TIÊU CHUẨN VIỆT
NAM
TCVN
6206:1996
ISO
7644:1988
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - ĐO ĐỘ KHÓI CỦA KHÍ XẢ TỪ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG NÉN CHÁY
(DIEZEN) - THỬ Ở CHẾ ĐỘ GIẢM TỐC NHANH
Road vehicles -
Measurement of opacity of exhaust gas from compression ignition engine - Lug
down test
Lời nói đầu
TCVN 6206:1996 hoàn toàn tương đương với ISO
7644:1988.
TCVN 6206:1996 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn
TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường
Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Road vehicles -
Measurement of opacity of exhaust gas from compression ignition engine - Lug
down test
1. Phạm vi
Tiêu chuẩn này qui định phương pháp thử để đo
độ khói của khí xả phát ra từ xe lắp động cơ đốt trong nén cháy (diezen). Tiêu
chuẩn mô tả phép đo độ khói của khí xả ở các điều kiện chuẩn dừng trong một quá
trình giảm tốc nhanh với toàn tải trên phạm vi tốc độ làm việc bình thường của
động cơ
Chú thích: Phương pháp này thích hợp nhất cho
phép thử kiểm tra tại trạm. Phương pháp thử ở một tốc độ ổn định được qui định
trong TCVN 6205:1996 (ISO 7645) cũng rất thích hợp cho phép thử kiểm tra tại trạm
nhưng cũng có thể được dùng cho thử trên đường.
2. Lĩnh vực áp dụng
Tiêu chuẩn này áp dụng cho phương tiện giao
thông đường bộ có lắp động cơ đốt trong nén cháy (diezen). Tiêu chuẩn không áp
dụng cho máy kéo nông nghiệp và các xe chuyên dùng trong kỹ thuật xây dựng dân
dụng1).
3. Tiêu chuẩn trích dẫn
TCVN 6210:1996 (ISO 3173) Dụng cụ để đo độ
khói của khí xả từ động cơ diezen làm việc ở điều kiện ổn định.
4. Định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1. Thử bên lề đường: Phép thử với xe đứng
yên được thực hiện bởi các thiết bị đơn giản và vận chuyển được dễ dàng.
4.2. Thử trên đường: Phép thử được thực hiện
với xe chạy trên đường.
4.3. Thử thanh tra tại trạm: Phép thử trên xe đứng
yên được thực hiện bởi các thiết bị phức tạp hơn và được lắp cố định.
Chú thích: Người thử kiểm tra tại trạm cũng
có thể thực hiện các phép thử trên đường.
5. Nguyên lý
Đặt xe lên một bộ con lăn quay tự do và đóng
truyền động cho xe chạy, đo độ khói của khí xả trong khi động cơ được giữ ở chế
độ toàn tải và tốc độ của xe (tốc độ của con lăn) giảm đều từ 100% đến 40% tốc
độ lớn nhất trong khoảng 10 s bằng cách dùng phanh xe trên trục chủ động.
6. Thiết bị thử
6.1. Bộ con lăn
Bộ con lăn phải có khả năng tiếp nhận các xe
có cầu đơn hoặc cầu kép (có thể được chất tải tới 13 T cho một cầu) cùng với
truyền dẫn của các con lăn bên trái và bên phải (nếu chúng được lắp riêng rẽ với
nhau) và phải có ít nhất là một cặp con lăn cho một cầu2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2. Đồng hồ tốc độ
Phải trang bị dụng cụ để chỉ báo tốc độ động
cơ. Độ chính xác của dụng cụ phải ở trong khoảng ±60 vg/ph hoặc ±2% tốc độ động
cơ, dùng giá trị lớn hơn trong hai giá trị trên. Thời gian đáp ứng phải nhỏ hơn
0,5 s đối với 90% của một nấc tín hiệu vào và độ tuyến tính phải tốt hơn 1%.
6.3. Đồng hồ chỉ sự giảm tốc vượt quá mức cho
phép và thời gian thử
Phải trang bị đồng hồ để chỉ báo khi sự giảm
tốc và thời gian thử vượt ra ngoài các giới hạn đã qui định trong 8.4.
6.4. Khói kế và sự lắp đặt
6.4.1. Khói kế
Khói kế phải phù hợp với TCVN 6210:1996 (ISO
3173) và sự đáp ứng về vật lý của khói kế phải nhỏ hơn 0,5 s. Sự đáp ứng liên hợp
của khói kế và hệ thống lấy mẫu không được vượt quá 1 s.
6.4.2. Sự lắp đặt
Khói kế phải được lắp đặt phù hợp với TCVN
6210:1996 (ISO 3173) và theo hướng dẫn của cơ sở chế tạo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi cần ghi khí xả của xe phát ra trong quá
trình thử, máy ghi phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Độ tuyến tính: ±1% (max) của sai lệch toàn
thang đo, ký hiệu f.s.d.
Vòng chết: < 0,2% của f.s.d
Thời gian đáp ứng: < 0,5 s đối với 90% nấc
tín hiệu vào
Độ giảm chấn: 2 % (max).
7. Chuẩn bị thử
7.1. Hiệu chuẩn thiết bị
7.1.1. Khói kế
Khói kế phải được hiệu chuẩn theo hướng dẫn của
cơ sở chế tạo, xem TCVN 6210:1996 (ISO 3173).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ phận điều chỉnh “0” phải được đặt sao cho
tốc độ không và tốc độ 100% và các tín hiệu độ tối trên máy ghi phù hợp với đồng
hồ chỉ thị của con lăn và số chỉ thị của khói kế.
7.2. Chuẩn bị xe
7.2.1. Lốp xe
Lốp xe được dùng cho thử không được có các hư
hỏng và được bơm hơi tới áp suất qui định.
7.2.2. Động cơ
Động cơ phải ở nhiệt độ làm việc bình thường,
nghĩa là sau một lần chạy trên đường hoặc một phép thử động lực học.
7.2.3. Hệ thống xả
Hệ thống xả không được có bất kỳ một lỗ hở
nào khiến cho khí xả phát ra từ động cơ có thể bị pha loãng.
7.2.4. Phanh - Các điều kiện tải trọng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Phương pháp thử
8.1. Đặt xe trên các con lăn quay tự do với sự chú
ý sau:
- các bánh xe trục chủ động phải được đặt cẩn
thận trên bộ phận con lăn;
- phải chặn dịch chuyển ngang cho xe có bánh
trước chủ động;
- phải ngắt truyền động của các trục chủ động
không đặt trên các con lăn.
8.2. Nối khói kế với ống dẫn khí xả của xe theo hướng
dẫn của cơ sở chế tạo khói kế.
8.3. Cho động cơ chạy với tốc độ lớn nhất bằng
cách ấn bàn đạp ga xuống hết mức. Nên chọn số để tạo ra tốc độ của con lăn
tương ứng với tốc độ trên đường từ 50 đến 70 km/h đối với xe tải, và 50 đến 80
km/h đối với xe ca chở khách và xe ô tô con (xe nhỏ hơn 3,5 t G.V.M) trừ khi có
sự hạn chế về tốc độ lớn nhất của xe hoặc khả năng của phanh do cơ sở chế tạo
xe qui định.
8.4. Tác động từ từ vào phanh xe trong khi bàn đạp
ga vẫn được ấn xuống hết mức để cho tốc độ động cơ giảm nhanh với một mức giảm
tốc đều nhưng không lớn hơn 15% tốc độ lớn nhất trong một giây, sao cho có thể
đạt tới tốc độ 40% trong vòng 10s (8 đến 15 s).
8.5. Ở tốc độ khoảng 40% tốc độ lớn nhất, nới lỏng
phanh và bàn đạp ga và cho xe chạy ở tốc độ này (không có phanh) trong khoảng
thời gian 30 s để cho phanh được nguội đi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.7. Khi cần lặp lại các phép thử, có thể thực hiện
trình tự từ 8.3 đến 8.5 hai lần hoặc nhiều hơn, nhưng trong trường hợp đối với
các xe nhỏ hơn 3,5 t G.V.M, phải có một thời gian nghỉ 2 phút giữa hai trình tự
thử.
Không cần phải tiến hành quá ba lần thử ở chế
độ giảm tốc nhanh đối với mỗi loạt. Nếu cần phải thử thêm nữa, tối thiểu phải để
15 phút trôi qua trước khi thực hiện phép thử ở chế độ giảm tốc nhanh cho loạt
thứ hai, trừ khi có sự thỏa thuận khác.
9. Kết quả thử
9.1. Các số chỉ thị của khói ở tốc độ trên 90% và
dưới 45% tốc độ chuyển động theo quán tính phải được loại bỏ.
9.2. Phép thử được coi là đạt yêu cầu khi ở tốc độ
quan sát, ít nhất phải có hai điểm với sự phân bố số chỉ thị tính theo đơn vị
mét lũy thừa trừ một (m-1) nhỏ hơn 15% hoặc 0,2m-1, chọn
trị số lớn hơn.
Số chỉ thị giới hạn dưới của một cặp hai số
chỉ thị như trên là giá trị tính theo đơn vị mét lũy thừa trừ một (m-1)
được ghi vào báo cáo.
Chú thích: Áp suất và nhiệt độ môi trường
xung quanh (phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và độ cao) không chỉ ảnh hưởng đến
hoạt động của khói kế (xem hướng dẫn của cơ sở chế tạo) mà còn quyết định đến mật
độ của không khí đi vào, và do đó ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, đặc biệt
là lúc toàn tải.
PHỤ LỤC
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tài
liệu tham khảo
ISO 1585 Phương tiện giao thông đường bộ -
Qui tắc thử động cơ - Công suất có ích.
ISO 7645 Phương tiện giao thông đường bộ - Đo
độ khói khí xả từ động cơ đốt trong nén cháy (diezen) - Thử ở một tốc độ ổn định.
ISO / TR 9310 Phương tiện giao thông đường bộ
- Đo độ khói của động cơ đốt trong nén cháy (diezen) - Giám định các phép thử
làm việc ngắn hạn.