23/04/2024 16:57

Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai cụ thể, chi tiết

Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai cụ thể, chi tiết

Mong Ban biên tập có thể chỉ cho tôi cách viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai, xin cảm ơn. Chị Như Quỳnh (Phú Thọ).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai được sử dụng hiện nay

Đơn khởi kiện tranh chấp đất đai là giấy tờ không thể thiếu có trong hồ sơ khởi kiện mà người dân cần phải nộp khi yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp đất đai. Ban biên tập xin gửi đến chị và bạn đọc mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai hiện nay đang được sử dụng (Mẫu số 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP) để mọi người có thể tham khảo thêm:

Tải đơn khởi kiện tranh chấp đất đai: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/khoi-kien-tranh-chap-dd.docx

2. Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Cách viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai như sau:

- Tại (1) người khởi kiện nghi rõ địa điểm và thời gian viết đơn khởi kiện (VD: Phú Thọ, ngày 23 tháng 04 năm 2024);

- Tại (2) người khởi kiện ghi tên Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án; nếu là Toà án nhân dân cấp huyện, thì ghi rõ Toà án nhân dân huyện nào thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào (VD: Toà án nhân dân huyện M, tỉnh T). Còn nếu là Toà án nhân dân cấp tỉnh, thì ghi rõ Toà án nhân dân tỉnh, thành phố nào (VD: Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ). Ở bên dưới ghi rõ địa chỉ Tòa án có thẩm quyền.

- Tại (3) cần ghi đầy đủ họ và tên người khởi kiện. Trường hợp người khởi kiện chưa đủ 18 tuổi; bị mất năng lực hành vi dân sự; bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì ghi họ tên của người đại diện hợp pháp.

Nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi rõ tên cơ quan, tổ chức và họ, tên của người đại điện hợp pháp.

- Tại (4) ghi rõ nơi cư trú tại thời điểm nộp đơn khởi kiện tranh chấp đất đai. Nếu là cá nhân thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú; còn nếu là cơ quan, tổ chức thì ghi trụ sở chính của cơ quan, tổ chức.

- Tại (5); (6); (7); (8); (9); (10); (12); (13) ghi tương tự như hướng dẫn đã nêu trên.

- Tại (11) người khởi kiện ghi rõ những yêu cầu liên quan đến tranh chấp đất đai cần Tòa án giải quyết (VD: Yêu cầu Tòa án hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)

- Tại (14) người khởi kiện ghi rõ tên các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện theo số thứ tự tương ứng.

- Tại (15) người khởi kiện ghi thêm những thông tin mà xét thấy cần thiết cho việc giải quyết tranh chấp đất đai (VD: Thông báo cho Tòa án rằng khi xảy ra tranh chấp đất đai thì có đương sự vắng mặt vì lý do khách quan,...).

- Tại (16) là mục ký tên hoặc điểm chỉ của người khởi kiện.

+ Trường hợp người khởi kiện là người chưa đủ 18 tuổi; bị mất năng lực hành vi dân sự; bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp đó phải ký tên điểm chỉ thay cho người khởi kiện;

+ Trường hợp người khởi kiện, người đại diện hợp pháp không biết chữ, không nhìn được, không tự mình làm đơn khởi kiện, không tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì có thể nhờ người khác viết đơn khởi kiện nhưng phải có người làm chứng là người có năng lực hành vi tố tụng dân sự đầy đủ chứng kiến, ký xác nhận vào đơn khởi kiện;

+ Trường hợp người khởi kiện là cơ quan tổ chức khởi kiện, thì người đại điện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó. Nếu tổ chức khởi kiện là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.

3. Hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai

Căn cứ theo Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì người khởi kiện cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai gồm các giấy tờ sau để nộp lên Tòa án:

- Đơn khởi kiện tranh chấp đất đai;

- Biên bản hòa giải không thành có chứng nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất có chữ ký của các bên tranh chấp;

- Giấy tờ của người khởi kiện: CCCD/CMND/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng,...;

- Tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện (nếu có).

4. Một số bản án liên quan đến tranh chấp đất đai

Sau đây là một số bản án liên quan đến tranh chấp đất đai được Ban biên tập tổng hợp:

Bản án về tranh chấp quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy quyết định cá biệt số 32/2024/DS-PT

Bản án về tranh chấp quyền sử dụng đất số 167/2023/DS-PT

Bản án về tranh chấp lối đi số 422/2023/DS-PT

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1155

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn