Mô
tả hoạt động
|
Trách
nhiệm
|
1. Thông tin cho
lãnh đạo cao nhất về các yêu cầu chính của tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng
liên quan, vai trò của tổ chức và chuyên gia tư vấn trong việc thiết kế và
phát triển hệ thống quản lý chất lượng.
|
Chuyên gia tư vấn
|
2. Phân tích nhu
cầu và mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm khác của tổ chức.
CHÚ THÍCH: Kết quả
đánh giá ban đầu thường được sử dụng để:
a) xác định điểm
mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của tổ chức,
b) hiểu và giúp xác
định chính sách và mục tiêu chất lượng,
c) cơ sở cho việc
hoạch định hệ thống quản lý chất lượng,
d) đánh giá sự sẵn
có của các nguồn lực cần thiết để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng,
e) cơ sở cho đánh giá
lần đầu,
f) thiết lập các mục
tiêu có thể đo lường.
|
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức (chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ)
|
3. Chỉ định đại
diện lãnh đạo và thiết lập chính sách, mục tiêu và cam kết chất lượng.
Chuyển các mục tiêu
này tới các cấp và chức năng thích hợp trong tổ chức.
|
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức (chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ)
|
4. Phân tích kỹ cơ cấu,
quá trình, kênh trao đổi thông tin và các điểm chung hiện có của tổ chức.
Nhận biết các quá trình
và trách nhiệm cần thiết để đạt được mục tiêu chất lượng.
Xác định trình tự
và sự tương tác giữa các quá trình này.
|
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn cùng sự hợp tác của cá nhân chịu trách nhiệm ở các chức năng
khác nhau trong tổ chức
|
5. Lập kế hoạch xác
định cấu trúc của hệ thống quản lý chất lượng, nhận biết và xây dựng các thủ
tục cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng. Để đánh giá tiến độ và chất lượng
của hành động thực hiện, cần xác định mốc thời gian thích hợp trong kế hoạch.
Việc đánh giá có thể liên quan tới:
a) sự nhất quán giữa
những điều được chuẩn bị, xây dựng với mục tiêu của hợp đồng,
b) tiến độ công việc,
và
c) sự thỏa mãn của tổ
chức (về dịch vụ do chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng cung cấp).
|
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
|
6. Xem xét lại kết
quả phân tích được thực hiện và kế hoạch được chuẩn bị trước.
|
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức và chuyên gia tư vấn.
|
7. Nhận biết nguồn lực
nội bộ cần thiết để đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
|
Tổ chức (chuyên gia
tư vấn có thể hỗ trợ).
|
8. Đào tạo người
chịu trách nhiệm cho sự phát triển hoạt động để thực hiện hệ thống quản lý
chất lượng và nhân sự liên quan khác trong tổ chức (“người trợ giúp”).
|
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
|
9. Nhận biết và xác
định các quá trình, mối tương quan của các quá trình và chuẩn bị các thủ tục
cần thiết, bao gồm các thủ tục cho việc duy trì hồ sơ.
|
Đại diện lãnh đạo (chuyên
gia tư vấn có thể hỗ trợ).
|
10. Sắp xếp các quá
trình có liên quan và các thủ tục liên quan để tránh mọi sự không nhất quán,
cách biệt và chồng chéo.
|
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn.
|
11. Soạn thảo kỹ
phiên bản cuối cùng của sổ tay chất lượng.
|
Đại diện lãnh đạo (chuyên
gia tư vấn có thể hỗ trợ)
|
12. Đào tạo tất cả nhân
sự liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng.
|
Chuyên gia tư vấn
và đại diện lãnh đạo, hoặc đại diện lãnh đạo với sự hỗ trợ của chuyên gia tư
vấn. Đào tạo cũng có thể được đưa ra bởi nhà cung cấp có năng lực khác.
|
|
Áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng.
|
Tổ chức (chuyên gia
tư vấn có thể hỗ trợ).
|
CHÚ THÍCH: Phần
trên của mũi tên, kết thúc các hoạt động của chuyên gia tư vấn. Phần dưới mũi
tên, bắt đầu việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
|
Bảng
A.2- Hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Mô
tả hoạt động
Trách
nhiệm
1. Đào tạo chuyên
gia đánh giá nội bộ, nhấn mạnh các khái niệm về đánh giá, xây dựng câu hỏi
đánh giá và chuẩn bị báo cáo và yêu cầu đào tạo khác.
Chuyên gia tư vấn (hoặc
các nhà cung cấp đào tạo khác được tổ chức chỉ định)
2. Xây dựng chương
trình đánh giá nội bộ
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
3. Tham gia vào loạt
đánh giá nội bộ ban đầu, cùng với các chuyên gia đánh giá nội bộ, nhằm cung cấp
đào tạo bổ sung cho họ (bao gồm viết báo cáo đánh giá và báo cáo sự không phù
hợp) và hỗ trợ lập ra sự không phù hợp được phát hiện và nguyên nhân của chúng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Hỗ trợ lãnh đạo cao
nhất tiến hành cuộc họp xem xét của lãnh đạo một cách hiệu lực
Chuyên gia tư vấn
5. Hỗ trợ mọi khó khăn
trong việc áp dụng, tập trung vào các hành động khắc phục, phòng ngừa, bao gồm
sự không phù hợp được phát hiện từ kết quả đánh giá.
Chuyên gia tư vấn
6. Cải tiến liên
tục quá trình áp dụng.
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức (chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ)
7. Thông tin về các
vấn đề chứng nhận, nếu cần, bao gồm đánh giá sơ bộ hoặc đánh giá sự sẵn sàng.
Chuyên gia tư vấn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đánh giá chuyên gia tư
vấn hệ thống quản lý chất lượng
B.1. Ví dụ về trình
độ và kinh nghiệm công tác của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
Tổ chức có thể sử
dụng trình độ và kinh nghiệm làm việc nêu trong Bảng B.1 làm mô hình lựa chọn
chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng. Bảng này chỉ là ví dụ, nó không thích
hợp với tất cả các trường hợp, và có thể phụ thuộc vào phạm vi của các hoạt động
thực hiện hệ thống quản lý chất lượng. Trong một số trường hợp, có thể cần yêu
cầu năng lực bổ sung (xem 4.2).
Bảng
B.1 - Trình độ và kinh nghiệm làm việc của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý
chất lượng
Kinh
nghiệm làm việc
(xem
chú thích 1)
Trình
độ và kinh nghiệm làm việca
Sự
phức tạp của việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm ít hơn
4 năm với người tốt
nghiệp đại học (xem chú thích 2), hoặc 6 năm với người tốt nghiệp trung học (xem
chú thích 3)
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm nhiều hơn
Kinh nghiệm làm việc
về quản lý chất lượng
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm ít hơn
Ít nhất 2 năm
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm nhiều hơn
Kinh nghiệm trong việc
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Yêu cầu số lần áp
dụng ít hơn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu số lần áp dụng
nhiều hơn
a Trình độ và kinh
nghiệm quy định không phải là các yêu cầu và không nhằm mục đích chứng nhận.
Tổ chức có thể quyết định sử dụng chúng làm yêu cầu.
CHÚ THÍCH 1: Điều
quan trọng là kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn phù hợp với việc thực hiện hệ
thống quản lý chất lượng.
CHÚ THÍCH 2: Trình
độ đại học (hoặc tương đương) là một phần của hệ thống giáo dục quốc gia và
tiếp sau trình độ trung học với thời gian ít nhất là 3 năm.
CHÚ THÍCH 3: Trình
độ trung học là một phần của hệ thống giáo dục quốc gia, trước đó là cấp tiểu
học hoặc cơ bản, trình độ trung học phải được hoàn tất trước khi bước vào
trình độ giáo dục có bằng cấp.
B.2. Đánh giá thông
tin tham khảo về chuyên gia tư vấn
Đánh giá này dựa vào
việc kiểm tra bằng chứng khách quan và có thể bao gồm:
a) tham khảo từ nhiệm
vụ trước đó;
b) việc xuất bản sách
và bài báo liên quan đến quản lý chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) hệ thống tài liệu
quản lý chất lượng do chuyên gia tư vấn xây dựng;
e) phỏng vấn tổ chức
đã sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn;
f) khoảng thời gian
thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của chuyên gia tư vấn;
g) các kinh nghiệm và
hiểu biết về tổ chức tương tự;
h) các chứng nhận nghề
nghiệp và công nhận năng lực của chuyên gia tư vấn;
i) phỏng vấn chuyên
gia tư vấn để đánh giá năng lực.
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN ISO
9001:2008 (ISO 9001:2008), Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[3] TCVN ISO 10002 (ISO
10002), Quản lý chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn xử lý
khiếu nại trong tổ chức
[4] TCVN ISO 10005 (ISO
10005), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn lập kế hoạch chất lượng
[5] TCVN ISO 10006 (ISO
10006), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý chất lượng dự án
[6] TCVN ISO 10007 (ISO
10007), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý cấu hình
[7] TCVN ISO 10012 (ISO
10012), Hệ thống quản lý đo lường - Yêu cầu đối với quá trình đo và thiết bị
đo
[8] TCVN ISO/TR 10013
(ISO/TR 10013), Hướng dẫn về tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng
[9] TCVN ISO/TR 10014
(ISO/TR 10014), Hướng dẫn để thu được các lợi ích kinh tế và tài chính
[10] TCVN ISO 10015 (ISO
10015), Quản lý chất lượng - Hướng dẫn đào tạo
[11] TCVN ISO/TR
10017, Hướng dẫn về kỹ thuật thống kê cho ISO 9001:2008
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[13] TCVN ISO/IEC 17021
(ISO/IEC 17021), Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống
quản lý
[14] Selection and
use of ISO 9000 (Lựa chọn và sử dụng ISO 9000)
[15] Quality management
principles and guidelines on their application (Nguyên tắc quản lý chất
lượng và hướng dẫn áp dụng)
[16] ISO 9000, Introduction
and Support Package [Gói giới thiệu và Hỗ trợ ISO 9000) (có trên trang
thông tin điện tử chính thức của ISO/TC 176 http://isotc176sc2.elysium-ltd.net
và http://www.iso.org)]
- Hướng dẫn về ISO
9001:2008, mục 1.2 “Áp dụng”;
- Hướng dẫn về yêu
cầu với hệ thống tài liệu của TCVN ISO 9001:2008;
- Hướng dẫn về thuật ngữ
sử dụng trong ISO 9001:2008 và ISO 9004:2011;
- Hướng dẫn về phương
pháp tiếp cận theo quá trình đối với hệ thống quản lý chất lượng.
[17] ISO Handbook:
ISO 9001 for Small Businesses - What to do (Advice from ISO/TC 176) [Sổ tay
của ISO: ISO 9001 cho Doanh nghiệp nhỏ - Phải làm gì (Hướng dẫn từ ISO/TC 176)]
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
4. Lựa chọn chuyên
gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
4.1. Đầu vào cho quá trình
lựa chọn
4.2. Năng lực của chuyên
gia tư vấn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Sử dụng dịch vụ
của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
5.1. Dịch vụ của chuyên
gia tư vấn
5.2. Hợp đồng dịch vụ
với chuyên gia tư vấn
5.3. Những xem xét
hữu ích về dịch vụ của chuyên gia tư vấn
Phụ lục A (Tham khảo)
Hoạt động điển hình của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
Phụ lục B (Tham khảo)
Đánh giá chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
Thư mục tài liệu tham
khảo