04/03/2024 14:31

Thủ tục làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh mới nhất 2024

Thủ tục làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh mới nhất 2024

Tôi muốn hỏi Thủ tục làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh mới nhất 2024 thực hiện thế nào?_Lâm Anh(Lâm Đồng)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hồ sơ làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh mới nhất 2024

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì hồ sơ làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (trẻ sơ sinh) gồm các giấy tờ sau đây:

- Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh mới nhất 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/to-khai-dang-ky-khai-sinh-2024.doc

- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng;

+ Trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

+ Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định.

Mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh mới nhất 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/to-khai-tham-gia-bhyt-cho-tre-so-sinh-2024.docx

Lưu ý: Phải đăng ký khai sinh hoặc có các giấy tờ chứng sinh khác liên quan thì mới có thể làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh được.

2. Quy trình nộp hồ sơ cấp bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh

Quy trình nộp hồ sơ cấp bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh được quy định tại Điều 8 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT cụ thể:

- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nộp 01 bộ hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Quy trình tiếp nhận hồ sơ và cấp cấp bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì quy trình tiếp nhận hồ sơ và cấp bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh như sau:

Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ

- Công chức tư pháp - hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ;

- Trên cơ sở danh sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp được niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã, hướng dẫn người dân lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Lưu ý: Việc hướng dẫn phải chính xác, đầy đủ và rõ ràng.

Bước 2. Công chức tư pháp - hộ tịch cấp mẫu tờ khai có liên quan (nếu chưa đủ)

Trường hợp người dân chưa có Tờ khai đăng ký khai sinh, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế thì công chức tư pháp - hộ tịch cấp cho người dân các mẫu giấy tờ đó theo quy định.

Bước 3. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh

- Trường hợp hồ sơ của người dân đầy đủ, đúng quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và tạm thu lệ phí để đăng ký thường trú cho trẻ em (nếu có);

- Viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân.

Lưu ý: Trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy tờ nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.

Bước 4. Giải quyết trường hợp không thuộc thẩm quyền tiếp nhận

- Trường hợp yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cơ quan mình theo quy định tại Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cụ thể để người dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người dân cần thực hiện đúng quy trình chuẩn bị hồ sơ, nộp đúng cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế cho con em mình.

Trân trọng!

Hứa Lê Huy
1132

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn