ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Bắc Giang, ngày
06 tháng 4 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC GIANG
Trong những năm qua, các cấp,
các ngành trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý tài
chính - ngân sách, tiền và tài sản nhà nước, do đó công tác quản lý tài chính ngân
sách đã có chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội
tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác xây
dựng dự toán ở một số đơn vị chưa sát thực tế; một số huyện, thành phố chưa quan
tâm sâu sát đến việc giao thu đối với các đơn vị sự nghiệp; chưa tính toán đầy
đủ các khoản thu khi giao dự toán; nợ đọng thuế còn cao. Chi ngân sách chưa đúng
dự toán, chưa đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, sử dụng sai nguồn tăng thu,
nguồn thu tiền sử dụng đất, cải cách tiền lương, nguồn dự phòng còn xảy ra;
việc chi tổ chức các cuộc hội thảo, các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm, chi
tiếp khách, quà biếu không đúng đối tượng, chế độ, nguồn kinh phí, có biểu hiện
thất thoát, lãng phí; việc công khai tài chính, xây dựng và thực hiện quy chế
chi tiêu nội bộ còn hình thức; công tác thanh tra, kiểm tra, xét duyệt quyết
toán còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, chưa rõ trách nhiệm, một số hành vi
vi phạm chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên
chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, mà trước tiên là do nhận thức, ý thức chấp
hành kỷ cương, kỷ luật của người đứng đầu và cán bộ phụ trách công tác kế toán
tài chính của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; một số lãnh đạo quản lý đơn vị có
tư tưởng vận dụng tùy tiện, thiếu trách nhiệm trong quản lý các khoản chi, chưa
đề cao ý thức tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách; trách nhiệm của người đứng
đầu trong việc quản lý tài chính - ngân sách chưa được đề cao; công tác thanh
tra, kiểm tra chưa thường xuyên, kết luận, xử lý sai phạm còn chưa nghiêm; chưa
thực hiện tốt công tác tự kiểm tra và kiểm tra khi thấy dấu hiệu chi sai nguyên
tắc tài chính...
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc
phục những tồn tại, yếu kém nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc các sở, thủ trưởng
các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực
hiện nghiêm những nội dung sau:
1.1. Tổ chức hội nghị nội bộ
quán triệt, nâng cao nhận thức, nắm chắc Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán,
Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
Quyết định số 115/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Quy định về công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước; Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng
dẫn việc công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được
ngân sách nhà nước hỗ trợ; Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế về tự kiểm tra tài chính, kế toán
tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các văn bản
quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về
điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước và tài sản công, từ
đó tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán
bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị.
1.2. Khi tổ chức thực hiện lập,
phân bổ dự toán phải sát thực tế; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được cấp thẩm
quyền giao; đầy đủ đối tượng, đúng định mức do Nhà nước quy định. Tất cả các
khoản chi phải được kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau quá trình cấp phát,
thanh toán, đảm bảo các khoản chi phải có trong dự toán được duyệt, đúng chế
độ, tiêu chuẩn, định mức và được thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách hoặc
người được ủy quyền chuẩn chi.
1.3. Chủ động đề ra các giải
pháp hoặc tham mưu cấp thẩm quyền chỉ đạo tổ chức giao và thực hiện dự toán thu
ngân sách đảm bảo sát thực tế; thu đúng, thu đủ, chống thất thu, giảm tối đa nợ
đọng thuế cũng như các khoản phải thu vào ngân sách nhà nước.
1.4. Nâng cao chất lượng công
tác thẩm định, xét duyệt quyết toán; công tác kiểm soát chi; công tác thanh
tra, kiểm tra tài chính ngân sách và thanh tra chuyên đề về chính sách, chế độ.
Công tác thanh tra, kiểm tra tài chính ngân sách phải được thực hiện thường
xuyên và đột xuất (nếu cần thiết) nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai
phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại các cấp
ngân sách, các đơn vị dự toán.
Khi tiến hành thanh tra, kiểm
tra và xét duyệt quyết toán phải nêu cụ thể các nội dung và đúng niên độ kế
hoạch đã đề ra. Không loại trừ bất cứ nội dung cụ thể nào do đối tượng bị thanh
tra, kiểm tra có kiến nghị dừng, tạm dừng vì chưa có đủ hồ sơ, chưa bố trí được
cán bộ làm việc…
Những nội dung, các khoản chi
đã được xét duyệt quyết toán, được thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện
sai phạm mà sau đó được các cơ quan chức năng khác thanh tra, kiểm tra phát
hiện ra thì cán bộ, bộ phận đã xét duyệt quyết toán, đã thanh tra, kiểm tra
trước đó phải cùng chịu trách nhiệm liên đới về các sai phạm đó.
Các đoàn thanh tra, kiểm tra
phải thực hiện nghiêm việc báo cáo kết quả thanh tra tài chính theo quy định
hiện hành và Quy định số 397-QĐ/TU ngày 09/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
1.5. Thủ trưởng các đơn vị dự
toán có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách theo đúng quy định;
việc bố trí, sử dụng kinh phí được cấp để thực hiện chế độ tự chủ theo các nội
dung, yêu cầu công việc được giao. Chịu trách nhiệm chính khi sử dụng kinh phí
không hiệu quả, lãng phí, không tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước.
Khi làm việc với các đoàn thanh
tra, kiểm tra, xét duyệt quyết toán phải bố trí đủ cán bộ có trách nhiệm, cung
cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo yêu cầu và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn
làm việc. Tuyệt đối không đề nghị dừng hoặc tạm dừng các nội dung trong kế
hoạch thanh tra, kiểm tra, xét duyệt với lý do thiếu hồ sơ, không bố trí được
cán bộ làm việc với Đoàn.
1.6. Thực hiện nghiêm công tác
công khai tài chính, ngân sách, công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
theo quy định tại Quyết định số 115/2008/QĐ - TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng
Chính phủ; Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính nhằm tạo
điều kiện cho kiểm soát nội bộ, phát huy tốt vai trò của đơn vị mình. Việc công
khai phải bảo đảm nội dung đầy đủ, cụ thể, rõ ràng; vị trí công khai phải thuận
lợi cho cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị xem, kiểm tra,
giám sát.
Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm
soát nội bộ; có cơ chế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức công
đoàn, ban thanh tra nhân dân đối với công tác quản lý, sử dụng ngân sách tại cơ
quan, đơn vị mình.
2. Tổ chức thực hiện
2.1. Các Sở, cơ quan, đơn vị dự
toán cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch và ban hành
các văn bản để tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục nội dung chỉ đạo tại
mục 1 Chỉ thị này. Kế hoạch thực hiện gửi UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) trước
ngày 30/4/2018 để theo dõi, đôn đốc thực hiện.
- Định kỳ hàng năm (trước ngày 10/12)
tổng hợp kết quả thực hiện, gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2.2. Sở Tài chính
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng tài chính - ngân sách, tài sản công trên địa
bàn tỉnh. Hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý, sử dụng tài chính - ngân sách, tài
sản công, công tác kế toán, công tác thanh, kiểm tra nội bộ về tài chính, công
tác công khai minh bạch, xây dựng và thực hiện dự toán thu, chi cho các cơ
quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố.
- Nâng cao chất lượng công tác
thanh tra tài chính, thẩm định dự toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán trong
phạm vi phân cấp; xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
thẩm quyền xử lý theo quy định; đối với các kiến nghị xử lý vi phạm qua công
tác thanh tra, thẩm định, thẩm tra cần nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ
phận liên quan. Sau thanh tra, thẩm định, thẩm tra phải đôn đốc các cơ quan,
đơn vị thực hiện nghiêm kết luận.
Khi cơ quan Tài chính thực hiện
thanh tra, thẩm định dự toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán tại đơn vị mà không
phát hiện sai phạm nhưng các đoàn thanh tra, kiểm toán khác thực hiện tại đơn
vị đó về cùng một nội dung, niên độ mà phát hiện sai phạm thì công chức, tổ xét
duyệt, thẩm định, thanh tra, kiểm tra cũng chịu trách nhiệm về các sai phạm đó.
2.3. Kho bạc nhà nước
- Kiểm soát chặt chẽ chi ngân
sách, chỉ cấp phát, thanh toán đối với các khoản chi đã có trong dự toán chi
NSNN, theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy
định. Kiên quyết từ chối thanh toán đối với các khoản chi sai quy định, đồng
thời tổng hợp báo cáo gửi cơ quan tài chính cùng cấp và cơ quan có thẩm quyền
để xem xét xử lý.
- Tăng cường và nâng cao chất
lượng công tác kiểm soát chi; công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra
nội bộ nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong quản lý, sử dụng
ngân sách tại các cơ quan, đơn vị.
2.4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân
sách tại đơn vị và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các sai
phạm trong công tác quản lý, sử dụng NSNN xảy ra tại các cơ quan, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo cơ quan tài chính
phối hợp với Sở Tài chính tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về
quản lý, sử dụng tài chính- ngân sách cho các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã.
- Chỉ đạo cơ quan thanh tra và
các phòng chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng
ngân sách, tài sản nhà nước tại các cơ quan, đơn vị khối huyện, các trường học
và các xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các
sai phạm. Kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định về quản
lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.
Giao Sở Tài chính hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện tại Chỉ thị này; định kỳ hàng năm (trước
ngày 20/12) tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.