15/01/2024 08:36

Cục Đăng kiểm Việt Nam là gì? Mức phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay là bao nhiêu?

Cục Đăng kiểm Việt Nam là gì? Mức phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi rằng Cục đăng kiểm Việt Nam là cơ quan nào và mức phí đăng kiểm theo từng loại xe ô tô hiện nay là bao nhiêu? Anh Mạnh Công (Nam Định).

Chào anh, Ban biên tập xin được tư vấn như sau:

1. Cục Đăng kiểm Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định 862/QĐ-BGTVT năm 2013 thì Cục Đăng kiểm Việt Nam (Tiếng anh: Vietnam Register, viết tắt là VR) là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông và phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, container, nồi hơi và bình chịu áp lực sử dụng trong giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải trong phạm vi cả nước (sau đây gọi tắt là phương tiện, thiết bị giao thông vận tải);

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí trên biển theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu hành chính và con dấu nghiệp vụ, được mở tài khoản tại Ngân hàng và có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

2. Hướng dẫn cách tra cứu thông tin đăng kiểm xe ô tô 

Việc tra cứu thông tin đăng kiểm xe ô tô theo hình thức trực tuyến được thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bước 2: Sau khi truy cập vào website của Cục đăng kiểm thì nhấp vào cột Tra cứu dữ liệu và sao đó chọn mục Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện.

Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết để tiến hành tra cứu, bao gồm:

+ Biển đăng ký: Nhập biển số xe. Đối với Đối với xe biển 5 số, nếu biển trắng thêm chữ T (Ví dụ: 24D064775T), biển xanh thêm chữ X; biển vàng thêm chữ V

+ Số tem, giấy chứng nhận hiện tại: Nhập số seri in trên Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định của xe. Lưu ý rằng cần nhập cả dấu "-" giống như trên Giấy chứng nhận kiểm định. VD: KC-2860472.

+ Nhập mã xác nhận: Nhập chính xác dãy chữ số hiển thị trên màn hình.

Bước 4: Nhấn vào ô "Tra cứu" để tiến hành tra cứu

Kết quả tra cứu sẽ hiển thị trên màn hình gồm có: Ngày kiểm định, số tem GCN, đơn vị kiểm định, hạn hiệu lực GCN.

Khi tiến hành tra cứu tại website của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, ngoài thông tin đăng kiểm, chủ xe còn có thể tra cứu số khung - số máy, thông số kỹ thuật xe và tra cứu phạt nguội xe.

3. Mức phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ theo Biểu giá dịch vụ ban hành kèm theo Thông tư 55/2022/TT-BTC thì mức phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay được quy định như sau:

+ Đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương: 250.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô chở người từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe): 290.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô chở người từ 25 đến 40 ghế (kể cả lái xe): 330.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô chở người trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt: 360.000 đồng/xe;

+ Đối với xe Rơ moóc, sơ mi rơ moóc: 190.000 đồng/xe;

+ Đối với xe máy kéo, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại phương tiện vận chuyển tương tự: 190.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đến 2 tấn: 290.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 2 tấn đến 7 tấn: 330.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 7 tấn đến 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông đến 20 tấn và các loại máy kéo: 360.000 đồng/xe;

+ Đối với xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng: 570.000 đồng/xe.

Đỗ Minh Hiếu
515

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn