30/11/2023 11:35

Hướng dẫn gia hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện online

Hướng dẫn gia hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện online

Tôi đang có nhu cầu gia hạn thêm thời hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện. Hướng dẫn giúp tôi trình tự thực hiện gia hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện online. Kim Lan – Đà Nẵng.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hướng dẫn gia hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Liên quan đến hình thức BHYT tự nguyện, Công văn 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT có nêu, từ ngày 01/01/2016 trở đi, người tham gia BHYT tự nguyện bắt buộc phải tham gia theo hộ gia đình chứ không được tham gia một cách đơn lẻ như trước đó.

Do đó, hiện nay, người tham gia BHYT tự nguyện bắt buộc phải tham gia, gia hạn theo hộ gia đình.

(*) Trình tự thực hiện:

Trình tự gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình online (trực tuyến) như sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đăng nhập nếu đã có tài khoản hoặc đăng ký tài khoản.

 Bước 2: Thanh toán trực tuyến

Trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chọn menu “Thanh toán trực tuyến/Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT”, sau đó chọn "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình". Ở bước này, chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bấm nút "Thanh toán".

Bước 3: Lựa chọn ngân hàng trung gian thanh toán

Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị để lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà người tham gia mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán. Sau khi chọn ngân hàng, bấm nút "Thanh toán". Hệ thống sẽ điều hướng qua ngân hàng người tham gia mở tài khoản

Bước 4: Đăng nhập tài khoản ngân hàng người tham gia mở tài khoản để thực hiện thanh toán

- Người tham gia đăng nhập vào tài khoản ngân hàng.

- Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bấm nút "Xác nhận".

- Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến

Bước 5: Thanh toán thành công

- Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

+ Nhấn “Tải biên lai” để tải về biên lai thanh toán.

+ Nhấn “Lịch sử giao dịch” để xem lại lịch sử các lần giao dịch. Tại màn hình lịch sử giao dịch, đơn vị có thể tải lại biên lai thanh toán (nếu cần) bằng cách nhấn vào dòng chữ “Xem biên lai”.

- Sau khi thực hiện thanh toán thành công, Hệ thống giao dịch điện tử của BHXH Việt sẽ gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH.

Căn cứ Quyết định 896/QĐ-BHXH.

2. Hướng dẫn gia hạn Bảo Hiểm Y tế tự nguyện trên ứng dụng MB Bank

(*) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng MB Bank trên điện thoại, chọn chức năng Thanh toán, chọn Bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Lựa chọn dịch vụ tương ứng Nộp BHXH tự nguyện hoặc Gia hạn thẻ BHYT. Sau đó nhập số sổ BHXH/số thẻ BHYT rồi làm theo hướng dẫn.

Bước 3: Sau khi hoàn tất các thông tin, chọn Tiếp tục, kiểm tra lại thông tin và chọn Xác nhận để xác thực mã OTP do ngân hàng gửi để hoàn tất giao dịch.

Khi chuyển khoản ghi đầy đủ các nội dung như sau:

Nội dung: Gia hạn BHYT + Mã số thẻ BHYT + Tên người được gia hạn + Số tháng + Số điện thoại

Ví dụ: Gia hạn BHYT GD...6789 + Nguyễn Văn A + 12 tháng + 0937800xxx

Lưu ý: Với dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên ứng dụng của  ngân hàng MB không áp dụng giảm trừ mức đóng BHYT theo hộ gia đình, để được giảm trừ mức đóng người tham gia vui lòng nộp tiền trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, BHYT nơi đăng ký tham gia.

Việc sử dụng ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng để gia hạn thẻ BHYT sẽ giúp người tham gia không phải đến cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu BHYT để giao dịch mà vẫn đảm bảo được quá trình tham gia BHYT.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
3445

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn