm bảo
phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố; ứng dụng
khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực
giao thông vận tải.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
a) Các Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã:
- Cấp ủy, tổ chức đảng,
chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
các cấp tổ chức quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời,
nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên
vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, trong đó, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong
các lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương
tiện, thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Mỗi cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải
gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện
nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đấu tranh phê phán các
hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp,
tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của
các cơ quan chức năng; xem xét việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ
quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
các giải pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm tai nạn
giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo
đảm phục vụ công tác của các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực
lượng chuyên trách, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai
nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; rà
soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao
hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên
đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
b) Sở Giao thông vận tải (Cơ
quan Thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố):
- Tổ chức thực hiện việc kiểm
điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông của Sở, ban, ngành, các đoàn thể có Lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao
thông Thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị xã hàng quý,
năm.
- Thường xuyên theo dõi, tổng
hợp báo cáo để tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố biểu dương, khen thưởng
các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn
giao thông.
2. Hoàn
thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về giao thông
a) Công an Thành phố:
- Nghiên cứu tham mưu góp ý
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của
lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp
trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông,
điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực
lượng Công an cấp huyện trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật
tự, an toàn giao thông trên hệ thống các tuyến đường Thành phố quản lý theo
phân cấp.
- Nghiên cứu tham mưu góp ý
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Thông tư quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp,
xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông đường bộ (thay
thế Thông tư số 58/2008/TT-BCA) theo chỉ đạo của Bộ Công an.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì phối hợp với UBND
các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tham mưu xây dựng,
sửa đổi các quy định, các quy chế phối hợp để phân định rõ trách nhiệm trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy định của
các luật hiện hành.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư rà soát các quy định; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm
vi quản lý nhà nước giữa các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đối với việc thực
hiện quản lý nhà nước kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng chồng
chéo, phát sinh thêm các thủ tục hành chính không cần thiết, bảo đảm thực hiện
nhanh các nội dung công việc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan
chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải rà soát hoàn thiện các văn bản QPPL liên
quan đến đường sắt đô thị.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và các Sở, ban, ngành tham mưu thực hiện đầu tư theo quy hoạch
kết cấu hạ tầng giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, kết hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Tham mưu đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.
d) Sở Xây dựng: Nghiên cứu
tham mưu lồng ghép các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi xây
dựng mới, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý; phối
hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND Thành phố ban hành hệ thống
chỉ tiêu và phương pháp đánh giá việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống
ùn tắc giao thông khi phê duyệt các dự án khu chung cư, nhà ở cao tầng làm cơ sở
khoa học đề xuất các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
Thành phố.
đ) Sở Tài chính: Chủ trì phối
hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tham gia góp ý sửa đổi Thông tư số
01/2018/TT-BTC ngày 02/01/2018 quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình thực
hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính; góp ý sửa đổi Thông tư số 65/2021/TT-BTC
ngày 29/07/2021 của Bộ Tài chính về “Quy định về lập dự toán, sử dụng và quyết
toán kinh phí bảo dưỡng sửa chữa tài sản công” theo hướng bảo đảm thực hiện kịp
thời các công việc để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
e) Các Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý
nhà nước; rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông; chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các Sở,
ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm
cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm yêu cầu cải cách
hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Các chủ trương đầu tư làm
phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự,
an toàn giao thông.
3. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
a) Công an Thành phố: Chỉ đạo
đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tổ chức thực hiện hiệu quả phong
trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi
phạm trật tự, an toàn giao thông”, phấn đấu mỗi người dân là một “tuyên truyền
viên”, một “cộng tác viên” đắc lực với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với
giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật; tiếp tục thực
hiện chương trình phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn Thành phố.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND
Thành phố - Trưởng Ban An toàn giao thông Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình và các
đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề Năm An toàn giao thông của Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội trong phát động, chỉ đạo và tổ chức thự chiện
phong trào “Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào
phát động Nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Phối hợp với các Sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã, các trường học,
doanh nghiệp, các hội, hiệp hội nghề nghiệp tập trung triển khai công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng
đổi mới phương pháp và cách thức tuyên truyền phù hợp với thực tế hiện nay.
c) Sở Tư pháp: Tham mưu Hội
đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên
truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền
Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, các Nghị định
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và
đường thủy nội địa; văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội trên
trang Thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật Thành phố và các hình thức phù hợp khác.
d) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, các cơ quan
báo chí Trung ương và địa phương phối hợp cộng tác với UBND Thành phố; chỉ đạo
hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp
sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với
phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn
hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân
thiện; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an
toàn, phòng tránh tai nạn giao thông.
- Phối hợp với Sở Giao thông
vận tải, Công an Thành phố xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên các ấn
phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí Thành phố, mạng xã hội,
các nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng trên các thiết bị thông minh; tổ chức vận động
xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm
vi Thành phố.
đ) Sở Văn hóa và Thể thao:
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các
tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền
văn hóa giao thông (trưng bày ảnh, sân khấu hóa, treo pano,…) đến đông đảo Nhân
dân trên địa bàn Thành phố.
e) Các Sở Giáo dục và Đào tạo,
Lao động - Thương binh và Xã hội: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các trường học, cơ sở giáo
dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đổi mới nội dung, chương trình giảng
dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia
đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho học sinh, sinh viên các
cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hóa trong tham gia giao thông.
g) Các Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện thị xã: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên Cổng
thông tin điện tử/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng
ghép nội dung tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong các cuộc họp Tổ
dân phố, họp thôn, họp các đoàn thể tại địa phương; phát huy vai trò của hệ thống
loa phát thanh tại các thôn, xã tại các huyện ngoại thành trong việc đưa các chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông đến đông đảo Nhân dân trên địa bàn.
h) Đề nghị Ban Tuyên giáo
Thành ủy:
- Tham mưu chỉ đạo công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong hệ thống Đảng, hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố; đưa nội
dung tuyên truyền vào các kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Đảng, các hội nghị báo
cáo viên Thành phố.
- Phối hợp với Sở Giao thông
vận tải, Công an Thành phố thống nhất nội dung, định hướng tuyên truyền các quy
định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; định hướng các cơ
quan báo, đài phát thanh, truyền hình tăng cường tuyên truyền công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố bằng các hình thức phù hợp;
tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong việc tự giác chấp hành pháp
luật về giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; tổ chức biểu dương, nhân rộng
điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt; các tập thể, cá nhân ở các cấp,
ngành, địa phương, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, công nhân, người lao
động,… có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
i) Đề nghị Ban Chỉ đạo phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng dời sống văn hóa” Thành phố: Tiếp tục đưa văn
hóa giao thông vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa”, bảo đảm ngày càng sâu rộng trong toàn Thành phố và gắn kết chặt chẽ với
các Cuộc vận động khác.
k) Đề nghị Đảng ủy Khối các
trường đại học, cao đẳng Hà Nội: Chỉ đạo Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng
trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sinh viên chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gương mẫu
xây dựng văn hóa giao thông.
l) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố, các đoàn thể chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh việc
giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; thông
tin phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ,
là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua
trong các tổ chức, đoàn thể.
m) Đề nghị Liên đoàn lao động
Thành phố: Tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với
hình thức phù hợp cho người lao động, công nhân các khu công nghiệp trên địa
bàn Thành phố (tổ chức hội nghị, hội thi, sân khấu hóa, phát tờ gấp, lắp đặt
các cụm pano… tuyên truyền pháp luật về giao thông); tích cực vận động đoàn
viên, công nhân các khu công nghiệp và người lao động sử dụng phương tiện vận tải
hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; đẩy
mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân"
nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong đoàn viên người lao động.
4. Tập
trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng
dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
a) Công an Thành phố:
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng
dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Hiện đại hóa Trung tâm giám sát, điều hành
giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản
lý nhà nước, bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện
giao thông xuyên suốt từ đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của phương
tiện và quản lý người điều khiển phương tiện xuyên suốt từ đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép đến quá trình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
- Ứng dụng khoa học, công
nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử
lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh
thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản
ngân hàng; cơ bản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông được thực hiện
bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người
dân và doanh nghiệp.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát đánh giá, điều chỉnh tổng
thể đồ án quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2050 đảm bảo tính tổng thể, toàn diện, nâng cao trật tự, an toàn giao thông
trên địa bàn Thành phố; đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận tải, tối
ưu về hướng tuyến, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, gắn liền với quy hoạch không gian
phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công nghiệp,
du lịch, dịch vụ,...
- Phối hợp với Sở Tài chính
và các sở ngành liên quan bố chí nguồn kinh phí hàng năm phục vụ cho việc xử lý
các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm
về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa kết nối vùng, khu vực, các trung tâm
kinh tế trên địa bàn Thành phố; huy động, khơi dậy nguồn lực triển khai các
công trình, dự án đột phá, trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm
bảo trật tự an toàn giao thông; tiếp tục tập trung đầu tư kết nối, khép kín các
tuyến đường vành đai, đặc biệt tuyến đường Vành đai 4, phấn đấu đến năm 2027
hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các Sở, ban, ngành liên quan tập trung xây dựng và triển khai hiệu
quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt các công trình
trọng điểm, dự án có quy mô lớn. Thực hiện công tác quản lý nhà nước kiểm soát
chất lượng thi công công trình, dự án theo chức năng nhiệm vụ được giao để phát
huy hiệu quả vốn đầu tư. Phối hợp với các địa phương trong công tác giải quyết
các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai
thi công.
- Phối hợp với Sở Quy hoạch
- Kiến trúc có hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá tác động giao thông của các
công trình xây dựng nhà ở cao tầng, các công trình xây dựng lớn,... làm cơ sở để
Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện, đảm bảo các yêu cầu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định
hiện hành.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ công trình theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tập trung tham mưu Thành phố
xây dựng đề án giao thông thông minh và tổ chức triển khai thực hiện để hướng tới
giao thông thành phố Hà Nội thông minh, bền vững, giảm thiểu tai nạn giao
thông, ùn tắc giao thông.
- Đẩy mạnh khai thác dữ liệu
từ thiết bị giám sát hành trình ô tô nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
theo quy định để xử lý vi phạm hoặc phối hợp với Công an, các Sở Giao thông vận
tải các tỉnh, thành phố trong xử lý vi phạm.
- Phối hợp với Công an Thành
phố, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan, tăng cường công tác tổ chức giao
thông, công tác phối hợp lực lượng để cải thiện tình hình giao thông, khắc phục
tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý nhà nước về
quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc
gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và
các quy hoạch chuyên ngành liên quan.
- Bám sát chỉ đạo của Thành ủy,
HĐND, UBND Thành phố trong công tác đầu tư xây dựng của ngành giao thông vận tải;
tập trung bố trí vốn ngân sách và huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư các dự
án quan trọng quốc gia, các dự án động lực, kết nối liên vùng.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
các dự án theo phương thức đối tác công tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước,
doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; việc sử dụng nguồn vốn nhà nước trong từng
dự án cụ thể phải linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, trong đó
vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, là "vốn mồi" để thu hút tối đa nguồn
lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm "đầu tư công dẫn dắt đầu
tư tư".
- Tập trung giải quyết dứt
điểm các tồn tại vướng mắc liên quan các dự án BOT giai đoạn trước để bảo đảm
quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan;
- Đối với các dự án đầu tư
theo phương thức đối tác công tư thực hiện triệt để việc phân cấp, phân quyền từ
Thành phố đến các quận, huyện, thị xã; đẩy mạnh việc giao các quận, huyện, thị
xã là "cơ quan có thẩm quyền" tổ chức đầu tư xây dựng và thực hiện giải
phóng mặt bằng các dự án đi qua địa phương mình; huy động nguồn lực để chi trả
kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chi phí xây dựng công trình; ngân
sách Thành phố chỉ hỗ trợ một phần.
d) Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
- Chủ trì hướng dẫn việc lồng
ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy
hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy
hoạch.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận không gây gia tăng ùn
tắc, tai nạn giao thông.
- Đánh giá tác động của công
trình xây dựng nhà ở cao tầng lên áp lực đối với hệ thống hạ tầng giao thông
ngay từ giai đoạn lập quy hoạch và phải có giải pháp chống ùn tắc giao thông
trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch.
5. Nâng
cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông
a) Công an Thành phố:
- Quản lý chặt chẽ việc cấp
biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu tham mưu góp ý hoàn thiện quy định
quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông, huy động các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông; tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp
lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng
cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an
toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp
tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị;
tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi
lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác
và nuôi trồng thủy sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá
vạch dấu mớn nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu
sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật,...
- Tiếp tục thực hiện Đề án đầu
tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự
và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo lực lượng chức
năng phối hợp cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình
hình vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức
tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
- Nghiên cứu báo cáo UBND
Thành phố đề xuất Đề án quy hoạch tổng thể vị trí; đầu tư xây dựng cảng, bến thủy
Công an nhân dân trên địa bàn Thành phố và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng
Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn,
cứu hộ trên các tuyến đường thủy nội địa.
- Tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn,
ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân
trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan
đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý
nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác
phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận
tải như: sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người
điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện
giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm
an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý
nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Tham mưu cho Thành phố xây
dựng các quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đảm
bảo cho việc xử lý mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông được nhanh chóng,
kịp thời.
- Chủ trì phối hợp với Công
an Thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục
kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên
các tuyến giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với
điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt
thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Cảnh sát giao
thông, Thanh tra giao thông,...) để xử lý kịp thời các "điểm đen", điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết
cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn
giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm; ưu tiên bố trí
kinh phí từ ngân sách Thành phố và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xử
lý kịp thời các vị trí "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông,
các hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư vận tải
hành khách công cộng lưu lượng lớn; khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng
các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá
nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng
đăng ký phương tiện (trừ việc đăng ký phương tiện cơ giới giao thông đường bộ),
đăng kiểm phương tiện giao thông; bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Nâng cao chất lượng đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm người điều
khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao
thông; rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kịp thời phát hiện những nội
dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với
tình hình thực tế; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật
chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc
cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi,
sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật; đề xuất giải
pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu
trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất
lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan, tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố kiện toàn về tổ chức và hoạt động của
Ban An toàn giao thông Thành phố, Ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị
xã theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
c) Sở Tài chính: Trên cơ sở
đề nghị của các Sở, ngành, căn cứ chế độ chi tiêu hiện hành, bố trí kinh phí
thường xuyên thực hiện chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
d) Sở Y tế:
- Đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu
hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Nghiên cứu đề xuất mở rộng,
thành lập mới các Trạm cấp cứu khu vực trực thuộc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội
và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn
giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa
bệnh, cơ sở y tế, bảo đảm bán kính phục vụ 50 km.
- Xây dựng mạng lưới thông
tin hiện đại, bảo đảm khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời
gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng
khoa học, công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115
trên phạm vi Thành phố; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn
giao thông.
- Phối hợp cử giảng viên tập
huấn kiến thức, kỹ năng tại các lớp tập huấn do Công an Thành phố, Sở Giao
thông vận tải, các Hội tổ chức nâng cao kiến thức, kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu
cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội
Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
đ) Sở Xây dựng: Thực hiện
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu
tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị trên địa bàn Thành phố;
phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị
liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an
toàn giao thông đường bộ.
e) Công an Thành phố, Sở
Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chú trọng tiếp tục thực hiện
các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ:
- Tổ chức rà soát, bố trí, sắp
xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm
nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
- Tăng cường các biện pháp
thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực
lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực
đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản
lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
- Kịp thời biểu dương, khen
thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
6. Khắc
phục cơ bản ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố
a) Công an Thành phố: Tiếp tục
triển khai dự án hiện đại hóa các trung tâm thông tin chỉ huy; thực hiện tốt việc
hướng dẫn, điều hòa giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân
gây ùn tắc giao thông.
b) Sở Giao thông vận tải:
- Tiếp tục chủ trì phối hợp
với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND Thành phố:
Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 về việc phê duyệt đề án “Tăng cường
quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến
2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 về “Ưu tiên phát triển hệ
thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng,
khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; p dụng công
nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”; Nghị quyết số
33/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về “Thông qua chương trình mục tiêu nhằm giảm
thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn
2021-2025” nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục chủ trì phối hợp
với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các nhóm giải
pháp trước mắt để cải thiện tình hình ùn tắc giao thông. Phối hợp với các Sở,
ngành tham mưu cho Thành phố thực hiện các giải pháp lâu dài (như công tác đầu
tư, quy hoạch đô thị, thực hiện di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học
viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp...
ra ngoài khu vực trung tâm Thành phố theo quy hoạch,…).
- Phối hợp với Công an Thành
phố, các đơn vị liên quan tăng cường công tác tổ chức bảo đảm an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông khu vực trường học; tăng cường đảm bảo an toàn
giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
- Tập trung đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải hành khách công cộng có hiệu quả và
bền vững theo quy hoạch; tổ chức giao thông kết nối với đường sắt đô thị, buýt
nhanh (BRT) và hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến
trong điều hành giao thông, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng, sử
dụng hệ thống vé điện tử liên kết với các loại hình vận tải hành khách khác để
tạo thuận l ợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ.
- Phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông, các đơn vị liên quan từng bước tham mưu cho Thành phố áp dụng
công nghệ thông tin, điện tử trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông,
công tác điều hành giao thông để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; giảm thiểu
ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
c) Sở Xây dựng: Nghiên cứu
triển khai xây dựng đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa
bàn Thành phố nhằm tạo không gian sinh hoạt cho người dân cũng như bảo đảm an
toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến đường, tuyến phố.
d) Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
- Chủ trì phối hợp với Sở
Xây dựng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về
quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, xây dựng tại các địa
bàn quận, huyện, thị xã; bảo đảm kiểm soát việc đầu tư xây dựng, phát triển đô
thị dọc các tuyến quốc lộ theo quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao thông đô thị,
phạm vi giới hạn giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy định.
- Chủ trì hướng dẫn các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp
tục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau
khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành Hà Nội và
Quyết định số 423/QĐ-TTg ngày 20/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến
năm 2030.
đ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao
chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên sử dụng
phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia
giao thông.
e) Sở Giao thông vận tải,
Công an Thành phố: Tiếp tục phối hợp hiệu quả với Kênh VOV Giao thông duy trì
phát sóng, thông tin tình hình về trật tự, an toàn giao thông, các phương án tổ
chức giao thông trên địa bàn Thành phố.
7. Tiếp
tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chỉ huy, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo,
chỉ huy các cấp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; bảo đảm tài
chính, hậu cần đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới
Các Sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, triển khai:
- Cấp ủy, người đứng đầu các
cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phổ
biến, quán triệt cho cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung Chỉ thị số 23-CT/TW,
Nghị quyết số 149/NQ-CP , Kế hoạch số 201-KH/TU, các văn bản chỉ đạo của Trung
ương, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác bảo đảm TTATGT để cán bộ, đảng
viên nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc gương mẫu chấp hành và
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xác định bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng
trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội;
tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo thường xuyên, liên tục,
toàn diện các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
- Siết chặt trật tự, kỷ
cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người
tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông; tạo
chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên
trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao
thông; tiếp tục kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao
thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy
các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đến cơ sở
theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục
tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu
quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác chọn cử
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, theo yêu cầu công tác; rà soát, đánh giá, bố trí
cán bộ đúng năng lực, sở trường công tác, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ
vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm phát huy tối đa năng lực,
sở trường công tác của cán bộ, đảng viên; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc
phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ được giao.
- Quan tâm đầu tư ngân sách,
cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực
lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và gửi về Ủy ban nhân
dân Thành phố (qua Công an Thành phố) trước ngày 10/4/2024 để tổng hợp, theo
dõi.
2. Đề nghị các cấp ủy
đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức
chính trị - xã hội các cấp tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy
định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
3. Giao Công an Thành
phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã và
các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; định kỳ hằng
năm tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Phạm Minh Chính; (để
b/c)
- Phó TTg Trần Lưu Quang; (để b/c)
- Đ/c Bí thư Thành ủy; (để b/c)
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (để b/c)
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- Bộ GTVT, Bộ Công an; (để b/c)
- Thường trực Thành ủy; (để b/c)
- Thường trực HĐND TP; (để b/c)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để b/c)
- Các đ/c PCT UBNDTP;
- MTTQ và các đoàn thể CT-XH TP;
- VP Thành ủy, VP UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Tổng Công ty vận tải Hà Nội;
- Các quận, huyện, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, PCVP Võ Tuấn Anh, ĐT, TH, KGVX, NC;
- Lưu: VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|