ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tại địa phương, góp phần
bảo đảm an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của
người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND thành phố
Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các
cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham
gia công tác PCCC trong tình hình mới. Ngăn chặn, đẩy lùi,
tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình
huống, cháy, nổ, sự cố, tai nạn của
người dân trong PCCC và CNCH.
2. Cụ thể
hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01/CT-TTg để
tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ đã đề ra. Phân công, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm
vụ của các ngành, các cấp, đơn vị địa phương; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, đơn vị địa phương, cơ sở trong triển khai
các nhiệm vụ được giao.
3. Các
đơn vị phối hợp chặt chẽ, kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phát sinh, đảm bảo tính khả
thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên hướng
dẫn, kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo đúng
lộ trình đề ra.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch,
Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính
phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố về thực hiện công tác
PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố(1).
2. Nghiên cứu đổi mới về tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ
chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện
nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là
nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh
tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng
ngày. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật.
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi
chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm
trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện
không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC
và CNCH.
3. Tập
trung rà soát, để xuất các ngành, các cấp sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính
sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn
phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các
loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược,
kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn,
công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu trung tâm thương mại có nguy cơ
cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch
phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp
nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
4. Tiếp tục
đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn
dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu,
dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH
cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh
viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức,
kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng
các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các
địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nô cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết
chặt kỹ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo
quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an
toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên
phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng
đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân,
tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng
nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng.
Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện
nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu
cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện
toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng
PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất.
Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử
lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
7. Tăng
cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật
chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập
trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở
hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc,
hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH
hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của Thủ đô. Khẩn trương nghiên cứu
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp
tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an thành
phố Hà Nội
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu
UBND Thành phố:
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban
Bí thư Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành
phố, UBND Thành phố về thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố (thực
hiện thường xuyên).
- Hoàn thiện việc xây dựng Đề án tổng thể về nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn
PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025 định hướng năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 (hoàn thành trong quý II/2023).
- Nghiên cứu xây dựng, ban hành quy
chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù
nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an
toàn PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCC và CNCH, kịp thời nhắc nhở, chấn
chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các
cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh
đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý,
điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
c) Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cấp
giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh
các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; định kỳ kiểm tra điều kiện bảo
đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện,
xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ
sở không đủ điều kiện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
d) Tiếp tục nghiên cứu đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào
toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp,
các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH.
e) Tổ chức rút kinh nghiệm các vụ cháy,
kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu
sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
f) Quy định rõ trách nhiệm của từng
chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC
và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra cháy, nổ gây
thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
g) Đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn
luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cả về số lượng và
chất lượng cho lực lượng PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành, lực lượng dân phòng, bảo
vệ dân phố, dân quân tự vệ và các đối tượng khác theo quy định. Duy trì, bảo đảm
chế độ thường trực chữa cháy và CNCH, xây dựng các biện pháp, phương pháp chữa
cháy, CNCH kịp thời; bảo đảm các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và CNCH luôn sẵn
sàng để ứng phó khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Hằng năm tham mưu tổ chức
diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh có huy động nhiều lực
lượng, phương tiện tham gia. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa
Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và
CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
h) Hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã
xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ
gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng
cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
i) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng
khoa học - công nghệ trong PCCC và CNCH.
k) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển
khai thực hiện các Kế hoạch công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố để báo
cáo Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố; kịp thời đề xuất khen thưởng cho các
tập thể, cá nhân, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc
trong thực hiện công tác PCCC và CNCH nhằm động viên, cổ
vũ và duy trì phong trào toàn dân tham gia
PCCC và CNCH.
2. Bộ Tư lệnh Thủ
đô
a) Tiếp tục bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng, xây dựng
nền quốc phòng toàn dân gắn với nên an ninh nhân dân, đảm
bảo an toàn về PCCC và CNCH các công trình quốc phòng, kho tàng, trạm, xưởng,
công trình quân sự trên địa bàn Thành phố.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng dân
quân tự vệ phối hợp lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tham gia các hoạt động
phong trào toàn dân PCCC; phát huy sức mạnh, hiệu quả trong việc huy động lực
lượng tại chỗ theo phương châm “4 tại chỗ” trong
công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Phối hợp với Công an Thành phố
trong công tác bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, ngoại
giao, các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn Thành phố;
tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp Thành phố huy động điều động
nhiều lực lượng, phương tiện.
d) Đảm bảo công tác an toàn về PCCC đối
với trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô theo quy định tại Nghị định
số 78/2011/NĐ-CP , ngày 01/9/2011 của Chính phủ; Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-BCA-BQP , ngày 03/9/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của
Nghị định 78/2011/NĐ-CP .
3. Sở Xây dựng
a) Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện
của các đơn vị thi công, các nhà thầu về chấp hành các quy định về cấp nước chữa cháy tại các khu công nghiệp, khu đô thị để giải quyết những bất cập
hiện nay trong công tác cấp nước phục vụ chữa cháy, CNCH (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp
phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm
duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi
công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông
người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng... Chịu trách nhiệm trước
UBND Thành phố và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các
cơ sở trên khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, PCCC (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về PCCC đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
5. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với Công an
Thành phố, Tổng Công ty Điện lực Thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng cơ
chế quản lý về bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị
điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu về
PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Tăng cường rà soát các cơ sở kinh
doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung
đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
6. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Tập trung xây dựng giải pháp, tổ
chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kiến
thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Chủ động phối hợp với Công an
Thành phố tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ
giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, để bảo đảm điều kiện triển
khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội: Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày
19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn,
thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ
em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác
phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
8. Sở Nội vụ: Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đặc thù
cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người
lao động trong doanh nghiệp.
9. Sở Khoa học và
Công nghệ
a) Chủ trì phối hợp với các đơn vị có
liên quan rà soát hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về PCCC và CNCH và
nghiên cứu, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp với đặc thù của địa phương.
b) Tham mưu đẩy mạnh công tác nghiên
cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH
trên địa bàn Thành phố.
10. Sở Văn hóa
và Thể thao, Sở Du lịch
a) Thực hiện nghiêm việc cấp phép
kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như vũ trường,
quán bar, karaoke, nhà cao tầng... Chịu trách nhiệm trước
UBND Thành phố và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các
cơ sở trên khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, PCCC (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản
lý về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch
vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh
doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ
karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều
kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các
cơ quan có thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Nghiên cứu, tham gia đề xuất sửa đổi
quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy
định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp
phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự và bổ sung quy
định về thời hạn đối với Giấy phép này (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
11. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Tăng cường chỉ đạo công
tác PCCC rừng tại địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm
về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ
cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng,
giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy rừng.
12. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
trình cấp thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí để tăng cường nguồn lực đầu tư cho
công tác Cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
13. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn
vốn đầu tư công trên cơ sở đề xuất của các đơn vị đảm bảo cho công tác PCCC và
CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.
14. Sở Giao
thông Vận tải: Nghiên cứu lồng ghép nội dung hướng
dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự
cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe (hoàn thành trong Quý II năm 2023).
15. Sở Tư pháp: Tiếp tục tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố tăng
cường tuyên truyền phổ biến giáo dục
pháp luật về PCCC; thực hiện việc tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCCC và
CNCH bằng các hình thức phù hợp.
16. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí tại địa
phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH
theo hướng dẫn của Bộ Công an (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Phối hợp với Công an Thành phố, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinafone,
Vietnammobile), các mạng xã hội (zalo, focebook) đăng tải các thông tin tuyên truyền,
cảnh báo về PCCC và CNCH thông qua tin nhắn (SMS, zalo,...) trên điện thoại di động đến người dân trên địa bàn Thủ đô (thực hiện từ năm 2023 và các năm
tiếp theo).
c) Phối hợp với Công an Thành phố
công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông
tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
17. Các Cơ quan
thông tin truyền thông, báo, đài Hà Nội
a) Tăng thời lượng, khung giờ phát
sóng các phóng sự, chuyên đề về phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản, phổ thông về PCCC như sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khỏi khí độc khi
có sự cố cháy, nổ xảy ra vào các khung giờ khán giả dễ
theo dõi (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Tổ chức tuyên truyền các biện pháp
PCCC và CNCH lồng ghép với các chương trình trò chơi, giải
trí trên truyền hình (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
18. UBND quận,
huyện, thị xã
a) Tiếp tục triển khai, thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, chương trình, kế hoạch, Chỉ thị
và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an,
Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH. Tăng cường chức năng
quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn (tiếp tục thực hiện năm 2023
và các năm tiếp theo).
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến giáo dục, pháp luật về PCCC và CNCH đến cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp
nhân dân; Tập trung nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức
và phương pháp truyền truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH (tiếp
tục thực hiện năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ
sở, lực lượng PCCC chuyên ngành; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ, tăng cường sự phối
hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH
(tiếp tục thực hiện năm 2023 và các năm tiếp theo).
d) Xây dựng các mô hình bảo đảm an
toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có
nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường; phổ biến kiến thức, tập
huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên địa bàn mỗi hộ gia đình phải có ít-nhất 01 người được tập huấn kỹ năng
chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy
định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình
trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ
các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương
tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ
cơ sở (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH,
nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn.
Hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu Cơ quan, tổ chức, cơ sở
phải thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH nhất là trong quản lý, sử dụng
hệ thống, thiết bị điện và các chất, hàng nguy hiểm cháy,
nổ; chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC và
CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở theo quy định của
pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
f) Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp
phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke,
nhà cao tầng... Chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự,
PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
g) Định kỳ kiểm tra điều kiện đảm bảo
an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện; xử lý nghiêm minh,
kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
h) Đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở không
đảm bảo an toàn về PCCC được đưa vào hoạt động trước ngày Luật PCCC có hiệu lực
trên địa bàn quản lý thực hiện các quy định về PCCC theo Nghị quyết số
05/2022/NQ-HĐND của HĐND Thành phố, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, tiến độ đã đề ra
tại Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 24/10/2022.
i) Thực hiện công khai 100% các dự
án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại
chúng để các cơ quan, tổ chức cá nhân và người dân cùng tham gia giám sát (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
k) Quy định rõ trách nhiệm của từng
chủ thê trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC
và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để
xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
l) Ưu tiên Bố trí nguồn kinh phí trong
dự toán ngân sách hàng năm đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
Quan tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc,
mua sắm trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương
tiện PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).
m) Đối với các địa phương có rừng, chỉ
đạo rà soát, xác định vùng, khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án
PCCC theo quy định; chỉ đạo thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện
hoạt động của Đội PCCC rừng chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của
chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng của cơ sở. UBND quận, huyện, thị xã noi có rừng
ban hành cấp dự báo cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
n) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các Kế
hoạch hàng năm trên địa bàn quản lý để báo cáo UBND Thành phố và các cơ quan có
thẩm quyền theo quy định (thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu).
19. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố; các Cơ quan đoàn thể chính trị xã hội Thành phố
a) Phối hợp với Công an Thành phố đẩy
mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCCC&CNCH” gắn với phong trào “Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chỉ đạo các tổ chức
trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến
thức về PCCC cho các thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều
hình thức phong phú đa dạng. Đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC
vào sinh hoạt định kỳ.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, hiệu quả
hoạt động của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở,
ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu cấp ủy,
chính quyền địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển
khai sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 01/CT- TTg của
Thủ tướng Chính phủ bằng các hình thức phù hợp đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân thuộc phạm vi quản lý.
2. Thủ
trưởng cơ quan các đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện
trước UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý
nhà nước về PCCC và CNCH trên lĩnh vực, địa bàn quản lý của đơn vị.
3. Căn cứ
Kế hoạch này, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được phân công, tổ chức xây dựng
Kế hoạch thực hiện, gửi về UBND Thành phố (qua phòng Cảnh sát PCCC và CNCH,
Công an Thành phố) trước ngày 15/02/2023. Thực hiện nghiêm túc chế độ
thông tin báo cáo theo quy định; định kỳ hằng năm xây dựng báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch này lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện
Kế hoạch số 140/KH-UBND , ngày 09/7/2020 và Kế hoạch số 237/KH-UBND ngày
21/10/2021 của UBND Thành phố; gửi về UBND Thành - phố
(qua Công an Thành phố) để tập hợp,
báo cáo theo quy định.
4. Giao
Công an Thành phố chủ trì phối hợp Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, xây dựng báo cáo theo quy định. Quá trình
thực hiện có khó khăn, vướng mắc các Sở, ban, ngành Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động báo cáo, đề xuất
UBND Thành phố (qua Công an Thành phố) để tổng hợp, báo cáo xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ:
- Bộ Công an;
- TTTU, TTHĐND Thành phố:
- Chủ tịch UBND Thành phố:
- PCT TTUBND TP Lê Hồng Sơn:
- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các đoàn thể CT-XH;
- Các sở, ban, ngành Thành phố:
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB TP: CVP, PCVP C.N.Trang, NC, TH;
- Trung tâm báo chí Thủ đô;
- Lưu: VT, NQ(Trung).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
(1) Chỉ
thị số 47-CT/TW nsày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI; Kết luận số
02-KL/TW nsàv 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số
630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1492/QĐ-TTg
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022
của Văn phòng Chính phủ; Chương trình số 05/CTr-TW và
Chương trình số 09/CTr-TW ngày 17/3/2021 của Thành ủy; Chỉ
thị số 24-CT/TU ngày 3 1/10/2018; Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 27/9/2021 của Thành
ủy; Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND Thành phố; Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND của HĐND Thành phố; Kế hoạch 237/KH-UBND ngày 21/10/2021
của UBND Thành phố; Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 09/7/2020 của UBND Thành phố;
Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 24/10/2022 của UBND Thành phố; Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 18/6/2021 của UBND Thành phố; Quyết định số
32/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND Thành phố...