Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó có quy định Lịch tựu trường năm học 2024 - 2025.
Theo đó, căn cứ tại Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT thì lịch tựu trường và lịch khai giảng năm học 2024 – 2025 của học sinh cả nước được quy định như sau:
- Tựu trường sớm nhất trước 01 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 02 tuần so với ngày tổ chức khai giảng.
- Tổ chức khai giảng vào ngày 05 tháng 9 năm 2024.
Mới đây Chủ tịch UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3089/QĐ-UBND về kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Như vậy, lịch tựu trường tại TP Hồ Chí Minh năm học 2024 - 2025 của học sinh các cấp chính thức cụ thể như sau:
- Đối với học sinh tiểu học các lớp từ 2-5, học sinh THCS, học sinh THPT và học sinh GDTX: Ngày tựu trường là thứ hai ngày 26/8/2024.
- Đối với học sinh tiểu học lớp 1: Ngày tựu trường là thứ hai ngày 19/8/2024.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành về khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với học sinh các cấp như sau:
- Kết thúc học kỳ I trước ngày 18 tháng 01 năm 2025, hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước ngày 31 tháng 5 năm 2025.
- Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31 tháng 7 năm 2025.
- Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến diễn ra trong ngày 26 và ngày 27 tháng 6 năm 2025.
- Các kỳ thi cấp quốc gia khác được tổ chức theo quy định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo Điều 30 Luật giáo dục 2019 quy định thì nội dung và phương pháp giáo dục phổ thông năm học 2024 - 2025 phải đáp ứng những yêu cầu sau:
- Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
- Đối với giáo dục tiểu học thì phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
- Đối với giáo dục trung học cơ sở thì phải củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
- Còn đối với giáo dục trung học phổ thông thì phải củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
- Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Trân trọng!