CHÚ THÍCH 1: Hệ số phản quang có thể phụ thuộc vào hướng của băng dán vạch
kẻ đường (ví dụ, hệ số RL đo theo chiều xuôi của cuộn băng dán vạch kẻ
đường có thể khác so với hệ số RL đo theo chiều ngược lại của cuộn).
Hệ số phản quang của băng dán vạch kẻ đường phải được đo xuôi
theo chiều của cuộn sau đó đo từ chiều ngược lại. Cả hai hệ số đo được phải
tuân thủ hệ số RL tối thiểu như đã được quy định tại Bảng 1.
6.4.2 Giá
trị phản quang phải được biểu thị là hệ số phản quang (Rl) tính bằng đơn vị
millicandela/1 m2/1 lux (millicandela/1 ft2/1 fc).
CHÚ THÍCH 2: Các giá trị hệ số phản quang (RL)
được trình bày bằng đơn vị SI, là đơn vị tiêu chuẩn được chấp nhận trên toàn thế giới,
thay vì đơn vị inch-pound.
6.5 Độ bám dính
Một mẫu băng dán vạch kẻ đường có chiều rộng là 25,4 mm (1 in) được thi
công theo quy trình khuyến nghị của nhà sản xuất và thực hiện thử nghiệm
theo ASTM D 1000, phải có độ bám dính tối thiểu đạt yêu cầu
quy định tại Bảng 2.
Bảng 2 - Độ bám dính
Nhiệt độ thi
công, °C (°F)
Nhiệt độ thử nghiệm, °C (°F)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10 (50)
10 (50)
4,88
24 (75)
24 (75)
4,88
46( 115)
46 (115)
4,88
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ kháng trượt phải được thử nghiệm theo TCVN 10271 hoặc ASTM E 303.
CHÚ THÍCH 3: Đối với băng dán có dạng họa tiết bề mặt, kết
quả thường khá khác nhau. Các loại băng dán này có thể được thử nghiệm theo hướng
song song và hướng 45° so với hướng luồng giao thông, và kết quả được lấy theo
giá trị trung bình.
CHÚ THÍCH 4: Mức độ kháng trượt 45 BPN tương ứng với băng dán có hạt bị
thủy tinh phản quang. Băng dán có thể đạt được mức độ kháng trượt
cao hơn nếu bổ sung thêm các hạt vật liệu có khả năng kháng trượt.
7 Độ bền lâu và độ kháng mài mòn
7.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền lâu và độ
kháng mài mòn
7.1.1 Các
đặc trưng của băng dán vạch kẻ đường như độ dày và vật liệu mài mòn bề mặt có
thể ảnh hưởng đến độ bền. Nhìn chung, vật liệu dày hơn sẽ lâu mòn hơn so với vật
liệu mỏng hơn khi có cùng thành phần vật liệu. Bề mặt mài mòn chứa các vật liệu
cứng hơn như uretan sẽ bền hơn so với các bề mặt có chứa các vật liệu mềm hơn
như vinyl.
7.1.2 Đặc tính bề mặt đường ảnh hưởng đến độ bền lâu
Bề mặt đường gồ ghề, bề mặt rỗ, xốp và lưu lượng giao thông cao có xu
hướng làm giảm tuổi thọ của vạch kẻ đường. Tỷ lệ lưu lượng xe cỡ lớn lưu thông
qua lại cao cũng góp phần làm giảm tuổi thọ của vạch kẻ đường. Việc lấn vạch
hay có nhiều phương tiện giao thông cán lên bề mặt vạch kẻ đường làm giảm
tuổi thọ vạch kẻ đường. Kỹ thuật và nguyên liệu sử dụng để xử lý băng và tuyết
cũng ảnh hưởng đến độ bền lâu.
7.1.3 Băng
dán được dính vào mặt đường bằng cách tạo rãnh hoặc cán nóng thường bền hơn
băng dán cùng loại được dán phủ trên mặt đường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 5: Chương trình Đánh giá sản phẩm giao thông vận tải quốc gia
Hoa Kỳ (do AASHTO quản lý) công bá dữ liệu về độ bền lâu của nhiều băng dán vạch
kẻ đường được thu thập hàng năm từ các mặt đường thử nghiệm khác nhau. Các mặt
đường thử nghiệm này có nhiều điều kiện khác nhau, có thể phù hợp hoặc không
phù hợp với nhu cầu của người dùng.
8 Lấy mẫu
8.1 Kế
hoạch lấy mẫu dựa trên thống kê phù hợp với từng loại và số lượng cụ thể được sử
dụng để lấy mẫu cho phù hợp với bảng thông số kỹ thuật được đưa ra trong ASTM D
1898.
8.2 Các đơn vị mẫu lớn là các cuộn được lấy ngẫu
nhiên trong lô đó. Một đơn vị mẫu nhỏ là mẫu băng keo dán lấy từ một cuộn.
9 Bảo
quản
Băng dán vạch kẻ đường được cung cấp phải có thời hạn sử dụng tối thiểu
là một năm kể từ ngày mua khi được bảo quản ở nhiệt độ dưới 38°C (100°F).
10 Bao gói và ghi
nhãn
10.1 Băng
dán vạch kẻ đường được bao gói dưới dạng cuộn và không được vượt quá ba đoạn, với
chiều dài mỗi đoạn là 50 m (164 ft).
10.2 Băng dán vạch kẻ đường phải được ghi nhãn
theo quy định hiện hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(Quy định)
Thảo luận về phương pháp hình học “30 m”
A.1 Thảo luận về phương pháp hình học “30 m”
Ủy ban Châu Âu về Tiêu chuẩn đo lường (CEN) đã phát triển phương pháp
hình học sử dụng trong tiêu chuẩn này nhằm đo độ phản quang của băng dán vạch
kẻ đường định hình sẵn (góc tới 88,76° và góc quan sát 1,05°). Các góc này bắt
nguồn từ phương pháp thử nghiệm sử dụng độ cao điển hình áp dụng cho đèn pha và
mắt của người lái. Những độ cao này được đơn giản hóa hơn nữa thông qua giả
thuyết một đèn pha đơn gắn trực tiếp phía dưới tầm nhìn của người lái (Xem Hình
A.1). Phương pháp hình học này được xem là phép ước tính hiệu quả cho người lái
khi quan sát băng vạch kẻ đường định hình sẵn trên đoạn đường bằng phẳng,
cách phía trước xe 30 m.
Phương pháp hình học CEN này áp dụng độ cao đèn pha ở mức 0,65 m và tầm
cao quan sát là 1,20 m (trực tiếp với nhau) ở khoảng cách 30 m tính từ tâm của
vạch phản quang. Kết quả thu được: góc quan sát đo được là 1,05° và góc tới đo
được là 88,76°.
Hình A.1 - Phương pháp hình học CEN 30 m - Góc
quan sát và góc tới áp dụng cho xe đã được đơn
giản hóa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] Các ấn
bản CIE:
No. 15.2 (Số 15.2), Colorimetry (Sắc kế).
No. 39.2 (Số 39.2), Recommendations for Surface Colours for Visual
Signaling (Khuyến nghị về màu sắc bề mặt khi thi công các tín hiệu trực quan).