ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 406/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày
28 tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH
HẢI DƯƠNG NĂM 2022
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
2262/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số
46/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh Khóa XVII, kỳ họp thứ 5 về kết quả thực
hiện nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021 và Kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội năm 2022;
Căn cứ Quyết định số
3810/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Tờ trình số 294/TT-STC ngày 26/01/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Hải Dương năm 2022.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính (Thanh tra Bộ);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTC, Thư.
|
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH HẢI DƯƠNG NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND
tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2022
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2022 là triệt để THTK, CLP
trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
để phục hồi và phát triển kinh tế; phòng, chống, ngăn chặn đại dịch Covid-19, đảm
bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành vượt
mức các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2022 đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
thông qua.
2. Yêu cầu
2.1. THTK, CLP phải bám sát các
yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025.
2.2. THTK, CLP phải gắn với
hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.
2.3. Các chỉ tiêu THTK, CLP
trong các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho
việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
2.4. THTK, CLP phải gắn với
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách
hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham
nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2022 là một yếu tố quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp
phần khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tạo đà khôi
phục và phát triển kinh tế của tỉnh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2022. Vì vậy, công tác THTK, CLP năm 2022 cần tập trung
vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
3.1. Thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn
xã hội để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông
qua.
3.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương tài chính, ngân sách; tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải
pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; kiểm soát chi đúng
quy định đảm bảo thực hiện đúng dự toán ngân sách nhà nước đã được HĐND tỉnh và
UBND tỉnh giao. Quán triệt quan điểm triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách
nhà nước (kể cả chi đầu tư và chi thường xuyên); tiếp tục cơ cấu lại ngân sách
nhà nước, giảm chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển. Tiếp tục
quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện chống lãng phí
ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các
khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng, khả năng triển khai thực
hiện trong phạm vi nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ và các nguồn huy động
hợp pháp khác. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ
mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí
thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết
định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành.
3.3. Tăng cường quản lý vốn đầu
tư công; quyết liệt đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với sử dụng
vốn đầu tư công có hiệu quả để góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt
động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu
tư xã hội khác.
Rà soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Kiên quyết loại bỏ
các dự án không thật sự cần thiết, kém hiệu quả. Không bố trí vốn vay cho các
nhiệm vụ chi thường xuyên.
3.4. Đẩy mạnh triển khai thi
hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi
hành Luật, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả
tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực
nhằm tái tạo tài sản và phát triển kinh tế - xã hội.
3.5. Tăng cường quản lý tài
nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kiểm
soát, quản lý chặt chẽ việc thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, đảm
bảo nguyên tắc hoạt động khoáng sản theo quy định tại Luật Khoáng sản, phù hợp
với thực tế quy mô và hiệu quả đầu tư.
3.6. Đổi mới và nâng cao hiệu
quả doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, bảo đảm doanh nghiệp nhà nước là một lực
lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước. Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần
hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
3.7. Tích cực thực hiện chuyển
đổi số để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số gắn với các mục tiêu THTK,
CLP năm 2022.
3.8. Nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ
chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng,
kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện
ở các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2022 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung
vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của NSNN
1.1. Trong năm 2022, thực hiện
siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, bảo đảm chi ngân sách nhà nước
tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được HĐND và UBND tỉnh quyết định,
trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Triệt để tiết kiệm các khoản
chi thường xuyên; thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2022 (trừ các
khoản tiền lương, phụ cấp, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con
người theo chế độ), 50% kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ các hoạt động thường
xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập để tạo
nguồn cải cách tiền lương. Hạn chế tối đa các khoản kinh phí không thực sự cấp
bách như đoàn ra, đoàn vào, khánh tiết, hội thảo, hội nghị…không bố trí dự toán
chi cho các chính sách chưa ban hành; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân
sách trong trường hợp thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
Không bố trí chi thường xuyên đối
với các nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật
Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, trừ lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực hiện
theo Nghị định số 01/2020/NĐ- CP ngày 14 tháng 5 năm 2020 sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 quy định về quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí thực
hiện đề tài nghiên cứu khoa học, đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý ngân sách nhà
nước về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần tự lực, tự
cường; xây dựng rõ trọng tâm, trọng điểm nghiên cứu; ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Ngân sách nhà nước tập
trung ưu tiên cho phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh
cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Ngân
sách nhà nước đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho một số cơ sở giáo dục đào tạo
công lập. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, trước hết ở địa bàn có khả năng xã hội
hóa cao nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục, đào tạo,
phát triển nhân lực chất lượng cao.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tổng
thể các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y
tế tuyến cơ sở. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực
tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với
lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.
1.2. Quyết liệt đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp
công lập theo tinh thần ghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội
nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập và Kế hoạch số 74-KH/TU của Tỉnh ủy Hải Dương ngày 16/01/2018 về
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ
6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Triển khai việc giao quyền tự
chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính
của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, ngân sách nhà nước không hỗ trợ chi
thường xuyên đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo toàn bộ chi đầu tư và
chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên.
2. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
2.1. Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn
Luật và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của tỉnh Hải Dương đã được
HĐND tỉnh thông qua.
2.2. Tổ chức một cách đồng bộ,
quyết liệt các biện pháp THTK,CLP trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư đảm
bảo đầu tư tập trung. Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định
chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn
đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định
của Luật Đầu tư công.
2.3. Việc phân bổ vốn đầu tư
công phải phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ các cấp, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và Kế hoạch đầu tư công
trung hạn 05 năm 2021-2025, đồng thời, phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định
tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, Quyết định số
26/2020/QĐ- TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/QH14 và Nghị quyết số 60/NQ-
HĐND ngày 28/12/2021 của HĐND tỉnh về Kế hoạch đầu tư công vốn NSĐP năm 2022 của
tỉnh Hải Dương. Bố trí vốn đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Mức vốn
bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân
trong từng năm.
Đối với các nguồn vốn vay để đầu
tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phải được kiểm soát một cách chặt chẽ về mục
tiêu, hiệu quả đầu tư, kế hoạch trả nợ và những tác động của vay vốn đến ổn định
kinh tế vĩ mô.
2.4. Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong giải ngân vốn đầu tư công, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án
phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân. Kiên quyết khắc phục tình
trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án
chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả; cắt giảm số lượng các dự án khởi công mới,
bảo đảm từng dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu
quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật.
2.5. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn
giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự
án hoàn thành.
3. Trong
quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia
- Rà soát, tích hợp các chế độ,
chính sách có cùng mục đích, đối tượng, phạm vi nhằm thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chương trình; hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng trùng lặp, dàn trải,
nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, thực hiện Chương trình.
- Phân bổ, quản lý và sử dụng
kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, đối tượng,
nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tiết
kiệm.
4. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
4.1. Tiếp tục triển khai đồng bộ
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài
sản công theo Chỉ thị số 32/CT- TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ.
4.2. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định số
67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP , bảo
đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp
với yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai
mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản công theo đúng quy định
của pháp luật hiện hành; công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát
tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển
nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
4.3. Triển khai và thực hiện
các quy định về cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác đối với các loại tài sản kết
cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định
pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả
nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này. Việc thực hiện quản lý, bảo trì,
khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của
pháp luật về đấu thầu, đấu giá.
4.4. Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả,
công khai, minh bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập
trung, mua sắm qua mạng đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang
thiết bị đắt tiền.
4.5. Quản lý chặt chẽ và sử dụng
hiệu quả việc dùng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh,
liên kết theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng
dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản. Kiên quyết chấm dứt,
thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh,
liên kết không đúng quy định. Việc quản lý số tiền thu được từ các hoạt động
cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết thực hiện theo quy định của Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của
Chính phủ về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
4.6. Tăng cường quản lý tài sản
được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công
nghệ sử dụng vốn nhà nước, đẩy mạnh việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu để
tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các
dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp
luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
4.7. Đẩy mạnh việc cập nhật dữ
liệu về tài sản công trên hệ thống dữ liệu quốc gia về tài sản công nhằm theo
dõi, quản lý việc sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật hiện hành.
5. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
5.1. Quản lý chặt chẽ, nâng cao
hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển
kinh tế, giảm khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về đất đai theo hướng phối hợp chặt
chẽ từ cơ sở. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt
nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa
và lấn chiếm đất trái quy định.
5.2. Thực hiện nghiêm các chủ
trương, định hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu
khoáng sản theo Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm
vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền
vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng,
an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối với
các dự án khai thác khoáng sản. Giám sát chặt chẽ công tác cải tạo, phục hồi
môi trường sau khai thác, đóng cửa mỏ khoáng sản. Xử lý nghiêm đối với các trường
hợp khai thác vượt công suất, phạm vi khu vực được cấp phép, gây ô nhiễm môi
trường. Từng bước xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động khoáng sản bằng công
nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử.
5.3. Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ
và phát triển rừng, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ, phát triển rừng.
5.4. Giảm cường độ năng lượng
trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động
thường xuyên trong mọi lĩnh vực. Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng
lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ sở
tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý
rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững.
6. Trong quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
6.1. Thực hiện rà soát, sắp xếp
và tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định
tại Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và Chỉ thị số 22/CT- TTg ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính
phủ để đảm bảo phù hợp quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công,
đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính ngoài ngân sách.
6.2. Rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực
tế và hệ thống pháp luật.
6.3. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh, các cơ quan đơn vị được giao quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách có trách nhiệm thực hiện việc minh bạch, công khai trong xây dựng, thực
hiện kế hoạch tài chính của các quỹ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015 và các văn bản hướng dẫn. Thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng
các quỹ lồng ghép vào Báo cáo THTK, CLP định kỳ của đơn vị.
7. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
7.1. Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó,
tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới,
chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
7.2. Tập trung thực hiện các mục
tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp
luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông
tin. Tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gắn với giám sát chặt chẽ việc
xác định giá trị quyền sử dụng đất, tài sản cố định, thương hiệu và giá trị
truyền thống của doanh nghiệp cổ phần hóa.
7.3. Tiếp tục thực hiện sắp xếp
lại doanh nghiệp nhà nước theo hướng tập trung giữ những lĩnh vực then chốt,
thiết yếu; những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
7.4. Rà soát, xử lý các tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Thực hiện có
hiệu quả các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh
nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Nhà nước có giải pháp sử dụng
hợp lý, hợp pháp nguồn lực để hỗ trợ việc giải thể, phá sản doanh nghiệp do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà
nước, của Nhà nước đảm bảo các yêu cầu về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng,
môi trường, các cam kết quốc tế và ổn định xã hội. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm
theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu
trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản
nhà nước.
7.5. Tăng cường quản lý, sử dụng
hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo
nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quản lý tập
trung và chi sử dụng cho đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan
trọng quốc gia, địa phương và bổ sung vốn điều lệ cho một số doanh nghiệp nhà
nước then chốt quốc gia thuộc các lĩnh vực Nhà nước đầu tư và nắm giữ vốn theo
quy định.
8. Trong quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
8.1. Tiếp tục triển khai rà
soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phân định
rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng
chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức
theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính
phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030 và Kế hoạch số 4347/KH- UBND ngày 25/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hải Dương về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025.
8.2. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số
27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04
tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động
quốc gia.
8.3. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức,
tinh giản biên chế, bảo đảm công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân
dân. Xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp hướng tới
Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số
trong các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã
hội.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Các cấp, các ngành, các cơ
quan, đơn vị trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thống
nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK,CLP năm 2022 theo định hướng,
chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân
công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực
thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá
thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức trong THTK, CLP.
2.1. Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
2.2. Các cấp, các ngành tích cực
phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí thực hiện
tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
2.3. Các cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức
THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.
2.4. Kịp thời biểu dương, khen
thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin
phát hiện lãng phí theo thẩm quyền.
3. Tăng
cường công tác tổ chức thực hiện THTK, CLP trên tất cả các lĩnh vực,
trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau
3.1. Về quản lý ngân sách nhà
nước
- Đổi mới cơ chế phân bổ ngân
sách để đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách cấp tỉnh và chủ động của ngân
sách cấp huyện, xã, các cơ quan đơn vị có liên quan. Tổ chức điều hành dự toán
NSNN chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Thực
hiện có hiệu quả các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, trốn thuế, kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng
thuế.
Tiếp tục cải cách công tác kiểm
soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối
kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường
xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các
đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi,
quản lý thu ngân sách nhà nước.
Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoản kinh phí, khuyến
khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước, gắn với tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về
ngân sách nhà nước.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm
2020 về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần; Triển khai, thực hiện
Thông tư hướng dẫn Nghị định số 60/2021/NĐ-CP để thuận lợi trong việc áp dụng,
thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Rà soát, ban hành danh mục dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, ban hành các định mức kinh tế kỹ
thuật để làm cơ sở cho việc xác định giá dịch vụ sự nghiệp công.
Đổi mới hệ thống tổ chức, quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo,
dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập,
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp
ứng yêu cầu của xã hội.
Rà soát, hoàn thiện các quy định
về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các
đơn vị sự nghiệp công lập theo từng ngành, lĩnh vực; quy hoạch mạng lưới các
đơn vị sự nghiệp công lập, trọng tâm là các lĩnh vực: Y tế; giáo dục và đào tạo;
lao động, thương binh và xã hội; khoa học và công nghệ; văn hóa, thể thao và du
lịch; thông tin và truyền thông.
3.2. Về quản lý nợ công
Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ của các đơn vị sử dụng vốn
vay; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay.
3.3. Về quản lý vốn đầu tư công
Triển khai quyết liệt ngay từ đầu
năm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện tốt công tác
chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án khởi
công mới để tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng
điểm, có tác động lan tỏa góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.
Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà
thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định.
Tiếp tục tổ chức thực hiện Luật
Quy hoạch và các Nghị định hướng dẫn, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cấp
quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, nông thôn,... làm
cơ sở để triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.
Công khai, minh bạch thông tin
và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu tư
công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn. Xử
lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí
trong đầu tư công.
3.4. Về quản lý, sử dụng tài sản
công
Tiếp tục thực hiện các văn bản
quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ban
hành kịp thời tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng theo thẩm
quyền để làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản
công theo đúng quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị;
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với
các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
3.5. Về quản lý các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách
Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu
quả hoạt động của các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với
các quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra hoặc không còn phù
hợp với tình hình kinh tế - xã hội, trùng lặp về tài chính, nguồn thu, nhiệm vụ
chi với ngân sách nhà nước.
Tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giám sát hoạt động của các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách; xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý và nâng cao năng lực
cán bộ nhằm quản lý, sử dụng nguồn lực của các quỹ có hiệu quả, đảm bảo công
khai, minh bạch.
Thực hiện nghiêm chế độ báo
cáo, công khai trong xây dựng; thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm
2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.
3.6. Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh
thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.
Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn nhằm bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả, tiết
kiệm và bền vững; tăng nguồn thu từ đất đai phục vụ cho đầu tư phát triển; giảm
khiếu nại, khiếu kiện về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, sát thị trường,
phù hợp với những quy định mới của Luật Quy hoạch, Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và Luật Ngân sách nhà nước.
3.7. Về quản lý, sử dụng vốn và
tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp
Tiếp tục triển khai thực hiện sắp
xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp nhà nước. Tăng cường minh bạch thông tin đối với tất cả các
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo các tiêu chuẩn áp dụng
đối với công ty đại chúng.
3.8. Về quản lý lao động, thời
gian lao động:
Thực hiện chính sách, pháp luật
về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban Chấp
hành Trung ương Khóa XII, Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 theo
Nghị quyết số 76/NQ-CP .
Thực hiện các quy định về vị
trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01
tháng 6 năm 2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản
lý, sử dụng lao động, thời gian lao động hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải
cách tiền lương.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình,
phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt,
bổ nhiệm cán bộ và tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức để thu hút được người
có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
4. Đẩy mạnh
thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
4.1. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc phạm vi
quản lý thực hiện nghiêm các quy định về công tác công khai, minh bạch, nguyên
tắc tập trung dân chủ tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát THTK,CLP;
4.2. Người đứng đầu cơ quan,
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo
đúng quy định của pháp luật, thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội dung
đầu tư công theo quy định pháp luật, công khai hành vi lãng phí và kết quả xử
lý hành vi gây lãng phí. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang
thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội
dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật);
4.3. Phát huy vai trò giám sát
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ
quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Nâng cao
công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ
quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện kiểm
tra, giám sát, phản biện các chính sách, chương trình, dự án, đề án nhằm nâng
cao hiệu quả công tác THTK, CLP.
4.4. Thực hiện công khai hành
vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường
xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK,
CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến THTK,
CLP. Các sở ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
5.1. Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể
cần tập trung vào các lĩnh vực sau: Quản lý, sử dụng đất đai; Tình hình triển
khai thực hiện các dự án đầu tư công; Quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó chú
trọng việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết
bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động
của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí; Sử dụng tài sản công vào
mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; Thực hiện chính sách, pháp
luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
5.2. Thủ trưởng các đơn vị chủ
động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công
tác kiểm tra, tự kiểm tra của đơn vị cấp dưới trực thuộc.
5.3. Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh
tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt,
sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng
thời có cơ chế khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng
góp cho công tác THTK, CLP, tạo tính lan tỏa sâu rộng.
6. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng
6.1. Tăng cường công tác chỉ đạo
việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP
trong các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp tại
Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Nghị quyết
số 76/NQ-CP và Kế hoạch số 4347/KH-UBND ngày 25/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hải Dương về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Tiếp tục đổi mới lề lối phương
thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực
hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông các cấp chính quyền; chuyển đổi từng
bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bảng dữ liệu theo quy định
tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến;
đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
6.2. Các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố, thị xã triển khai có hiệu quả pháp luật về THTK,CLP, gắn với
công tác phòng chống tham nhũng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK,
CLP năm 2022 của tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, thị xã, Tổng giám đốc, Giám đốc các Công ty TNHH MTV 100%
vốn nhà nước, các công ty cổ phần có vốn Nhà nước chi phối trên địa bàn tỉnh
triển khai ngay việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2022 của cơ quan, đơn
vị mình; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng Chương
trình THTK, CLP và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không triển khai, chậm
triển khai hoặc để tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị mình (trong
thời gian 30 ngày kể từ ngày Chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2022 của tỉnh được ban hành). Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi
cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan đơn vị cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu về chống lãng phí của cấp mình,
ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp để đạt được
mục tiêu và chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra; tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác THTK, CLP và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài chính (trước ngày 05/02
hàng năm) để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
2. Nội dung báo cáo
2.1. Nội dung báo cáo kết quả
thực hiện THTK, CLP theo Đề cương được ban hành theo Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/09/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật THTK, CLP và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường
xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12
năm 2017 của Bộ Tài chính.
2.2. Các sở, ngành, cơ quan,
đơn vị ngoài việc báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP của cơ quan, đơn vị
mình, có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực cơ
quan, đơn vị mình quản lý phụ trách theo chức năng nhiệm vụ được giao, cụ thể:
- Sở Tài nguyên và môi trường:
Báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng
sản, môi trường.
- Sở Kế hoạch Đầu tư: Báo cáo
tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực đầu tư công.
- Sở Nội vụ: Báo cáo tình hình,
kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động,
tinh giản biên chế trong khu vực nhà nước;
- Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:
Báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực tổ chức lễ hội.
- Sở Công thương: Báo cáo tình
hình, kết quả THTK, CLP lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.
- Sở Khoa học và Công nghệ: Báo
cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý đề tài, nhiệm vụ nghiên
cứu khoa học.
- Thanh tra tỉnh: Báo cáo tình
hình, kết quả THTK, CLP thông qua công tác thanh tra.
- Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Báo Hải Dương: Báo cáo kết quả về công tác phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã, kết quả xây dựng các chương
trình, chuyên mục liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền THTK, CLP của tỉnh.
- UBND các huyện, thành phố, thị
xã tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trên địa bàn (bao gồm các lĩnh
vực và của cấp xã).
- Sở Tài chính: Báo cáo tình
hình, kết quả THTK, CLP trong lĩnh vực chi thường xuyên ngân sách; mua sắm, quản
lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc; quỹ tài chính ngoài
ngân sách, đồng thời chịu trách nhiệm đôn đốc triển khai thực hiện công tác
THTK, CLP; Tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP toàn tỉnh định kỳ hoặc
đột xuất; theo dõi, tổng hợp các cơ quan, đơn vị vi phạm quy định về chế độ báo
cáo kết quả THTK, CLP; chủ trì tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc
triển khai, thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2022 báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
Trên đây là Chương trình THTK,
CLP năm 2022 tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các tổ chức
có liên quan nghiêm túc thực hiện theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh thì phản ánh kịp thời về Sở Tài
chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.