19/05/2021 14:24

Tổng hợp 07 bản án về không công nhận vợ chồng

Tổng hợp 07 bản án về không công nhận vợ chồng

Hiện nay, vẫn còn nhiều cặp vợ chồng chung sống với nhau mà không đăng ký kết hôn hoặc đăng ký kết hôn tại cơ quan không có thẩm quyền. Vậy khi phát sinh mâu thuẫn và không muốn tiếp tục sống chung với nhau, họ không thể làm thủ tục ly hôn theo quy định mà phải yêu cầu Tòa án tuyên bố không công nhận vợ chồng.

Đây là chế độ pháp lý được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành nhằm giải quyết đối với các cặp vợ chồng chung sống nhưng không đăng ký kết hôn.

Dưới đây là tổng hợp 07 bản án về yêu cầu không công nhận vợ chồng:

1. Bản án 44/2020/HNST ngày 01/09/2020 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ

+ Tóm tắt nội dung: Vào khoảng năm 2012 ông Đ và bà T tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Thời gian chung sống hạnh phúc được 01 năm thì bắt đầu phát sinh nhiều mâu thuẫn do ông có thời gian đi cải tạo từ năm 2013 thì không còn chung sống với nhau, từ đó tình cảm vợ chồng đã không còn nên ông yêu cầu được ly hôn với bà Nguyễn Thị Thu T. Do vợ chồng chung sống không đăng ký kết hôn nên ông Nguyễn Văn Đ yêu cầu Tòa án không công nhận ông bà là vợ chồng.

2. Bản án 77/2018/HNGĐ-ST ngày 08/10/2018 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

+ Tóm tắt nội dung: Chị Nguyễn Thị Thanh V và anh Hoàng Ngọc T tự nguyện tìm hiểu, yêu thương và chung sống với nhau như vợ chồng tại Hồng Kông từ tháng 01/1990. Tháng 3/1993, anh chị và con cái hồi hương về V và không đăng ký kết hôn theo quy định. Đến năm 2011, quan hệ vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do anh T ham chơi cờ bạc. Anh T vay nợ của nhiều người, vay lãi cao không trả, từ đó anh chị bất đồng quan điểm, thường cãi vã xô sát với nhau. Từ năm 2012, chị V và anh T sống ly thân nhau. Nay chị V yêu cầu Tòa án giải quyết không công nhận vợ chồng giữa chị với anh T.

3. Bản án 25/2017/HNGĐ-PT ngày 08/12/2017 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

+ Tóm tắt nội dung: Chị L và anh T tự nguyện chung sống với nhau từ tháng 5/2014, không có đăng ký kết hôn, đến nay cũng chưa đăng ký kết hôn. Hai bên chung sống được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do hai bên sống không hợp nhau, thường xuyên cãi nhau. Từ tháng 5/2015 đến nay đã sống ly thân. Hiện nay tình cảm giữa chị với anh T không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn.

4. Bản án 44/2018/HNGĐ-ST ngày 14/09/2018 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

+ Tóm tắt nội dung: Chị D và anh M chung sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng chung sống nhưng tính tình không hợp nhau, thường xuyên gây gỗ nhau, ngoài ra anh M thường xuyên chơi đánh bạc không lo làm ăn, chị có khuyên can nhưng anh M không nghe. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, chị D yêu cầu Tòa án không công nhận chị và anh M là vợ chồng.

5. Bản án 36/2019/HNGĐ-ST ngày 17/05/2019 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

+ Tóm tắt nội dung: Chị Nguyễn Thị Q và anh Nguyễn Văn B kết hôn từ năm 1995. Trước khi kết chị và anh B có được tự nguyện tìm hiểu, có tổ chức đám cưới theo phong tục địa phương, nhưng chị và anh B không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Chị và anh B chung sống hòa thuận, H phúc đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Chị và anh B thường xuyên xẩy ra cãi nhau. Nguyên nhân do chị và anh B bất đồng về quan điểm sống, không có tiếng nói chung trong xây dựng H phúc gia đình. Nay chị và anh B không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa, chị yêu cầu Tòa án không công nhận chị và anh B là vợ chồng.

6. Bản án 20/2020/HNGĐ-PT ngày 24/09/2020 về yêu cầu không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

+ Tóm tắt nội dung: Chị và anh Nguyễn Thanh V quen nhau từ khoảng năm 2014 và phát sinh tình cảm, được sự đồng ý của hai bên gia đình nên chị và anh V có tổ chức đám cưới vào tháng 5/2017. Sau khi cưới, chị và anh V sống chung với nhau như vợ chồng cùng bố mẹ anh V, chị có đề nghị anh V đăng ký kết hôn thì anh V có nói do trục trặc giấy tờ nên chưa làm được. Tháng 11/2017, khi sinh con và đi đăng ký khai sinh thì chị phát hiện trước đây anh V đã kết hôn với người khác nhưng chưa làm thủ tục ly hôn. Quá trình chung sống của anh chị phát sinh mâu thuẫn do anh V nghe lời gia đình, không có lập trường, không vun vén cho vợ con. Khoảng tháng 11/2019 chị tự ý bỏ về gia đình bố mẹ ruột tại huyện Bảo Lâm và sống ly thân với anh V. Chị yêu cầu Tòa an giải quyết tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị với anh V.

7. Bản án 02/2018/HNGĐ-ST ngày 31/01/2018 về không công nhận vợ chồng

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang

+ Tóm tắt nội dung: Anh T và chị L tự nguyện tìm hiểu và tổ chức cưới theo phong tục tập quán địa phương, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Y nhưng không còn lưu giữ được giấy chứng nhận kết hôn. Từ 14/01/2015, vợ chồng anh chị phát sinh mâu thuẫn do không hòa hợp về tính cách, không tìm được tiếng nói chung dẫn đén vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Anh chị đã dàn xếp, hàn gắn nhiều lần nhưng không có kết quả. Đến tháng 11/2015 chị L bỏ về nhà cha mẹ đẻ ở, vợ chồng chính thúc ly thân đến nay. Anh T đề nghị Tòa án không công nhận anh và chị L là vợ chồng.

Xuân Hiền
9071

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn