16/02/2024 11:23

Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm được không?

Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm được không?

Vợ chồng tôi có mảnh đất trồng cây lâu năm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay, gia đình tôi muốn xây tạm nhà bằng mái tôn để ở tạm 1 thời gian có được không? “Mai Sương-Quảng Nam”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quy định về đất trồng cây lâu năm

Theo khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm được xếp vào loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Về mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm được quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, cụ thể như sau:

Đất trồng cây lâu năm được sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được trồng 1 lần, sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm, gồm:

- Cây công nghiệp lâu năm: Là cây lâu năm cho sản phẩm dùng làm nguyên liệu để sản xuất công nghiệp hoặc phải qua chế biến mới sử dụng được như cây cao su, ca cao, cà phê, chè, điều, hồ tiêu, dừa…

- Cây ăn quả lâu năm: Là cây lâu năm cho sản phẩm là quả để ăn tươi hoặc kết hợp chế biến như cây bưởi, cam, chôm chôm, mận, mơ, măng cụt, nhãn, sầu riêng, vải, xoài…

- Cây dược liệu lâu năm là cây lâu năm cho sản phẩm làm dược liệu như hồi, quế, đỗ trọng, long não, sâm…

- Các loại cây lâu năm khác là các loại cây lâu năm để lấy gỗ, làm bóng mát, tạo cảnh quan (như cây xoan, bạch đàn, xà cừ, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,...); kể cả trường hợp trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc có xen lẫn cây lâu năm và cây hàng năm.

2. Quy định về xây dựng công trình tạm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung 2020), công trình tạm chỉ được xây dựng có thời hạn phục vụ các mục đích sau:

Điều 131. Xây dựng công trình tạm

1. Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng có thời hạn phục vụ các mục đích sau:

a) Thi công xây dựng công trình chính;

b) Sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện hoặc hoạt động khác trong thời gian quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công trình quy định tại điểm b khoản 1 Điều này phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của công trình tạm.

Đồng thời, căn cứ Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì nhà tạm là nhà được xây trên đất phi nông nghiệp. Đây là loại đất được sử dụng vào mục đích xây nhà ở, xây dựng công trình đời sống thuộc khu dân cư đô thị.

3. Có được xây dựng công trình tạm trên đất trồng cây lâu năm?

Theo Điều 6 Luật Đất đai 2013, quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau:

Điều 6. Nguyên tắc sử dụng đất

1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

2. Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

3. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, người sử dụng đất phải tuân thủ nguyên tắc sử dụng đất đúng mục đích. Việc xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm là không đúng mục đích sử dụng đất.

Như đã nêu ở trên, nhà tạm được xây dựng trên đất phi nông nghiệp nhằm mục đích thi công xây dựng công trình chính, sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện hoặc các hoạt động khác. Mặt khác, đối với đất trồng cây lâu năm sử dụng nhằm mục đích trồng các loại cây được trồng 1 lần, sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm.

Như vậy, trường hợp vợ chồng chị muốn xây dựng nhà trên mảnh đất đó, cần tiến hành xin cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Bùi Thị Như Ý
629

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn