05/04/2024 17:18

Thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Tôi có đọc một số nguồn tin trên mạng thì thấy rằng từ ngày 01/6 pháp luật sẽ bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe, vậy những trường hợp đó là gì, mong Ban biên tập cung cấp thông tin cụ thể? Bạn Thảo Hiền (Quảng Nam).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Từ ngày 01/6/2024, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi bằng lái xe chính thức có hiệu lực, trong đó bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe.

Cụ thể, theo khoản 24 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 14 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 19 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT) quy định các trường hợp thu hồi bằng lái xe gồm có:

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

- Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

- Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

- Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Hiện nay, khoản 14 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có quy định những người đây sẽ bị thu hồi bằng lái xe:

- Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

- Người sử dụng giấy phép lái xe hoặc hồ sơ lái xe giả;

- Người sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ;

- Người có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe.

Như vậy, ngoài việc quy định rõ ràng hơn những trường hợp bị thu bằng lái xe, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT còn bổ sung thêm quy định người có hành vi để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình sẽ bị tịch thu bằng lái xe.

Bên cạnh đó, khoản 24 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT cũng quy định rằng đối với các trường hợp: có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe; tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện; thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) thì bằng lái xe bị thu hồi trong những trường hợp này sẽ không có giá trị sử dụng và được cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm này trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi.

Ngoài ra, những trường hợp này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm; nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Đối với trường hợp để người khác sử dụng bằng lái xe của mình thì sau 01 năm kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép lái xe có hiệu lực, cá nhân nếu có nhu cầu cấp bằng lái xe thực hiện đăng ký với Sở Giao thông vận tải để làm sát hạch.

Còn đối với trường hợp bị thu hồi bằng lái xe còn lại thì nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe cần thực hiện như sau: giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng thì làm hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe; giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng trên 03 tháng thì thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe.

2. Hồ sơ làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024

Hồ sơ làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024 được quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi Khoản 27 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT) như sau:

Đối với người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng thì lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ gồm có:

- Bản sao CCCD/CMND/ Hộ chiếu còn thời hạn có ghi số;

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Đối với người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng thì được xét cấp lại giấy phép lái xe. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT;

Tải Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/de-nghi-doi-giay-phep-lai-xe.docx

- Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe;

- Giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1403

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn