BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
65/2021/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 7 năm 2021
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ LẬP DỰ TOÁN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT
TOÁN KINH PHÍ BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA TÀI SẢN CÔNG
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công ngày 21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
87/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công;
Căn cứ Nghị định số
06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tài chính Hành chính sự nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Thông tư quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công.
Điều 1. Đối tượng
áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với các
cơ quan, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công gồm:
1. Cơ quan nhà nước (không bao gồm
cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài).
2. Đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam.
4. Tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp,
tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội.
5. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật quản lý, sử dụng
tài sản công và quy định pháp luật có liên quan.
Dưới đây các đối tượng tại Điều
này được gọi chung là cơ quan, đơn vị.
Điều 2. Phạm
vi điều chỉnh
1. Thông tư này hướng dẫn việc lập
dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản
công từ các nguồn kinh phí sau:
a) Nguồn chi thường xuyên của ngân
sách nhà nước được cân đối tương ứng với từng lĩnh vực sử dụng tài sản công,
trong dự toán chi ngân sách nhà nước được giao hàng năm của cơ quan, đơn vị
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành;
b) Nguồn trích từ phí được để lại
để chi thường xuyên theo quy định của pháp luật;
c) Nguồn từ quỹ phát triển hoạt động
sự nghiệp của đơn vị;
d) Nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Thông tư này không điều chỉnh đối
với:
a) Kinh phí xây dựng, cải tạo,
nâng cấp, mở rộng tài sản công theo quy định tại khoản 1 Điều 6
của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn;
b) Kinh phí xây dựng, nâng cấp, cải
tạo, sửa chữa tài sản công trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực hiện theo
Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định về
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 01/2020/NĐ-CP ngày 14
tháng 5 năm 2020 của Chính phủ;
c) Đối với các lĩnh vực đã có quy
định pháp luật chuyên ngành về quản lý kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản
công thì thực hiện theo quy định chuyên ngành đối với từng lĩnh vực;
d) Kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa
tài sản công giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng thực hiện theo quy
định đối với doanh nghiệp Nhà nước.
Điều 3. Trách nhiệm
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công:
1. Việc bảo dưỡng, sửa chữa nhằm đảm
bảo tài sản công được duy trì theo đúng công năng và tiêu chuẩn kỹ thuật trang
bị ban đầu; không làm thay đổi công năng, quy mô của tài sản công.
2. Cơ quan, đơn vị được giao quản
lý, sử dụng tài sản công có trách nhiệm thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa tài
sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan,
người có thẩm quyền ban hành theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và các văn bản hướng dẫn.
3. Thẩm quyền ban hành chế độ,
tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công:
a) Bộ quản lý ngành, lĩnh vực quy
định chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa tài sản
công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
b) Đối với tài sản công chưa có chế
độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật quy định tại điểm a khoản này, căn
cứ vào hướng dẫn của nhà sản xuất và thực tế sử dụng tài sản, Bộ trưởng, thủ
trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định
hoặc phân cấp thẩm quyền quy định chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật
bảo dưỡng, sửa chữa áp dụng đối với tài sản công tại các cơ quan thuộc phạm vi
quản lý.
Điều 4. Lập dự
toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
1. Việc lập dự toán kinh phí bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công thực hiện theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế
- kỹ thuật, theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Thông tư này hướng dẫn thêm một
số quy định về lập dự toán như sau:
a) Hàng năm, căn cứ hướng dẫn xây
dựng dự toán ngân sách nhà nước của cấp có thẩm quyền, căn cứ trách nhiệm bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công và chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công quy định tại Điều 3 Thông tư này; cơ quan, đơn
vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công lập dự toán kinh phí thực hiện bảo
dưỡng, sửa chữa tài sản công, tổng hợp vào dự toán của cơ quan, đơn vị mình, gửi
cơ quan quản lý cấp trên xem xét, tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị dự toán
cấp I gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
b) Hồ sơ tài liệu kèm theo dự toán
kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa công trình, thiết bị công trình; gồm: tên tài sản
công cần bảo dưỡng, sửa chữa; thời gian bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công gần nhất;
lý do, mục tiêu, khối lượng công việc bảo dưỡng, sửa chữa; dự kiến chi phí, thời
gian thực hiện và thời gian hoàn thành.
3. Trong năm, cơ quan, đơn vị có
phát sinh nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công ngoài dự toán được giao, cơ
quan đơn vị tự sắp xếp trong phạm vi dự toán được giao và đảm bảo hồ sơ tài liệu
theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Trường hợp do thiên tai, dịch bệnh,
hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng làm hư hỏng tài sản công mà cơ quan, đơn
vị quản lý tài sản công không tự cân đối được chi phí sửa chữa từ dự toán đã được
giao; căn cứ báo cáo đánh giá mức độ thiệt hại của tài sản công, các cơ quan,
đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công lập dự toán kinh phí sửa chữa,
khôi phục hoạt động bình thường của tài sản công gửi cơ quan quản lý cấp trên
xem xét, tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền quyết
định bố trí kinh phí sửa chữa khắc phục thiệt hại, khôi phục
hoạt động bình thường của tài sản công phù hợp với mức độ thiệt hại, theo khả
năng cân đối ngân sách nhà nước và phù hợp với phân cấp ngân sách nhà nước. Việc
lập dự toán kinh phí sửa chữa, khôi phục hoạt động bình thường của tài sản công
thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
Điều 5. Quản
lý, sử dụng kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
1. Việc quản lý, sử dụng kinh phí
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước; Nghị định số
11/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về thủ tục hành chính thuộc
lĩnh vực Kho bạc Nhà nước; Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm
2016 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP
ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật Ngân sách nhà nước; Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2020 của
Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân
sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước; Thông tư của Bộ Tài chính về tổ chức thực
hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm.
2. Thông tư này hướng dẫn thêm một
số quy định đối với kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa công trình, thiết bị công
trình xây dựng như sau:
a) Khi phân bổ dự toán kinh phí bảo
dưỡng, sửa chữa công trình, thiết bị công trình xây dựng, hồ sơ tài liệu kèm
theo gồm: Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền và các hồ sơ liên quan (nếu
có); thuyết minh cụ thể các nội dung: Tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật bảo
dưỡng, sửa chữa; tên tài sản công cần bảo dưỡng, sửa chữa; thời gian bảo dưỡng,
sửa chữa tài sản công gần nhất; lý do, mục tiêu, khối lượng
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công; kinh phí phân bổ; dự kiến thời gian thực hiện
và thời gian hoàn thành;
b) Khi kiểm soát chi, tạm ứng,
thanh toán kinh phí sửa chữa công trình, thiết bị công trình xây dựng: Thực hiện
theo quy định tại khoản 4 Điều 35 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP
ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản
lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; cụ thể:
- Đối với trường hợp sửa chữa công
trình, thiết bị công trình xây dựng có dự toán chi phí sửa chữa dưới 500 triệu
đồng: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý tài sản công phê duyệt kế hoạch sửa chữa,
trong đó thuyết minh đầy đủ các nội dung nêu tại điểm a khoản
2 Điều này;
- Đối với trường hợp sửa chữa công
trình, thiết bị công trình xây dựng có dự toán chi phí sửa chữa từ 500 triệu đồng
trở lên: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý tài sản công tổ chức lập, trình thẩm
định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng theo quy
định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
3. Kinh phí lập kế hoạch sửa chữa,
xây dựng báo cáo kinh tế kỹ thuật, xây dựng dự toán bảo dưỡng, sửa chữa tài sản
công được sử dụng trong dự toán ngân sách nhà nước được giao hàng năm của cơ
quan, đơn vị.
Điều 6. Quyết
toán kinh phí
Các cơ quan, đơn vị tổng hợp chung
trong báo cáo quyết toán hàng năm theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC
ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính
sự nghiệp; Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài
chính quy định xét duyệt, thẩm định, thông báo và tổng hợp quyết toán năm và các
văn bản liên quan.
Điều 7. Điều khoản
thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2021.
2. Đối với các nhiệm vụ bảo dưỡng,
sửa chữa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phân bổ kinh phí thực hiện trước
thời điểm Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định
pháp luật liên quan đến quản lý sử dụng nguồn kinh phí ở thời điểm phê duyệt dự
toán cho đến khi quyết toán công trình.
3. Bãi bỏ Thông tư số
92/2017/TT-BTC ngày 18 tháng 9 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định về lập dự
toán, phân bổ và quyết toán kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì, cải tạo,
nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- VP Chính phủ, VP Quốc hội;
- VP Chủ tịch nước;
- VP TW Đảng và các Ban của Đảng;
- Tòa án nhân dân tối cao, Viện KSNDTC;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Cơ quan TW của các Hội, đoàn thể;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở TC, KBNN các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, HCSN. (150b)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|