27/05/2024 16:52

Mẫu hợp đồng mua bán xe máy cũ mới nhất và những lưu ý khi lập hợp đồng

Mẫu hợp đồng mua bán xe máy cũ mới nhất và những lưu ý khi lập hợp đồng

Mong Ban biên tập tìm giúp tôi mẫu hợp đồng mua bán xe máy cũ được sử dụng hiện nay, xin cảm ơn. Bạn Hoài Anh (Kiên GIang).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thế nào là hợp đồng mua bán tài sản?

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Tài sản khi thực hiện mua bán bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

2. Mẫu hợp đồng mua bán xe máy cũ mới nhất

Ban biên tập xin cung cấp mẫu hợp đồng mua bán xe máy cũ đang được sử dụng hiện nay để bạn đọc có thể tham khảo thêm như sau:

Tải hợp đồng mua bán xe máy cũ: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/hop-dong-mua-ban-xe-may_hien_nay.doc

3. Những lưu ý khi lập hợp đồng mua bán xe máy cũ

Những lưu ý khi lập hợp đồng mua bán xe máy cũ gồm có những điểm sau đây:

(1) Lưu ý về việc công chứng, chứng thực

Căn cứ tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

- Dữ liệu hóa đơn điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp xe chưa có dữ liệu hoá đơn điện tử thì phải có hóa đơn giấy hoặc hóa đơn được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định của pháp luật;

- Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe, chứng từ tài chính của xe theo quy định của pháp luật.

Văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác);

- Đối với xe của cơ quan Công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản Nhà nước;

- Đối với xe của cơ quan Quân đội thanh lý: Công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và hóa đơn theo quy định.

Như vậy, khi lập hợp đồng mua bán xe máy cũ thì các bên cần phải làm thủ tục công chứng hoặc chứng thực.

(2) Lưu ý về hình thức hợp đồng mua bán xe máy cũ

Việc lập hợp đồng mua bán xe máy cũ cần phải đảm bảo có đầy đủ nội dung của một hợp đồng mua bán tài sản, cụ thể bao gồm:

- Đối tượng của hợp đồng: Cụ thể là đặc điểm và tình trạng pháp lý của xe;

- Giá của tài sản và phương thức thanh toán: Giá của xe bao gồm các thỏa thuận về giá bán tài sản và các chi phí khác (nếu có).

Đối với phương thức thanh toán thì có thể được thực hiện bằng phương thức tiền mặt hoặc chuyển khoản. Bên mua có thể thanh toán trước hoặc sau khi nhận hàng, thanh toán một lần hoặc nhiều lần, tùy thuộc theo thỏa thuận giữa các bên.

- Thời gian, địa điểm giao kết hợp đồng;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại khi vi phạm hợp đồng;

- Thời gian giao nhận tài sản: Cụ thể là thời hạn giao xe và nhận xe. Thời hạn giao nhận thực hiện theo thỏa thuận giữa 2 bên.

(3) Lưu ý về các bên tham gia giao kết hợp đồng mua bán xe máy cũ

Mặc dù trên đăng ký xe hầu hết chỉ có tên của một người, nhưng nếu xe máy cũ là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và có sự đóng góp của cả hai vợ chồng thì chiếc xe là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Vì vậy, khi thực hiện hợp đồng mua bán xe máy cũ, phần bên bán phải liệt kê đầy đủ thông tin nhân thân của hai vợ chồng gồm: Họ và tên, năm sinh, CMND/CCCD/Hộ chiếu, ngày cấp và cơ quan cấp, địa chỉ thường trú của hai vợ chồng, SĐT,...

Nếu chiếc xe là tài sản riêng thì khi thực hiện hợp đồng người bán phải có căn cứ chứng minh đây là tài sản riêng của người đó.

(4) Lưu ý về tình trạng xe

Khi thực hiện hợp đồng mua bán xe máy cũ, người bán phải đảm bảo chiếc xe phải trong tình trạng có dầy đủ giấy tờ hợp pháp như cà vẹt xe, biển số xe,...

Đồng thời trong hợp đồng mua bán xe máy cũ, thường chiếc xe sẽ khai theo thông tin trên đăng ký xe về các nội dung như:

- Nhãn hiệu xe;

- Số loại xe;

- Số máy xe;

- Số khung xe;

- Biển số xe;...

(5) Lưu ý về mức phí, lệ phí khi thực hiện mua bán xe máy cũ

Khi mua bán xe máy cũ cần phải đóng các loại phí theo quy định sau:

- Lệ phí trước bạ

- Lệ phí đăng ký, cấp biển số

- Phí công chứng, chứng thực.

Theo đó, người mua cần phải đóng các loại phí nêu trên khi thực hiện lập hợp đồng mua bán xe máy cũ (Có thể là người bán trả tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên).

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
161

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn