15/08/2024 17:07

Mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện từ 01/7/2025 là bao nhiêu?

Mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện từ 01/7/2025 là bao nhiêu?

Theo quy định sắp tới thì người lao động đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ thai sản, vậy mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện là bao nhiêu?

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, trong đó quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Cụ thể, theo Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con hoặc lao động nam có vợ sinh con quy định như sau:

- Phải có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;

- Hoặc vừa có đủ thời gian đóng BHXH bắt buộc, vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Trường hợp chỉ có mẹ tham gia BHXH tự nguyện mà mẹ mất sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được hưởng trợ cấp thai sản.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng có thời gian đóng BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thai sản theo mốc thời gian nêu trên thì chỉ 01 trong 02 người được hưởng trợ cấp thai sản.

Trường hợp lao động nữ sinh con hoặc lao động nam có vợ sinh con vừa có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH tự nguyện, vừa có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc thì chỉ được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc.

Trường hợp cha đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc, mẹ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH tự nguyện thì cha được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc và mẹ được hưởng trợ cấp thai sản trong BHXH tự nguyện.

2. Mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Cũng theo Điều 95 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định thì mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện được quy định như sau:

- Mức trợ cấp thai sản là 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.

Đối với lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo thì khi sinh con còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.

- Ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện. Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

3. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện được quy định tại Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, cụ thể bao gồm 01 trong những giấy tờ sau:

(1) Bản sao giấy khai sinh/trích lục khai sinh/bản sao giấy chứng sinh của con;

(2) Trường hợp thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ hoặc con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì hồ sơ là một trong các giấy tờ sau đây:

- Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có thể hiện thông tin con chết;

- Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện của lao động nữ sinh con có thể hiện thông tin con chết;

- Bản sao giấy báo tử của con;

- Văn bản xác nhận của UBND cấp xã đối với trường hợp con chết trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

4. Phải đóng BHXH tự nguyện như thế nào để được hưởng chế độ thai sản?

Căn cứ tại Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, để được hưởng chế độ thai sản thì người lao động tham gia BHXH tự nguyện có thể chọn một trong các phương thức đóng sau đây:

- Phương thức đóng hằng tháng: Đóng trong tháng;

- Phương thức đóng 03 tháng một lần: Đóng trong 03 tháng;

- Phương thức đóng 06 tháng một lần: Đóng trong 04 tháng;

- Phương thức đóng 12 tháng một lần: Đóng trong 07 tháng.

Mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng đối với các phương thức đóng này bằng 22% mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Bên cạnh đó, để được hưởng chế độ thai sản thì người lao động tham gia BHXH tự nguyện cũng có thể chọn đóng theo 02 phương thức sau:

- Đóng 01 lần cho nhiều năm về sau với mức đóng thấp hơn 22% mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Đóng 01 lần cho thời gian đóng BHXH còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu với mức đóng cao hơn 22% mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
6

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn