TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
ISO/TS 17033:2023
ISO/TS 17033:2019
CÔNG
BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC VÀ THÔNG TIN HỖ TRỢ - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical
claims and supporting information - Principles and requirements
Mục lục
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Nguyên tắc
4.1 Khái quát
4.2 Tính tin cậy
4.3 Tính minh bạch
4.4 Tính thích hợp
4.5 Sự tham gia của các bên quan tâm
4.6 Tính cân bằng
5 Yêu cầu chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7 Yêu cầu đối với việc thể hiện
8 Dữ liệu hỗ trợ
9 Điểm bán hàng và thông tin hỗ trợ
9.1 Khái quát
9.2 Thông tin tại điểm bán hàng
9.3 Sử dụng hình ảnh
9.4 Thông tin tại điềm bán hàng đối với
các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh trong một tổ chức
9.5 Thông tin hỗ trợ
9.6 Sử dụng thông tin diễn giải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11 Các chương trình dán nhãn đạo đức
Phụ lục A (tham khảo) Hệ thống truy xuất
nguồn gốc
Phụ lục B (tham khảo) Sơ đồ nguyên tắc
và yêu cầu
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN ISO/TS 17033:2023 hoàn
toàn tương đương với ISO/TS 17033:2019.
TCVN ISO/TS 17033:2023 do Ban kỹ thuật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/CASCO Đánh giá sự phù hợp biên soạn, Viện Tiêu
chuẩn Chất lượng Việt Nam đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm
định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các công bố về khía cạnh đạo đức đang
được đưa ra ngày càng thường xuyên trên thị trường. Chúng bao gồm một loạt vấn
đề liên quan đến môi trường bền vững, công bằng kinh tế và xã hội, phúc lợi động
vật, trong số những vấn đề khác. Điều này tương ứng với sự quan tâm của xã hội
ngày càng tăng đối với các khía cạnh đạo đức của tổ chức, sản phẩm và dịch
vụ của tổ chức và chuỗi cung ứng.
Các công bố về khía cạnh đạo đức có thể
được đưa ra bởi nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ hoặc bất kỳ ai khác
có thể hưởng lợi từ các
công bố này. Các công bố có thể dưới hình thức tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh
trên nhãn sản phẩm hoặc nhãn bao bì, hay trong tài liệu sản phẩm, bản tin kỹ
thuật, quảng cáo, thông tin công khai, tiếp thị qua điện thoại và các phương tiện
truyền thông kỹ thuật số hoặc điện tử, chẳng hạn như Internet.
Tình huống phức tạp khi các công bố về
khía cạnh đạo đức có phạm vi thay đổi, chúng có thể chỉ đề cập đến các vấn đề
đơn lẻ hoặc bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Một số công bố về khía cạnh đạo đức
được công bố riêng lẻ bên ngoài các chương trình xác định, trong khi những công
bố khác được công bố theo một chương trình được giám sát bởi một tổ chức điều
hành. Cũng có nhiều kênh
trao đổi thông tin
khác nhau và sự đa dạng về phạm vi địa lý và loại hình thừa nhận.
Ngày càng có nhiều tiêu chuẩn và
phương pháp đánh giá có liên quan xuất hiện. Tuy nhiên, đây là một chủ đề phức
tạp, do có những quan điểm cá nhân khác nhau về việc thế nào là đạo đức và do
đó tài liệu này không định nghĩa hành vi đạo đức.
Việc gia tăng các công bố về khía cạnh
đạo đức đã dẫn
đến sự nhầm lẫn trên thị trường, cụ thể là khi các thuật ngữ được sử dụng không
được xác định một cách đầy đủ hoặc nhất quán và khi phạm vi công bố, về cơ sở của
sự phù hợp hoặc phương pháp kiểm tra xác nhận, không rõ ràng.
Điều quan trọng là các công bố về khía cạnh đạo đức
cần chính xác và không gây hiểu lầm để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới thị
trường như là rào cản thương mại hoặc cạnh tranh không lánh mạnh. Xem xét đánh
giá được những người đưa ra công bố về khía cạnh đạo đức sử dụng cần phải rõ
ràng, minh bạch và được lập thành văn bản, để những người mua hoặc có khả năng
mua, sử dụng hoặc bán sản phẩm có thể được đảm bảo vệ độ tin cậy của các công bố
này.
Tiêu chuẩn này nhằm tạo thuận lợi cho
việc trao đổi thông tin
chính xác, đáng tin cậy và có thể kiểm chứng về các khía cạnh đạo đức của sản
phẩm, quá trình,
dịch vụ hoặc tổ chức. Nó có liên quan đến việc tạo ra các công bố mới, cải thiện
các công bố hiên có và hỗ trợ người dùng hiểu các công bố đã có trên thị trường.
Trong tiêu chuẩn này từ:
- “phải” chỉ một yêu cầu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- “được phép” chỉ sự cho phép;
- “có thể” chỉ một khả năng hoặc năng
lực.
CÔNG BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO
ĐỨC VÀ
THÔNG
TIN HỖ TRỢ - NGUYÊN
TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical
claims and supporting information - Principles and requirements
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc
và yêu cầu đối với việc xây dựng và đưa ra các công bố về khía cạnh đạo đức và
việc đưa ra các thông tin hỗ trợ, khi các tiêu chuẩn cụ thể chưa được xây dựng hoặc để bổ
sung cho các tiêu chuẩn hiện có.
Tiêu chuẩn này được thiết kế nhằm sử dụng
cho mọi loại hình tổ
chức và có thể áp dụng cho tất cả các loại công bố về khía cạnh đạo đức liên
quan đến sản phẩm, quá trình,
dịch vụ hoặc tổ chức.
Tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng
bởi những người
muốn tìm hiểu rõ hơn về các công bố đạo đức và việc sử dụng chúng. Tiêu chuẩn
có thể hỗ trợ việc phát triển các chương trình cho các công bố đạo đức theo từng
khía cạnh và lĩnh vực cụ thể.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không có tài liệu viện dẫn.
3 Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ
và định nghĩa dưới đây.
3.1
Công bố về khía cạnh đạo đức (ethical
claim)
Tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh
trình bày một hoặc nhiều khía cạnh đạo đức của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc
tổ chức.
CHÚ THÍCH 1: Công bố về khía cạnh đạo đức có thể dưới hình thức
tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trên nhãn sản phẩm hoặc bao bì, trong
tài liệu sản phẩm, trong bản tin kỹ thuật, trong quảng cáo hoặc thông tin công
khai, cùng với các cách thức khác.
CHÚ THÍCH 2: Công bố về khía cạnh đạo
đức có thể được tuyên bố bởi các cá nhân hoặc tổ chức như nhà sản xuất, nhà chế tạo,
nhà nhập khẩu, nhà phân
phối, nhà bán lẻ hoặc cộng đồng.
CHÚ THÍCH 3: Khía cạnh đạo đức có thể
bao gồm một loạt các vấn đề về xã hội, công bằng trong kinh tế và tính bền vững,
ví dụ: sử dụng nguồn lực địa phương, thương mại công bằng, đối xử nhân đạo
với động vật.
Nhiều khía cạnh đạo đức được nêu trong các tài liệu và chương trình quốc tế nêu trong Thư
mục tài liệu tham khảo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông tin diễn giải (explanatory
statement)
Việc diễn giải cần thiết hoặc được đưa
ra để công bố về khía cạnh
đạo đức (3.1) có thể được hiểu đúng bởi người sử dụng hoặc người sử dụng tiềm
năng của sản phẩm.
[NGUỒN: TCVN ISO 14021:2017 (ISO
14021:2016), 3.1.7, được sửa đổi - Các từ “công bố về môi trường” được thay thế
bằng “công bố về khía cạnh đạo đức” và các từ “người mua, người mua tiềm năng
hoặc người sử dụng” được thay thế bằng “người sử dụng hoặc người sử dụng tiềm
năng”.]
3.3
Vòng đời (life cycle)
Các giai đoạn liên tiếp và liên kết với
nhau của một hệ thống sản phẩm, từ bước thu mua hoặc tạo ra nguyên liệu thô từ
tài nguyên thiên nhiên đến bước thải bỏ cuối cùng.
CHÚ THÍCH 1: Không phải tất cả các công
bố về khía cạnh đạo
đức
(3.1) đều liên quan đến toàn bộ vòng đời.
[NGUỒN: TCVN ISO 14021:2017 (ISO
14021: 2016), 3.1.10, được sửa đổi - bổ sung Chú thích 1.]
3.4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Công bố về khía cạnh đạo đức (3.1) liên
quan đến tính ưu việt hoặc tính tương đương của một sản phẩm, quá trình, dịch vụ
hoặc tổ chức so với sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức khác, hoặc một sản
phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức theo thời gian.
3.5
Dữ liệu hỗ trợ (supporting
data)
Thông tin kỹ thuật có thể xác minh làm
cơ sở cho công bố về khía cạnh đạo đức (3.1).
3.6
Thông tin hỗ trợ (supporting
information)
Tài liệu sẵn có hỗ trợ cho công bố
về khía cạnh đạo đức (3.1).
4 Nguyên tắc
9.1 4.1 Khái quát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.2 Công bố về
khía cạnh đạo đức đưa ra công bố về thành tựu của tổ chức về các vấn đề xã hội,
công bằng kinh tế hoặc tính bền vững (ví dụ: sử dụng nguồn cung ứng địa phương,
thương mại công bằng, đối xử nhân đạo với động vật và các vấn đề khác).
4.1.3 Hành vi đạo đức
tương đương với chính sách và hành động giúp tổ chức chứng tỏ sự thận trọng của
mình đối với các mối quan tâm bao gồm tính toàn vẹn sinh thái, công bằng kinh tế
và xã hội và dân chủ, không bạo lực và hòa bình.
4.1.4 Công bố về
khía cạnh đạo đức truyền tải thông tin rằng một tổ chức đạt được các thực hành
tốt đã thiết lập và làm việc liên tục để cải tiến các thực hành này.
4.2 Tính tin cậy
4.2.1 Nguyên tắc
Công bố về khía cạnh đạo đức là chính
xác, có thể kiểm chứng, xác đáng và không gây hiểu lầm.
4.2.2 Cơ sở
Lòng tin là điều kiện tiên quyết để những
công bố về khía cạnh đạo đức được người dùng tiềm năng chấp nhận là thực. Nói sự
thật là cơ sở để đạt được lòng tin của các bên quan tâm. Vì vậy, công bố về
khía cạnh đạo đức dựa trên bằng chứng xác thực để các bên quan tâm có thể chắc
chắn rằng hành động của họ, dựa trên công bố về khía cạnh đạo đức này sẽ đóng
góp cho lợi ích chung.
4.3 Tính minh bạch
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông tin liên quan đến quy trình,
phương pháp luận, mọi tiêu chí và giả định được sử dụng để hỗ trợ công bố được
công khai và tiếp cận dễ dàng.
4.3.2 Cơ sở
4.3.2.1 Thông tin
liên quan và kịp thời luôn sẵn có để cho phép các bên quan tâm chứng minh công
bố về khía cạnh đạo đức và đưa ra quyết định đúng đắn.
4.3.2.2 Các nhà cung
cấp thông tin xem xét cách tốt nhất để cung cấp thông tin kịp thời và có liên
quan về sản phẩm hoặc ngay tại điểm bán, cùng với thông tin khác (ví dụ: trên
trang tin điện tử của công ty) cho người tiêu dùng hoặc các bên quan tâm khác
muốn thực hiện nghiên cứu thêm về công bố.
4.4 Tính thích hợp
4.4.1 Nguyên tắc
Các công bố về khía cạnh đạo đức xem
xét các khía cạnh liên quan và phản ánh sự hiểu biết tốt nhất về mặt khoa học,
sự đổi mới và các quy tắc thực hành tốt được áp dụng, được điều chỉnh khi cần
thiết theo các điều kiện của địa phương. Việc phát triển các công bố về khía cạnh
đạo đức sẽ xem xét các khía cạnh liên quan về vòng đời sản phẩm hoặc chuỗi cung
ứng của tổ chức.
4.4.2 Cơ sở
Phạm vi của công bố về khía cạnh đạo đức
chỉ ra các khía cạnh chính, là nền tảng cho việc thực hiện về đạo đức của sản
phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức tương ứng một cách có đạo đức. Tính thích
hợp được duy trì bằng cách điều chỉnh công bố về khía cạnh đạo đức để phản ánh
sự đổi mới, thực
hành
tốt nhất và sự khác biệt về điều kiện. Điều này cũng giúp các bên quan tâm tin
tưởng vào sự
thích hợp liên tục của công bố về khía cạnh đạo đức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5.1 Nguyên tắc
Các công bố về khía cạnh đạo đức dựa
trên các tiêu chí được phát triển cùng với sự tham gia của các bên quan tâm,
khi thích hợp, bao gồm cả các bên thuộc các nước đang phát triển.
4.5.2 Cơ sở
Công bố về khía cạnh đạo đức đòi hỏi
cách tiếp cận hợp tác theo đó tăng việc chấp nhận và sự tin cậy giữa tất cả các bên
quan tâm. Hành vi này có thể dẫn đến cải tiến chất lượng của bằng chứng cơ sở hỗ
trợ cho các công bố.
4.6 Tính cân bằng
4.6.1 Nguyên tắc
Các công bố về khía cạnh đạo đức được
xây dựng và công bố sau việc xem xét một cách khách quan và đầy đủ thông tin về
sự phân bố của các tác động giữa các thế hệ, khu vực và nhóm xã hội, và giữa
các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường của tính bền vững.
4.6.2 Cơ sở
Có nhiều khía cạnh đạo đức và sự theo
đuổi một kết quả có thể gây ra những tác động đối với khía cạnh khác. Thông tin
hỗ trợ cho công bố về khía cạnh đạo đức dựa trên quan điểm về vòng đời và hành
vi cân bằng, để đảm bảo rằng khi nâng cao một khía cạnh thực hiện tốt, thì khả
năng gây ra hệ quả tiêu cực hoặc không mong muốn sẽ được giải quyết.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Phạm vi công
bố về khía cạnh đạo đức phải:
a) phản ánh chính xác vấn đề đạo đức
được đề cập trong công bố;
b) nhận biết tất cả các khía cạnh của
sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức được nêu trong công bố về khía cạnh đạo
đức;
c) nhận biết khía cạnh liên quan bất kỳ
của sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức không được nêu trong công bố về
khía cạnh đạo đức.
CHÚ THÍCH: Khi một công bố về khía cạnh
đạo đức liên quan đến sự phù hợp với một tiêu chuẩn cụ thể, thì quan trọng là
công bố về khía cạnh đạo đức phải liên quan cụ thể đến riêng tiêu chuẩn đó và
không hàm ý mở rộng là sản
xuất có đạo đức.
5.2 Các yêu cầu của
tài liệu này phải áp dụng cho tất cả các khía cạnh được nhận biết là thuộc phạm
vi của công bố về khía cạnh đạo đức.
5.3 Tiêu chuẩn
này đưa ra các yêu cầu đối với các công bố về khía cạnh đạo đức. Khi có các
tiêu chuẩn thích hợp được xây dựng trên cơ sở đồng thuận có các yêu cầu chi tiết
hơn đối với các công bố về khía cạnh đạo đức theo khía cạnh hoặc lĩnh vực cụ thể,
thì các tiêu chuẩn cụ thể hơn đó phải được sử dụng.
5.4 Công bố về
khía cạnh đạo đức sẽ được xây dựng với sự tham gia của các bên quan tâm có liên
quan, bao gồm cả các nước đang phát triển.
5.5 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) không dẫn đến việc diễn giải sai
(xem 4.2);
c) tránh phóng đại và bỏ sót các dữ kiện
(xem 4.2);
d) xem xét sự phù hợp đối với mục đích
của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức để đảm bảo rằng công bố về khía cạnh
đạo đức không che giấu việc thực hiện yếu kém (xem 4.2);
e) vững chắc và nhất quán nhằm giúp
người sử dụng đưa ra được những lựa chọn đúng đắn (xem 4.2);
f) có tính thực tế (xem 4.2 và 4.3);
g) có cơ sở chứng minh và có thể kiểm
chứng được (xem 4.2 và 4.3);
h) được hỗ trợ bởi thông tin công khai
dạng văn bản và có thể xác minh được - khi thông tin bí mật được sử dụng để hỗ
trợ cho công bố về khía cạnh đạo đức, thông tin này phải được kiểm tra xác nhận
bởi một bên có năng lực (xem 4.3);
i) cung cấp đầy đủ thông tin hỗ trợ
chính xác và không gây hiểu lầm, nhằm giúp người sử dụng đưa ra quyết định mua
hàng đúng đắn (xem 4.3);
j) nhất quán trong tất cả các trường hợp
mà nó được đưa ra - khi công bố về khía cạnh đạo đức chỉ giới hạn trong phạm vi
của nó, việc giới hạn này phải được nêu rõ mỗi khi công bố về khía cạnh đạo đức
được đưa ra (xem 4.4);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
l) chỉ liên quan đến khía cạnh
đạo đức có tồn tại hoặc có khả năng được thực hiện, trong suốt thời gian tồn tại
của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức (xem 4.4);
m) giải quyết những cải tiến lớn trong
các lĩnh vực quan trọng để đảm bảo rằng đã bao trùm các khía cạnh quan trọng
(điểm nóng) và có đem lại lợi ích thực sự (xem 4.4);
n) liên quan đến lĩnh vực có tác động
tương ứng về mặt đạo đức (xem 4.4);
CHÚ THÍCH: Có thể đưa ra công bố liên quan đến quá trình ở
bất cứ đâu, miễn là có tác động đạo đức xảy ra ở phạm vi của quá trình đó. Phạm
vi này được xác định bởi bản chất của tác động.
o) khi có thể thực hiện được, thừa nhận
và bảo tồn kiến thức truyền thống và địa phương, nhằm góp phần bảo vệ môi trường
và hạnh phúc của con người (xem 4.5);
p) vận dụng một cách tiếp cận thận trọng
(xem 4.6);
q) cung cấp thông tin thích hợp với
hoàn cảnh thực tế (xem 4.6);
r) được đánh giá lại và cập nhật khi cần
thiết đề phản ánh những thay đổi trong công nghệ, sản phẩm cạnh tranh hoặc các
trường hợp khác có thể làm thay đổi tính chính xác của công bố (xem 4.4 và
4.6);
s) liên quan đến phạm vi cụ thể của
công bố và chỉ được sử dụng trong bối cảnh hoặc sự sắp đặt thích hợp (xem 4.6).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Yêu cầu đối với
các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh
6.1 Các công bố về
khía cạnh đạo đức mang tính so sánh có thể được đưa ra giữa sản phẩm, dịch vụ
hoặc quá trình của chính tổ chức và một trong các sản phẩm, dịch vụ hoặc quá
trình hiện tại hoặc trước đây của tổ chức đó hoặc chuỗi cung ứng. Các công bố về
khía cạnh đạo đức mang tính so sánh cũng có thể được đưa ra đối với một tổ chức
theo thời gian. Việc so sánh các công bố về khía cạnh đạo đức theo thời gian được
gọi là theo dõi kết quả thực hiện.
6.2 Khi dữ liệu hỗ
trợ cho một công bố về khía cạnh đạo đức được dự định sử dụng để theo dõi kết
quả thực hiện, tức là tính toán sự thay đổi theo thời gian, đối với một sản phẩm,
dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức cụ thể, thì phải đáp ứng các yêu cầu sau đối với
dữ liệu:
a) các đánh giá phải được thực hiện tại
các thời điểm khác nhau;
b) thay đổi theo thời gian phải được
tính toán bằng cùng một phương pháp đối với tất cả các đánh giá tiếp theo.
6.3 Công bố về
khía cạnh đạo đức mang tính so sánh phải được đánh giá dựa trên một hoặc cả hai
điều sau:
a) quá trình trước đây của tổ chức;
b) sản phẩm hoặc dịch vụ trước đây của
tổ chức.
6.4 Việc so sánh
chỉ được thực hiện bằng cách sử dụng một phương pháp luận đã được thừa nhận và
tiêu chuẩn được thừa nhận quốc tế (8.3) khi thích hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.6 Công bố về
khía cạnh đạo đức mang tính so sánh liên quan đến tất cả các khía cạnh của đối
tượng thuộc công bố phải:
a) được lượng hóa và tính toán bằng
cách sử dụng cùng một đơn vị đo;
b) dựa trên cùng một mẫu sản phẩm hoặc
cùng một giai đoạn của chuỗi cung ứng;
c) được tính toán trong một khoảng thời
gian thích hợp, thường là 12 tháng.
6.7 Khi đưa ra một
công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh về việc cải tiến, thì công bố
này phải cụ thể và làm rõ cơ sở cho việc so sánh. Cụ thể là, công bố về khía cạnh
đạo đức phải có liên quan đến cách thức thực hiện cải tiến bất kỳ gần đó.
7 Yêu cầu đối với việc
thể hiện
7.1 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải được thể hiện theo cách phản ánh phạm vi của công bố đó
và khi một khía cạnh của sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức không được bao gồm,
thì phải nêu rõ điều đó trong công bố hoặc trong thông tin diễn giải.
7.2 Thông tin diễn
giải phải được đưa vào khi cần thiết để đảm bảo rằng ý nghĩa của công bố về
khía cạnh đạo đức không bị hiểu sai bởi người tiếp nhận dự kiến (xem 9.6).
7.3 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải được thể hiện theo cách chỉ rõ rằng công bố về khía cạnh
đạo đức và thông tin diễn giải phải được đọc cùng nhau. Thông tin diễn giải phải
ở kích cỡ hợp lý và phù hợp với công bố về khía cạnh đạo đức mà nó đi kèm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5 Để tăng cường
hiểu biết đối với công bố về khía cạnh đạo đức, cá nhân hoặc tổ chức đưa ra
công bố đó phải tạo điều kiện trao đổi thông tin với người tiếp nhận dự kiến, đặc
biệt là người tiêu dùng.
CHÚ THÍCH: Chi tiết về các yêu cầu đối
với việc thể hiện tại điểm bán hàng và các yêu cầu khác về thông tin, hãy xem Điều 9.
7.6 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải bao gồm hướng dẫn về cách thức tiếp cận thông tin hỗ trợ.
CHÚ THÍCH: Các liên kết thích hợp tới
thông tin hỗ trợ có thể bao gồm đường dẫn liên kết đến trang tin điện tử hoặc mã phản
hồi nhanh (QR).
8 Dữ liệu hỗ trợ
8.1 Dữ liệu hỗ trợ
phải chứng minh phạm vi, nguyên tắc, các giả định và điều kiện về ranh giới (ví
dụ: thời gian, địa lý hoặc thực tế) của công bố. Dữ liệu này phải đầy đủ và
toàn diện để cho phép người sử dụng, người sử dụng tiềm năng và các bên quan
tâm khác đánh giá được công bố về mặt nguyên tắc khoa học, sự thích hợp và hiệu
lực tổng thể, đồng thời đánh giá xem công bố có nhất quán với các tiêu chuẩn được
áp dụng hay không.
8.2 Phương pháp sử
dụng để thu thập dữ liệu hỗ trợ cho công bố về khía cạnh đạo đức phải thích hợp
với công bố và phải cung cấp thông tin có liên quan, có thể kiểm chứng, chính
xác và có thể lặp lại.
8.3 Các phương
pháp này cần tuân theo các tiêu chuẩn được thừa nhận và có khả năng được chấp nhận
quốc tế. Chúng có thể bao gồm tiêu chuẩn quốc tế, khu vực hoặc quốc gia. Những
phương pháp này cũng có thể bao gồm các phương pháp của ngành công nghiệp hoặc
thương mại đã được xem xét đồng đẳng, khi có cả các tiêu chuẩn hoặc phương pháp
này.
8.4 Khi cá nhân
hoặc tổ chức xây dựng hoặc đưa ra công bố về khía cạnh đạo đức đã phân loại dữ
liệu hỗ trợ là bí mật, thì phải nhận biết tổ chức thực hiện việc kiểm tra xác
nhận công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.6 Công bố về
khía cạnh đạo đức liên quan đến xuất xứ sản phẩm phải có hệ thống truy xuất nguồn
gốc minh bạch và thích hợp.
CHÚ THÍCH: Chi tiết về các yêu cầu của
chuỗi cung ứng, xem Điều 10.
8.7 Phải có xem
xét định kỳ dữ liệu hỗ trợ cho công bố về khía cạnh đạo đức để tính đến sự đổi
mới, kinh nghiệm thu được hoặc thay đổi về hoàn cảnh. Thông tin cần được
thu thập với tần suất thích hợp với tốc độ đổi mới.
9 Điểm bán hàng và
thông tin hỗ trợ
9.2 Khái quát
9.1.1 Công bố về
khía cạnh đạo đức tại điểm bán hàng phải được cung cấp cùng với việc tiếp cận
thông tin để người sử dụng có thể hiểu ý nghĩa của bất kỳ công bố, biểu tượng
hoặc thuật ngữ nào. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều phương tiện
khác nhau, như quảng cáo, bảng chỉ dẫn ở cấp độ bán lẻ, số điện thoại miễn phí,
mã QR và các chương trình giáo dục, ...
9.1.2 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải được đưa ra tại điểm bán hàng nhằm cho phép đưa ra quyết
định kịp thời và đúng đắn. Công bố này có thể được đưa ra theo, nhưng không giới
hạn ở các cách
sau:
a) một tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh
trên bộ phận chính của sản phẩm hoặc bao bì;
b) sổ tay hướng dẫn,
ca-ta-lô, tài liệu sản phẩm, bản tin kỹ thuật;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.1.3 Thông tin tại
điểm bán hàng được
cung cấp phải có khả năng tiếp cận, thích hợp và đầy đủ đối với bản chất và phạm
vi của công bố về khía cạnh đạo đức được đưa ra.
9.1.4 Tất cả các
công bố về khía cạnh đạo đức trên sản phẩm phải được kèm theo một tài liệu tham
khảo có thể tiếp cận được, cung cấp thông tin diễn giải về công bố và nhận biết
phương pháp kiểm tra xác nhận.
CHÚ THÍCH: có thể sử dụng nhiều
kênh trao đổi thông tin bổ sung và khác nhau để giải quyết các nhóm người sử dụng
khác nhau.
9.3 Thông tin tại
điểm bán hàng
9.2.1 Công bố về
khía cạnh đạo đức phải bao gồm các thông tin sau tại điểm bán hàng:
a) chỉ dẫn rõ ràng về phạm vi của công
bố về khía cạnh đạo đức và nhận biết các giai đoạn của vòng đời được bao trùm
trong công bố về khía cạnh đạo đức;
b) đối tượng mà công bố về khía cạnh đạo
đức đề cập đến;
c) chỉ dẫn rõ ràng (ví dụ: liên kết đến
trang tin điện tử hoặc mã QR) về cách tiếp cận thông tin hỗ trợ, có thể có trên
trang tin điện tử, tại điểm bán hàng hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông công
khai nào khác;
d) chỉ dẫn rõ ràng về việc công bố về
khía cạnh đạo đức là tự công bố hay dựa trên kiểm tra xác nhận độc lập;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) nhận biết người vận hành chương
trình, khi công bố về khía cạnh đạo đức được lập trong phạm vi một chương
trình.
9.2.2 Khi có bất kỳ
khả năng nào về việc công bố về khía cạnh đạo đức bị hiểu lầm, thì phải kèm
theo thông tin diễn giải.
9.2.3 Từ ngữ, con số
hoặc hình ảnh được sử dụng cho các mục đích khác không được sử dụng theo cách
có thể gây hiểu lầm là một phần của công bố về khía cạnh đạo đức.
9.4 Sử dụng hình ảnh
9.3.1 Khi một công
bố về khía cạnh đạo đức được đưa ra, việc sử dụng hình ảnh là tùy chọn.
9.3.2 Khi hình ảnh
được sử dụng trong công bố về khía cạnh đạo đức thì:
a) các từ ngữ và số phải được sử dụng
bổ sung cho hình ảnh để truyền đạt thông tin về công bố về khía cạnh đạo đức;
b) các từ ngữ và số được sử dụng với
công bố về khía cạnh đạo đức phải được thể hiện theo cách chỉ rõ rằng thông tin
này nhằm được đọc cùng;
c) các từ ngữ và số được sử dụng với
hình ảnh công bố về khía cạnh đạo đức phải có thể đọc rõ và nằm gần hình ảnh;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) công bố về khía cạnh đạo đức phải
tránh sử dụng biểu tượng hoặc thiết kế để truyền đạt bản chất của công bố về
khía cạnh đạo đức nếu nó có thể bị diễn giải sai là liên quan đến một khía cạnh
đạo đức khác;
f) công bố về khía cạnh đạo đức phải
tránh việc sử dụng biểu tượng hoặc thiết kế có thể bị diễn giải sai là liên
quan đến chứng nhận sản phẩm.
9.3.3 Hình ảnh phải
đơn giản, có thể được điều chỉnh vị trí và kích thước cho phù hợp với sản phẩm
mà hình ảnh có thể được áp dụng, trong khi vẫn giữ được độ rõ ràng và dễ đọc.
Chúng phải dễ dàng phân biệt được với các hình ảnh khác được sử dụng cho các mục
đích khác.
9.3.4 Hình ảnh được
sử dụng cho một loại công bố về khía cạnh đạo đức phải dễ dàng phân biệt với
hình ảnh cho các công bố về khía cạnh đạo đức khác.
9.5 Thông tin tại
điểm bán hàng đối với các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh trong
một tổ chức
9.4.1 Công bố về
khía cạnh đạo đức xác định một cải tiến phải bao gồm tại điểm bán hàng:
a) thông tin định tính và định lượng,
và
b) thông tin diễn giải.
9.4.2 Công bố về khía cạnh
đạo đức khi thực hiện so sánh hoặc tuyên bố rằng đã có sự cải tiến phải được
phân biệt rõ ràng với các công bố về khía cạnh đạo đức khác và không được gây
hiểu lầm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.6 Thông tin hỗ
trợ
9.5.1 Thông tin hỗ
trợ phải bao gồm ít nhất:
a) thông tin về việc kiểm tra xác nhận
bất kỳ về sự phù hợp với tiêu chuẩn này đã được thực hiện;
CHÚ THÍCH: Bất kỳ chương trình nào được
áp dụng cũng có thể quy định rõ hơn cách thức thực hiện việc kiểm tra xác nhận
công bố.
b) định nghĩa về thang đánh giá, mã
màu hoặc mã chữ cái, nếu được sử dụng;
c) ngày công bố;
d) ngày hết hạn hoặc khoảng thời gian
có hiệu lực, khi thích hợp;
e) nhận biết các giai đoạn của vòng đời
được bao trùm trong công bố về khía cạnh đạo đức.
9.5.2 Thông tin được
yêu cầu ở 9.5.1 a) đến e) phải dễ dàng tiếp cận, miễn phí và mang tính bắt buộc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.7 Sử dụng thông
tin diễn giải
9.6.1 Khi cần,
thông tin diễn giải phải được đặt tại điểm bán hàng, để đảm bảo rằng ý nghĩa của
công bố về khía cạnh đạo đức không bị người tiếp nhận dự kiến hiểu lầm.
9.6.2 Thông tin diễn
giải tạo thành một phần của công bố về khía cạnh đạo đức và phải được thể hiện
theo cách chỉ rõ rằng nó nhằm được đọc cùng với công bố về khía cạnh đạo đức. Nó phải có kích
thước hợp lý và nằm gần với công bố về khía cạnh đạo đức ở mức độ thích hợp.
CHÚ THÍCH: Một công bố diễn giải như vậy
có thể ngắn gọn và hướng người sử dụng đến thông tin hỗ trợ.
10 Truy xuất nguồn gốc
và chuỗi cung ứng
10.1 Dữ liệu hỗ trợ
cho công bố về khía cạnh đạo đức phải bao gồm hệ thống truy xuất nguồn gốc, để đảm
bảo rằng tất cả các khía cạnh của sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ chức nằm
trong phạm vi của công bố về khía cạnh đạo đức được lập thành văn bản xuyên suốt
phần của chuỗi cung ứng nằm trong phạm vi đó.
10.2 Hệ thống truy
xuất nguồn gốc phải tương xứng với phạm vi của công bố về khía cạnh đạo đức được
đưa ra, và phải có thể cung cấp cơ sở cho việc lựa chọn cấu trúc và hoạt động của
hệ thống (xem Phụ lục A).
CHÚ THÍCH: Truy xuất nguồn gốc là cơ sở
cho tính minh bạch và tin cậy của công bố về khía cạnh đạo đức và cung cấp cho
các bên quan tâm sự đảm bảo rằng việc nhận biết sản phẩm, quá trình hoặc dịch vụ
được duy trì trong suốt chuỗi cung ứng.
11 Các chương trình
dán nhãn đạo đức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.2 Đối với các
chương trình, yêu cầu phải được thể hiện bằng kết quả thực hiện hơn là các thiết
kế hoặc đặc trưng mang tính mô tả. Cách tiếp cận này mang lại sự linh hoạt tối
đa cho việc đổi mới về kỹ thuật hoặc các đổi mới khác. Phải tránh các tiêu chí
thiết kế quy định hoặc ngầm đề cập đến một công nghệ, vì sẽ có khả năng hạn chế
hoặc không khuyến khích các cải tiến trong sản phẩm hoặc dịch vụ mà không ảnh
hưởng đến sự phù hợp với các tiêu chí áp dụng, hoặc có thể dẫn đến cải tiến
đáng kể.
Phụ
lục A
(tham
khảo)
Hệ thống truy xuất nguồn gốc
A.1 Điều 10 yêu cầu
các công bố về khía cạnh đạo đức phải chứng tỏ khả năng truy xuất nguồn gốc. Phụ
lục này đưa ra danh sách các hạng mục thích hợp với hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Một tiêu chuẩn khác có thể hỗ trợ là TCVN ISO 22005 (ISO 22005).
A.2 Trong quá
trình thiết kế hệ thống truy xuất nguồn gốc, tổ chức cần xem xét các mục liệt
kê dưới đây.
a) Mục tiêu và phạm vi
Tổ chức cần nhận biết các sản phẩm,
thành phần liên quan hoặc các yếu tố khác là một phần trong phạm vi của công bố
về khía cạnh đạo đức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức cần nhận biết các nhà cung cấp
và khách hàng của mình.
c) Dòng nguyên liệu
Tổ chức cần xác định dòng nguyên vật
liệu thuộc kiểm soát của mình.
d) Yêu cầu về thông tin
Tổ chức cần xác định thông tin:
- phải thu được từ các nhà cung ứng của
mình;
- được thu thập liên quan đến lịch sử
quá trình;
- được cung cấp cho khách hàng của
mình.
e) Thủ tục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- xác định phạm vi của công bố về khía
cạnh đạo đức;
- bằng chứng về xuất xứ, bao gồm mô tả
của nhà sản xuất về đặc điểm của sản phẩm, thành phần hoặc các yếu tố khác có liên
quan đến công bố về khía cạnh đạo đức;
- bằng chứng về các điều kiện trong
quá trình vận chuyển, bao gồm cả sự phân tách nếu có liên quan đến công bố về
khía cạnh đạo đức;
- tài liệu về dòng nguyên vật liệu bao
gồm cả các yêu cầu về phương tiện truyền thông đối với tài liệu này;
- kế hoạch quản lý dữ liệu;
- hệ thống truy xuất thông tin cho việc trao đổi
thông tin.
f) Hệ thống tài liệu
Tổ chức cần xác định tài liệu nào cần
thiết để đạt được các mục tiêu của hệ thống truy xuất nguồn gốc của mình. Tài
liệu thích hợp có thể bao gồm ví dụ:
- mô tả các bước liên quan trong chuỗi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thông tin bằng văn bản hoặc được ghi
nhận mô tả về các hoạt động và dòng chảy quá trình sản xuất cũng như kết quả kiểm
tra xác nhận và đánh giá;
- tài liệu đề cập đến hành động được
thực hiện để quản lý sự không phù hợp liên quan đến hệ thống truy xuất nguồn gốc
đã thiết lập;
- thời gian lưu giữ tài liệu.
A.3 Tổ chức cần
xem xét hệ thống truy xuất nguồn gốc theo các khoảng thời gian thích hợp hoặc bất
cứ khi nào thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc tổ
chức. Các ví dụ về việc xem xét này bao gồm:
- kết quả thử nghiệm; các phát hiện
đánh giá;
- các thay đổi đối với sản phẩm hoặc
quá trình;
- thông tin được cung cấp bởi các tổ
chức khác trong chuỗi cung ứng;
- hành động khắc phục;
- phản hồi của khách hàng bao gồm cả
các khiếu nại;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.4 Đánh giá nội
bộ cần được thực hiện theo các khoảng thời gian được hoạch định để đánh giá hiệu
lực của hệ thống truy xuất nguồn
gốc trong việc đáp ứng các mục tiêu đã thiết lập đối với từng công bố về khía cạnh
đạo đức.
Phụ
lục B
(tham
khảo)
Sơ đồ nguyên tắc và yêu cầu
B.1 Tính tin cậy

B.2 Tính minh bạch

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

B.4 Sự tham gia của
các bên quan tâm

B.5 Tính cân bằng

Thư mục tài
liệu tham khảo
[1] ISO 14016, Environmental
management - Guidelines on assurance of environmental reports (Quản lý môi
trường - Hướng dẫn về đảm bảo các báo cáo môi trường)
[2] TCVN ISO 14020 (ISO 14020), Nhãn
môi trường và bản công bố môi trường - Nguyên tắc chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[4] TCVN ISO 14024 (ISO 14024), Nhãn
môi trường và công bố môi trường - Ghi nhãn môi trường kiểu I - Nguyên tắc và
thủ tục
[5] TCVN ISO 14025 (ISO 14025), Nhãn
môi trường và công bố môi trường - Công bố môi trường kiểu
III - Nguyên lý và thủ tục
[6] TCVN ISO 14026 (ISO 14026),
Nhãn môi trường và công bố môi trường - Nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn để
trao đổi thông tin về dấu vết
[7] TCVN ISO 14040:2009 (ISO
14040:2006), Quản lý môi trường - Đánh giá vòng đời của sản phẩm - Nguyên tắc
và khuôn khổ
[8] TCVN ISO 14044 (ISO 14044), Quản
lý môi trường - Đánh giá vòng đời của sản phẩm - Yêu cầu và hướng dẫn
[9] TCVN ISO 14046 (ISO 14046), Quản
lý môi trường - Dấu vết nước - Các nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn
[10] TCVN ISO/TR 14067 (ISO/TR 14067),
Khí nhà kính - Dấu vết cacbon của sản phẩm - Yêu cầu và hướng dẫn định lượng
[11] ISO/TS 14072, Environmental
management - Life cycle assessment - Requirements and guidelines for
organizational life cycle assessment (Quản lý môi trường - Đánh giá vòng đời -
Các yêu cầu và hướng dẫn để đánh giá vòng đời của tổ chức)
[12] TCVN ISO/IEC 17007 (ISO/IEC
17007), Hướng dẫn biên soạn tài liệu quy định sử dụng để đánh giá sự phù hợp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[14] TCVN ISO/IEC 17030 (ISO/IEC
17030), Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu chung về dấu phù hợp của bên thứ ba
[15] TCVN ISO/IEC 17050 (ISO/IEC
17050), Đánh giá sự phù hợp - Công bố sự phù hợp của nhà
cung cấp
[16] TCVN ISO 22005 (ISO 22005), Xác
định nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Nguyên tắc chung và
yêu cầu cơ bản đối với việc thiết kế và thực hiện hệ thống
[17] TCVN ISO 26000 (ISO 26000), Hướng
dẫn về trách nhiệm xã hội
[18] TCVN 6450 (ISO/IEC Guide 2), Tiêu
chuẩn hóa và các hoạt động
có liên quan. Thuật ngữ chung và định nghĩa
[19] TCVN 10426 (ISO/IEC Guide 14), Sản
phẩm và dịch vụ liên quan - Thông tin cho người tiêu dùng
[20] TCVN 10428 (ISO/IEC Guide 74), Ký
hiệu bằng hình vẽ - Hướng dẫn kỹ thuật cho việc xem xét nhu cầu của người tiêu
dùng
[21] TCVN 10429 (ISO/IEC Guide 76), Xây
dựng tiêu chuẩn dịch vụ - Khuyến nghị đối với việc đề cập các vấn đề về người
tiêu dùng
[22] ISO Guide 82, Guidelines for
addressing sustainability in standards (Hướng dẫn đề cập đến tính bền vững
trong tiêu chuẩn)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[24] The Ethical Trade Factfinding,
(September 2010) (Phát hiện thực tế về thương mại có đạo đức)
[25] About the UNEP FI Principles for
Sustainable Insurance Initiative (PSI Initiative)[1] (Các nguyên tắc
của UNEP Fl cho Sáng kiến đảm bảo bền bững)
[26] Environment UN, and International
Trade Centre, Guidelines for providing product sustainability information
(2017) (add the link) (Hướng dẫn cung cấp thông tin về tính bền vững của sản phẩm)
[27] Earth Charter[2] (Hiến chương
Trái đất)
[28] ILO Declaration on Fundamental
Conventions (Công bố của ILO về Công ước cơ bản)
[29] OECD Guidelines for Multinational
Enterprises (Hướng dẫn của OECD cho các doanh nghiệp đa quốc gia)
[30] Guiding Principles on Business
and Human Rights (Nguyên tắc hướng dẫn trong kinh doanh và quyền con người)
[31] Guidelines for Providing Product
Sustainability Information[3]
(Hướng dẫn cung cấp thông tin về tính bền vững của sản phẩm)
[32] The OIE Global Animal Welfare
strategy (Chiến lược phúc lợi động vật toàn cầu của OIE)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] Có tại: http://www.unepfi.org/psi/vision-purpose/
[2] Có tại: http://earthchapter.org/
[3] Có tại: http://www.oneplanetnetwork.org/resource/guidelines-providing-product-sustainablity-information