TIÊU CHUẨN VIỆT
NAM
TCVN
6205:1996
ISO
7645:1988
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - ĐO ĐỘ KHÓI CỦA KHÍ XẢ TỪ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG NÉN CHÁY
(DIEZEN) - THỬ Ở MỘT TỐC ĐỘ ỔN ĐỊNH
Road vehicles -
Measurement of opacity of exhaust gas from compression ignition (diesel) engine
- Steady single speed test
Lời nói đầu
TCVN 6205:1996 hoàn toàn tương đương với ISO
7645:1988.
TCVN 6205:1996 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn
TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường
Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Road vehicles -
Measurement of opacity of exhaust gas from compression ignition (diesel) engine
- Steady single speed test
1. Phạm vi
Tiêu chuẩn này qui định phương pháp thử để đo
độ khói của khí xả phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ có lắp động cơ đốt
trong nén cháy. Tiêu chuẩn mô tả cách đo độ khói của khí xả trong các điều kiện
chuẩn dừng ở một tốc độ với toàn tải và bảo đảm sự tương quan với cách đo trong
các điều kiện ổn định.
Chú thích - Phương pháp này thích hợp nhất
cho phép thử kiểm tra tại trạm nhưng cũng có thể cho phép thử trên đường. Thử ở
chế độ giảm tốc nhanh được qui định trong TCVN 6206:1996 chỉ thích hợp cho phép
thử kiểm tra tại trạm.
2. Lĩnh vực áp dụng
Tiêu chuẩn này áp dụng cho phương tiện giao
thông đường bộ có lắp động cơ đốt trong nén cháy (diezen). Tiêu chuẩn không áp
dụng cho các máy kéo nông nghiệp và các xe chuyên dụng trong kỹ thuật xây dựng
dân dụng1).
3. Tiêu chuẩn trích dẫn
ISO 1585 Phương tiện giao thông đường bộ -
Qui tắc thử động cơ - Công suất hữu ích.
TCVN 6210:1996 Dụng cụ để đo độ khói của khí
xả từ động cơ diezen làm việc ở điều kiện trạng thái ổn định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các định nghĩa đã qui
định trong TCVN 6206:1996 (ISO 7644).
5. Nguyên lý
Đặt xe lên một bộ con lăn quay tự do và đóng
truyền động cho xe chạy; đo độ khói của khí xả trong khi cho xe chạy ở một tốc
độ ổn định đã chọn với động cơ ở chế độ toàn tải trong khoảng thời gian tối đa
là 8 giây. Tải trọng được hấp thụ bởi các phanh xe tác động lên trục chủ động.
6. Thiết bị thử
6.1. Bộ con lăn
Bộ con lăn phải có khả năng tiếp nhận các xe
có cầu đơn hoặc cầu kép (có thể được chất tải tới 13 t cho một cầu) cùng với
ghép nối của các con lăn bên trái và bên phải (nếu chúng được lắp riêng rẽ với
nhau) và có ít nhất là một cặp con lăn cho một cầu2).
Các con lăn phải được trang bị phanh hoặc các
phương tiện thích hợp khác để dễ dàng di chuyển xe thử khỏi bộ con lăn. Đường
kính của con lăn không được nhỏ hơn 200 mm. Bộ con lăn không cần phải có khả
năng hấp thụ năng lượng, nghĩa là nó có thể bao gồm các “con lăn tự do”3).
6.2. Đồng hồ tốc độ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3. Đồng hồ chỉ thời gian thử
Phải trang bị đồng hồ để chỉ báo thời gian thử
khi thời gian này vượt quá giới hạn đã qui định trong 8.6 và 8.8.
6.4. Khói kế
6.4.1. Khói kế phải phù hợp với TCVN
6210:1996 (ISO 3173) và hướng dẫn của cơ sở chế tạo.
6.4.2. Cho phép sử dụng các dụng cụ đo khác.
Nếu sử dụng dụng cụ đo khác với dụng cụ đo được nêu trong TCVN 6210:1996 (ISO
3173) thì nó phải tương đương với dụng cụ đo tiêu chuẩn.
7. Chuẩn bị thử
7.1. Hiệu chuẩn thiết bị
Thiết bị phải được hiệu chuẩn theo hướng dẫn
của cơ sở chế tạo.
7.2. Chuẩn bị xe
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lốp xe đưa vào thử không được có hư hỏng và
phải được bơm hơi tới áp suất đã qui định.
7.2.2. Động cơ
Động cơ phải ở nhiệt độ làm việc bình thường,
nghĩa là ở nhiệt độ sau một hành trình chạy trên đường hoặc sau phép thử động lực
học.
7.2.3. Hệ thống xả
Hệ thống xả không được có bất kỳ một lỗ nào
làm cho khí xả phát ra từ động cơ có thể bị pha loãng.
7.2.4. Phanh - Các điều kiện về tải trọng
Đối với các xe có bộ điều chỉnh phanh hoạt động
do cảm biến tải trọng, cần phải tháo cơ cấu cảm biến tải trọng ra hoặc thử xe
trong điều kiện chất một phần tải trọng.
8. Phương pháp thử
8.1. Đặt xe trên các con lăn quay tự do với các
chú ý sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- phải chặn dịch chuyển ngang cho các xe có
bánh trước là chủ động;
- các trục chủ động không đặt trên các con
lăn phải được ngắt khỏi truyền động.
8.2. Nối khói kế với đường xả của xe phù hợp với hướng
dẫn của cơ sở chế tạo khói kế.
8.3. Ngay trước khi bắt đầu thử cho động cơ tăng tốc
ba lần với tay gạt số ở vị trí trung gian để bảo đảm rằng hệ thống xả là sạch.
8.4. Xe phải được thử ở số cao nhất có thể đạt được,
nhưng vì lý do an toàn, cần chọn số để bảo đảm cho tốc độ của con lăn phù hợp với
tốc độ xe chạy trên đường không lớn hơn 70 km/h đối với xe tải và 80 km/h đối với
xe khách và xe con (nghĩa là xe nhỏ hơn 3,5 t GVM).
8.5. Tốc độ đo phải ở trong khoảng 50 % đến 90 % tốc
độ danh nghĩa và phải phù hợp với tốc độ mà ở đó giá trị độ khói của khí xả là
lớn nhất khi thử theo ISO 15854). Nếu tốc độ này nằm trong một miền
không ổn định, cần chọn tốc độ ổn định gần nhất.
8.6. Đo độ khói của khí xả ở chế độ toàn tải nghĩa
là bàn đạp ga phải được nhấn (ép) hoàn toàn.
Tăng tốc độ động cơ tới trị số lớn hơn tốc độ
đo một chút rồi dùng phanh chân để giảm tốc độ động cơ tới tốc độ đo. Sau thời
gian đã chỉnh đặt tối thiểu là 3 giây, bắt đầu đo độ khói của khí xả.
8.7. Đo độ khói của khí xả phù hợp với hướng dẫn của
cơ sở chế tạo và chỉ ghi lại kết quả trong 2 giây cuối cùng của thời gian thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9. Kết quả thử
Số đo trung bình của khí xả phát ra trong 2
giây cuối cùng theo đơn vị mét lũy thừa trừ một (m-1) được ghi vào
báo cáo thử nghiệm.
Chú thích - Áp suất và nhiệt độ môi trường
(phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và độ cao) không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động
của khói kế (xem hướng dẫn của cơ sở chế tạo) mà còn quyết định mật độ của
không khí vào và do đó ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, đặc biệt là ở chế độ
toàn tải.
PHỤ LỤC
(tham khảo)
Tài
liệu tham khảo
ISO/TR 9310 Phương tiện giao thông đường bộ -
Đo độ khói của động cơ đốt trong nén cháy (diezen) - Giám định các phép thử làm
việc ngắn hạn.